Hands On Education Consultants

11 สิ่งที่เพื่อนๆ ควรทำเมื่อไป เรียนต่ออังกฤษ

11 สิ่งที่เพื่อนๆ ควรทำเมื่อไป เรียนต่ออังกฤษ

เมื่อเพื่อนๆ มีโอกาสได้ไป เรียนต่ออังกฤษแล้ว ควรเข้าหาโอกาส เรียนรู้วัฒนธรรม หาประสบการณ์ชีวิต และใช้เวลาที่นู่นอย่างมีความสุขและคุ้มค่าที่สุดค่ะ นี่เป็นเพียงตัวอย่างจากมุมมองของแก้มที่คิดว่าเพื่อนๆ ควรทำที่สุดเมื่ออยู่ที่นู่นนะคะ

1) พยายามคบเพื่อนต่างชาติ เพื่อฝึกภาษาและเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ ที่อังกฤษมีคนเข้ามาอยู่อาศัยมากมายหลายเชื้อชาติ ไม่แน่เพื่อนๆ อาจจะได้เรียนรู้ภาษาอื่นๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากภาษาอังกฤษ และอาจจะได้เพื่อนสนิทที่ติดต่อกันไปตลอดชีวิตเลยก็ได้

2) ร่วมกิจกรรมกับมหาวิทยาลัยหรือชุมชน เพราะนอกจากเพื่อนๆ จะได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้เพื่อน ได้สังคมแล้ว เพื่อนๆ ยังสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปใส่ในเรซูเม่เวลาสมัครงานหลังเรียนจบได้อีกด้วย มันจะทำให้โปรไฟล์เพื่อนๆ โดดเด่นขึ้น การเข้า club and society เป็นวิธีที่เยี่ยมที่สุดในการพบปะผู้คนใหม่ๆ รวมถึงยังมีโอกาสได้แชร์ความรู้และทำกิจกรรมที่ชอบร่วมกัน

นอกจากชมรมในมหาวิทยาลัยแล้ว เรายังมีสามัคคีสมาคม และ Thai Society ของแต่ละมหาวิทยาลัยให้เข้าร่วม อย่างน้อยเพื่อนๆ ควรไปร่วมงานกีฬาสามัคคีเกมส์สักครั้ง มันเป็นงานกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของนักเรียนไทยในอังกฤษ ที่จัดช่วงประมาณปลายกุมภาพันธ์ของทุกปี ทำให้เราได้เห็นพลังความสามัคคีของคนไทยและเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ต่างมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ

3) ลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ เพราะบางทีอาจด้วยข้อจำกัดต่างๆ ในเมืองไทย เช่น ผู้ปกครองห้าม เขินอายเพราะคนไทยอาจจะจ้องมองเรา แต่การไปอยู่ที่นู่น ถือว่าเรามีอิสระมาก ไม่ค่อยมีคนรู้จักเรา คนที่นู่นจะเคารพสิทธิผู้อื่นสูง เราอาจลองทำสิ่งต่างๆ ที่เราอยากทำแต่ไม่เคยมีโอกาสได้ทำที่ไทย เช่น ลองตัดหรือย้อมผมแนวๆ ลองกินอาหารต่างชาติที่ไม่เคยกิน ลองไปปาร์ตี้แฟนซีแต่งตัวแปลกใหม่ กระโดดร่มชูชีพ ไปปีนเขา เป็นต้น แต่ทั้งนี้เราต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่เอาตัวเองไปอยู่ในที่เสี่ยงอันตราย และต้องมั่นใจว่าเราดูแลตัวเองได้และปลอดภัยค่ะ

4) เดินทางท่องเที่ยวในอังกฤษ แน่นอนว่ามาอังกฤษก็ต้องเที่ยวในอังกฤษด้วย อาจจะตามรอยสถานที่ที่ควรไป หรือสถานที่ในหนังหรือละครที่เราชอบแต่เด็ก เช่น ลอนดอนต้องห้ามพลาด เพราะมีสถานที่เที่ยวเยอะมาก ไปถนน Abbey Road ที่เป็นชื่อและหน้าปกอัลบั้มของวง The Beatles ไปถ่ายรูปกับ Big Ben และขึ้นกระเช้า London Eye อาจจะไปสถานที่สำคัญตามเมืองต่างๆ ที่เขาว่ากันว่าต้องไป เช่น เยี่ยมชมปราสาทดังต่างๆ ไปชมความสวยของธรรมชาติที่ Highland ในสก๊อตแลนด์ ไป Stonehenge หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นต้น

5) ไปเที่ยวประเทศอื่นๆ ในยุโรป เพราะค่าเดินทางไปจากอังกฤษถูกมาก เมื่อเทียบกับไปจากไทย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ รถทัวร์หรือเครื่องบิน ที่คือโอกาสทองที่คุณจะได้ไปเที่ยวยุโรป ซึ่งเป็นสถานที่ในฝันของหลายๆ คน

6) เข้าผับอังกฤษ คำว่า ผับ ที่นี่จะไม่ได้หมายถึงผับที่ไว้ไปเต้นแบบบ้านเรา pub จะคล้ายกับคำว่า bar บ้านเรา คล้ายร้านอาหารที่เน้นจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีเคาน์เตอร์เหล้า มีดนตรีสด สามารถสั่งอาหารทานได้ เพื่อนๆ ควรลองนั่งจิบเบียร์ที่มีหลากหลายชนิดให้เลือก และลองทานอาหารผับ เช่น Shepherd’s Pie, Burgers, Roast Dinner สักครั้ง เพื่อนๆ สามารถดื่มด่ำบรรยากาศในร้านและฟังบทสนทนาที่น่าสนใจในผับได้เช่นกัน หลายผับเปิดบริการทั้งวัน แต่ถ้าถามถึงสถานบันเทิงที่เน้นเปิดเพลงแดนซ์แนว house music ให้เต้น จะเรียกว่า nightclub ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ

7) ลิ้มลองอาหารอังกฤษ แน่นอนว่าวิธีเข้าถึงวัฒนธรรมแต่ละชาติที่ดีและง่ายที่สุดคือการชิมอาหารประจำชาติเขา ไปอังกฤษก็ควรชิมอาหารอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น English Breakfast, Fish and Chips, Sunday Roast, Shepherd’s Pie, Black Pudding, หรือของหวานอย่าง Scone และ Afternoon Tea

8) อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ดูทีวี ของอังกฤษ เผื่อจะได้สำเนียงแบบบริติชกลับมากะเขาบ้าง ที่สำคัญจะได้ออกเสียงคำอังกฤษถูก หลายคำไม่ได้อ่านตามตัวสะกด เช่น quay อ่านว่า คีย์ ไม่ใช่ ค.. (อันนี้ฮามาก เพราะหลายคนอ่านผิดตอนแรกๆ ที่ไป) Loughborough อ่านว่า ลัฟบร้ะ (lʌfb(ə)rə) ไม่ใช่ โลโบโร หรือ ลัฟโบรัฟ

9) ใช้บริการของมหาวิทยาลัย เช่น เรียนคอร์สภาษาฟรี หลายมหาลัยจะมีบริการสอนภาษามากมาย เช่น อังกฤษ เยอรมัน สเปน จีน เราสามารถเข้าเรียนได้ฟรีหากมีเวลาว่าง ดาวน์โหลดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยมีให้ใช้ฟรี (หากไม่ทราบวิธีให้สอบถามฝ่าย IT ของมหาลัย) เข้าห้องสมุดหรือดาวน์โหลด E-book มาอ่าน หาข้อมูลที่เราสนใจ อาจจะนอกเหนือจากวิชาที่เรียน เพราะหนังสือดีๆ ราคาแพงมาก เราจ่ายตังค์ค่าเรียนแล้ว ต้องเอาให้คุ้ม!

10) ทำงานพาร์ทไทม์ ได้ประสบการณ์ชีวิต การทำงานนอกเวลาเรียนจะช่วยเปิดโลกทัศน์ ได้แบ่งเบาภาระทางการเงินผู้ปกครอง ได้ฝึกทักษะการทำงานและเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายที่หาไม่ได้ในตำราหรือห้องเรียน ข้อดีของการถือวีซ่านักเรียน Tier 4 Student Visa คือ เพื่อนๆ สามารถทำงานระหว่างเรียนได้ โดยทั่วไปคือสามารถทำได้ไม่เกิน 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในระหว่างภาคเรียนและทำได้ไม่จำกัดระหว่างปิดภาคเรียนค่ะ

11) ทำสิ่งอื่นๆ ที่ควรทำในอังกฤษ เช่น ซื้อและใช้ของที่ถูกที่อังกฤษ แต่แพงที่ไทย เช่น ไอศกรีม Ben & Jerry’s หรือ Häagen-Dazs กินผลไม้เมืองหนาวอย่างสตรอเบอรี่ เชอรี่ ดื่มชาอังกฤษ ฯลฯ Enjoy English weather! ใส่เสื้อผ้าหน้าหนาวให้หนำใจ เพราะคุณอาจจะไม่มีโอกาสได้ใส่อะไรอย่างนี้เมื่อกลับมาไทยค่ะ เข้าพิพิธภัณฑ์ฟรี ไปดูบอลอังกฤษ ไปดูคอนเสิร์ต งานแสดง หรือสัมมนาต่างๆ ที่ไม่สามารถหาดูได้ในไทย

สนใจเรียนต่อ Bournemouth University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก