บทความที่แล้ว เราได้อัพเดตการเขียน CV กับ Statement of Purpose กันไปแล้ว บทความนี้ก็มาถึงคราวของ “การเขียน Letter of Recommendation” หรือ “จดหมายรับรอง” ซะที
Letter of Recommendation (จดหมายรับรอง) หรือบางคนเรียกว่า References คือ จดหมายที่เขียนโดยผู้รับรอง (Referee) ที่บอกถึงคุณสมบัติของเราในด้านการเรียนและการทำงาน โดยทั่วไปมหาวิทยาลัยต้องการจดหมายรับรอง 2 ฉบับ โดยฉบับหนึ่งจากอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย และอีกฉบับจากหัวหน้าบริษัทที่เราทำงาน หรือบางหลักสูตรอาจจะขอจากอาจารย์ทั้ง 2 ฉบับเลย แต่ถ้าเราจบมานานแล้ว เราก็สามารถขอจากที่ทำงานแทนได้เช่นกันค่ะ สำหรับข้อมูลที่ขาดไม่ได้ในจดหมายรับรอง มีดังนี้
– ประวัติการศึกษาหรือประวัติการทำงานของเราเอง
– ความเกี่ยวข้องระหว่างเรากับผู้รับรองจดหมาย
– ทักษะและความสามารถของเรา โดยเน้นที่จุดแข็ง อย่างเช่น ด้านภาษา ทีมเวิร์ค ความเป็นผู้นำ เป็นต้น
– ชื่อหลักสูตรและชื่อมหาวิทยาลัยที่ต้องการสมัคร
– โครงการหรือกิจกรรมนอกหลักสูตรที่เคยร่วม โดยต้องมีความเกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่เราต้องการสมัคร
Tips การเขียน Letter of Recommendation
– ควรขอจดหมายรับรองนี้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนก่อนส่งใบสมัคร
– ระบุชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง ที่อยู่ อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้รับรอง
– จดหมายรับรองควรมีอายุไม่เกิน 2 ปี
– ควรเป็น letter head ของมหาวิทยาลัยที่เราจบหรือบริษัทที่เราทำงาน และต้องมีลายเซ็นของผู้รับรองด้วย อันนี้สำคัญมากนะ ตอนขอจดหมายรับรองให้แจ้งผู้รับรองไปเลย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเพื่อไปขอใหม่อีกรอบ
มีคำถามหรือต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการเขียน SoP ลงทะเบียนเพื่อรับคำปรึกษาจาก SoP Clinic ได้ที่ www.hands-on.co.th/events/ ให้คำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ (บริการพิเศษสำหรับน้องๆ ที่สนใจสมัครเรียนต่อ UK หรือ USA กับมหาวิทยาลัยที่ Hands On เป็นตัวแทนเท่านั้น)
Hands On Education Consultants ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำจาก UK อย่างเป็นทางการมากกว่า 100 สถาบัน มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปี ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ UK โดยมีนักเรียนให้ความไว้วางใจใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ฟังความคิดเห็นจากนักเรียนของ Hands On ได้ที่นี่