ตามติดชีวิตเด็กบอร์นมัธ ช่วงสอบ

  • Share this:

55_1

ช่วงนี้ก็ใกล้เข้าหน้าร้อน หรือเข้าแล้วก็ไม่รู้ของอังกฤษ อากาศช่วงนี้เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวบางวันก็สามารถแต่งตัวแบบอยู่บ้านเราออกไป เดินได้เลยค่ะ ชิวมาก บางวันก็เหงื่อแตกสุดๆ เสื้อหนาวไม่จำเป็นต้องใช้ ช่วงนี้ที่โรงเรียนเริ่มมีคนมาเรียนเยอะมากขึ้นเลยค่ะ คงเป็นช่วง Summer ของพวกเขากัน ทำให้ตอนนี้ในห้องเรียนเจินมีกันถึงสิบคนเลย จากก่อนนี้มีกันแค่ ห้า หก คน แล้วก็มีเพื่อนกลับประเทศไปอีก ตอนนี้มีพวกเด็กเล็กเด็กน้อยมาเรียนกันด้วยนะคะ ถ้าใครมาเรียนแล้วอยากพาน้องมาด้วยก็สามารถพามาได้เลย มีห้องเรียนสำหรับเด็กแยกค่ะ โรงเรียนเลยคึกคักมากๆ เพราะช่วงนี้คนเยอะ ตอนนี้ใกล้ปิดเทอมของที่นี่แล้วค่ะ ที่โรงเรียนก็จะมีการสอบครั้งใหญ่เพื่อวัดระดับเด็กว่าคนไหนได้เลื่อนคลาสไป ในคลาสที่สูงขึ้นบ้าง แต่ไม่มีปิดเทอมค่ะ

เขาก็จะบอกแบบบ้านเราเลยเรื่องที่สอบมีอะไรบ้าง จะบอกมาเป็นหัวข้อใหญ่ไม่มีหัวข้อย่อยให้นะคะ แล้วก็จะบอกเป็น เปอร์เซ็นต์ ว่าแต่ละส่วนที่เราสอบเต็มกี่เปอร์เซ็นต์ ก็อ่านหนังสือกันไป เราก็แอบกังวลกลัวจะสอบไม่ผ่าน อยากย้ายห้องแล้วคะ ช่วงหลังมานี้ในห้องเรียนมีแต่เพื่อนแขก อยากเจอเพื่อนชาติอื่นๆ บ้างเลยต้องรีบอ่านหนังสือเพื่อที่จะสอบให้ผ่าน เครียดไปเต็มๆ หนึ่งอาทิตย์ แล้วแต่ละเรื่องที่อ่านก็แสนจะจำง่ายเหลือเกิน เจินเป็นพวกได้หน้าลืมหลัง ได้หลังลืมหน้าตลอดเลยค่ะ ทำให้ต้องอ่านแล้วจดแยกไว้สรุปสั้นๆ แต่ละเรื่องใช้อะไรยังไงก็ช่วยได้เยอะเลยนะคะ คำศัพท์ก็ท่องไปคะ ทั้งช่อง หนึ่ง ช่อง สอง เลย เครียดเหมือนสอบที่ไทยตอนเรียนเลยคะ แต่เพื่อนคนอื่นๆ ก็ไม่มีใครเครียดกันบางคนก็ไม่ได้อ่านหนังสือด้วยซ้ำ

55_2

และแล้ววันสอบก็มาถึง เขาจับเด็กนั่งแยกกันเลยค่ะ เหมือนที่ไทยเลย ให้นั่งห่างๆ กันจะได้ลอกกันไม่ได้ แต่ต่างตรงเขาไม่ได้คุมสอบเข้มงวดแบบบ้านเราที่สอบทีห้องเล็กห้องใหญ่ต้องมี อย่างน้อยสองคน ครึ่งแรกเขาให้เราสอบการฟังก่อนเลย เราก็ยังง่วงๆ อยู่เพราะเมื่อคืนนอนดึกมัวแต่ท่องศัพท์ ก็ฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง มีให้จับคู่ว่าเขากำลังพูดถึงอะไร กับเรียงประโยค 12345 อันไหนเขาพูดก่อนหลัง ก็จะเป็นประมาณนี้ พอฟังเสร็จแล้วถัดมาเขาให้เราสอบอ่านคะ อันนี้ต้องอ่านประมาณสิบรอบได้กว่าจะทำเสร็จ เพราะเราแปลออกไม่หมด พอไปอ่านคำถามก็ต้องมาอ่านเนื้อเรื่องใหม่อีกครั้งเพราะไม่แน่ใจ เราเริ่มสอบตั้งแต่ 9:10 – 10:10 สำหรับ Part นี้ หลังจากนั้นเขาก็จะให้เราพักเบรกประมาณ 20 นาที ก็มาสอบต่อ เวลา 10:40 – 11:50 รอบนี้ก็เป็นเรื่องแกรมม่ากับคำศัพท์ คำศัพท์ไม่ค่อยกังวลค่ะ ไม่ยากเกินความสามารถเด็กไทย(ถ้าท่องมานะคะ) แต่ที่กังวลมากๆเลยก็เป็นเรื่องของแกรมม่าค่ะ ตกม้าตายตรงนี้ทุกทีไม่ว่าจะตอนไหน เขาให้เวลาในการทำสอบ ชั่วโมงนิดๆ เองด้วยเปิดดูตอนแรกแอบถอนหายใจเราเรียงประโยคยังไม่เก่งบวกกับเราไม่เก่ง ภาษาอยู่แล้ว เราก็มั่วเลยค่ะใช้ความน่าจะเป็นทำข้อสอบ ฮ่าๆๆ กว่าจะทำเสร็จก็หมดเวลาพอดีค่ะ อยู่ที่นี่เวลาสอบให้ Verb ช่อง2 บ่อยมากนะคะ เพราะเขาจะฝึกการเขียนเล่าเรื่องของเราใหม่โดยการฝึกใช้ Tense คะ แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะเวลาเรียนครูจะค่อยย้ำตลอด และให้ลองเขียนส่งบ่อยๆในรูปแบบไดอารี่ เล่าเรื่องเล่านั้นนู้นนี้ ส่วนผลสอบที่สอบไปแล้วก็จะรู้ผลสอบในอาทิตย์หน้า แต่ก็รู้สึกโล่งไปได้เยอะเลย

55_3

อาทิตย์นี้เราก็มีปาร์ตี้กันค่ะก็มีทั้งคนไทยและเพื่อนต่างชาติ ทำสุกี้ แกงเขียวหวาน ผัดกระเพรา กินกันที่ห้องของเพื่อนค่ะ หลังจากกินข้าวกันเสร็จก็ช่วยกันล้างเก็บกวาดห้อง แล้วก็มีเล่นเกมหมุนขวดพูดความลับกันด้วยค่ะ ครั้งแรกในชีวิตเลยที่เล่นเกมนี้ ได้รู้ความลับของเพื่อนก็ตอนนี้แหละค่ะ ถ้าใครไม่สามารถตอบได้ก็ต้องโดนทำโทษ แต่ไม่ค่อยมีใครโดนทำโทษหรอกค่ะ ส่วนใหญ่เลือกที่จะตอบกัน เพราะคำถามที่ถามไปก็เป็นเรื่องขำๆกัน เอามาเล่ากันในหมู่เพื่อนก็ตลกๆกันไป เพราะมันเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว ช่วงนี้เสาร์ อาทิตย์ เราชอบออกไปเดินเล่นค่ะเพราะอากาศไม่หนาว ร้านค้าเริ่มเปิดแอร์กันแล้วค่ะ

และแล้วอาทิตย์ที่รอคอยก็มาถึง คะแนนสอบออกนั้นเอง ครูบอกเรา เราทำได้ 73% คะ เรารู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไปพลาดเอาตรงแกรมม่า กับ Listening แต่คุณครูก็บอกว่าดีขึ้นแล้วจากตอนมาเรียนวันแรกที่เราไม่เข้าใจอะไรเลย เขาก็เลยจะให้เราเลื่อนห้องเรียนไปอยู่อีกห้องค่ะ เผื่อฝึกแกรมม่าให้คล่องกว่านี้ ดีใจมากเลย ตอนแรกคิดว่าเราคงไม่ได้ย้ายเพราะทำแกรมม่าไม่ค่อยได้ อาทิตย์นี้เรามีเพื่อนใหม่เข้ามาเรียนอีกค่ะ บางคนก็พูดอังกฤษเก่งมาก บางคนก็ไม่ค่อยได้ แต่ฟังออก เวลาอยู่ที่นี่ไม่ต้องอายเลยค่ะ ถ้าเราไม่เข้าใจเพื่อนๆในห้องก็จะช่วยกัน ส่วนมากเขาจะพูดกันได้แต่แกรมม่าก็ไม่ได้เหมือนกัน ก็ค่อยๆ ฝึกกันไปคะ หลังจากรู้คะแนนวันนี้ก็ไปกินอาหารกลางวันที่ร้านนึงค่ะ จำชื่อร้านไม่ได้ จะลด 50% ทุกวันจันทร์ ก็จัดชุดใหญ่มาเลยค่ะ 50% จานใหญ่มากๆ ในจานก็จะมี ซี่โครงหมู มันฝรั่ง เห็ดทอด ไก่ทอด หัวหอมทอด แล้วก็มีซอสมาให้ค่ะ จานนี้ปกติ 13.95 ปอนด์ วันนี้ก็ลดไปครึ่งนึงเลย แต่ถามว่ากินหมดมั้ย บอกเลยคะเกือบหมดอร่อยมาก กินลืมแคร์น้ำหนักกันเลย ด้วยความที่พวกเรากินกันจานใหญ่มาก และรออาหารนานมาก ทำให้เราเข้าเรียนคาบบ่ายเลทคะ แต่เราก็ขอโทษครูกันไปคะบอกเหตุผลว่าทำไมเข้าสาย เขาก็ไม่ได้ว่าอะไรนะคะ ครูใจดีมาก และเรานี่สิกินเยอะก็ทรมาน สายตาก็จะปิดตลอดเวลาเรียนช่วงบ่าย แต่ก็ทนจนเรียนจบคาบบ่ายมาได้ค่ะ

แล้วก็ถ้ามาเรียนที่นี่แล้วเราอยากจะหยุดเพื่อไปเที่ยวเมืองอื่นๆที่ไม่ ใช่เสาร์ อาทิตย์ เราก็สามารถแจ้งกับทางโรงรียนได้ด้วยคะว่าเราอยากขอวันหยุดเพื่อไปเที่ยวที่ ไหนกี่วัน โรงเรียนก็จะBook ไว้ว่าเราจะหยุดเรียนเป็นเวลากี่วันไม่มีปัญหาเลย

เขียนโดย น้องเจิน, British Study Centres

ติดตามเรื่องราวของน้องเจินได้ เร็วๆนี้ค่ะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: