Hands On Education Consultants

เทศกาลไทยในประเทศอังกฤษ

ถึงกายจะอยู่อังกฤษ แต่หัวใจเราอยู่ไทย

เป็นอย่างไรบ้างคะ สงกรานต์ที่ผ่านมา ไปเล่นน้ำที่ไหนกันบ้างเอ่ย ไหนๆ สงกรานต์ก็เพิ่งผ่านไป แก้มก็เลยนึกถึงงานเทศกาลไทยๆ รวมถึงสงกรานต์ที่จัดที่อังกฤษด้วยค่ะ หากเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังจะไปเรียนหรือกำลังเรียนอยู่ที่อังกฤษ แล้วกลัวว่าจะเบื่อกับการต้องพูดภาษาอังกฤษทุกวันหรือเลี่ยนกับวัฒนธรรมอังกริ๊ดอังกฤษ เพื่อนๆ ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะวันนี้แก้มจะมาเล่าให้ฟังว่าที่อังกฤษมีคนไทยทั้งที่ไปเรียน ไปทำงาน และอาศัยอยู่ที่นู่นไม่น้อย และพวกเรายังจัดงาน กิจกรรม และประเพณีต่างๆ ของไทย เพื่อสืบสานและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ทั้งลูกหลานคนไทยเองและชาวต่างชาติได้รู้จักเป็นประจำทุกปีค่ะ

 

ทุกๆ ปีที่วัดพุทธปทีป ณ กรุงลอนดอน จะมีงานสงกรานต์ที่ค่อนข้างใหญ่ค่ะ ก็มีชาวไทยและครอบครัวไปร่วมงานเป็นจำนวนมากค่ะ ในงานก็จะมีทำบุญเลี้ยงพระ ก่อเจดีย์ทราย และการแสดงต่างๆ มากมาย แก้มยังไม่เคยไปร่วมงานนะคะ แต่มาเล่าให้ฟังเผื่อเพื่อนๆ คนไหนสนใจค่ะ ส่วนที่เมือง Bournemouth ที่แก้มไปอยู่ ปีนี้ก็มีการจัดงานสงกรานต์ยิ่งใหญ่ค่ะ มีรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ประกวดนางสงกรานต์ การแสดง และรับประทานอาหารไทยร่วมกันค่ะ

 

เมื่อตอนที่แก้มเรียนอยู่ที่ Bournemouth แก้มโชคดีมากที่ได้รู้จักครูโฟล์ก ผู้อำนวยการโรงเรียนรักษ์ไทย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยให้ลูกหลานไทยและลูกครึ่งไทยที่เมือง Bournemouth ครูโฟล์กเป็นนักกิจกรรมตัวยงและช่วยงานสมาคมคนไทยในดอร์เสท (Dorset) อยู่เสมอ แก้มจึงได้มีโอกาสไปเข้าร่วมและช่วยจัดงานประเพณีต่างๆ ของไทยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

 

งานลอยกระทง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างสนุกกับการทำกระทง ทานอาหารไทยร่วมกัน และลอยกระทงในสระจำลองค่ะ

งานวันพ่อแห่งชาติ ภายในงานมีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลแด่พ่อหลวงของเรา โดยมีตัวแทนจากสถานทูตไทยในอังกฤษให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี มีการแสดงเทิดพระเกียรติในหลวงจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่รักในหลวง แก้มโชคดีมากได้ร่วมงานวันพ่อถึงสองปีด้วยกัน ปีแรกเป็นพิธีกรดำเนินรายการ ส่วนปีที่สองคอยช่วยถ่ายภาพในงานด้วยค่ะ นอกจากนี้พวกเรายังส่งตัวแทนนักศึกษาไทยของ Bournemouth University ไปร่วมร้องเพลงประสานเสียงถวายพ่อหลวงของเราด้วยนะคะ เรียกได้ว่าสุขใจมากๆ ที่ได้เห็นพลังความรักที่เรามีแด่พ่อหลวงของเรา

 

Christchurch Thai Festival

อันนี้เป็นงานเทศกาลไทยค่ะ ในงานมีซุ้มอาหารไทยแซ่บๆ จำนวนมากให้เพื่อนๆ ได้ทานกันอย่างจุใจ มีร้านค้าให้ช้อปปิ้งและซุ้มกิจกรรมให้ทุกคนได้ร่วมสนุก ด้านบนเวทีก็มีทั้งการแสดง รำ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ดนตรีสด คอยสร้างความสนุกให้ผู้เข้าร่วมตลอดงาน และทีเด็ดเลยก็คือ งานประกวดนางสาวไทยประจำ Christchurch Thai Festival ค่ะ นางงามแต่ละคนแต่งชุดไทยสวยงามกันทุกคนเลยค่ะ งานนี้จัดติดกันถึง 2 วันเลยนะคะ มีชาวต่างชาติไปร่วมงานไม่น้อยเลยค่ะ

และที่อินเทรนด์สุดๆ คือเรามี Bike for Dad ปั่นเพื่อพ่อกันด้วยนะคะ เราปั่นจักรยานกันริมทะเลค่ะ โดยเริ่มจาก Boscombe Pier ไปถึง Bournemouth Pier และกลับไปที่จุดเริ่มต้น สนุก ได้ออกกำลัง และได้ทำดีเพื่อในหลวงของเราด้วยค่ะ

 

ส่วนภาพนี้ คือ กิจกรรมบอกรักคุณแม่และปิกนิกกับคุณแม่ ที่ชายหาด Bournemouth ค่ะ กิจกรรมนี้จะมีน้องๆ เด็กๆ ที่มีคุณแม่เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ที่นู่นไปนั่งทานข้าวและเล่นน้ำทะเลกับคุณแม่ โดยแต่ละคนจะทำการ์ดวันแม่มาให้คุณแม่ด้วย บรรดาแม่ๆ ก็ทำอาหารไทยมาแบ่งกันทานบนชายหาด ช่วงฤดูร้อนอากาศดีมาก ฝรั่งก็มานอนอาบแดดกันเต็มหาดเลยค่ะ ส่วนแก้มถึงแม้คุณแม่จะอยู่ไทย แต่แก้มก็ทำการ์ดบอกรักแม่และส่งความรักไปถึงแม่ที่ไทยเลยค่ะ

นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของกิจกรรมต่างๆ ที่คนไทยเราจัดนะคะ แก้มเชื่อว่าเมืองอื่นๆ ในอังกฤษก็มีจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีไทยต่างๆ เช่นกันค่ะ นี่ขนาดเมืองแก้มเป็นเมืองไม่ใหญ่มากยังมีกิจกรรมให้ทำมากขนาดนี้ ถ้าเมืองใหญ่ๆ ที่มีคนไทยอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากจะมีกิจกรรมให้เพื่อนๆ ได้ร่วมสนุกและรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้านเรามากขนาดไหน เพราะฉะนั้นไปอังกฤษไม่ต้องกลัวขาดอาหารไทยหรือคิดถึงบ้านเลยนะคะ

สนใจเรียนต่อ Bournemouth University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก