Hands On Education Consultants

เรื่องเฮฮากับการเรียนต่อ UK

สวัสดีทุกคนน วันนี้เราอยากมาเล่าเรื่องเพื่อนของเราให้ฟัง เพื่อนของเราชื่อ “มะ” (นามสมมติ) และ มะ เป็นมนุษย์ที่น่าเอ็นดู ยู้ฮูว 5555

ต้องเกริ่นก่อนว่าการเดินทางไป เรียนต่อ UK เป็นการเดินทางครั้งแรกในชีวิตมะ และนี่หมายความว่ามันเป็นการขึ้นเครื่องบินครั้งแรกในชีวิตของมะด้วย เพราะฉะนั้น เราคิดว่าประสบการณ์แบบมะๆ คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับนักเดินทางมือใหม่

มา  เรามาออกเดินทางแบบมะๆ กัน

อย่างที่บอกไป นี่เป็นการเดินขึ้นเครื่องบินครั้งแรกในชีวิตของมะ แถมยังเป็นไฟลท์ยาวที่ต้องต่อเครื่องอีก แค่คิดน้องมะก็หวั่นใจ คุณสมบัติส่วนตัวหลักๆ ของมะ คือ มะเป็นคนชอบประหม่าและชอบเตรียมความพร้อมเสมอ พร้อมในที่นี้ คือพร้อม พร้อมมาก พร้อมที่สุด พร้อมที่สุดๆ ขั้นกว่าของคำว่าพร้อมคืออะไร? เราสมควรต้องใช้คำนั้น พอมะรู้ว่าตัวเองต้องต่อเครื่อง มะทำยังไงรู้มั้ยคะ? นาง Google Walk จ้าาา  น้องมะ walk ที่สนามบินดูไบวนไปทุกซอกทุกหลืบ จนไม่มีตรอกไหนมุมไหนที่นางไม่รู้จัก ให้เปลี่ยนเครื่องอีกกี่สิบรอบก็ไม่มีหลงและ เผลอๆ อาจรู้ชื่อพนักงานดิวตี้ฟรีที่สนามบินดูไบแล้วด้วยซ้ำไป ซ้อมเดินบ่อยขนาดนี้ นางฉลาด นางใช้เทคโนโลยีได้เกิดประโยชน์ ถ้าใครต้องต่อเครื่องคนเดียว จะยืมเทคนิคมะไปใช้ลดความประหม่าก็ได้นะ น้องมะไม่หวง

สนามบินดูไบ อยากรู้มุมไหน ถามอัลดุลย์มะได้เลย

พอต่อเครื่องสำเร็จ เดินทางมาถึง UK ก็ต้องผ่าน ต.ม.ใช่มั้ยคะ ปกติ ต.ม. ก็จะถามคร่าวๆ ว่ามาทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ น้องมะคนเก่งของเราตอบคำถามที่กล่าวมาได้ผ่านฉลุย บอกแล้วมะเตรียมตัวมาดีเสมอ จนมาถึงคำถามที่ว่า….

ต.ม. : ” How long is your pre-sessional course?”

มะ : แปด วีค

ต.ม.: ????????

มะ: แปด วีค

ต.ม.: How long ?????????

มะ: ( เอ๊ๆๆๆ ทำไมไม่เข้าใจ อ๋ออออ นี่ลืมออกเสียง Kไง ไม่เป็นไรเอาใหม่ มั่นใจไว้มะ) แปด วีคเคอะ

ต.ม. : What?

มะ : ( เอ้าาาา เป็นอะไร ทำไมไม่เก็ททท ทำไมๆ หื้มมมมม?? อ้อๆๆๆๆๆ ลืมๆ 8 weeks มัน plural ต้องเติม S   อะเคๆ คราวนี้แหละชัวร์ สูดลมหายใจเข้า ฮึบบ )  แปดดด วีคคซ

ต.ม. : ?????

คุณน้องมะเริ่มหมดหวังในชีวิต แค่ตอบ ต.ม.ว่าจะมาเรียนนานแค่ไหนยังตอบไม่รู้เรื่อง แล้วอนาคตนักศึกษาปริญญาโทเยี่ยงเราจิเป็นเช่นไรนิ …

ระหว่างที่กำลังครุ่นคิดอยู่นั้น สวรรค์ก็ทรงโปรดดลบันดาลใจให้น้องมะคิดออกว่า คำว่า “แปด” มันเป็นภาษาไทย โว๊ะ!!!! คงจะคุยกันรู้เรื่องอยู่หรอก

เพราะฉะนั้นคนที่ชอบประหม่าหนักๆ ซ้อมตอบคำตอบ ต.ม.หน้ากระจกก่อนไปนะคะ จะมาเรียนมหาลัยอะไร คณะอะไร นานแค่ไหน ประมาณนี้ ท่อง one-ten เผื่อด้วยค่ะ กันเหนียว พูดเลขไทยฝรั่งบ่เข้าใจเด้อ 55555

 

หลังจากที่มะกล่าวคำว่า “eight” ได้ นางก็ได้รับโอกาสให้เดินทางเข้าประเทศมาศึกษาต่อ มะเป็นนักเรียนที่ดี ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มัธยัสถ์   ชีวิตวัยเรียนนางดำเนินไปอย่าง “เกือบ” ปกติสุข ยกเว้นเวลาที่ต้องทำงานกลุ่ม มะเขินน มะชอบตีมึนใส่เพื่อน 5555 ด้วยความที่มะไม่ค่อยสุงสิงกับใครในห้อง พอถึงเวลาที่ต้องพรีเซนต์เพื่อนๆ ในคลาสก็จะเป็นห่วงนาง กังวลว่านางจะกล้ามั้ย จะพูดได้มั้ย จะลืมสคลิปหรือเปล่า จะโน่น จะนี่มั้ย บลาๆๆ

 

ขอโทษ ไม่อยากจะโม้ แต่ก็เพื่อนเราเนอะ ก็ขอโม้หน่อย พอถึงเวลาจริง คุณมะทำทุกคนตะลึง!

งงและทึ่งไปทั้งจีนทั้งฝรั่งและอาจารย์ การพรีเซนต์ทุกครั้งของมะจะเต็มไปด้วย power point ระดับเทพ สไลด์ของมะสวยและไฮโซที่สุดในห้อง แล้วมะยังพูดรายงานแบบฉะฉานด้วยสำเนียง RP (Received Pronunciation สำเนียงแบบที่ผู้ดีเค้าพูดกันอ้ะ) อีกด้วย   โอ้วว..มายย เธอทำได้ยังไงอ่ะจอร์จจจ ปกติไม่เห็นเอ็งพูดเลยย  มีเครื่องหมายอะไรเอ่ยมากมายอยู่บนหน้าผากคนฟัง แต่มันเป็นเครื่องหมายอะไรเอ่ยที่เต็มไปด้วยความเซอร์ไพรซ์และประทับใจ (เพื่อนนางมากระซิบบอก)

 

เคล็ดลับการพรีเซนต์เทพของมะคืออะไรรู้มั้ยคะ ทุกคนคงเดาถูกแหละ นางซ้อมหนัก ซ้อมๆ ท่องๆ ไปหลายๆ รอบ แต่!!! การซ้อมของนางพิเศษกว่าใคร เพราะนางจะซ้อมจังหวะสะดุด จังหวะแอบคิด จังหวะ อุ๊ย!ชั้นไม่แน่ใจ จังหวะหายใจ จังหวะพูดผิดแล้วแก้ใหม่เอาไว้หมดแล้ว ทุกอย่างคือการแสดง นางบอกมันจะได้ดูธรรมชาติ ไม่งั้นเดี๋ยวเค้าจะรู้ว่านางท่องมา ทึ่งม่ะ?! ถ้าไม่ใช่มะจะคิดได้มั้ยหนิ

 

ลืมบอกไป เวลาว่างของมะ มะชอบนอนฟัง Queen  Speech แล้วฝึกพูดตาม และนี่คือที่มาของสำเนียง RP อันไฮโซ เว่อร์วัง ใช้เวลาว่างได้เป็นประโยชน์ดีแท้

งานอดิเรกแบบมะๆ

 

หลังจากการพรีเซนต์ครั้งแรก ทุกคนอยากมาอยู่กลุ่มเดียวกับมะกันหมดเลยค่ะ ถือเป็นวิธีสร้างความ popular ที่ดีอย่างหนึ่ง จดๆ นำไปใช้  ใครกลัวการรายงานหน้าชั้นจนพูดไม่รู้เรื่องหรือกลัวไม่มีกลุ่มทำงาน ยืมเทคนิคนางไปใช้ได้ แอบกระซิบว่าการเตรียมตัวแบบนี้เวิร์คสำหรับการสอบ speaking วัดระดับชื่อดังเช่นกัน เชื่อมะ! มะผ่านมา!!!

 

พอเรียนหนักๆ น้องมะก็ขอพักผ่อนบ้างอะไรบ้างเน๊าะ เพื่อนๆ พาน้องมะไปเที่ยวลอนดอนในช่วงปีใหม่ เพื่อนดี อะไรก็ดี๊ดี (เหรออ)

มะเป็นคนรู้ค่าเงิน บางทีก็รู้เยอะไปบ้าง ภาษาบ้านๆ คือนาง “งก” งกแค่ไหนก็ขอยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า มะไม่ยอมกินไข่ต้ม เพราะไข่ต้มมันไม่อิ่ม นางจะกินไข่เจียวเท่านั้น กินฟองเดียวใส่น้ำมัน มันอยู่ท้องนานกว่า………..ค่ะ..นั่นแหละ

 

ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่มะจะกินไข่อะไรอิ่มหรือไม่อิ่ม แต่เหตุการณ์ตรึงตราฝังใจมะมันเกิดขึ้นเมื่อตอนที่มะได้เจอ Demon จากเรื่อง Hellboy….

ถ้าใครเคยไปลอนดอนก็คงจะพอคุ้นหน้าคุ้นตากันบ้างว่าจะมีคนชอบแต่งตัวเป็นคาแรคเตอร์ต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวไปถ่ายรูปด้วยแล้วเก็บตังค์ บางคนก็โหดกันเหลือเกิน ดึงแขนนักท่องเที่ยวไปให้ถ่ายรูปแล้วไถตังค์กันดื้อๆ ถ้าพวกเธอไปเห็นคนแต่งตัวคูลๆ พยายามจะมาถ่ายรูปด้วย พวกเธอต้องรู้นะว่ามันไม่ฟรี ถ้ายินดีก็แล้วแต่ใจ เพราะบางคนก็แต่งตัวได้เจ๋งจริงจนยอมใจ

 

พวกเราทุกคนรู้ในจุดๆ นั้น ก็พยายามเลี่ยงๆ ไม่คุย ไม่สบตา แต่น้องมะผู้ไร้เดียงสาของเราไม่รอดแฮะ นางโดน Hellboy ลากไปถ่ายรูป เพื่อนๆ ก็พยามบอกน้องมะว่าอย่า! ให้เดินออกมา แต่ด้วยความหน้าบาง ความเกรงใจ ความแอบเป็นแฟนพันธ์แท้ Demon อยู่ในใจ ความอยากเป็นป๋าหรืออะไรก็มิสามารถทราบได้ นางไปยืนถ่ายรูปกับ Demon หน้าตาเฉย และแน่นอนตามสเตปน้องมะต้องโดนไถ ชูสองนิ้วถ่ายรูปกับเขาไปแล้วนิ ทำไงได้ล่ะ

Give me that £20 note!

 

แล้วบางทีสวรรค์ก็ใจร้ายกับน้องมะมากนะ วันนั้นพอมะเปิดกระเป๋าตังค์ออกมา ในนั้นมีแค่แบงค์ 20 ปอนด์อยู่ใบเดียว อิ Hellboy ก็ชี้ๆ ใบนี้แหละๆ เอามาสิๆ  อิ Hellboy ว่ามึนแล้ว อิน้องมะยิ่งมึนกว่า เออๆ ออๆ หยิบแบงค์ 20 ปอนด์ให้เขาเฉ๊ย เห้ย!!. ไอ่บ้าาา!! ขอด่าหน่อย  20 ปอนด์นี่ซื้อไข่ได้ 20 ถาดเลยนะ จะต้ม จะตุ๋น จะทอด จะนึ่งกินยังไงตามใจเลยย นี่แกเอาไปให้เขาาา ทำไมคะ หื้มมม???

 

แรกๆ มะก็ยังมึนๆ ขำๆ พอเพื่อนเอา 20 ปอนด์ไปเทียบราคาไข่ให้ดูว่าการที่อดทนไม่กินไข่ต้มเป็นเดือนๆ ไปทั้งหมดนั้น มันดูไร้ประโยชน์มากเมื่อทุ่ม 20 ปอนด์ให้กับพ่อหนุ่มหน้าแดง เท่านั้นแหละ น้องมะโกรธมากก หนอยยย อิหน้าแดงง! น้องมะแก้แค้นด้วยการลบรูปนั้นไปในทันที…ฟรึ่บ!!

เออ….ดี รูปก็ไม่ได้ ตังค์ก็ไม่มี

ให้มันรู้บ้างว่าใครเป็นใคร -..-“

 

ขอจบเรื่องความมะไว้ดื้อๆ แบบนี้แหละ เพลีย

 

ป.ล. เรื่องของมะยังมีอีกมากมายและเป็นเรื่องที่ชาวเรายังเล่ากันไม่รู้จบ มะเป็นคนที่ unique และมี ’ความมะ’ สู๊งง…

ถึงพวกเราจะเม้าท์มะและเผามะบ่อย  แต่พวกเราก็รักมะมากนะ พวกเราดูแลมะประหนึ่งลูกคนสุดท้องวัยสิบขวบและรังแกประหนึ่งน้องคนสุดท้องเช่นกัน 555 แต่มะก็รอดชีวิตกลับมาพร้อมกับประสบการณ์ใหม่มากมายและโดนบังคับให้เป็นเพื่อนกับพวกเราตลอดไป น่าสงสารยันหยดสุดท้าย 55555555

ป.ล. 2 ถ้าใครยังกล้าๆ กลัวการไปเรียนเมืองนอก ให้ดูมะไว้เป็นแรงบันดาลใจ ถ้ามะทำได้ คุณก็ทำได้

ป.ล. 3 “มะ” นี่นามสมมติจริงๆ นะ ก๊ากๆ  

**********

Hands On Education Consultants  ขอแนะนำกิจกรรมดีๆ เพื่อการเรียนต่อ UK เช่น การเขียน SoP, ทดลองสอบ IELTS หรือการสัมภาษณ์โดยตรงกับตัวแทนมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถดูกิจกรรมของเราเพิ่มเติมได้ที่ upcoming events หรือหากมีคำถามเรื่องการเรียนต่อ UK ติดต่อ Hands On ได้ทุกสาขา ทางทีมงานยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ 

Hands On Education Consultants ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำจาก UK อย่างเป็นทางการมากกว่า 100 สถาบัน มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปี  ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ UK โดยมีนักเรียนให้ความไว้วางใจใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ความคิดเห็นจากนักเรียนที่เคยใช้บริการ Hands On