ตะลุยเที่ยวแมนเชสเตอร์ Part 2 เก็บตกวันแรก + พาทัวร์มหาวิทยาลัยซาลฟอร์ดและ MediaCity UK (Salford Quay)

  • Share this:

สวัสดีครับ หลังจากห่างหายกันไปนาน เลยมาเขียนภาคต่อ บทความนี้เป็นตอนที่ 2 ของการตะลุยเที่ยวแมนเชสเตอร์ ต่อจากตอนที่แล้ว  และในตอนนี้ ผมจะพาเที่ยวชมมหาวิทยาลัยซาลฟอร์ด (University of Salford) ทั้งสองวิทยาเขตเลยครับ ได้แก่ Peel Park กับ MediaCity UK ครับ ไม่ได้มาชมธรรมดา ๆ นะครับ ผมจะพาไปเรียนด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ผู้ที่ต้องการศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยซาลฟอร์ดไม่มากก็น้อย

 

ความเดิมตอนที่แล้วพาไปชมพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ มาแล้ว จะมาพูดต่อในส่วนของวันแรกซักนิด

 

ถึงเวลาของอาหารเย็นแล้ว น้องพาเข้าเมืองไปทานที่ Harvester ตั้งอยู่ใน Printwork ติดกับสถานีรถไฟ Victoria ครับ สั่งอาหารจานหลักได้แถมสลัดบาร์ฟรีดั่งซิสเลอร์บ้านเรา แต่มันไม่ใช่แบบนั้นครับ บาร์เล็กกว่าเยอะเลย แต่ก็ทำเอาอิ่มเหมือนกันครับ

saladbar

ส่วนอาหารจานน้องแนะนำเป็น Sunday Roast ครับ (อาจจะเรียกว่า Roast Dinner หรือ Beef/Pork/Chicken Dinner ก็ได้ครับ) ซึ่งอาหารจานนี้จะเป็นอาหารแบบอังกฤษแท้ ๆ เลยทีเดียว ก็จะมีผักต้ม มันบด มันทอด แล้วแต่ร้าน ส่วนที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Yorkshire Pudding ครับ เป็นแป้งอบมีหลุมกลม ๆ ส่วนเนื้อ จะเลือกทานเป็นเนื้อหมูไก่แกะ ก็แล้วแต่ แต่วันที่ผมไปมีแต่ไก่ ไก่ไม่ธรรมดาครับ ไก่ตั้งครึ่งตัว ผมนี่ทิ้งสลัดที่ตักมาจากบาร์ไปเลย

roastdinner

บทสรุปคือ ผมไม่สามารถทานได้หมดครับ เสียดายมาก ๆ

หลังจากทานเสร็จน้องก็ส่งผมไปเช็คอินที่โรงแรมครับ มาถึงก็เจอเรื่องเลย เข้าตึกไม่ได้ครับ คนอยู่ข้างนอกเต็มไปหมด เพราะมีสัญญาณไฟไหม้ ยืนตากฝนไปสักพักใหญ่ ๆ ถึงจะเข้าได้ โรงแรมที่ผมพักไม่มีสบู่อาบน้ำกับยาสระผมให้ครับ ไม่รู้เลยไม่ได้เตรียมมา ดีที่ยังมีสบู่ล้างมือให้ใช้ ผมโชคดีที่ได้ห้องพักหันหน้าเข้า MediaCity UK พอดี เปิดหน้าต่างออกไปถ่ายรูปเลย

image002

และวันแรกผ่านไปได้ด้วยเกือบจะดี …

เช้าวันใหม่ อากาศยังไม่ค่อยสู้ดีนัก หลังทำธุระส่วนตัวเสร็จ ก็ออกจากโรงแรม อยู่ไม่ไกล Salford Quay (ซาลฟอร์ดคีย์) มากนัก เป็นสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยซาลฟอร์ด วิทยาเขต MediaCity UK นั่นเอง แต่ผมเดินทางไปที่ Peel Park ก่อนครับ ก็เลยต้องขึ้นรถเมล์ ที่นี่จะมีตั๋วหลายแบบครับ รายวัน รายสัปดาห์ ขึ้นรถเมล์อย่างเดียวหรือเหมารถรางด้วยก็มีครับ อะไรก็ว่ากันไป ราคาดูได้ตามนี้เลย http://www.tfgm.com/journey_planning/Tickets/Pages/tickets_day_adult.aspx

ขึ้นรถจาก Salford Quay ไป ประมาณ 10 นาทีก็ถึงแล้ว ถือว่าไม่ไกลเท่าไรครับ นั่งสาย X50 ไป ซึ่งเป็นสายที่วิ่งระหว่างวิทยาเขต แต่ถ้าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยก็นั่งฟรีครับ

ถึงแล้วครับ ตึก Maxwell พอดีนัดน้องไว้ที่นี่

maxwell_building

วันนี้ผมขอเป็นนักศึกษาที่นี่ซัก 2 ชั่วโมงแล้วกัน ถึงเวลาเรียนแล้วครับ เดินไปเรียนที่ตึก Peel Building กัน

Peel_building

ตึก Peel เป็นตึกที่มีความเก่าแก่พอสมควร ถูกสร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1896 ซึ่งเคยเป็น Salford Royal Technical Institute มาก่อน

อ่อ ลืมบอกไปว่าน้องเรียนปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการบินครับ อยากรู้เพิ่มเติมเชิญทางนี้ครับ เรื่องราวน่าสนุกตื่นเต้นไม่น้อยเลย http://www.dek-d.com/studyabroad/31369/

class

บรรยากาศในห้องเรียนครับ วิชา Aircraft Design เกี่ยวกับการออกแบบอากาศยาน ก็ไม่พ้นการบินอีกเช่นเคย วิชานี้สอนโดยอาจารย์ Dr. Thurai Rahulan หนึ่งในทีมออกแบบเครื่องแบบ Airbus A380 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน จริง ๆ คนเต็มห้อง แต่ผมไม่กล้าถ่าย เพราะอาจารย์ดุครับ น้องกล่าวไว้ครับ แล้วก็ดุตามที่บอกจริง ๆ ด้วย

A380

เครื่องบินแบบ Airbus A380

เรียนไปแล้วมึนจริง ๆ ครับ เพราะเขาเรียนกันมาเป็นเทอมที่ 3 แล้ว คนชื่นชอบการบินอย่างผมยังแพ้ แต่ถ้าน้อง ๆ สนใจจะมาเรียนละก็ แนะนำว่าให้ตั้งใจเรียนคณิตศาสตร์กับฟิสิกส์มาก ๆ ครับ

 

เรียนเสร็จ ก็ไปเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการณ์สักหน่อย เครื่องยนต์เขาก็มีให้ศึกษานะครับ เครื่องใหญ่มาก ๆ ผมแอบไปหมุนมาเรียบร้อย

engine

 

มีตู้ซิมมูเลเตอร์ด้วยครับ ตัวนี้มีไว้ให้นักศึกษา นำเครื่องบินที่ออกแบบมาป้อนเข้าระบบคอมพิวเตอร์ แล้วก็ลองบินจริงครับ ว่าเป็นอย่างไร

sim

หลังจากเดินเที่ยวที่วิทยาเขต Peel Park เสร็จ จากนี้ผมก็ตะลุยเดี่ยวแล้วครับ นั่งสาย X50 กลับไปยัง MediaCity UK เพื่อที่จะไปแวะมหาวิทยาลัยอีกวิทยาเขต ที่นี่จะเน้นสอนทางด้าน Business ครับ ซึ่งมหาวิทยาลัยนี้มีชื่อเสียงทางด้านนี้พอสมควร

Salford_MUK

ถ่ายแต่ข้างนอกมาครับ ไม่กล้าเดินเข้าข้างใน สถานที่หรูทันสมัยใช้ได้เลยทีเดียว

อากาศเริ่มเป็นใจ ฟ้าเริ่มเปิดแล้ว เลยพาชมบรรยากาศอีกสักหน่อย ก่อนที่จะไปที่อื่นต่อ

mediacity_day

ที่ MediaCity UK เป็นแหล่งรวมบริษัทที่เกี่ยวกับธุรกิจและสื่อสารมวลชลชั้นนำของสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็น BBC และ ITV studios โรงแรมกับ Outlet ก็มีนะครับ เผื่อใครสนใจจะมาแวะพักหรือซื้อของกัน

 

ในส่วนที่เหลือของทริปนี้ผมจะมาเขียนต่อในตอนหน้านะครับ ไม่ว่าจะเป็น Old Trafford สโมสรฟุตบอลของทีม Manchester United และ Piccadilly หรือใจกลางเมืองแมนเชสเตอร์ โปรดติดตามชมครับ

สนใจเรียนต่อ University of Sunderland ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: