ประเทศจีน

ประเทศจีน มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐประชาชนจีน จีนตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออก บนฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก กว่า 1.3 พันล้านคน มีพื้นที่ 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร นับเป็นประเทศที่มีพื้นที่ทั้งหมดใหญ่ที่สุด ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 3 ของโลก รองจากรัสเซียและแคนาดา จีนมีความหนาแน่นของประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 35 ของโลก ที่ 139.3 คน/ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับ 14 ประเทศ ประเทศจีนแบ่งการปกครองออกเป็น 23 มณฑล 5 เขตปกครองตนเอง 4 เทศบาลนคร (ปักกิ่ง เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่ง) และ 2 เขตบริหารพิเศษ ได้แก่ฮ่องกงและมาเก๊า มีเมืองหลวงอยู่ที่ปักกิ่ง ภาษาทางการที่ใช้ คือ ภาษาจีนกลาง

 

สภาพอากาศ

สาธารณรัฐประชาชนจีนมีลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบมรสุมภาคพื้นทวีปที่มีหลากหลายรูปแบบ ลมเหนือจะมีอิทธิพลสูงในฤดูหนาว ในขณะที่ลมใต้จะมีบทบาทในฤดูร้อน มีผลถึง 4 ฤดู ที่แตกต่างกันอย่างเด่นชัด มีฤดูฝนปนอยู่กับฤดูร้อน ภูมิอากาศที่ซับซ้อน และหลากหลายของจีน มีผลให้สามารถแบ่งแถบอิงอุณหภูมิ กับแถบอิงความชื้นของภาคพื้นของประเทศจีนได้ คือแบ่งแถบอิงอุณหภูมิจากภาคใต้ถึงภาคเหนือเป็น แถบเส้นศูนย์สูตร ร้อนชื้น กึ่งร้อนชื้น อบอุ่น และแถบหนาวเย็น และแบ่งแถบอิงความแห้ง – ชื้น จากตะวันออกเฉียงใต้ ถึงตะวันตกเฉียงเหนือเป็นแถบความชื้นสูง

 

 

Thing to do in the China

 

1.กำแพงเมืองจีน (THE GREAT WALL OF CHINA)

กำแพงเมืองจีน หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในช่วงยุคกลาง โบราณสถานชิ้นสำคัญที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก UNESCO โดยกำแพงเมืองจีนมีลักษณะรูปร่างคล้ายกับมังกรที่ขดตัวอยู่เหนือภูเขา กำแพงเมืองจีนหรือกำแพงหมื่นลี้นั้นสร้างขึ้นทางตอนเหนือของประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปีตั้งแต่ก่อนสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์จีน โดยได้มีการก่อสร้างเพิ่มเติมมาเรื่อยๆ ในสมัยฮ่องเต้หลายพระองค์ เป้าหมายเพื่อที่จะป้องกันกลุ่มข้าศึกที่หมายจะมารุกรานประเทศ กำแพงเมืองจีนนั้นมีลักษณะเป็นกำแพงขนาดยักษ์ มีความยาวถึง 21,196 กิโลเมตร ครอบคลุมกว่า 15 มณฑลในประเทศจีนตลอดความยาว 21,196 กิโลเมตรนั้นมีป้อมปราการหรือด่านต่างๆ ตั้งอยู่ตลอดเส้นทาง

2.เที่ยวอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ( Zhangjiajie National Forest Park)

อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ยอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลหูหนาน ในพื้นที่อู่หลิงหยวน (Wulingyuan Scenic Area) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกธรรมชาติ ) เป็นหนึ่งในอุทยานแห่งชาติที่ดีที่สุดของจีน นักท่องเที่นวจะได้เห็นสัมผัสตำนานของจางเจียเจี้ย (Zhagnjiajie) เขาหินทรายที่สูงตระหง่านเสียดฟ้าท่ามกลางทะลหมอก สัตว์ป่าธรรมชาติ และแม่น้ำที่สงบเงียบ สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ยที่ห้ามพลาดคือสะพานกระจก สะพานแขวนพื้นกระจกที่ยาวและสูงที่สุดในโลก มีความยาว 430 เมตร และสูงจากพื้นถึง 300 เมตรโดยสะพานนี้จะทำการเชื่อมระหว่างสองหน้าผาของภูเขาอวตารนั่นเอง

3.พระใหญ่หลิงซานต้าฝอ (Lingshan Grand Buddha)

พระใหญ่หลิงซานต้าฝอ (Lingshan Grand Buddha) วัดหลิงซาน เมืองอู๋ซี (Wuxi) เป็นหนึ่งในพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก สูงกว่าพระใหญ่เล่อซานในเสฉวนกว่า 17 เมตร โดยมีความสูงถึง 88 เมตร ฐานดอกบัวขนาด 9 เมตร มีน้ำหนัก 700 ตัน โอบล้อมไปด้วยภูเขา 3 ลูก หันหน้าไปทางทะเลสาบไท่หู ใบหน้าขององค์พระมีลักษณะยิ้ม ฐานพระพุทธรูปมีห้องสามารถเดินขึ้นถึงพระบาทได้ และวัดหลิงซานนี้มีอายุยาวนานกว่า 1,000 ปี พระใหญ่หลิงซานต้าฝอเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองอู๋ซี ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลสาบไท่หู (Taihu Lake) ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มีฉายาว่าหลิงซานน้อย ซึ่งมาจากพระซวนจาง (Xuanzang) พระที่มีชื่อเสียงในช่วงต้นราชวงศ์ถัง (Tang Dynasty) ผู้เชื่อมเอาความเป็นจีนและอินเดียเข้าไว้ด้วยกัน

4.อุทยานย่าติง (Yading Nature Reserve)

อุทยานย่าติง เป็นพื้นที่ชนบทในเขตเต้าเฉิง ในเขตปกครองตนเองทิเบตกานจือ มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกของประเทศจีน เป็นสถานที่ขึ้นชื่อเรื่องแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ด้วยความมหัศจรรย์ของภูมิประเทศแบบที่ราบสูงอันสวยบริสุทธ์ จึงได้ฉายา ดินแดนบริสุทธิ์แห่งสุดท้ายบนโลก, แชงกรีลาแห่งใหม่ และดินแดนศักดิ์สิทธิ์ภายใต้ดวงอาทิตย์ ตั้งอยู่ที่ความสูง 4,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ปัจจุบันถูกจัดตั้งเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ภายในอุทยานมีจุดชมวิวมากมาย สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่แนะนำคือ ช่วงฤดูใบไม้ร่วงประมาณเดือนกันยายน – ตุลาคม เพราะเราจะได้เห็นป่าเป็นสีส้มเหลืองของใบไม้เปลี่ยนสี มีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะและทะเลสาบสีฟ้า หรือช่วงฤดูใบไม้ผลิประมาณเดือนเมษายน – พฤษภาคม อากาศเย็นสบาย ไม่หนาวจัด

5.มองโกเลียใน (Inner Mongolia)

มองโกเลียใน หรือที่รู้จักกันดีว่าดินแดนของเจงกีสข่าน ดินแดนแห่งชนเผ่าบนหลังอาชา ตั้งอยู่บริเวณทางตอนเหนือของประเทศจีนติดกับประเทศมองโกเลีย พื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยทุ่งหญ้า ที่เหมาะสมแก่การเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะทางเหนือ ส่วนทางด้านตะวันตกของมณฑล ประกอบไปด้วย ทะเลทราย ส่วนทางใต้นั้นดินอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ที่นี่จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบลุยลุย วิวธรรมชาติ อากาศที่หนาวจัด และร้อนจัด ภูเขา แม้กระทั่งทะเลทราย เรียกว่าเกือบจะครบทุกรูปแบบ ช่วงเวลาที่แนะนำให้ไปเที่ยว คือช่วงหน้าร้อนของประเทศจีน นั่นก็คือช่วงเดือนมิถุนา กรกฎา และสิงหา เพราะอากาศดีไม่ร้อนเกินไป ทุ่มหญ้าเขียว และดอกกวางตุ้งกำลังบาน

6.ช่องแคบซานเสียแห่งลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง (The Yangtze Three Gorges)

ช่องแคบซานเสียแห่งลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง อยู่ในแม่น้ำแยงซี หรือ แยงซีเกียง มีความยาวประมาณ 6,300 กิโลเมตร เป็น แม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย และติดอันดับ 3 ของ แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก ริมสองฝั่งของ แม่น้ำแยงซี เต็มไปด้วยวิถีความเป็นอยู่ของประชากร ที่นี่มีทัศนียภาพทางภูมิศาสตร์ที่สวยงามจนมีชื่อเสียงโด่งดังติดหนึ่งในสิบของจีน ประกอบไปด้วยช่องแคบชวีถัง (Qutang Gorge) ช่องแคบอู (Wu Gorge) ช่องแคบซีหลิง (Xiling Gorge) ยาวรวมกว่า 310 กิโลเมตรกันเล้ยย โดยเริ่มที่เมืองไป๋ตี้ (Baidi Cheng) ของมหานครฉงชิ่งทางตะวันตกของจีนไปจบที่หนานจินพาส (Nanjin Pass) ที่เมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ยทางตะวันออกของจีน

7.หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน (Shika snow mountain)

หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน แชงกรีล่า หรือเมืองจงเตี๊ยน ตั้งอยู่ในเขตของภูเขาหิมะมังกรหยกในลี่เจียง มณฑลยูนนาน สาธารณะรัฐประชาชนจีน ลี่เจียงเป็นหุบเขาที่มีแม่น้ำเลี้ยวโค้งไปตามเชิงเขา ถ้ามองจากด้านบนจะเห็นเหมือนพระจันทร์เสี้ยวสีน้ำเงินอยู่ในหุบเขา นี่จึงเป็นที่มาของชื่อหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน เชื่อกันว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ มีหิมะปกคลุมเกือบตลอดปี จึงมีชื่อเรียกอีกว่า ภูเขาหิมะสือข่า (Shika Snow Mountain) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางขึ้นสู่ยอดสูงสุดของหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน ได้โดยการนั่งกระเช้า

8.ภูเขาหิมะมังกรหยก (Jade Dragon Snow Mountain)

ภูเขาหิมะมังกรหยก หรือ อวี้หลงเซี่ยซาน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเก่าลี่เจียง เป็นยอดเขาสูงมีความยาวราว 35 กิโลเมตร กว้างประมาณ 20 กิโลเมตร และมียอดเขาสูงถึง 13 ยอด เป็นภูเขาทางใต้ที่มียอดหิมะปกคลุมมากที่สุดในทางซีกโลกเหนือ ภูเขาแห่งนี้ประกอบไปด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ ทั้งหุบห้วย ธารน้ำ แนวผา และทุ่งหญ้าน่าซี โดยปกติภูเขามักจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวและหมอกบนท้องฟ้า เมื่อมองจากระยะไกล จะเห็นเป็นลักษณะคล้ายมังกรกำลังเลื้อย สีขาวของหิมะและหมอกกที่ปกคลุมอยู่นั้นเหมือนกับหยกขาว ภูเขาแห่งนี้จึงได้ชื่อว่า ภูเขาหิมะมังกรหยก JADE DRAGON SNOW MOUNTAIN

9.นาขั้นบันไดหยวนหยาง (Yuanyang Rice Terrace)

นาขั้นบันไดหยวนหยาง ตั้งอยู่ที่มณฑลยูนนานในบริเวณเขตเมืองหยวนหยาง เป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรม และ วิถีชีวิตที่สืบทอดกันมาในรุ่นต่อรุ่น จากบรรพบุรุษของชาวเผ่าฮานี เป็นเมืองที่โด่งดังเรื่องทุ่งนาขั้นบันไดที่ยิ่งใหญ่  ที่มีขนาดความกว้างถึง 80,000 ไร่ มีลักษณะตั้งสูงชัน เพาะปลูกอยู่ตามไหล่และเนินเขา ทำให้สามารถมองเห็นวิวทุ่งนาขั้นบันไดขนาดใหญ่ที่สามารถสะกดนักท่องเที่ยวได้ ไม่ว่าจะเดินทางมาเที่ยวในหน้านา หรือหลังฤดูเก็บเกี่ยวก็จะได้พบความสวยในมุมมองที่แตกต่างกัน

10.กุ้ยหลิน (Guilin)

กุ้ยหลิน เป็นเมืองเอกเมืองหนึ่งของเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซี อยู่ทางภาคใต้ของประเทศจีน ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 240,000 ตารางกิโลเมตร กุ้ยหลิน เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่า “สวรรค์บนพิภพ หรือ ซื่อไหว้เถาหยวน” ที่มีชื่อเสียงด้านความ สวยงามของทิวทัศน์และวัฒนธรรมเมืองหนึ่งของประเทศจีน เป็นดินแดนแห่งขุนเขาและสายน้ำ (แม่น้ำหลี) ที่มีธรรมชาติสวยงาม เป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีอากาศบริสุทธิ์ บรรยากาศเงียบสงบ กุ้ยหลินมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีอยู่ที่ 16.5 – 20.5 องศาเซลเซียส และเมื่อใช้จินตนาการในการมองภูเขาที่เมืองกุ้ยหลินจะเห็นเป็นรูปต่าง ๆ เช่น เขารูปอูฐ เขารูปแอปเปิ้ล เขารูปเจ้าแม่กวนอิม เขามีรู เขารูปกวนอู เขาหญิงสาวยืนเฝ้าคอยสามี เขาหน้าผาลายม้า 9 ตัว และ เขาใหญ่-น้อยอีกมากมาย

Plan to study abroad?

Request us for more information

* All fields required (in English)