Hands On Education Consultants

ไปดูกวางที่ Richmond

ถ้าไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนใกล้ลอนดอน ไม่ไกลมากแต่ไปบรรยากาศเป็นธรรมชาติมากๆ แนะนำที่นี่เลยครับ Richmond Park หรืออีกชื่อคือ สวนกวาง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะแก่การไปออกกำลังกาย เช่น ปั่นจักรยาน เดินเล่น หรือจะไปนั่งเล่นปิกนิก หรือไปดูกวางครับ คนส่วนใหญ่จะรู้จักสวนนี้เพราะว่าจะมาดูกวางกันส่วนใหญ่ (ผมก็คือหนึ่งในคนกลุ่มนั้น) ที่นี่ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำรายการทีวีและภาพยนตร์ หลายต่อหลายเรื่องรวมทั้งเป็นสถานที่ช่างถ่ายภาพมาเก็บภาพสัตว์ สวนนี้จัดได้ว่าเป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของลอนดอนรองจากสวนลีวัลเลย์  การเดินทางจากลอนดอนนั้นก็ใช้รถไฟเป็นหลักครับ ระยะทางก็นานพอสมควรแล้วแต่ว่าออกจากจุดไหนเรียกว่านั่งชมวิวกันไปเพลินๆ

และแล้วก็ถึงสถานีที่ต้องการเดินออกมาก็เจอกับถนนด้านหน้าสถานีจากตรงนี้เราต้องขึ้นรถเมล์ต่อไปครับ ฝั่งหน้าสถานีเลย

นั่งต่อไปสักพักนึงประมาณ 10-20 นาที เดินข้ามถนนมาก็จะถึงทางเข้าสวนข้างในจะมีป้ายเตือนหลากหลายอย่างแล้วแต่ฤดูกาล ที่นี่สามารถเข้าได้ฟรีนะครับ ไม่มีค่าเข้า

จากการดูแผนที่แล้วคือมันใหญ่มากจริงๆ ตั้งหลักกันอยู่พักใหญ่ว่าจะเดินเส้นทางไหนเพราะมันเดินได้หลายเส้นทางมากๆ ซึ่ง ณ ตอนนี้เราก็ไม่รู้ว่ากวางมันอยู่ตรงไหนของสวนก็เลยเดินมั่วๆ เอาก่อน

บรรยากาศก็มีคนไม่หนาแน่นแต่เจอได้ตลอดทาง มีคนนั่งปิกนิก กินโน้นนี่ คนรักธรรมชาติจะชอบมากเพราะมีแต่สีเขียวสีเหลืองเต็มไปหมดเลย อากาศก็เย็นๆ สบายๆ ไม่ร้อนแต่เดินเรื่อยๆ ก็เหนื่อยอยู่เหมือนกัน เดินจนมาถึงบ่อน้ำกลางสวนก็จะเจอฝูงกวางฝูงใหญ่อาศัยอยู่แถวนี้จริงๆ มีรั้วล้อมเอาไว้แต่กวางจะเดินอ้อมลงน้ำแล้วสามารถเดินออกมาหาคนได้ เพราะจริงๆ แล้วที่นี่เป็นสวนแบบเปิด ไม่ได้เหมือนสวนสัตว์ที่มีกรงขังออกไปไหนไม่ได้

มันเดินแบบไปทั่วเลยแต่มันจะไม่กินอาหารที่ให้นะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องเตรียมอะไรไปให้มัน เพราะให้มันก็ไม่กิน นั่งพักจนหายเหนื่อยก็เริ่มออกเดินทางต่อ

ในสวนกวางก็จะวิ่งไปมาแบบอิสระเพราะฉะนั้นกลับมาที่เดิมก็หายไปแล้วก็ต้องเดินตามหาเอาเองว่ามันย้ายไปจุดไหน กวางในสวนที่เจอจะมีสองชนิดคือลายจุดกับไม่มีลาย ตัวไม่มีลายจะตัวใหญ่กว่าไม่ค่อยกลัวคน แต่ลายจุดจะเกาะกลุ่มกันแบบตัวติดกันมากแต่ก็เข้าใกล้ได้นะ มีอยู่ช่วงที่ถอดใจในการตามหาแล้วเดินย้อนกลับมาจากเดิมที่เจอตอนแรกแต่มันย้ายที่แล้ว แต่มีตัวนึงหลงทางอยู่เราเลยเดินตามกวางตัวนั้นอารมณ์แบบนายพรานสะกดรอยตามเดินแหวกดงหญ้าไปเรื่อย พอมันรู้ตัวก็ทิ้งระยะห่างจนสุดท้ายพามาเจอฝูงกวาง ถ้าใครชอบกวางแนะนำเลย มาเจอกวางจุดน่ารักทุกตัว หรือใครจะมาใช้เป็นที่วิ่งออกกำลังกายที่นี่ก็ได้ ถ้าวิ่งครบรอบก็ 11 กิโล เกือบ 12 เลยนะ พวกนักวิ่งนักปั่นจักรยานจะมาใช้ที่นี่เป็นที่ซ้อม ส่วนคนที่จะมานั่งเล่นก็ให้เตรียมเสื้อผ้าหนา หรือกันลมมาหน่อยก็จะดีมาก เพราะพอเรานั่งนานๆ มันจะเริ่มหนาวลมจะแรกมากตอนเย็น  ยังไงก็ลองแวะมาเที่ยวกันดูนะ

สนใจเรียนต่อ Bournemouth University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก