Hands On Education Consultants

ตะลุยเที่ยว แมนเชสเตอร์ Part 1: City of Learning เมืองแห่งการเรียนรู้

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้ผมจะนำเสนอทริปเดี่ยวทริปแรกในสหราชอาณาจักรครับ ซึ่งเมืองที่ผมไปเที่ยวนั้น คือเมือง Manchester นั่นเอง ซึ่งเมืองนี้ เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศอังกฤษ มีประชากรอาศัยอยู่ราว 2.55 ล้านคน ถือว่ามากเป็นอันดับที่ 2 ของสหราชอาณาจักรเลยทีเดียว

แต่ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนนะครับ ว่าอันที่จริงแล้ว ผมเคยมาเที่ยวเมืองนี้แล้ว แต่ที่ไปอีกครั้ง เพราะจะเดินทางไปเยี่ยมสถานที่หนึ่งซึ่งผมอยากไปมาก ผมคิดว่าคนทั่วไป รวมถึงคนไทย ไม่ค่อยได้ไปกัน รวมถึงแวะชมมหาวิทยาลัยซาลฟอร์ด (University of Salford) ด้วย มีอยู่ 2 วิทยาเขตหลักด้วยกัน ได้แก่ Peel Park กับ MediaCity UK ซึ่งอาจจะทำให้บทความนี้แตกต่างกับแห่งอื่นครับ

ผมเลือกใช้บริการรถบัสของ National Express ซึ่งราคาก็ดีที่สุดครับ ผมซื้อออนไลน์ แล้วปริ้นตั๋วเอาครับ จากเมืองซันเดอร์แลนด์ไป แมนเชสเตอร์ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่งได้ แวะจอดรับส่งคนหลายเมืองอยู่เหมือนกัน ส่วนเรื่องที่พัก ผมก็เลือกสถานที่พักที่ห่างออกมาจากตัวเมืองนิดนึง ซึ่งไม่ไกลจาก Salford Quay (ซาลฟอร์ดคีย์) เป็นสถานที่ตั้งของ Media City UK ซึ่งเป็นแหล่งรวมบริษัทที่เกี่ยวกับธุรกิจและสื่อสารมวลชลชั้นนำของสหราชอาณาจักร รวมถึงมหาวิทยาลัยซาลฟอร์ด วิทยาเขต MediaCity UK อีกด้วย (เรื่องมหาวิทยาลัยและ MediaCityUK ติดตามต่อได้ในตอนหน้าครับ)

ก่อนจะไปผมก็นัดน้องคนไทยคนหนึ่งที่รู้จัก ซึ่งเรียนอยู่ที่ซาลฟอร์ด ให้น้องพาเที่ยวซะหน่อย

วันแรก วันเดินทางก็ต้องตื่นเช้ามากเพราะกลัวจะตกรถ ไปรอก่อนดีกว่าเพราะไม่เคยไปไหนคนเดียวเลย พอรถมาก็ขึ้นรถแล้วก็นั่งสบายๆ กำหนดถึงแมนเชสเตอร์ ตอน 11 โมงตรง ตอนจะถึงผมหยิบมือถือขึ้นมาดูนาฬิกา พอจอดปุ๊บ จาก 10.59 เด้งมาเป็น 11 โมงตรงเป๊ะ เลยทำให้ผมประหลาดใจมาก

หลังจากลงจากรถบัส น้องที่ผมนัดไว้ก็มารับผม ขับรถพาผมไปสถานที่แรกครับ ซึ่งผมซื้อตั๋วเข้าชมไว้ให้เรียบร้อย สถานที่นั้นก็คือ สนามบินแมนเชสเตอร์

สงสัยกันล่ะสิครับ? ว่าผมมาทำไมสนามบิน ใช่ครับ ผมมาสนามบิน แต่ไม่ได้มาขึ้นเครื่องไปไหนนะครับ ผมมาพิพิธภัณฑ์ต่างหาก นั่นก็คือ Runway Visitor Park สถานที่แห่งนี้เป็นทั้งจุดชมเครื่องบิน และจัดแสดงเครื่องบินโดยสารชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า คองคอร์ด (Concorde) ซึ่งเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยทีเดียว รวมถึงเครื่องบินประเภทอื่นที่หาชมได้ยากด้วย ที่นี่คงจะถูกใจคนรักการบินไม่น้อยเลยทีเดียว

ชมเครื่องบินขึ้น/ลง taxi ได้อย่างใกล้ชิด

บรรยากาศการเข้าชมเครื่องบินคองคอร์ด โดยจะมีวิทยากรมาบรรยายข้อมูลต่างๆ และยังเดินชมได้ทั้งข้างนอกและข้างใน

Concorde เป็นเครื่องบินโดยสารที่มีความเร็วเหนือเสียง บินจากอังกฤษไปนิวยอร์คแค่เพียง 3.20 ชั่วโมงเท่านั้น โดยเครื่องบินโดยสารทั่วไปจะใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมง ซึ่งถูกปลดระวางไปทั้งหมดเมื่อปี ค.ศ. 2003 เนื่องจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่นมลพิษทางเสียง ความปลอดภัย รวมถึงต้นทุนของการบำรุงรักษาและค่าน้ำมัน ฯลฯ คองคอร์ดยังเป็นเครื่องบินที่หาชมได้ยาก มาเยือนไทยแค่ 9 ครั้ง (ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต) จะน่าตื่นตาตื่นใจแค่ไหนชมวีดีโอได้เลยครับ

ลิงก์วีดีโอ: https://www.youtube.com/watch?v=Skr2yn6VYG4

ก่อนจะกลับมีใบประกาศนียบัตรแจกด้วยนะครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม http://book.manchesterairport.co.uk/manweb.nsf/content/runwayvisitorpark

หลังจากที่เยี่ยมชมกันไปเป็นที่เรียบร้อย ก็ไปที่ Museum of Science & Industry ต่อ ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมของแมนเชสเตอร์

เมื่อก่อนที่แห่งนี้เป็นสถานีรถไฟ ในส่วนของพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงข้อมูลทางประวัติศาตร์ของเมืองแมนเชสเตอร์ เช่น อุตสาหกรรมการทอผ้า การรถไฟ การบิน และยังจัดแสดงสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในอดีต เช่น เครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ และชีววิทยา เรียกได้ว่า ครบครันจริงๆ ส่วนชั้นใต้ดินของสถานีรถไฟเก่า เป็นท่อระบายน้ำเก่าของเมืองที่ยังเก็บรักษาและเปิดให้เยี่ยมชมด้วยครับ (ตรงนี้ไม่ได้ถ่ายภาพมาครับ) ลงไปแล้วรู้สึกกลัวๆ อย่างไรก็ไม่รู้

เดินข้ามถนนมาหน่อยก็เจอ Air & Space Hall ครับ เจ้าเดียวกับ Museum of Science & Industry แต่จะจัดแสดงเครื่องบินโบราณต่างๆ รวมถึงรถโบราณอีกด้วย

ภาพบรรยากาศภายใน Air & Space Hall

ทั้งสองที่ที่กล่าวมาเข้าชมฟรีครับ แต่ถ้าจะบริจาคก็สามารถทำได้ โดยจะมีตู้ตั้งไว้อยู่ที่ทางเข้าเลยครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม http://msimanchester.org.uk/

ส่วนที่เหลือของวันแรกก็เป็นพวกสถานที่ shopping กับร้านอาหารครับ ผมจะมาเพิ่มในส่วนนี้ให้ได้อ่านกันในตอนต่อไปครับ

เพิ่มเติม: สำหรับใครที่จะขับรถเดินทางไปไหนมาในที่ประเทศนี้ จะต้องเสียค่าจอดรถเกือบทุกที่ครับ ไม่ว่าจะในหรือนอกเมือง โดยจะต้องจ่ายเงินที่ตู้อัตโนมัติ เลือกระยะเวลาจอดแล้วหยอดเหรียญ หลังจากนั้นก็ต้องทำสลิปไปวางไว้ในรถ บนคอนโซลหน้ารถ (กระจกหน้า) เพราะถ้าไม่ชำระเงินหรือชำระแล้วแต่ไม่นำสลิปไปวางให้เจ้าหน้าที่เห็น อาจจะถูกปรับหนักหรือลงโทษครับ

สนใจเรียนต่อ University of Sunderland ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก