รีวิว ทำงาน part-time ของนักเรียนไทยในอังกฤษ

  • Share this:

สวัสดีครับ บทความนี้ผมจะมาเล่าประสบการในการทำงาน Part time ที่ UK ให้ได้อ่านกันครับ ซึ่งการทำงานเป็นสิ่งที่ผมแนะนำอย่างยิ่งถ้าใครมีเวลาว่างหรือยากโอกาสเพื่อหาประสบการณ์และพัฒนาตนเองในด้านต่าง ๆ เช่นภาษา ทักษะ ความร่วมมือระหว่างเพื่อนร่วมงาน สังคม วัฒนธรรม อาชีพ เป็นต้น ก็ลองติดต่อหางานทำดูครับ ซึ่งผมได้รับโอกาสจากร้าน Thai Bay หลาย ๆ คนคิดว่าทำงานร้านอาหารไทย ก็คงจะไม่ค่อยได้อะไรเท่าไร เพราะเจ้าของก็คนไทย ทำงานกับคนไทย ขอบอกว่าคิดผิดอย่างแรงเลยหละครับ แล้วเรื่องจริงเป็นอย่างไรนั้นลองอ่านกันเลยดีกว่าครับ

1

ร้าน Thai Bay เป็นร้านอาหารไทยสไตล์ Fine Dining ในแบบที่ว่า มี Starter และ Main course ครับ และยังมีโซนบาร์อีกด้วย รวมถึงบริการ Take Away เปิดให้บริการทุกวันเว้นวันจันทร์ วันอังคารถึงศุกร์ตั้งแต่เที่ยงจนถึงบ่ายสาม และ 5 โมงเย็นเป็นต้นไป วันเสาร์ตั้งแตะเที่ยง และวันอาทิตยตั้งแต่ 5 โมงเย็นเป็นต้นไป ร้านตั้งอยู่ที่ 34 West Sunniside, Sunderland, SR1 1BU เว็บไซต์ http://thaibay.co.uk/

ในส่วนนี้จะเป็นส่วนของ Bar ครับ ถ้าลูกค้าเน้นดื่มจะให้นั่งบริเวณนี้ ซึ่งจะสามารถสั่งอาหารได้เช่นกัน

และส่วนนี้จะเป็นส่วนของ Restaurant ครับ มีทั้งหมด 12 โต๊ะ แล้วแต่วันด้วยว่ามีคิวจองเยอะแค่ไหน มากันกี่คน อย่างวันหนึ่งอาจจะมีโต๊ะที่ 13 โผล่ออกมา

 

ผมทำงานที่ร้านมา 7 วันได้ครับ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นช่วงเริ่มต้นอยู่ ยังไม่ค่อยชินมือเท่าไรครับ มีผู้จัดการร้านกับเพื่อนร่วมงานอีก 3 คนซึ่งเป็นคนท้องถิ่น ก็ต้องสื่อสารกันโดยภาษาอังกฤษสไตล์อีสานที่ค่อนข้างฟังยากมาก ๆ (แล้วแต่วันด้วย บางวันผมเข้างานกับผู้จัดการแค่ 2 คน) ส่วนพ่อแม่ครัวเป็นคนไทยล้วน ๆ ส่วนผมได้รับหน้าที่ทำงานเป็นพนักงานบนร้านอาหาร ก็จะมีตั้งแต่พาแขกไปที่โต๊ะ รับออเดอร์ (มีทั้งเครื่องดื่มและอาหาร) เสิร์ฟเครื่องดื่มและอาหาร เช็คบิล ฯลฯ รวมถึงงานอื่น ๆ ที่จะต้องทำก็คือล้างจานนั่นเอง ส่วนขั้นตอนในการรับลูกค้าก็จะเป็นตามขั้นตอนครับ

 

7

 

ในการบริการนั้นจะต่างจากร้านอาหารที่ประเทศไทยครับ อย่างเช่น ถ้าลูกค้ามากันทั้งหมด 10 คนใน 1 โต๊ะ อาหารต้องมาพร้อมกันหมด Starter ก็ส่วน Starter และ Main (จานหลัก) ก็ส่วน Main ครับ จะไม่ใช่แบบว่าอะไรเสร็จก่อนก็มาก่อน ซึ่งตรงนี้พอเรารับออเดอร์ไปแล้วส่งไปที่ครัว ทางครัวจะจัดการลำดับเอง ที่เหลือเราก็รอรับอาหารมาเสิร์ฟครับ

 

เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านก็จะต้องถามก่อนว่าได้สำรองที่ไว้หรือไม่ เพราะทางผู้จัดการได้จัดโต๊ะไว้แล้วว่าลูกค้ากลุ่มนี้นั่งโต๊ะอะไร พอเช็คเสร็จก็พาลูกค้าไปที่โต๊ะพร้อมกับเมนูอาหาร หลังจากนั้นสักพักจึงค่อยเข้าไปถามว่าจะรับเครื่องดื่มอะไรก่อนไหม ถ้ายังก็ค่อยเข้าไปถามใหม่ครับ ซึ่งเครื่องดื่มเป็นสิ่งที่ยากอันดับต้น ๆ เลยทีเดียวสำหรับคนที่ไม่เคยดื่มอย่างผม เพราะเมนูค่อนข้างเยอะมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะ Wine ที่ชื่อไวน์จะเป็นอะไรที่จำค่อนข้างยาก แล้วไหนจะมีพวกน้ำผลไม้ หรือน้ำเชื่อมเข้มข้นผสมน้ำหรือโซดาอีก เรียกว่าหัวหมุนกันเลยทีเดียว

 

หลังจากที่รับออเดอร์เครื่องดื่มแล้ว ผมก็จะต้องไปเตรียมเครื่องดื่มและบันทึกรายการลงระบบ หรือจะมาบันทึกทีหลังแล้วแต่จังหวะครับ พอเสิร์ฟเครื่องดื่มเสร็จก็ถามต่อเลยว่าพร้อมที่จะสั่งอาหารหรือยัง บางครั้งเราก็ต้องแนะนำรายการอาหารให้เพราะเขาไม่รู้จักอาหารไทยเหมือนเรา พอรับมาเสร็จก็บันทึกลงระบบ

 

จากตอนนี้เราก็ต้องคอยสอดส่องความเรียบร้อย คอยสังเกตว่าเครื่องดื่มของลูกค้าเหลือน้อยหรือเปล่า จะได้เข้าไปถามว่ารับอะไรเพิ่มหรือไม่ครับ ร้านก็จะได้รายได้เพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะพอใจด้วยครับ

 

หลังจากรับออเดอร์มาได้สัก 5-10 นาที ก็ต้องคอยเดินเข้าครัวไปเช็คเองว่า ว่า Starter พร้อมเสิร์ฟหรือยัง ถ้ายังและในร้านยังว่างก็ล้างจานรอไปพลางก่อน พอพร้อมก็นำอาหารไปเสิร์ฟครับ เสิร์ฟไปได้สักพักก็อาจจะเข้าไปถามว่าทุกอยู่โอเคไหม จากนั้นสักพักก็ต้องคอยดูว่าทานกันใกล้จะหมดหรือยัง ถ้าใกล้แล้วก็ต้องบันทึกในระบบว่าลูกค้าพร้อมรับ Main แล้ว เพื่อที่จะให้พ่อแม่ครัวทำอาหารจานหลักได้เลย จะได้ไม่ต้องรอนาน แล้วก็กลับมาดูว่าทานเสร็จหรือยัง จึงเข้าถามเพื่อเก็บจานทั้งหมดและเตรียมส้อมกับมีด (cutlery) ชุดใหม่

 

ส่วน Main ก็เหมือนขั้นตอนของ Starter ครับ ไม่ต่างกัน เสิร์ฟไปสักพักก็ไปถามว่าทุกอย่างโอเคไหม ส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าโอเค เพอร์เฟค อร่อยมาก อะไรก็ว่ากันไป แต่บางทีก็จะมีปัญหา เช่น เผ็ดเกินไป หรือรายการผิดก็มีครับ ตรงนี้ก็ต้องแก้ไขปัญหากันไปตามความเหมาะสม และพอเห็นว่าทานเสร็จเราก็เข้าไปถามว่าทานเสร็จหรือยัง จะได้เก็บจานเก็บอะไรให้เรียบร้อย ส่วนใหญ่จะนั่งสบาย ๆ ไปก่อน ยังไม่เรียกเช็คบิลครับ ตรงนี้ก็เป็นโอกาสทองของเราในการนำเสนอเมนูของหวานครับ

 

พอลูกค้าเรียกเช็คบิล เราก็เอาบิลไปให้ บางคนจ่ายเงินสด บางคนจ่ายบัตร บางกลุ่มแบ่งจ่ายโดยใช้บัตรหลายใบก็มีครับ ก็ต้องคอยระวัง เก็บไม่ให้ขาด ส่วนใหญ่จะมี tip ให้ เราก็เอาไปรวม ๆ ไว้ ตอนปิดร้านผู้จัดการจะแบ่งให้คนละเท่า ๆ กัน

 

สุดท้ายพอลูกค้าลุกออกจากโต๊ะ เดินผ่านเราก็ Say good bye อย่างสุภาพ แล้วไปเก็บเคลียร์โต๊ะ จัดโต๊ะใหม่ให้พร้อมรับลูกค้าทันที ถ้ามีช่วงว่าง ๆ ก็จะลงไปล้างจานบ้าง

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น จากที่เขียนมาทั้งหมดเป็นเพียงรายละเอียดหลักเท่านั้นครับ แต่ในความเป็นจริงมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมาย และทั้งหมดนี้อาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ ณ เวลานั้น ๆ ครับ เรียกได้ว่าต้องรู้งานรู้หน้าที่กันเองว่าอะไรควรทำในตอนนั้น ๆ วันแรก ๆ ต้องยอมรับว่ายังไม่รู้งานอะไรเท่าไรจึงทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องยาก แต่คนไทยอย่างเรา ๆ จะได้เปรียบตรงเมนูอาหารครับ เลยทำให้ปรับตัวได้เร็วกว่าชาวต่างชาติ ไม่ต้องกลัวว่าไปแล้วจะทำไม่ได้ ขอแค่ได้ลองครับ ทำทุกอย่างให้เต็มที่ไปเลย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับการทำงานที่ร้านอาหารไทยในต่างแดนของผม งานที่ผมทำถือว่าเป็นงานแรกในชีวิตของผมด้วยครับ ก็ถือว่าสนุก ตื่นเต้น ท้าทายไม่น้อยเลยทีเดียว ถ้าใครสนใจหางานทำเพื่อเป็นประสบการณ์และหารายได้เสริมก็ลองแบ่งเวลาดี ๆ ครับว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน กระทบกับการเรียนหรือเปล่า และที่สำคัญ ทำงานเวลาไม่เกินตามที่วีซ่ากำหนดนะครับ

สนใจเรียนต่อ University of Sunderland ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: