การเดินทางในสหราชอาณาจักร

  • Share this:

หากคุณได้มาเรียนที่สหราชอาณาจักร คุณไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการเดินทางเลยค่ะ เพราะระบบขนส่งมวลชนที่ดีและทันสมัย เชื่อมโยงทั่วทั้งประเทศ จึงทำให้เดินทางไปยังสถานที่และเมืองต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟใต้ดิน รถโดยสารประจำทาง รถโค้ช เป็นต้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนว่าจะเลือกเดินทางแบบไหน เรามาดูรายละเอียดกันดีกว่าค่ะ

รถไฟ (Tube)

01_travelinuk_tube

รถไฟใต้ดินลอนดอนรู้จักทั่วไปในนาม “The Tube” หรือบางครั้งก็เรียกว่า The Underground เป็นระบบการคมนาคมขนส่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รถไฟใต้ดินลอนดอนมีด้วยกันทั้งหมด 11 สาย โดยส่วนใหญ่เชื่อมต่อเขตชานเมืองเข้ากับใจกลางลอนดอนและภายในตัวลอนดอนไปตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะจากสถานีรถไฟหลักๆ

การซื้อบัตรโดยสารรถไฟสามารถซื้อได้ที่สถานีรถไฟโดยตรง ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ ซื้อจากเจ้าหน้าที่บนรถไฟ หรือผ่านทางออนไลน์ที่ Naitional Rail หรือ Translink ส่วนราคาบัตรจะขึ้นอยู่กับประเภทบัตร

หากอายุ 16 – 25 ปี และเป็น Full-time student สามารถสมัครบัตร “16-25 Railcard” ได้ค่ะ

สามารถตรวจสอบราคาบัตรและตารางเวลารถไฟได้ที่นี่ คลิก

รถบัส/รถโดยสารประจำทาง

02_travelinuk_bus

หากคุณจะเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางในลอนดอน อาจจะคุ้นเคยดี เพราะเป็นรถบัสสีแดง 2 ชั้น ซึ่งเป็นจุดเด่นของรถโดยสารประจำทางลอนดอนมานาน แต่ในปัจจุบันมีการปรับสีใหม่ต่าง ๆ ทำให้รถโดยสารประจำทางหลายคันไม่มีแค่สีแดง บางคันก็มีเพียงชั้นเดียว รถโดยสารประจำทางจะเน้นให้บริการในเมืองนั้นๆ โดยให้บริการทุกวัน บางสายมีบริการตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

หากคุณต้องการเดินทางตอนกลางคืนโดยรถบัส แต่ไม่คุ้นเคยเส้นทาง ให้ไปที่ Trafalgar Square ซึ่งเป็นศูนย์รวมรถบัส รถบัสที่วิ่งตอนกลางคืนจะหยุดตามปลายทางที่คุณจะลงเท่านั้น

ค่าโดยสารจะอยู่ที่ £1.40 หากจ่ายด้วย Oyster card หากจ่ายเงินสด จะอยู่ที่ £2.40

คุณสามารถซื้อบัตรโดยสารผ่านเครื่องจำหน่ายบัตร ซึ่งจะตั้งอยู่ที่จุดรอรถโดยสารสายหลัก แต่ต้องเตรียมและใส่จำนวนเงินให้พอดีเท่านั้น เพราะเครื่องนี้จะไม่ทอนเงิน หรือถ้าไม่ได้ซื้อที่เครื่องจำหน่ายบัตร คุณก็สามารถซื้อตั๋วจากคนขับรถได้เลยหรือใช้ Travel card/Osyter card ได้หากเดินทางในตัวเมืองลอนดอน

สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีหรือนักเรียนที่อายุระหว่าง 16 – 17ปีและอาศัยอยู่ในลอนดอน รวมทั้งผู้พิการและผู้สูงอายุจะไม่เสียค่าโดยสารค่ะ

สามารถดาวร์โหลดแผนที่ได้ที่นี่ คลิก

รถโค้ช

รถโค้ชเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการเดินทางไปเมืองต่างๆ หรือในบางกรณี เช่น หิมะตกหนัก หรือช่วงวันหยุดเทศกาล เช่น วันคริสมาสต์ เพราะรถไฟบางสายอาจจะหยุดเดินรถเนื่อง ข้อดีของการเดินทางโดยรถโค้ช คือ มีราคาที่สมเหตุสมผล ไม่ยุ่งยากและปลอดภัย

คุณสามารถขึ้นรถโค้ชได้ที่สถานี Victoria ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง การเดินทางโดยรถโค้ชแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ National Express และ Eurolines

National Express

เป็นบริษัทรถโค้ชที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรและให้บริการไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งสนามบินลอนดอนต่าง ๆ

03_travelinuk_nationalexpress

ตรวจสอบราคาบัตรและตารางเวลารถไฟได้ที่ National Express

Eurolines

เป็นบริษัทรถโค้ชที่ให้บริการไปยังประเทศอื่นในยุโรปมากกว่า 500 ปลายทาง ครอบคลุมตั้งแต่ Casablanca จนถึง Moscow

04_travelinuk_euroline

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Eurolines

รถส่วนตัวและแท็กซี่

รถแท็กซี่

05_travelinuk_taxi.jpg

แท็กซี่เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ง่ายต่อการเดินทางและสะดวกสบาย แต่ราคาแพง

สำหรับค่าโดยสารจะคิดตามเครื่องมิเตอร์ ขั่นต่ำอยู่ที่ £2.40 หากขึ้นจากสนามบิน Heathrow จะคิดราคาเพิ่มเป็น £3.20 แท็กซี่บางคันรับชำระค่าโดยสารโดยบัตรเครดิจหรือบัตรเดบิต แต่ต้องถามคนขับให้แน่ใจก่อนเดินทางนะคะ

คุณสามารถโทรของแท็กซี่ให้มารับได้ แต่จะเสียค่าธรรมเนียมอยู่ที่ £2.00 หากโทรจองในช่วงวันคริสต์มาสจะเสียค่าธรรมเนียม £4 ส่วนค่าทิป คุณสามารถจ่ายทิปได้ตามที่คุณพอใจ

สามารถดูรายละเอียดค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

รถส่วนตัว

06_travelinuk_car

ก่อนที่คุณจะขับรถได้ในสหราชอาณาจักร คุณจะต้องมีใบขับขี่และประกันภัยที่ยังไม่หมดอายุ ส่วนรถก็จะต้องจดทะเบียนและจ่ายภาษีด้วย หากรถที่เราใช้มีอายุมากกว่า 3 ปี คุณจะต้องนำรถไปเช็คกับ MOT หรือกรมการขนส่งทุกปี เพื่อตรวจดูว่ารถนั้นมีความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนนหรือไม่

The Highway Code

Traffic signs

เป็นกฏในการขับขี่ในสหราชอาณาจักร ถ้าคุณทดสอบการขับขี่ในสหราชอาณาจักร ทางเจ้าหน้าที่ที่ทดสอบเราจะถามคุณเกี่ยวกับกฏการขับขี่ เพราะฉะนั้น คุณจะต้องรู้และเข้าใจกฏเหล่านี้เป็นอย่างดี แต่ถ้าคุณมีใบขับขี่สากล คุณสามารถทบทวนกฏนี้ก่อนที่จะขับรถได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ The Highway Code

รถจักรยาน

08_travelinuk_bicycle

การขี่จักรยานเป็นทางเลือกที่ดีในการประหยัดค่าเดินทาง แต่คุณต้องตรวจดูสภาพรถจัการยานด้วยเช่นกัน ดังนี้

– สำหรับเรื่องความปลอดภัย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Highway Code

– คุณสามารถเข้าร่วมคอร์สการขับขี่รถจักรยานอย่างปลอดภัยได้ด้วย คุณสามารถหาได้จากอินเตอร์เน็ตและคอร์สที่ใกล้ที่พักของคุณ บริเวณใกล้ๆ มหาวิทยาลัยจะมี cycling club, cycle buddy scheme และ run workshop เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยและการดูแลรักษา

– ไม่มีการบังคับใช้หมวกกันน็อค แต่เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง เราแนะนำให้คุณสวมหมวกกันน็อค หากขับขี่ในเวลากลางคืนจะต้องใช้ไฟหน้าสีขาวและไฟหลังสีแดง รวมทั้งต้องใส่เสื้อผ้ามีขาวหรือสีสะท้อนในที่มืด

09_travelinuk_bicycleway

– เมื่อขับขี่บนท้องถนน คุณจะต้องปฏิบัติตามกฏสัญญาณไฟจราจรและป้ายจราจรต่างๆ และจะต้องขับขี่ในทางสำหรับจักรยานเท่านั้น หรืออาจจะขับในช่องทางรถบัสได้ หากมีสัญลักษณ์กำหนด

– ห้ามขับขี่จักรยานในขณะมึนเมา

ขอบคุณข้อมูลจาก www.visitlondon.com

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: