แหล่งช็อปปิ้งที่ Southampton สไตล์นักเรียนไทย

  • Share this:

สวัสดีค่ะ หลังจากที่ตื่นเต้นเกี่ยวกับเรื่องการเรียน Pre-sessional Course มาจาก 2 บล็อกที่แล้ว วันนี้เอ้จะมาเล่าเรื่องที่ผ่อนคลายๆ บ้างนะคะ นั่นก็คือเรื่องของกินของใช้กันค่ะหลายๆ คนอาจจะกังวลว่ามาที่นี่แล้วจะหาซื้อของลำบากไหม เครื่องปรุงรสอาหารไทยจะมีบ้างรึป่าว หรือราคาจะแพงแค่ไหนวันนี้มีคำตอบค่ะ

 

ลำดับต้นๆ ที่นักเรียนที่จะไปเรียนต่อจะกังวลมากๆ ก็คือเรื่องอาหารการกิน ก่อนมาเอ้ก็เตรียมพวกผงปรุงสำเร็จมาเยอะเหมือนกันค่ะ เพราะว่ากลัวจะหาไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วที่อังกฤษตามเมืองใหญ่ๆ ก็จะมีเอเชียนซุปเปอร์มาร์เก็ตอยู่แทบจะทุกเมืองนะคะ อย่างที่ Southampton ก็จะมีประเภทนี้อยู่กระจายทั่วเมืองค่ะ (นักเรียนไทยที่นี่จะเรียกว่าร้านจีนค่ะ) ร้านประเภทนี้ก็จะมีขายเกือบหมดทุกอย่างที่เป็นเครื่องปรุงเบื้องต้นเลยนะคะ เช่น น้ำปลา ซี้อิ้วขาว น้ำจิ้มสุกี้ หรือพวกผงปรุงรสก็ยังมีให้เราเลือกค่ะ หลายรสอยู่เหมือนกัน พวกมาม่า วุ้นเส้น หรือเลยไปถึงพวกเห็ดหอมแห้ง เต้าหู้ แผ่นแป้งเกี๊ยวก็มีมาให้เลือกกันค่ะ ส่วนของราคาก็แพงกว่าที่ไทยประมาณ1-3 เท่าค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นสินค้าอะไร อย่างเช่น น้ำปลาขวดใหญ่ที่เมืองไทยจะราคาประมาณ 40 บาท ที่อังกฤษจะประมาณ 1.6 – 2.00 ปอนด์ค่ะ ราคาก็สูงเพราะมาไกล เราก็ต้องทำใจนิดนึงค่ะ แต่ก็สบายใจไปเปราะนึงแล้วค่ะว่าอย่างน้อยก็มีเครื่องปรุงไทยๆ ขายให้หายคิดถึงอาหารไทยได้บ้าง

 

แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากหันไปทานอาหารโซนนี้แทนก็สบายเลยค่ะ เพราะนอกจากจะหาซื้อได้ง่ายแล้วยังราคาถูกอีกด้วย เช่น พวกเมนูพาสต้าทั้งหลายค่ะ ราคาเส้นพาสต้าที่นี่ราคาถูกมากๆ เลยถ้าเทียบกับราคาในบ้านเราค่ะ มากไปกว่านั้นคือซุปเปอร์มาร์เก็ตก็มีให้เลือกเข้าเยอะมากขึ้นตามไปด้วยค่ะ ส่วนใหญ่ร้านที่นิยมที่ก็จะมีอยู่หลักๆ 4 เจ้า ก็คือ Sainsbury’s, Tesco, ASDA และ Lidl ซุปเปอร์มาร์เก็ตเหล่านี้ก็จะขายของใช้ทั่วไป เหมือน Tops บ้านเรานี่แหละค่ะ แต่เคล็ดลับคือถ้าอยากได้ราคาที่ถูกหน่อยใน 4 เจ้านี้ให้ตรงไปที่ Lidl เลยค่ะ

sainsbury's southampton
Sainsbury’s สาขานี้เป็นสาขาใหญ่ของ Southamptonค่ะ ราคาของที่สาขาใหญ่นี้จะถูกกว่าสาขาเล็กๆ นะคะ ต่างกัน 30-80p เลยค่ะ

Tesco southampton
บ้านเราคงคุ้นชินกับการเรียกว่าโลตัสซะมากกว่า มาที่นี่เค้าเรียกเทสโกค่ะ ฮ่าๆ

Asda southampton
ส่วนที่นี่จะเป็นแหล่งของนักเรียนไทยและจีนค่ะ เพราะว่าถ้าเทียบกับ Sainsbury’s และเทสโก ที่ Asda ของจะราคาถูกกว่าเยอะเหมือนกัน

Lidl southampton
ที่นี่แหล่งเอ้เลย Lidl เป็น supermarket ที่ราคาถูกที่สุดแล้วค่ะ คนท้องถิ่นส่วนมากซื้อที่นี่เยอะค่ะ คอนเฟิร์มจากคิวจ่ายเงินยาวมากๆ

 

ส่วนของร้านที่นักเรียนไทยนิยมเข้าไปแวะเวียน หรือแม้แต่คนในประเทศนี้เองก็ยังเข้าก็คือพวกร้าน One Pound อย่างเช่น ร้าน Poundland และ Poundworld ค่ะ คอนเซ็ปต์เดียวกันกับร้านไดโซะ แต่นี่คือ 1 ปอนด์ทั้งร้านค่ะ แต่ก็จะมีพวกของใช้ในบ้านด้วยเหมือนกัน ไปซื้อของที่นี่ก็ลองดูเช็คราคาดีๆ ค่ะ บางอย่างซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปก็อาจจะถูกกว่า แต่ที่นิยมๆ ซื้อกันเป็นพวกช็อคโกแลตค่ะ ถูกมากๆ  Toblerone กล่องใหญ่แค่ 1 ปอนด์เท่านั้น อยู่ที่นี่จะอ้วนก็เพราะเหตุนี้ด้วยค่ะ

shopping in Southampton
ทั้งร้านหนึ่งปอนด์ค่ะ แต่ก็อย่าลืมเล็งไปที่ป้ายราคาอีกซักทีนะคะ อาจมีปนราคาอื่นบ้าง แต่มาร้านนี้แนะนำช็อคโกแลตค่ะ มีให้เลือกเยอะและถูกมาก

Poundworld Plus Southampton
นี่ก็ร้านหนึ่งปอนด์ ร้านนี้จะดูสะอาดจัดเรียงของเป็นระเบียบกว่า Poundland ค่ะ แต่ของราคาเกิน 1 ปอนด์มาปนขายอยู่เยอะกว่า Poundland แนะนำคือเช็คราคาดีๆ ค่ะ

 

ในส่วนของของใช้ทั่วไปที่เวลาเราจัดกระเป๋ามาแล้วกังวลว่าจะมาหาที่นี่ไม่ได้ สำหรับเอ้แล้วเอ้คิดว่าหาได้แทบจะหมดทุกอย่างเลยนะคะ เข็มด้ายที่เค้าว่าหายากก็หาได้ค่ะ ที่หนีบผ้าแบบแขวนก็หาซื้อได้ทั่วไปเลย ราคาก็ไม่ได้สูงมากค่ะ ตรงนี้อยากฝากเพื่อนๆ ที่จะจัดกระเป๋ามาเรียนต่อนะคะว่าไม่ต้องกังวลถ้าใส่มาไม่หมดค่ะ มาซื้อที่นี่ได้ ตามเมืองใหญ่ๆ ในอังกฤษจะมี IKEA อยู่แล้วค่ะ ราคาก็เท่าๆ กับบ้านเรา ในส่วนของเครื่องสำอางที่เรากังวลที่นี่มี Boots และ Superdrug ให้สาวๆ ช็อปกันหนำใจ Boots ที่นี่ใหญ่กว่าบ้านเรามากค่ะ มีหลาย category ให้เลือกสรร ถ้าเราไม่ติดแบรนด์ที่ใช้อยู่ที่ไทยก็ลองมาใช้ของที่นี่ดูจะช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะค่ะ

Boots Southampton
Boots สาขานี้ใหญ่ที่สุดใน Southampton ของมีให้เลือกเยอะเช่นกันค่ะ อ่อมาแล้วก็อย่าลืมสมัครสมาชิกไว้นะคะ เอาไว้สะสมแต้มเป็นเงินไว้ใช้ซื้อของที่ Boots ค่ะ สมัครฟรี

Superdrug Southampton
Superdrug เน้นขายพวกครีม เครื่องสำอาง สบู่ ยาสระผม ของใช้ประจำวันค่ะ

เคล็ดลับคือถ้าอยากสำรวจราคาหรือของใช้ว่าเราจะหาได้หรือไม่ได้ในอังกฤษ เอ้แนะนำว่าให้ลองเข้า website ของแต่ละร้านเลยค่ะ ราคาส่วนใหญ่ update แน่นอนเพราะที่นี่นิยมซื้อของออนไลน์ ลองดูกันนะคะ และที่สำคัญอย่าลืมพกถุงมากันด้วยนะคะ ถ้าไม่พกถุงกันมาเองก็ซื้อถึงกันหน้างานได้เลยค่ะ แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

สนใจเรียนต่อ University of Southampton ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: