Hands On Education Consultants

อัพเดต: การเขียน Letter of Recommendation

บทความที่แล้ว เราได้อัพเดตการเขียน CV กับ Statement of Purpose กันไปแล้ว บทความนี้ก็มาถึงคราวของ “การเขียน Letter of Recommendation” หรือ “จดหมายรับรอง” ซะที  

 

Letter of Recommendation (จดหมายรับรอง) หรือบางคนเรียกว่า References คือ จดหมายที่เขียนโดยผู้รับรอง (Referee) ที่บอกถึงคุณสมบัติของเราในด้านการเรียนและการทำงาน โดยทั่วไปมหาวิทยาลัยต้องการจดหมายรับรอง 2 ฉบับ โดยฉบับหนึ่งจากอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย และอีกฉบับจากหัวหน้าบริษัทที่เราทำงาน หรือบางหลักสูตรอาจจะขอจากอาจารย์ทั้ง 2 ฉบับเลย แต่ถ้าเราจบมานานแล้ว เราก็สามารถขอจากที่ทำงานแทนได้เช่นกันค่ะ สำหรับข้อมูลที่ขาดไม่ได้ในจดหมายรับรอง มีดังนี้

– ประวัติการศึกษาหรือประวัติการทำงานของเราเอง
– ความเกี่ยวข้องระหว่างเรากับผู้รับรองจดหมาย
– ทักษะและความสามารถของเรา โดยเน้นที่จุดแข็ง อย่างเช่น ด้านภาษา ทีมเวิร์ค ความเป็นผู้นำ เป็นต้น
– ชื่อหลักสูตรและชื่อมหาวิทยาลัยที่ต้องการสมัคร
– โครงการหรือกิจกรรมนอกหลักสูตรที่เคยร่วม โดยต้องมีความเกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่เราต้องการสมัคร

 

 Tips การเขียน Letter of Recommendation

– ควรขอจดหมายรับรองนี้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนก่อนส่งใบสมัคร
– ระบุชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง ที่อยู่ อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้รับรอง
– จดหมายรับรองควรมีอายุไม่เกิน 2 ปี
– ควรเป็น letter head ของมหาวิทยาลัยที่เราจบหรือบริษัทที่เราทำงาน และต้องมีลายเซ็นของผู้รับรองด้วย อันนี้สำคัญมากนะ ตอนขอจดหมายรับรองให้แจ้งผู้รับรองไปเลย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเพื่อไปขอใหม่อีกรอบ

 

มีคำถามหรือต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการเขียน SoP ลงทะเบียนเพื่อรับคำปรึกษาจาก SoP Clinic ได้ที่ www.hands-on.co.th/events/  ให้คำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ (บริการพิเศษสำหรับน้องๆ ที่สนใจสมัครเรียนต่อ UK หรือ USA กับมหาวิทยาลัยที่ Hands On เป็นตัวแทนเท่านั้น)

Hands On Education Consultants ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำจาก UK อย่างเป็นทางการมากกว่า 100 สถาบัน มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปี  ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ UK โดยมีนักเรียนให้ความไว้วางใจใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ฟังความคิดเห็นจากนักเรียนของ Hands On ได้ที่นี่