Hands On Education Consultants

พาชมร้านอาหารอร่อยๆ ในเมือง Winchester

วันนี้เราได้มาที่เมือง Winchester เป็นเมืองน่ารักไม่ไกลจากลอนดอน เมืองนี้มีร้านอาหารไทยน่าสนใจมานำเสนอกันครับ

ร้านนี้ชื่อว่า Bangkok Brasserie ไม่ไกลจากสถานีรถไฟที่เรานั่งมาเท่าไรก็จะเจอร้านอยู่ทางด้านซ้ายมือ หน้าร้านมีพุ่มดอกไม้สวยงาม ร้านสีครีมอ่อนเข้ามาในร้านดูสบายๆ สไตล์การตกแต่งเน้นความโล่ง โต๊ะจัดวางไว้แบบไม่แน่นจนเกินไป โทนสีและผ้ากับเปื้อนเป็นสีเหลืองเพื่อให้เข้ากันกับโทนของร้าน จุดเริ่มต้นของร้านเกิดจากความรักในมหาลัยของเจ้าของร้าน เรียกว่าจุดเริ่มนั้นเหมือนกันในหนังหรือนิยายเลยทีเดียว

พล่ากุ้ง ใช้กุ้งที่สดและตัวใหญ่ผสมกับน้ำปรุงรสเด็ดของทางร้าน รสชาติเปรี้ยวนำหวานตามมีรสเผ็ดนิดๆ ส่วนผสมในจานก็ใช้เหมือนกับที่ไทยใช้อย่างไรอย่างนั้น  เมนูนี้จัดว่าเป็นการปรุงได้เหมือนทานที่ไทยมากๆ ส่วนตัวผมชอบทานรสจัด จานนี้เลยถูกปากเป็นพิเศษ เพราะรสชาติจัดจ้านเมื่อกินพร้อมกับข้าวสวยกับกุ้งนุ่มๆ ผสมกันรสชาติเข้ากันอย่างที่สุด กินละนึกว่ากลับประเทศไทย

ยำซีบาส  เป็นการใช้ปลาซีบาส (Sea Bass Fish) มายำโดยส่วนประกอบที่เอามายำสูตรนี้ที่ต่างจากยำทั่วไปคือที่นี่จะใช้แอปเปิ้ลแทนมะม่วงและมีองุ่นด้วย รสไม่โดดไปทางใดทางหนึ่งมากจนเกินไป โดยเมื่อกินปลาพร้อมกับส่วนผสมที่อยู่ในจานคือ เม็ดมะม่วงหิมพาน แอปเปิ้ล องุ่น แครอท จะเกิดเทคเจอร์ในการกินมากขึ้น ความกรอบจะช่วยเพิ่มรสสัมผัสในแต่ละคำทานเคี้ยวเครื่องยำ ส่วนเนื้อปลานั้นนุ่มละเอียดเป็นชิ้นเล็กๆ เมื่อได้เคี้ยวไปสักคำสองคำก็ละลายหายไปทันที จะเหลือเพียงแต่เครื่องยำและรสชาติน้ำยำ เมนูนี้รสชาติถูกปากคนไทยแน่นอน

เป็ดมะขาม เมนูนี้ทีเด็ดคือตัวเนื้อเป็นที่เสริฟมาชิ้นใหญ่น่าทานตั้งแต่แรกเห็น ข้างใต้มีหมี่กรอบรองอยู่ ตัวเนื้อเป็ดนั้นนุ่มแล้วเมื่อนำเข้าปากจะได้กลิ่นของน้ำมะขามที่เป็นสูตรของทานร้านที่ใช้ราดมาบนเนื้อเป็ด กลิ่นน้ำมะขามชวนให้รู้สึกอยากทานมากยิ่งขึ้นเมื่อเอาเข้าปากแล้วเนื้อเป็ดนุ่มกำลังดีพอเคี้ยวแล้วมีความเด้งอยู่ภายในปากตลบอบอวนไปด้วยกลิ่นของน้ำมะขามของทานร้านเมื่อทานพร้อมกับข้าวสวยแล้วรสชาติเรียกว่าลงตัวมากไม่ออกหวานมากจนเกินไป

แกงไก่มะม่วง เมนูนี้ทางร้านใช้เนื้อไก่ชิ้นพอดีคำต้มรวมกับเครื่องแกงพร้อมมะม่วงจนสุกแล้วทอปปิ้งด้วยมะม่วงสุกอีกที เสิร์ฟมาในชามทรงสูงกลิ่นของเครื่องแกงไม่แรงมาก เมื่อกินพร้อมกับมะม่วงทั้งสองแบบก็ถือได้วางเป็นการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีเพราะมะม่วงทั้งสองแบบให้ความรู้สึกที่ต่างกับตัวไก่ที่พอดีคำกับแกงนั้นก็ลงตัวอยู่แล้วและเมื่อทานกับมะม่วงที่ใช้ต้มตอนทำแกงจะอ่อนนุ่มไปกับลิ้น แต่ตัวมะม่วงที่ทอปปิ้งมานั้นก็มีเทคเจอร์ที่ช่วยให้การกินสนุกขึ้นเวลารับประทานยิ่งไปกว่านั้นเมนูนี้ยังบริจาค 1 ปอนด์ ทุกชามเพื่อเข้าสู่การกุศลอีกด้วยเรียกว่านอกจากอร่อยแล้วยังได้อิ่มบุญด้วยนะ

หอยแมลงภู่นึ่ง เมนูที่ไม่ได้ปรุงอะไรมากเน้นความสดเข้าว่า เสริฟพร้อมหอยตัวอวบใหญ่เต็มคำ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดของทางร้าน ทันทีที่เอาเข้าปากเรียกว่าสดจนคุณรู้สึกได้ฟันที่เคี้ยวจะรู้สึกเด้งๆ ของหอย บวกกับรสชาติของน้ำจิ้มที่มีปรุงแบบเพื่ออาหารซีฟู๊ด

ผัดฉ่า ใช้หอยเชลล์ตัวใหญ่เน้นแค่ 6-7 ตัวก็เต็มจานที่เสริฟมาแล้ว เรียกว่าสั่งมากินเรียกน้ำย่อย หรือสั่งมาทานเป็นจานหลักก็ดีไปหมด เพราะผัดฉ่านั้นปรับรสชาติให้คนต่างชาติและคนไทยทานได้ รสอาจจะไม่จัดเหมือนที่บ้านเรา แต่รสชาตินั้นเน้นที่ความสดของหอยเชลล์เคี้ยวแล้วหอยแตกออกเป็นชิ้นเด้งเหมือนลูกชิ้นมีติดรสชาติเผ็ดปลายๆ เรียกว่าถ้าชอบหอยเชลล์ต้องเมนูนี้เลย

ร้านอาหารที่ญี่ปุ่นที่อยู่ไม่ไกลจากร้านแรก ชื่อร้าน Kyoto Kitchen เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นขนาดกะทัดรัด เมื่อเปิดประตูเข้ามาภายในร้านจะพบกับกลิ่นหอมของซากุระตั้งแต่เริ่มเดินเข้าร้านในมันมี ทำให้รู้สึกผ่อนคลายตั้งแต่เมื่อเดินเข้าร้าน ร้านจัดวางโต๊ะได้ลงตัวมีโต๊ะอยู่หน้าร้านเป็นโต๊ะกลมสำหรับครอบครัวใหญ่ ในร้านตกแต่งด้วยชุดฮาโอริ (Haori) แขวนบนกำแพง บรรยากาศภายในร้านออกสว่างโปร่งโล่ง สบายตา

วินเชสเตอร์โรล (วาซาบิโรล) เมนูนี้เป็นเมนูที่ทางร้านแนะนำเพราะตั้งใจให้เป็นเมนูประจำเมืองนี้เป็นการใช้วาซาบิแท้ๆ ที่ปลูกที่แรกและที่เดียวใน UK โดยใช้เวลาปลูก 7 ปี ถึง โดยเมนูนี้ใช้ทุกส่วนของต้นวาซาบิ ตั้งแต่ต้น ดอก ใบ ราก มาทำเป็นโรล และยิ่งกว่านั้นยังใช้ปลาเทราต์ที่ได้มาจากฟาร์มในเมืองวินเชสเตอร์ เมนูนี้ถ้าดูจากภายนอกไม่แตกต่างจากโรลทั่วไป แต่เมื่อเริ่มทานจะได้รับกลิ่นวาซาบิอ่อนๆ เมื่อเคี้ยวผ่านสาหร่ายจะเจอกับปลาเทราต์สโมคเรียกว่าเวลากินส่วนต่างๆ ของวาซาบิอาจไม่ได้รู้สึกขึ้นจมูกเหมือนกับวาซาบิ แต่ก็เหมือนกับกินผักทอด แต่เป็นส่วนต่างๆ ของต้นวาซาบิ เป็นการนำเสนอกลิ่นที่ต่างจากโรลทั่วไป

สไปซี่ทูน่าโรล อันนี้จัดเป็นเมนูที่ผมชื่นชอบและรู้สึกถึงความชาญฉลาดในการคิดสร้างสรรค์เมนูนี้ คือดูก็จะคิดว่าเป็นโรลทั่วไปที่มีทูน่าและซอสสไปซี่ แต่เมื่อไปกินเข้าคำแรกเรียกว่าเจอเซอร์ไพรส์กับแป้งเทมปุระที่ซ่อนอยู่ในโรลที่ทำให้เพิ่มเทคเจอร์ของการกิน บวกกับรสเผ็ดและยังมีทูน่าสดเนื้อละมุนลิ้นอีกเรียกว่าสุดยอดไปเลย!

ปลาหิมะซอสมิโสะ ใช้ปลาปลาแบล็คค้อด หรือปลาหิมะ เสริฟบนจานสีดำอลังการตั้งแต่แรกเห็น โดยเชฟทำการย่างเนื้อปลาจนสุกแล้วราดด้วยซอสมิโซะ โดยมีส่วนประกอบคือผสมสาเกด้วย รสชาติออกหวานนำแล้วมีเค็มตามนิดหน่อยแต่มีกลิ่นของมิโซะและสาเกอ่อนแตะจมูกด้วย จัดเป็นจานหลักที่ต้องสั่งเลยเพราะรสชาติซอสกับเนื้อปลาเข้ากันอย่างกลมกล่อม

สแกลอปแอลพารารัส เสิร์ฟมาในหม้อเมื่อเปิดฝาออกมาก็จะพบกับแอลพารากัสผัดน้ำมันมีเห็ดกับหอยเชลล์ตัวพอดีคำ แอลพารากัสปรุงอย่างดีเรียกว่าไม่มีกลิ่นเหม็นเขียวเลย นำมาผัดกันแล้วตกแต่งด้วยผักด้านบน เมื่อกินเข้าด้วยกันก็เข้ากันดีครับรสชาติแบบมันๆ แต่ไม่เลี่ยน

แซลมอลทาทากิ เสิร์ฟมาบนจากทรงยาว มีซอสชิลลี่ปาดตกแต่งสวยงาม มีข้าวกับปลาแซลมอนผสมซอสและผงปาปริก้าญี่ปุ่นมาในรูปทรงกลมตกแต่งด้านบนด้วยอโวคาโด้ ด้วยรูปทรงเรียกว่าสวยเลยทีเดียว ส่วนของรสชาตินั้นข้าวญี่ปุ่นผสมมาได้ดีเลยทีเดียว ตัวปลาแซลมอลหั่นละเอียดเป็นทรงลูกเต๋ารสชาติจะออกเผ็ดๆ หน่อยแต่ไม่ถึงกับเผ็ดจัดแบบพริก ได้รสชาติที่เหมาะกับเนื้อปลาแซลมอลนุ่มๆ กับข้าวญี่ปุ่น แต่หากอยากได้รสที่เผ็ดมากขึ้นก็สามารถจิ้มซอสชิลลี่ที่อยู่บนจานได้

ถ้าใครสนใจก็ไปลิ้มลองรสชาติอาหารที่ร้านนี้กันเนอะ

สนใจเรียนต่อ Bournemouth University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก