Hands On Education Consultants

การใช้ชีวิตที่อังกฤษ

วันนี้จะมาพูดถึงเรื่อง การใช้ชีวิตที่อังกฤษ นะครับ ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่าตอนแรกผมคิดว่าการใช้ชีวิตที่นี่เป็นอะไรที่ต้องใช้เงินมาก แต่ตอนนี้พูดได้เต็มปากเลยครับว่าอยู่อังกฤษก็ประหยัดได้ หากเพื่อนๆ คนไหนมีงบจำกัด แต่อยากเที่ยวให้คุ้มค่า ผมก็มี Trick เล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเพื่อนๆ จะเอาวิธีแบบนี้ไปใช้ก็ไม่ว่ากันครับ

ก่อนอื่นเลยเราต้องเริ่มทำบัญชีควบคุมการใช้จ่ายของเราเอง ไม่ได้เรียนสายบัญชี –บริหารมาก็ทำได้ครับ อันนี้ผมว่ามันช่วยได้มาก เราจะได้รู้ว่าเรามีเงินอยู่เท่าไหร่ ใช้ไปเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้ประมาณการไว้สำหรับอนาคต ยิ่งถ้าเพื่อนๆ ทำละเอียดก็จะยิ่งดีครับ หลังจากที่เห็นภาพคร่าวๆ แล้ว เราก็จะพอที่จะเริ่มวางแผนเล็กๆ น้อยๆ ได้ ถ้าคิดว่าไม่เพียงพอต่อการท่องเที่ยวเราก็ต้องอย่าขี้เกียจครับ ประหยัดและหาเงินโลด

ถึงค่าครองชีพในประเทศอังกฤษจะสูง แต่ของบางอย่างก็ไม่ได้แพงจนเกินไปนะครับ เราสามารถอยู่ได้อย่างสบายๆ แค่รู้จักประหยัดสักหน่อย การประหยัดอย่างแรกก็คือเรื่องอาหารการกิน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อาหารในประเทศอังกฤษโดยทั่วไปมีราคาแพง แซนด์วิชธรรมดาที่วางขายทั่วไปอาจมีราคาถึง 3 ควินท์ (บางทีคนอังกฤษก็เรียกหน่วยเงินปอนด์ว่า “ควินท์” นะครับ เผื่อใครยังไม่ทราบ อิอิ) ส่วนร้านอาหารทั่วๆ ไป ราคาก็จะตกอยู่ประมาณจานละ 4-8 ปอนด์ ถ้าตีเป็นเงินไทยก็มากเอาการอยู่ในการที่จะกินข้างนอกทุกวันทุกมื้อ ดังนั้นเราต้องทำเองครับ วัตถุดิบในการทำอาหาร ราคาโดยทั่วไปก็จะแพงกว่าเมืองไทยนิดหน่อย (ไม่รวมเครื่องปรุงรสนำเข้า เช่น น้ำมันหอย ซอสถั่วเหลือง เป็นต้น) แต่ก็แบ่งกินได้หลายมื้อ เมนูแนะนำง่ายๆ ก็เมนูไข่เลยครับ อร่อย ไม่แพง และทำง่าย ถ้าใครมาไวหน่อยและไม่คิดมากที่จะใช้ของมือสอง ก็อย่าลืมทักเฟสบุ๊คหรือไลน์ของรุ่นพี่ที่กำลังจะกลับไทยนะครับ เราจะได้ของในราคาถูกมาก หรือดีไม่ดีอาจได้มาฟรีเลยก็ได้ (ปล. ถ้าเพื่อนๆ ต้องการซื้อเครื่องปรุงหรือวัตถุดิบของเอเชีย สามารถหาได้ตามร้านแขกและร้านจีนนะครับ มีอยู่ทั่วไป)

ส่วนเรื่องที่จะสามารถประหยัดได้เป็นอย่างที่สอง ก็คือเรื่องการเดินทางครับ อากาศในประเทศอังกฤษไม่ร้อน ทำให้สามารถเดินได้เรื่อยๆ หากมีเวลา เดิน 15-20 นาทีของคนที่นี่เป็นเรื่องปกติครับ แต่ถ้าหากใครที่อยู่หอพักไกลจากมหาวิทยาลัย ก็อาจซื้อตั๋วรถแบบเป็นรายเดือน หรือเป็นรายเทอมหรือรายปีก็จะถูกกว่าซื้อตั๋วแบบเที่ยวครับ ตั๋วรถเมล์ที่นี่มีหลากหลายรูปแบบและราคาให้เลือกเยอะ ลองหาข้อมูลดูเอานะครับ ถ้าไม่ค่อยได้ใช้จะซื้อเป็นแบบเที่ยวที่ใช้ top up เอาก็ยังได้ และอย่างที่ได้เคยกล่าวไปในบทก่อนๆ คือ หากเพื่อนๆ ต้องการเดินทางไปต่างเมือง ให้รีบวางแผนและอย่าลืมจองตั๋วล่วงหน้านะครับ จะได้ตั๋วที่ราคาถูกกว่า

เรื่องที่สามเป็นการหาเงินครับ เพราะหากเราใช้ไม่พอ เราก็ต้องหาเงินเพิ่มจริงไหม? โดยทั่วไป ประเทศอังกฤษมีร้านอาหารไทยเกือบทุกเมืองครับและส่วนใหญ่จะรับพนักงานพาร์ทไทม์คนไทย เพื่อนๆ สามารถถามจากรุ่นพี่ที่เคยไปเรียนได้ หรือจะเดินเข้าไปทำเนียนกินอาหารแล้วถามพนักงานในร้านหรือเจ้าของร้านโดยตรงดูเลยก็ได้ครับ นอกจากจะได้เงินแล้ว ยังได้กินฟรีอีกต่างหาก แถมเป็นอาหารไทยด้วย ซื้อกินเองก็แพงหลายปอนด์จะทำเองก็ลำบากยุ่งยาก ได้กับได้ชัดๆ อีกทั้งบางร้านยังใจดีให้สิทธิ์ลดราคาให้พนักงานอีกต่างหาก ได้ประโยชน์ขนาดนี้ พ่วงด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ หากเพื่อนๆ มีเวลาว่างก็หางานทำได้นะครับ หรือถ้ามั่นใจจะไปสมัครร้านอื่นๆ ก็ลองไปติดต่อได้เลยครับ ถ้าไม่รู้จะไปที่ไหนจริงๆ ให้ติดต่อกับหน่วยงานดูแลนักศึกษาของมหาวิทยาลัยดูนะครับ (แต่อย่าลืมดูที่วีซ่าดูดีๆ ด้วยนะครับ ว่าเขาให้ทำงานได้หรือเปล่า สัปดาห์ละกี่ชั่วโมง บางที่ก็จะ require National Insurance ด้วยนะครับ) ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นคนอังกฤษ ส่วนมากจะน่ารักครับ คุยได้ และลูกค้าส่วนใหญ่จะให้ทิป ถ้าบริการดีทิปก็จะดี ยิ่งฝรั่งมีอายุหน่อยทิปหนักครับ ดูแลเขาดีๆ อันนี้แนะนำจากประสบการณ์จริงเลยครับ เป็นบริกรร้านอาหารไทย กำลังใจและรายได้ของเราขึ้นอยู่กับทิปนะครับ อิอิ

เรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องการช็อปปิ้ง ซึ่งจะไม่พูดมากเพราะแต่ละคนมีความคิดและสไตล์ที่ต่างกัน แต่ถ้าหากต้องการช็อปปิ้งเสื้อผ้าราคาถูกๆ ก็แนะนำ Primark นะครับ ราคาถูกมาก บางอย่างถูกกว่าประเทศไทยอีก (แต่คุณภาพก็สมราคานะครับ) แล้วก็ที่อังกฤษจะมีของลดราคาบ่อย ลดทีก็ถูกมากมาย ชอบแบรนด์ไหนก็จ้องกันไว้ได้เลยครับ ของดีราคาถูก สามารถหาได้จากที่นี่เช่นกัน ส่วนของใช้ทั่วๆ ไป ถ้าไม่ได้ต้องการของที่ดีอะไรมากมาย เน้นใช้สอย เบื่อก็ทิ้ง ราคาถูก เรามีร้านที่ขายของราคา 1 ปอนด์ต่อชิ้นนะครับ ผมใช้บริการประจำ ซึ่งบางอย่าง ราคามันช่างน่าตกใจ เช่น เขียนราคาหน้าแพกเกจ 2 ปอนด์กว่า แต่ร้าน 1 ปอนด์ เขาก็ขายตามชื่อร้านนั่นแหละครับ ผมนี่ถือว่าเป็นมิตรแท้ยามต้องการเลย

เห็นไหมครับ ว่าจริงๆ แล้ว การใช้ชีวิตที่อังกฤษ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมายเลย เราสามารถประหยัดได้ อยากมีเงินไปเที่ยว แต่ไม่อยากรบกวนผู้ปกครองมาก ก็ลองใช้วิธีเหล่านี้ดูนะครับ อาจเอาไว้เป็นแค่แนวทางเฉยๆ ส่วนเรื่องการทำรายรับรายจ่ายและการควบคุมเงินในกระเป๋า เป็นเรื่องที่แนะนำจริงๆ ครับ เพราะมีประโยชน์มากๆ ขอบคุณครับ 🙂

ข้าวไข่เจียวจานนี้ ราคาไม่ถึงปอนด์ครับ ทำง่ายๆ ไม่ถึง 10 นาทีก็เสร็จแล้วครับ

จานนี้ไปกินที่ร้าน ให้ทายราคาเล่นๆ ติ๊กต่อกๆ… สิบกว่าปอนด์จ้า ลมแทบจับ (แต่อร่อยนะครับ ร้านนี้อยู่ในลอนดอน ชื่อร้าน Flat iron อยู่แถว Soho เข้าไปจะมีเมนูเดียวนี่แหละครับ เลือกเครื่องเคียงเอา)

ของอันนี้ได้มาจากรุ่นพี่ที่กำลังจะกลับไทยครับ ตั้งใจไปซื้อหม้อหุงข้าวอย่างเดียว ได้ของแถมมาเพียบ

ร้านอาหารไทยในอังกฤษมีอยู่หลายที่ครับ เข้าไปบอกเขาเลยว่าอยากทำงานพาร์ทไทม์ ทิ้งเบอร์ไว้ ส่วนใหญ่ผู้จัดการเป็นคนไทยครับ ส่วนเมนูยอดฮิตของร้านอาหารไทยในอังกฤษ Prawn Cracker (ข้าวเกรียบกุ้ง) กับ Chicken Satay (สเต๊ะไก่) ครับ เปิดเมนูเข้าไปต้องเจอ 2 รายการนี้แหละอันดับแรก 555

บางวันก็เป็นเด็กเสริฟ บางวันก็ล้างจาน ถนัดงานไหนก็เลือกอันนั้นครับ ถ้าผู้จัดการเห็นเราทำได้ทั้ง 2 อย่าง ก็มีโอกาสที่เขาจะเรียกมากหน่อย ภาพนี้พี่ๆ ในร้านเขาใจดีครับ เอาชุดเชฟให้ยืมเพราะกลัวเสื้อเราเปื้อน

สนใจเรียนต่อ University of Reading ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก