Hands On Education Consultants

เที่ยว York เมืองประวัติศาสตร์ตอนเหนือของอังกฤษ

วันนี้จะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวเมือง York กันนะครับ เมือง York เป็นเมืองที่อยู่ใน Yorkshire ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษครับ เป็นเมืองที่ออกแนวเก่าๆ เล็กๆ แต่น่าอยู่มาก ผมออกเดินทางจาก Reading ตั้งแต่เช้าเพราะต้องนั่งรถไฟไปเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ยิงตรงเลยครับ ส่วนค่าตั๋วรถไฟก็พอควรเลยครับ ไป-กลับ 77 ปอนด์ พอผมไปถึงเมือง York ก็เป็นเวลาเที่ยงนิดๆ ความประทับใจแรกของทริปนี้คือการที่ออกจากสถานีรถไฟมาก็จะเห็นกำแพงเมืองครับ ลองนึกถึงปราสาทยุคกลางที่มันมีกำแพงอิฐอ่ะครับ แบบเดียวกันเลย หลังจากเก็บภาพความประทับใจแรกแล้วก็ต้องไปเก็บของครับ เนื่องด้วยผมมีเพื่อนที่เรียนอยู่ที่นั่นพอดีเลยไปพักกับเพื่อน ประหยัดค่าที่พักไปได้เยอะครับ แต่วันแรกก็ไม่ได้ทำอะไรมากนะ ไปเดินเล่นในเมืองนิดหน่อย ไปถ่ายรูปกับมหาวิหาร York Minster ไปดู museum แล้วก็ไปกินข้าวกัน ที่อังกฤษมืดไวครับ ช่วงนี้ไม่ทันไรก็มืดซะแล้ว

วันที่ 2 เราเช่ารถขับไปที่ Durham กันครับ เป็นอีกเมืองที่สวยมากทีเดียว สภาพเมืองเป็นเนินไล่ระดับน่ารักมากครับ โดยเป้าหมายของเราก็คือ Durham Castle กับ Durham Cathedral ซึ่งอยู่ติดๆ กันครับ ปกติ Durham Castle เขาจะเปิดให้เข้าได้ฟรี แต่คงเป็นความโชคร้ายของผมที่วันที่ไป มันปิดครับ อยากร้องไห้ เลยได้แต่ถ่ายรูปกับประตูปราสาท แต่ถึงจะได้เห็นแค่นั้นก็คุ้มค่าแล้วครับ หลังจากที่ผิดหวังกับปราสาทที่อดเข้าไปชม ผมก็ไปเดินเล่นเรียบแม่น้ำแวร์ ถ่ายรูปเก็บบรรยากาศเมืองครับ จนสี่โมงเย็นแดดก็หมด เราเลยตัดสินใจขับรถกลับ York กันครับ ถึงวันนี้จะมีเวลาได้อยู่ใน Durham แค่ไม่นาน แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจครับ ต้องไปอีกให้ได้แน่นอน แต่ครั้งหน้าขอไปช่วงฤดูร้อนแล้วกันครับ ได้มีเวลาเดินเล่นมากขึ้น พอกลับมาถึงที่พัก เพื่อนผมก็หลับกันเป็นตายจากความล้า ผมเลยออกไปเดินเล่นในเมืองชมบรรยากาศตอนมืดของเมือง แล้วก็แวะกินข้าวที่ร้าน Corner Grill House ครับ เป็นร้านเล็กๆ ไม่กี่ที่นั่ง แต่อร่อยและราคาไม่แพง (ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ อิอิ) สั่งไป 2 คอร์ส เป็นซุปเห็ด กับสเต็กครับ ตอนแรกเห็นราคาซุปเห็ดแค่ประมาณ 4 ปอนด์ เลยนึกว่าคงไม่เยอะ แต่ผิดคาดครับ มาแบบกินเป็น Main course ได้เลย ถ้วยใหญ่มากต่อด้วยสเต็กอีก อิ่มยันมื้อเช้าครับ

วันที่ 3 ใน York ผมตัดสินใจออกไปเดินเล่นทั่วเมืองคนเดียวอีกทีครับ ไปเจอคนไทยมาเรียน ป.เอก สงสัยเขาจะสงสารเลยพาทัวร์ทั่วเมืองเลยครับ แถมถ่ายรูปสวยๆ ให้อีก ประทับใจสุดๆ ทริปนี้ ที่พาแรกที่ไปคือ Cliff Ford ครับ เป็นป้อมปราการที่ตั้งอยู่บนเนินย่อมๆ ใกล้ๆ กับตรงที่แม่น้ำ Ouse กับแม่น้ำ Foss มาบรรจบกัน (ไกด์จำเป็นเล่า) หลังจากนั้นก็ไปที่ York Minster อีกครั้งครับ แต่คราวนี้เข้าไปข้างในด้วยบัตรห้องสมุดของคุณไกด์ครับ (คุณพี่ไกด์แกเป็นนศ.York อยู่แล้วเลยใช้บัตรนักเรียนเข้าได้ครับ) วิหารนี้ว่ากันว่าเป็นวิหารที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเหนือครับ ส่วนชั้นใต้ดินจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ครับ ว่ากันว่าเมือง York เป็นเมืองที่สร้างขึ้นทับเมืองเดิม ส่วน York Minster ก็เป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างทับป้อมปราการของพวกโรมัน นอกจากนี้ในพิพิธภัณฑ์ยังจัดแสดงพวกข้าวของเครื่องใช้พวกไวกิ้งด้วยเพราะเมืองนี้เคยถูกครอบครองโดยพวกไวกิ้งมาก่อน โดยที่คำว่า York ก็ผันมาจากคำว่า Jorvik นั่นเองครับ (อันนี้ไกด์เล่าไว้) ไม่เพียงแต่พิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจใน York Minster แต่ยังมีห้องประชุมอีกอย่างครับที่น่าสนใจ ห้องประชุมนี้เป็นห้องที่ถูกออกแบบมาให้เสียงของผู้พูดก้องกังวาลโดยไม่จำเป็นต้องใช้ไมโครโฟน ลักษณะห้องก็เป็นทรงสูงครับ แล้วก็มีที่นั่งอยู่รอบๆ เป็นวงกลม

หลังจากที่ออกมาจากวิหาร พี่ไกด์กิตติมศักดิ์ก็พาไปเดินตามตรอกต่อครับ เป็นตรอกเล็กๆ แคบๆ แต่น่ารักมาก มีร้านที่ขายของเกี่ยวกับคริสต์มาสด้วย ร้านจัดได้สวยมากครับ แต่ของข้างในนี่เห็นราคาแล้วรีบวางเลยครับ ฮ่าๆๆ แต่ผมชอบคือตรงที่เขาจ้างพนักงานสูงอายุด้วย โดยสรุปคือเมืองนี้เป็นเมืองที่สวยและน่าอยู่มากครับ ถ้ามีโอกาสก็อย่าลืมไปเที่ยวที่เมือง York กันนะครับ ค่าครองชีพก็ไม่สูงมากเท่าไหร่ สบายครับ ส่วนผมเที่ยวเสร็จวันนี้ก็ต้องกลับ Reading แล้วครับ ทริปนี้ต้องขอบคุณเพื่อนที่ให้ที่พักฟรีและพี่คนไทย ป.เอกที่พาเที่ยวมากๆ ครับ

วิหาร York minster ที่ยิ่งใหญ่ครับ

Cliff Ford ที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณที่แม่น้ำอูสและแม่น้ำฟอสมาบรรจบกัน

บรรยากาศเมือง York ครับ

ตรอกนี้น่ารักมั้ยครับ อิอิ

อันนี้เป็นปราสาท Durham ครับ น่าเสียดายจริงๆ ที่ไม่ได้เข้าไป

อันนี้กลางเมือง Durham ครับ สวยใช่ไหม

ประตูเมืองของ York ครับแต่จำชื่อประตูไม่ได้ อิอิ มันมี 4 ประตูครับ

สนใจเรียนต่อ University of Reading ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก