Hands On Education Consultants

สิ่งสำคัญที่ต้องมี เมื่อไปใช้ วิถีเด็กนอก

เฮลโหลลลลล่! สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวหรือคิดจะไปเรียนต่างประเทศ ทุกคนมักจะมีคำถามในหัวกันใช่มั๊ยว่า “ต้องเอาอะไรไปบ้าง?” วันนี้เลยถือโอกาสมาเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่เจอมาแล้วกันเนอะ คือถ้าไม่มีหรือไม่ได้เอาไปก็ไม่ตาย แต่ถ้าเตรียมไปได้ก็ดีกว่า ชีวิตจะง่ายและสบายขึ้นเยอะ เชื่อดิ! 😀

อย่างแรกเลย เป็นเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพ นอกจากการเตรียมใจไปใช้ชีวิตคนเดียวแล้ว สุขภาพกายก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องรักษาไว้ให้แข็งแรงอยู่เสมอ  เพราะก็เป็นที่รู้กันดีว่าอากาศอังกฤษเปลี่ยนแปลงบ่อยและแตกต่างจากบ้านเราโดยสิ้นเชิง

ดังนั้น ยา จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรละเลย

เพราะมันอาจจะมีอาการ culture shock กับสภาพอากาศได้นะคะคุณขา และก็อย่างหลายๆ คนน่าจะรู้หรือเคยได้ยินกันมาแล้วว่า การซื้อยาในต่างประเทศเป็นเรื่องยาก อังกฤษนี่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ไปอีกกกก บางทีเราก็แค่ปวดหัวนิดหน่อย ปวดท้องไรงี้ แค่นั้นเองงง ดังนั้นพกมาจากบ้านดีที่สุดค่ะ แค่ยาสามัญทั่วๆ ไป ใครมีโรคประจำตัวอะไร ก็เตรียมยาไว้ติดบ้านติดหอจะดีนะตัวเธอ 🙂

นอกจากสุขภาพที่เราต้องดูแลให้ความสำคัญแล้ว เรื่องของปากท้องก็เป็นอีกเรื่องที่จำเป็นต้องใส่ใจ สิ่งที่เราควรเอาไปเพื่อความอยู่รอดในการใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกก็คือ อาหารแห้ง

นอกเหนือจากมาม่า โจ๊ก และปลากระป๋องที่ทุกคนมักนึกถึงกันอยู่แล้ว สิ่งหนึ่งที่อยากจะแนะนำสำหรับคนที่ทำกับข้าวไม่เป็นแต่ต้องไปใช้ชีวิตคนเดียว คือ ผงปรุงอาหารสำเร็จรูปค่ะคุณขา มันง่าย มันดี และสะดวกชีวิตมากค่ะ อาจจะไม่ค่อยดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่ แต่จะให้มานั่งกินข้าวไข่เจียว ไข่ดาวทุกวันมันก็คงไม่ไหวอ่ะเนอะ แรกๆ ก็คงต้องพึ่งพวกผงปรุงรสนี้ไปก่อน จะได้ไม่อดตาย :’D

เมื่อพูดถึงการอยู่รอด อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กว่าเรื่องของกิน ก็คงหนีไม่พ้นหมวดของเครื่องใช้ไฟฟ้า “ปลั๊ก” จึงเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม

เพราะด้วยในยุคอย่างเราๆ อุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็นและขาดไม่ได้ เรียกว่าเป็นเหมือนอวัยวะที่เราต้องใช้งานมันทุกวัน ดังนั้นการชาร์จแบตพวกอุปกรณ์นั้นก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ ทางที่ดีคือควรเอาไปเป็นรางปลั๊กเพราะเราคงไม่ได้มีอุปกรณ์ที่ต้องชาร์จเพียงอย่างเดียว อย่างน้อยๆ ก็มือถือกับโน้ตบุคล่ะอ่ะ และเราก็คงไม่อยากมานั่งสับเปลี่ยน เสียบอันนั้นชาร์จอันนี้เนอะ เสียบอันเดียวจบๆ ไปค่ะ แนะนำให้ซื้อเป็นปลั๊กแบบสากล in case ที่เราซื้ออุปกรณ์ของประเทศเค้าด้วย จะได้ใช้ด้วยกันได้อย่างสบาย ไร้กังวลนะคะๆ สรุปคือมีหัวแปลงหนึ่งอันกับรางปลั๊กสามตาก็รอดแล้วค่ะ ;D

และถ้าพูดถึง lifestyle ของวิถีความเป็นนักเรียน กระเป๋าเป้ เป็นสิ่งที่เรามองว่าควรมี

อ่ะงงๆ สำคัญยังไง? ก็เมื่อคุณเรียนๆ ไป สภาพการณ์มันมักจะทำให้ต้องแบกของไปเรียนเยอะขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะเอกสารการเรียน ปากกา เครื่องเขียน โน้ตบุค หนักเข้านี่คือพกข้าวห่อไปด้วยเอาซิ! ดังนั้นมีเป้ไว้สักใบสะดวกสุด เชื่อเรา! ยิ่งถ้าเป็นในกรณี พวกที่ชอบออกไปนั่งทำงานนอกสถานที่แบบเรา กระเป๋าเป้ดูจะตอบโจทย์มากสุดในการขนสัมภาระที่จำเป็นไปด้วย

สุดท้าย อันนี้ถือว่าเป็นของแนะนำไม่ได้ต้องเตรียมไปโนะ ไปหาซื้อเอาที่โน่นโนะ บางคนรู้บางคนไม่รู้ นั่นก็คือ ขวดน้ำเปล่า อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ขวดน้ำพลาสติกทั่วๆ ไปนั่นแหละค่ะ จะเอามาทำไมอะไร? เอาใช้แทนที่ฉีดก้นไงคะคุณขา เพราะอย่างที่รู้ๆ ว่าห้องน้ำบ้านเรามีที่ฉีดทำความสะอาดแต่บ้านเค้าไม่มีค่ะ ไม่ว่าจะที่ไหนก็ไม่มีแม้แต่ห้องพักเราค่ะ คือไม่ได้บอกให้พกติดตัวไปตลอด อันนี้พูดถึงเอาไว้ติดบ้านน่ะ เอาแบบที่เป็นหัวบีบนะ มันจะได้ง่ายเวลาใช้งาน ทีนี้ก็ทำธุระกันได้อย่างสบายใจล่ะค่ะ

นี่ก็เป็น วิถีเด็กนอก ตามสไตล์เบๆ  ;D  รู้แล้วก็ ไปค่ะ! เตรียมตัวค่ะ ซื้อของค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปเรียนค่ะ! แต่อย่างที่บอกไว้ตั้งต้นนะคะว่านี่แค่มาบอกเล่าให้อ่านกันเฉยๆ ไม่ได้บอกว่า ต้องมีตามที่บอกทุกๆ อย่างนะ ไม่มีของพวกนี้ก็ไปเรียนได้ค่ะ แค่สิ่งที่เราบอกน่าจะทำให้การใช้ชีวิตเป็นวิถีเด็กนอกของคุณๆ สะดวกสบายมากขึ้นก็เท่านั้นเองค่า สำหรับตอนหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่องอะไร มารอติดตามกันนะคะๆ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่ะ!


.. .Tip เล็ก Tip น้อย. ..
ไหนๆ ก็พูดเรื่องสิ่งสำคัญในการเป็นวิถีเด็กนอกแล้ว ขอพูดถึงของเรื่องการพกของสำคัญหน่อยล่ะกัน ก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้วอ่ะเนอะว่า Passport, Visa และ ID card เป็นเอกสารสำคัญ เพราะพวกนี้เป็นหลักฐานยืนยันตัวตนเรา ยิ่ง passport กับ visa นี่สำคัญมากกกถ้าหายนี่ก็เรื่องใหญ่อยู่นะเทออ อยากจะแนะนำเล็กๆ น้อยๆ เวลาไปไหนมาไหนใกล้ๆ แบบในเมือง หรือไปเที่ยวแบบ day trip งี้ ก็ไม่จำเป็นต้องพกไปทั้งหมดโนะ เก็บไว้บ้าง เผื่ออันไหนหายมันจะได้พอมีทดแทนกันได้ หายไปหมดน้ำตาจะไหลเอา ส่วนตัวเราเลือกพกแค่ ID card เพราะมันครอบคลุมทุกอย่างแล้ว หลักๆ เวลาเค้าขอดูก็เพื่อดูวันเกิดกับดูรูปเท่านั้นแหละค่ะ อีกอย่างถ้ามันหายก็ไม่มีผลอะไร อย่างมากก็แค่ต้องเสียเวลามาทำใหม่ แค่นั้นเองงง ส่วนเอกสารที่เหลือก็เก็บไว้ดีๆ ไม่ใช่วางสุ่มสี่สุ่มห้า หาไม่เจอขึ้นมา อย่าหาว่าไม่เตือนกันนะคุณ อีกอย่างที่อยากพูดถึงคือเราไม่จำเป็นต้องถือเงินสด 1 ปอนด์เค้าก็รูดบัตรค่า แต่ค่ะแต่! ที่เราจะบอกคือ พยายามติดเงินสดไว้กับตัวบ้างและแบ่งเก็บเงินไว้หลายๆ ที่  เผื่อน่ะเผื่อวันไหนลืมบัตร บัตรหาย หรือมันเกิดเหตุสุดวิสัยอะไรขึ้นมาจะได้มีเงินใช้ไม่ขาดมือกันนะตัวเธอ เราเตือนด้วยความหวังดี ; )

 

สนใจเรียนต่อ University of Leicester ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก