พาเที่ยวเมือง Edinburgh ต้นกำเนิด Harry Potter

  • Share this:

สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับ วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวชมเมืองที่ถือเป็นต้นกำเนิดของ Harry Potter ที่เป็นที่โด่งดังและชื่นชอบของใครหลายๆ คนกันครับ บล็อคนี้ผมจะมาเขียนถึงการมาเที่ยวเมือง Edinburgh ที่ประเทศ Scotland ที่ถือเป็นครั้งแรกของผมเลยครับ หลังจากบล็อคที่แล้วผมได้พาไปเที่ยวชมธรรมชาติของเมือง highlands กันมา เรามาลุยต่อกันเลยดีกว่าครับ

edinburgh_1

เมื่อมาถึงที่นี่จะเห็นได้ว่าตึกที่นี่สวยมากครับ แต่ละตึกจะค่อนข้างมีสีสันที่เป็นโทนเดียวกันแทบจะทั้งเมืองเลยครับ ดูมีมนต์ขลังสมแล้วที่เรียกว่าเป็นเมืองพ่อมดครับ โดยเฉพาะตัวเมืองที่นี่ใหญ่มากครับ ซึ่งถือว่าไม่น้อยหน้าไปกว่าลอนดอนเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะร้านอาหารมีให้เลือกเยอะมากครับ ยิ่งร้านไทยก็มีหลายร้านพอสมควรเลยครับ และสิ่งที่ผมประทับใจกับที่นี่มากที่สุดก็คือที่นี่เค้ามี tram หรือรถรางนั่นเอง ที่วิ่งผ่านตัวเมืองมาจากสนามบินเอดินเบอระเลยครับ จากที่ผมสังเกตุคือรถรางมาถี่มาก สะดวกกับการเดินทางจริงๆ เลยครับ เพราะช่วงเวลาเลิกงานตอนเย็นของที่นี่คนจะเยอะมากครับ คนยืนรอรถเมล์กันแบบเบียดเสียดเลย ส่วนผู้คนที่นี่สำหรับผมคิดว่าธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆ จะคล้ายกับคนอังกฤษซะส่วนใหญ่เลย แต่ที่เห็นจะแตกต่างก็คงจะเป็นสำเนียงนี่ละครับ เพราะรู้สึกว่าสำเนียงคนที่นี่ฟังยากกว่า สำหรับอาหารที่ถือเป็น tradition ของที่นี่เรียกกันว่า Haggis ครับ ซึ่งมันก็คือเครื่องในสัตว์เอามาบดรึอะไรสักอย่างนี่ละครับกับพวกเครื่องเทศ ต่างๆ รสชาติและหน้าตาก็จะคล้ายๆ กับไส้กรอก ซึ่งคนที่นี่บางทีเรียกว่า Black Pudding ครับ ในตัวเมืองที่นี่เวลาเดินจะมีความรู้สึกเหมือนเดินที่ Oxford Street ที่ลอดดอนเลยครับ ร้านค้าและแบรนด์เยอะมากและใหญ่ด้วยครับ ผมเห็นแล้วอยากจะย้ายมาเรียนที่นี่เลย เพราะรู้สึกว่าเมืองนี้สอดแทรกวัฒนธรรมทั้งเก่าและใหม่ได้อย่างลงตัวมากๆ ครับ

edinburgh_2

edinburgh_3

 

เรามาพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็น landmark ของที่นี่กันบ้างดีกว่าครับ ถ้าจะเห็นเด่นๆ เลยเมื่อมาถึงเมืองนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น Edinburgh Castle ครับ ที่ตั้งเด่นอยู่บนยอดเขาสูง และอีกที่ก็คงจะเป็น Calton Hill ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอยู่ตลอดเวลาเลยครับ และผมก็ได้ขึ้นไปชมซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยแหละครับ เพราะข้างบนสวยมากๆ และยังสามารถมองเห็นวิวของเมืองนี้ในระยะไกลได้ด้วยครับ เพราะเมืองนี้มันเป็นเหมือนขั้นบันไดเลยครับเวลาเราขึ้นไปยืนดูบนที่สูง อ่อ แต่ปราสาทเอดินเบอระนั้น ถ้าจะเข้าไปเยี่ยมชมด้านในต้องเสียค่าเข้าด้วยครับ คนละประมาณ 16 ปอนด์ได้ครับถ้าจำไม่ผิด และที่นี่เค้าไม่มี student discount ให้นะครับ ต้องจ่ายเต็มราคาอย่างเดียวเลย ก็ถือว่าโหดพอสมควรเลยครับ

edinburgh_4

edinburgh_5

 

จากรูปจะเห็นได้ว่าอากาศที่นี่เดี๋ยวฟ้าครึ้มฟ้าใส ซึ่งเอาแน่เอานอนไม่ได้เลยครับ 555 ส่วนทางด้านของ Calton Hill นั้นข้างบนก็จะมีสถานที่สำคัญๆ เต็มเลยครับ อย่างเช่น Edinburgh National Monument และ Dugald Stewart Monument ครับและยังมีจุดชมวิวบนยอดเขาสวยๆ อีกด้วยนะครับเหมาะกับขึ้นไปดูพระอาทิตย์มากครับ แต่คงรอไม่ไหว เพราะข้างบนหนาวเอาเรื่องอยู่ครับ แต่ก็เรียกได้ว่าขึ้นไปแล้วคุ้มค่าครับ ช่วงที่ผมไปคนไม่เยอะมากครับ เพราะผมเลือกไปวันธรรมดาเลยเที่ยวแบบสบายๆ ชิวๆ เลยครับ

edinburgh_6

edinburgh_7

และอีกที่ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ Scott Monument ครับซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ เลยครับ ที่นี่เค้ามีอนุสรณ์เยอะมากจริงๆ ครับ ผมสังเกตุเห็นตามท้องถนนแต่ละสายก็จะต้องมีรูปปั้นคนยืนอยู่ทุกแยกถนนเลย ครับ ดูมีเอกลักษณ์มากๆ ยิ่งอยู่ก็ยิ่งรู้สึกหลงรักเมืองนี้ไปเองเลย มันดูเป็นเมืองที่สวยและมีเสน่ห์มากจริงๆ ครับ อีกอย่างที่ผมลืมบอกก็คือทางถนนก็จะมีร้านขายของพื้นเมืองของคนสก๊อต อย่างเช่น ผ้าพันคอลายสก๊อต กระโปรงและอื่นๆ อีกเต็มเลยครับ ราคาก็ปกติไม่แพงเลยด้วยซ้ำครับ และจะมีคนที่นี่มายืนเป่าปี่สก๊อตตามจุดต่างๆ เวลาเราเดินจะได้ยินเสียงปี่สก๊อตอยู่ตลอดเลยครับ

edinburgh_8

edinburgh_9

ผมว่าการมาเที่ยวเมืองนี้ไม่ยากอย่างที่คิดเลยละครับ เพราะแต่ละที่ไม่ได้ตั้งอยู่ไกลกันสักเท่าไหร่ สามารถเดินเที่ยวได้ทั่วเลยละครับ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีแพลนจะมาที่นี่ ผมรับรองเลยครับว่าจะต้องติดใจและอยากกลับไปอีกสักรอบอย่างผมแน่นอนครับ เพราะถือว่าเป็นเมืองที่ผู้คนไม่พลุกพล่านมากและมีทุกสิ่งที่ตอบโจทย์เราได้ เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ และสำหรับบล็อคนี้ ผมขอปิดท้ายด้วยรูปของร้าน The Elephant House ที่เค้าบอกกันว่า JK ได้มานั่งเขียนบทแฮร์รี่กันที่นี่ละกันนะครับ เพราะผมก็ถือว่าเป็นสาวกเหมือนกัน วันนี้ขอตัวไปก่อนนะครับ สวัสดีครับ

edinburgh_10

ติดตามเรื่องราวของน้องอาร์ตได้ในตอนต่อไป >>

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: