Hands On Education Consultants

10 เรื่องห้ามพลาดใน Sheffield

สวัสดีค่า พี่ข้าวปุ้น UK counsellor ประจำสาขาสีลมค่ะ พี่จบ MBA จาก University of Sheffield วันนี้พี่จะมาแชร์ 10 สิ่งที่ต้องทำที่ Sheffield ค่ะ ตามไปอ่านกันได้เลยจ้า

  1. ตะลุยเที่ยว Peak District

Peak District เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของอังกฤษตั้งแต่ปีค.ศ. 1951 เพื่ออนุรักษ์ผืนป่า พันธุ์พืช และสัตว์ป่า โดยมีอาณาเขตครอบคลุมตั้งแต่เมือง Sheffield จนถึง Manchester การเดินทางสามารถใช้ทั้งรถบัสและรถไฟ เพียงแค่ครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมงจากตัวเมือง เราสามารถสัมผัสกับธรรมชาติสีเขียว อากาศบริสุทธิ์ และความเงียบสงบนอกเหนือจากผืนป่าและเนินเขา

กิจกรรมที่แนะนำมีตั้งแต่ เดินป่า ปีนหน้าผา ขี่จักรยาน เยี่ยมชมหมู่บ้านเล็ก ๆ ภายในอุทยานแห่งนี้ ซึ่งยังคงความเป็นชนบทของอังกฤษไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม และชิมขนมหวานชื่อดังประจำเมือง Sheffield อย่าง Bakewell pudding และ Bakewell tart ที่มีต้นกำเนิดมาจากหมู่บ้านที่มีชื่อว่า Bakewell ซึ่งตั้งอยู่ใน Peak District นี้ด้วย ขอบอกว่าใครมา Sheffield แล้วไม่ไปเที่ยว Peak District นี่เหมือนมาไม่ถึงจ้า

เส้นทางท่องเที่ยวแนะนำ สามารถเที่ยวแบบ one-day trip หรือจะค้างคืนก็ได้ (เข้าไปดูรายละเอียดที่ https://www.peakdistrict.gov.uk/visiting)

 

  1. แวะฟังดนตรีสดและกิน street food ที่ Peddler Night market

ตลาดกลางคืนที่มีชื่อเสียงที่สุดของเมืองนี้ ตั้งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำดอน (Don) โดยจาก University of Sheffield ใช้เวลาเดินไปตลาดนี้เพียงแค่ 15 นาที โดยภายในตลาดมีอาหารนานาชาติจำหน่าย ทั้งอาหารอินเดียน กรีก จีน ญี่ปุ่น อาหารไทย มีศิลปินชาวเมืองมาออกร้านขายของทำมือ แถมยังมีดนตรีสดให้ฟังอีกด้วย ใครชอบบรรยากาศสบาย ๆ เพลงเพราะ ๆ ลองไปดู ตลาดนี้มีทุกเย็นวันศุกร์และเสาร์ต้นเดือนค่ะ

 

  1. ลองชิมอาหารประจำเมือง

สายกินเชิญทางนี้ ที่นี่มีร้านอาหารให้เลือกหลากหลายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านสไตล์อังกฤษแท้ ๆ อย่าง Nottingham House ที่ขายพุดดิ้งไก่และเห็ดราดกับน้ำซอสเกรวี่ที่อร่อยที่สุดในเมือง (คนเมืองนี้เขายกให้ที่นี่เป็นที่หนึ่งเลยนะ) ไปลองมาแล้ว กินกับเบียร์สดอร่อยมาก ๆ ร้านอยู่ไม่ไกลจากหอพักนักเรียนฝั่ง Endcliffe village นอกจากนั้นยังมีร้านที่ได้ Michelin star 1 ดวง ชื่อร้าน Milstone อยู่ฝั่ง Kelham Island ร้านนี้ปรุงปลาได้อร่อยมาก ๆ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อาจจะต้องจองที่นั่งในเว็บไซต์ไปก่อน เพราะลูกค้าแน่นตลอดจ้า

Facebook: https://www.facebook.com/TheNottyHouse/

 

  1. Café hopping

ใครสายไม่ใช่สายกินแต่เป็นสายกาแฟและคาเฟ่ ร้านที่พี่ชอบไปนั่งดื่มกาแฟ หรือจิบชา พร้อมกับทำงานไปด้วย หรือว่าจะไปนั่งกินข้าวกับเพื่อน ๆ ก็ได้ หรือจะไปเดทก็ดี ร้านที่แนะนำมีดังนี้จ้า

 

  1. ไปติ่งทีมฟุตบอลประจำเมืองที่ Bramall Lane

สำหรับคนไทยแล้ว ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเป็นสิ่งแรก ๆ ที่มักจะนึกถึงเวลาพูดถึงสหราชอาณาจักร การไปชมฟุตบอลที่สนามถือเป็นหนึ่งใน bucket list ของใครหลายคน ถ้ามีโอกาสได้ไปเรียนที่สหราชอาณาจักร ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง บรรยากาศดีมาก สนุกกว่านั่งดูในโทรทัศน์แน่นอน (ถึงแม้จะเห็นนักเตะอยู่ไกล ๆ ก็เถอะ) พี่มีโอกาสได้ไปดูทีม Sheffield United แข่งกับ Leicester City ก่อนที่จะกลับไทย (ซื้อราคานักเรียนถูกมาก ไม่ถึงหนึ่งพันบาท) ถึงแม้ทีมเมืองจะแพ้ แต่ก็แพ้ไปแบบสนุก ชาวเมืองก็ไปฉลองความพ่ายแพ้กันที่ผับตามระเบียบค่ะ คนที่นี่ชอบไปผับกันจริง ๆ

 

 

  1. เดินเล่นในสวนสาธารณะ

เมืองนี้เป็นเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวมากที่สุดเมืองนึงในสหราชอาณาจักรและในยุโรป นอกจากอุทยานแห่งชาติ Peak District ในเมืองก็มีสวนสาธารณะให้ไปเดินเล่น ออกกำลังกาย หรือจะทำบาร์บีคิวกินกับเพื่อน ๆ ตอนฤดูร้อนก็ได้ค่ะ มี 4 สวนในเมืองที่ไม่ควรพลาด ตามไปดูกันเลยจ้า

 

  1. เข้าร่วมกิจกรรมกีฬา

 

  1. ตามหา Street art

นอกเหนือจากธรรมชาติแล้ว Sheffield ก็เป็นเมืองแห่งศิลปะ มี Street art อยู่ทั่วเมือง โดยส่วนมากจะเป็นงานจากศิลปินที่เป็นชาวเมือง Street art โดยกำเนิดค่ะ หลาย ๆ ภาพอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ บางส่วนอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ทั้ง University of Sheffield และ Sheffield Hallam University ค่ะ ถ้าชอบงานศิลปะ แนะนำให้เดินเล่นให้รอบเมือง จะเจอภาพสวย ๆ ซ่อนตัวอยู่ค่ะ แอบกระซิบว่ามีทัวร์พาเดินดู Street art ที่จัดโดย Sheffield Student Union ด้วยนะคะ ใครสนใจไปสอบถามดูได้จ้า

 

  1. ไม่พลาดชมพิพิธภัณฑ์

 

  1. สุขสันต์วันคริสมาสต์กับ Christmas market

ปิดท้ายกันด้วยตลาดนัดคริสมาสต์ประจำเมืองค่ะ ตลอดเดือนธันวาคมจะมีตลาดนัดคริสต์มาสอยู่บริเวณใจกลางเมือง มีทั้งอาหาร ขนม เครื่องดื่มที่มีเฉพาะช่วงคริสต์มาส อย่าง mince pie และ Mulled Wine และของใช้ของตกแต่งบ้านธีมคริสมาสต์ ส่วนตัวไม่ชอบช้อปปิ้งเท่าไหร่ เลยได้แต่เดินดูร้านรวงและดื่มช็อกโกแลตร้อนไปด้วย เพราะอากาศค่อนข้างหนาว เสียดายที่ไม่มีหิมะตกค่ะ ถ้าใครอยากนั่งชิงช้าสวรรค์ชมเมืองก็มีให้บริการนะคะ ราคาอยู่ที่ 5 ปอนด์ต่อครั้งค่ะ

 

จบไปแล้วสำหรับ 10 สิ่งที่ต้องทำใน Sheffield หวังว่าจะเป็นไอเดียสำหรับคนที่สนใจอยากไปเรียนต่อที่ University of Sheffield และ Sheffield Hallam University ค่ะ ถึงแม้จะไม่ใช่เมืองใหญ่เท่ากับลอนดอน แต่ก็มีกิจกรรมให้ทำตลอด เหมือนกับที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่า “There is always something to do in Sheffield” นั่นเองค่ะ