ตอบทุกคำถามยอดฮิตเรื่อง เรียนต่ออังกฤษ ตอนที่ 1

  • Share this:

อย่างที่เราและทุกคนคิดนั่นละค่ะ ว่าการจะไป เรียนต่ออังกฤษ มีหลากหลายเรื่องให้ต้องคิด ต้องตัดสินใจ และเตรียมตัว   วันนี้ Hands On ขอเอาคำถามที่เจอบ่อยๆ มารวบรวมไว้ ให้น้องๆ ที่กำลังเริ่มตัดสินใจ เริ่มค้นหาข้อมูล ให้ได้อ่านกันตรงนี้ จะได้พอมีไอเดียคร่าวๆ เนาะ (ส่วนน้องๆ คนไหนที่หาข้อมูลมาแน่นมากๆ แล้ว ข้ามสเต็ปนี้ไปเลยก็ได้ค่า) 🙂

 

1)    ควรเลือกเรียนต่อสาขาไหน มหาวิทยาลัยไหนดี

หืมมมม.. คำถามนี้เจอบ่อยมากจริงๆ ค่ะ แต่ที่พี่อยากบอกตรงนี้ก็คือ ความชอบของคนเราไม่เหมือนกัน ความต้องการก็ไม่เหมือนกัน และมหาวิทยาลัยแต่ละที่ก็มีจุดขายที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นแล้ว อยากให้น้องๆ ลองคิดถึงอนาคตดูว่า “ถ้าเราเรียนจบออกมาแล้ว เราอยากทำงานอะไรต่อ” คิดกลับกันแบบนี้ น้องๆ จะได้ตัวเลือกแยกออกมาว่า เดินทางไหน เราถึงจะได้สิ่งที่ต้องการในอนาคต (เทคนิคนี้ อาจารย์หัวหน้าสาขา MBA จาก University of Bath เค้าแนะนำมาเชียวนะ)

เอาเป็นว่า น้องๆ อาจจะมีสาขาวิชาที่อยากเรียนต่อเอาไว้ในใจ (เป็นหัวข้อกว้างๆ ก็ได้ค่ะ เช่น Management, Medical, Engineer หรือ Law เป็นต้น) แล้วลองมาปรึกษากับพี่ๆ Hands On ได้ทุกสาขาเหมือนเดิม ลองคุย ลองฟังข้อมูลต่างๆ เพิ่ม ว่าสาขานี้เรียนอย่างไร มหาวิทยาลัยมีสไตล์การสอนแบบไหน สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร รับรองว่าวิชาที่เราอยากเรียน เมืองที่เราอยากอยู่ หาได้ไม่ยากค่ะ 🙂

 

2)   ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ มีทุนการให้นักเรียนไทยหรือเปล่า

ค่าใช้จ่ายโดยรวมในการไปเรียนต่อ มีหลากหลายปัจจัยให้คำนวณค่ะ ทั้งค่าเทอมจากมหาวิทยาลัย, ที่พัก (ใหม่/เก่า/ห้องน้ำรวมหรือไม่ ทุกอย่างนี้มีราคาที่ต่างกันออกไป), ค่าครองชีพของเมืองนั้นๆ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายจิปาถะอีกเนอะ เพราะฉะนั้น วันนี้ขอคุยเรื่องทุนการศึกษาแล้วกันนะคะ 

มาค่ะ มารวมกันตรงนี้ จะบอกว่า แต่ละมหาวิทยาลัยมีการสนับสนุนด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้วค่ะ ส่วนใหญ่ทางมหาวิทยาลัยจะมีทุนการศึกษาหลากหลายประเภท เช่น ทุนเรียนดี ทุนเฉพาะสาขาวิชา รวมไปถึง ทุนส่วนลดค่าเรียน! วันนี้ขอพูดเรื่อง ทุนส่วนลดค่าเรียน สักนิดนึงค่ะ ทุนนี้ได้ง่ายๆ ถ้าน้องๆ ทำตามกฎและข้อบังคับภายในระยะเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนดแค่นั้นเอง โดยส่วนใหญ่ มหาวิทยาลัยจะมีข้อกำหนดคร่าวๆ เช่น

 – ต้องเป็นนักศึกษานานาชาติ (ซึ่งการเป็นคนไทยก็คือการเป็นศึกษานานาชาติแล้วไง เห็นไหมคะ ข้อแรกก็ผ่านฉลุย)

 – ต้องเป็นนักศึกษาที่ต้องการเข้าเรียนในรอบปีการศึกษานั้นๆ (ข้อนี้ก็ผ่านอีก)

หรือ ต้องเป็นนักศึกษาที่ได้รับ Offer จากทางมหาวิทยาลัยแล้ว (สมัครและรอการพิจารณาก็ได้ลุ้นแล้วค่ะ)

และอาจจะมีข้อบังคับอื่นๆ แล้วแต่กรณี ซึ่งทุนประเภทนี้ มีทั้งส่วนลด 10-30% ของค่าเล่าเรียนกันเลยทีเดียว

***กาดอกจัน เอาไว้ ใครสนใจสามารถสอบถาม Hands On ได้ทุกสาขาเหมือนเดิมค่ะ

 

3)    เมืองไหนน่าอยู่ บรรยากาศดี เหมาะกับการไปเรียนต่อ

เราข้าม “เรื่องฝนตก แดดออก ลมพัดผมปลิว แล้วกลับมาฝนตกอีกรอบ” กันเนอะ

ถ้านับเรื่องความปลอดภัยแล้วละก็ ต้องบอกว่าทุกเมืองในสหราชอาณาจักรล้วนมีความปลอดภัยสูงทั้งสิ้น ป.ล.ตัวโตๆ ตรงนี้ว่า ทั้งนี้ น้องๆ เองก็ต้องรู้จักการใช้ชีวิต รู้จักว่าอันไหนเสี่ยง อันไหนไม่ปลอดภัย และอย่าประมาท นี่เป็นเรื่องที่เราควรพึงระวังเป็นปกติอยู่แล้ว เช่น ดึกๆ เราก็ไม่น่าเดินเล่นตามสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคย ถูกไหมคะ (แอบบ่นเป็นคุณป้าตรงนี้เพราะเป็นห่วงนะ <3 )

นอกจากนี้ แต่ละปียังมีการคัดเลือกมหาวิทยาลัยหรือเมืองที่เหมาะสมกับการเรียนอีกด้วยค่ะ โดยส่วนใหญ่จะวัดจากความพึงพอใจของนักศึกษา และสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การเรียนรู้ จะดูจากการจัดอันดับแบบนี้ก็ได้เหมือนกันค่ะ

 

4)    มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มีเกณฑ์ในการรับสมัครอย่างไรบ้าง

ข้อนี้ แต่ละมหาวิทยาลัยมีเกณฑ์การพิจารณาที่ต่างกันออกไปนะคะ เพราะฉะนั้นพี่ขอตอบว่าเอกสารอะไรบ้างที่เราต้องเตรียมยื่นพร้อมกับใบสมัครแล้วกันเนอะ

CV

Statement of Purpose (SoP)

Letter of Recommendation

– Transcript and/or Certification

– IELTS Result

นอกจากนี้ บางคณะอาจจะมีการขอ portfolio ของเราด้วยนะคะ อย่างเช่นพวกสาขาวิชาการออกแบบ

(ลิงก์ด้านบนสามารถคลิกเข้าไปอ่าน tips การเขียนเอกสารต่างๆ ได้เลยค่ะ)

 

5)    การเลือกที่พัก เลือกยังไงจึงจะได้ราคาเหมาะสมและปลอดภัย

แหม ถามกันแต่ละข้อ นี่ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวล้วนๆ !!

มาค่ะ ตอบแบบนี้แล้วกัน ประเภทของหอพัก ใช่ค่ะ มันมีหลายตัวเลือกม้าากกกกกกกก

ทั้ง หอรวม – คละ ชาย หญิง มีการแชร์ พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน (เช่น ครัว, ห้องนั่งเล่น, และ/หรือ ห้องน้ำ)

*ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าน้องๆ ต้องแชร์ห้องน้ำกับเพื่อนๆ ห้องนอนส่วนตัวจะมีซิ้งค์ล้างหน้าให้เราค่ะ (ตรวจสอบรายละเอียดดีๆ นะคะ แต่ละที่ไม่เหมือนกัน)

หอหญิง/ หอชาย เหมือนหอรวมค่ะ แค่แยกชาย หญิง

Ensuite ห้องประเภทนี้รับรองได้ว่า มีห้องน้ำในตัว แต่ยังต้องมีการแชร์ส่วนกลางอื่นๆ กับเพื่อนในหอเดียวกันนะคะ

พอเข้าใจภาพรวมแล้วเนอะ ลองดูค่ะ ว่าเราสะดวกแบบไหน ชอบแบบไหน (แน่นอนว่าที่ต้องแชร์ห้องน้ำ แชร์ส่วนกลางเยอะๆ เนี่ย ค่าหอก็ต้องถูกกว่าแบบ en-suite อยู่แล้ว)

บางคน เช่าบ้าน ตรงนี้ขึ้นอยู่กับบ้านที่เราเลือกเลยค่ะ (อย่าลืมดูเจ้าของบ้านเช่า, บริเวณบ้าน, ค่าประกัน, อุปกรณ์อำนวยความสะดวก, กฏระเบียบของการเช่าบ้าน และอื่นๆ ๆ ๆ ป้าบอกไว้ก่อน ป้าเป็นห่วงมากๆ ณ จุดนี้)

 

5 คำถามนี้ หวังว่าน้องๆ น่าจะได้ไอเดียคำตอบคร่าวๆ กันแล้วเนอะ วันนี้ขอพักก่อน แล้วบล๊อคหน้ามาต่ออีก 5 คำถามยอดฮิตกันค่ะ

 

**********

Hands On Education Consultants  ขอแนะนำกิจกรรมดีๆ เพื่อการเรียนต่อ UK เช่น การเขียน SoP, ทดลองสอบ IELTS หรือการสัมภาษณ์โดยตรงกับตัวแทนมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถดูกิจกรรมของเราเพิ่มเติมได้ที่ upcoming events หรือหากมีคำถามเรื่องการเรียนต่อ UK ติดต่อ Hands On ได้ทุกสาขา ทางทีมงานยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ 

Hands On Education Consultants ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำจาก UK อย่างเป็นทางการมากกว่า 100 สถาบัน มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปี  ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ UK โดยมีนักเรียนให้ความไว้วางใจใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ความคิดเห็นจากนักเรียนที่เคยใช้บริการ Hands On

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: