5 สาขาวิชา ด้าน Business ที่น่าจับตามอง

  • Share this:

Business Courses ที่น่าจับตามอง

ถ้าอยากเรียนต่อด้าน Business แต่คิดไม่ตกว่าจะเลือกสาขาไหนดี วันนี้ลองมาฟังพี่ๆ จาก Hands On Education Consultants แนะนำ 5 สาขาวิชาน่าเรียนทั้ง Marketing, International Business, Finance, MBA, และ Logistic

ว่ากันด้วยเรื่องเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี การใช้ชีวิตกับโลกที่หมุนไวขึ้นทุกวัน ธุรกิจทั้งหลายก็ต้องหมุนตามโลกให้ทัน การเรียนต่อด้านธุรกิจไม่ใช่แค่เพราะความนิยมอีกต่อไป เห็นใครเรียน ไม่รู้จะเรียนอะไรก็เลยเรียนบ้าง เทรนนั้นตกไปแล้วค่ะ เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจถือเป็นการเปิดมุมมอง ทำความเข้าใจ และพัฒนาตัวเอง คงจะเป็นเหตุผลหลักที่นักศึกษาจากทั่วโลกหันมาสนใจเรียนต่อในสาขาวิชานี้กันต่างหาก

เพราะนอกจากจะได้ connection จากห้องเรียนแล้ว ยังมีหลากหลายสาขาวิชาให้เลือกสรรกันตามความถนัด วันนี้ Hands On มาเปิดโผสาขาวิชาที่น่าจับตามองจากโลกธุรกิจและกำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักศึกษาทั่วโลกที่จะเป็นกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้

 

เริ่มกันที่สาขายอดฮิตติดดาวอย่าง Marketing ที่ใครไม่เคยเรียนก็คงจะไม่ค่อยเข้าใจว่าเค้าเรียนอะไรกัน มันซับซ้อนขนาดไหน หรือมีความจำเป็นอะไรที่ต้องรู้ลึก นั่นล่ะค่ะ เพราะต้องรู้ลึกแต่ทำให้ทุกอย่างดูง่ายฟังเข้าใจ ทุกอย่างจึงต้องผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดี

และไม่ใช่แค่เข้าใจเรื่องการตลาดของฝั่งผู้บริโภค หรือทำกำไรให้กับฝั่งบริษัท แต่ปัจจุบันหลักสูตรการเรียนได้พัฒนาไปไกลกว่านั้น คือการประยุกต์ศาสตร์ต่างๆ เข้ามาปรับใช้ รวมไปถึงวิ่งตามโลกดิจิทัลให้ทัน และก้าวไปก่อนเพื่อน คือสิ่งที่มหาวิทยาลัยออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของอนาคตนั่นเอง

ความหลากหลายของการตลาดมีเพิ่มขึ้นทุกวัน ความถนัดของเราจะถูกขัดเกลาอย่างดีกับคอร์สเรียนที่ตอบโจทย์ความเป็นตัวเราได้มากที่สุด ตรงนี้ปรึกษาพี่ๆ Hands On ก่อนได้ ว่ามีไหม คอร์สที่เราตามหา เช่น คอร์สที่รวมสาย media เข้ามากับการบริหารการตลาด หรือคอร์สที่เรียนเรื่องการตลาดแต่เจาะลึกสาขาวิชาอื่นไปพร้อมกัน รับรองว่าหลักสูตร Marketing จากมหาวิทยาลัยใน UK มีมากกว่าที่คุณคิด!

 

ต่อกันที่สาขา International Business หรือที่คนไทยรู้จักกันภายใต้กรอบของวิชา ธุรกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เทคโนโลยีที่สามารถย่อโลกทั้งใบลงมาอยู่ในมือเราได้นั้น ทำให้การบริหารธุรกิจนั้นต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆ ด้าน คอร์สเรียนนี้จะสอนให้นักศึกษาคำนึงถึง เศรษฐกิจ, การเมือง, สังคม, เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมของประเทศที่เราต้องการจะลงทุน ทำความเข้าใจและปรับวิถีแนวทางให้การลงทุนของเราคุ้มค่ามากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องไม่ลืมจุดเด่นของสินค้าหรือการบริการของธุรกิจ และเปรียบเทียบคู่แข่งของตนเองในตลาดนั้นๆ รวมถึงแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย ทั้งหมดนี้ คือการคิดถึงประเทศต้นกำเนิดของธุรกิจ (Home country) และการวิเคราะก์ประเทศที่จะลงทุน (Host country) ไปพร้อมๆ กัน กับคอนเซปที่ใช้ได้จริงแม้ว่าโลกจะหมุนไปเร็วขนาดไหนของสาขานี้ ที่จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจาก Think Global, Act Local สั้นๆ ง่ายๆ แต่คงความคลาสสิค สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงอย่างไม่มีตกยุค อยากเรียนรู้ เปิดทัศนะของตัวเองให้กว้างขึ้น ก็อย่าลืมนึกถึงสาขาวิชานี้กันนะคะ มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรอาจจะใช้ชื่อสาขาวิชานี้แตกต่างกันไป ลองศึกษาเนื้อหาวิชาเรียนแล้วดูความต้องการของเรากันค่ะ ว่ามหาวิทยาลัยไหนตอบโจทย์เรามากที่สุด และมาคุยกับตัวแทนจาก 27 มหาวิทยาลัยได้ที่งาน UK Universities Interview Day

 

พูดถึงการลงทุน ก็ต้องนึกถึงสาขา Finance หนึ่งในสาขาวิชาที่เรียกว่าสำคัญที่สุดสำหรับการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้

การเรียนสาขาวิชาการเงิน ไม่ใช้แค่การบริหารจัดการเม็ดเงิน ต้นทุน และกำไรอีกต่อไป หลักสูตร Finance ของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรนั้นขยายขอบเขตการเรียนรู้ไปถึงการวิเคราะการลงทุน ซึ่งสามารถต่อยอดความสำเร็จของบริษัทให้มั่นคงได้อย่างไร โจทย์นี้ถามง่ายๆ แต่ต้องคิดให้รอบคอบกับพื้นฐานของธุรกิจที่ใครๆ ก็รู้ว่า High risk, high return ซึ่งคอร์สเรียนสาขานี้จะพัฒนาขีดความสามารถด้านการคิด วิเคราะห์เพื่อลดความเสี่ยง และเพิ่มผลตอบแทนของการลงทุนให้คุ้มค่าที่สุดได้อย่างไร ถือเป็นคอร์สเรียนที่นอกจากจะพัฒนาความรู้ ความสามารถของผู้เรียนแล้วนั้น ยังท้าทายการประมวลผลและการตัดสินใจได้อย่างดี

น้องๆ ที่สนใจเรียนรู้ด้านการเงิน การลงทุน ก็ลองพิจารณาดูรายละเอียดของคอร์สเรียนได้ ว่าเราอยากเน้นหนักไปทางไหน ด้านการลงทุน การจัดการ การวางแผนวิเคราะห์ คอร์สไหนใช่ มหาวิทยาลัยไหนชอบ หรือยังหาไม่เจอ มาพูดคุยเข้าสัมภาษณ์กับตัวแทนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักรแบบตัวต่อตัวได้ที่งาน UK Universities Interview Day ที่ทั้ง 27 มหาวิทยาลัยล้วนได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในรายชื่อ 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร ปี 2017 ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้า คลิก

 

 

สาขาวิชาที่ 4 แล้วนะคะ หลักสูตรนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับ MBA

สาขาที่ได้รับความสนใจในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หลักๆ คงจะเป็นเพราะการเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนที่เน้นผู้ที่มีประสบการณ์การทำงาน โดยเฉพาะสายบริหาร (management) เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างของธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้ง case study ต่างๆ ที่หลักสูตรของมหาวิทยาลัยเตรียมไว้ให้เพื่อใช้เป็นกรณีศึกษา เรียนรู้ถึงต้นเหตุ การแก้ไขสถานการณ์ที่ต้องรับมือทั้งการจัดการภาพลักษณ์ การจัดการภายในองค์กร และอีกหลากหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

ทำให้ MBA เป็นหนึ่งในสาขาหลักที่ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก ซึ่งมีข้อจำกัดหลักที่ว่าคอร์สเรียนนี้ต้องการผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานมาแล้วอย่างน้อย 2-5 ปี

มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรบางแห่ง เล็งเห็นข้อจำกัดดังกล่าว และเชื่อว่าประสบการณ์สามารถสร้างเสริมจากการเรียนรู้ได้ สามารถตรวจสอบรายชื่อมหาวิทยาลัยที่ไม่ require ประสบการณ์การทำงานในการสมัครเรียน คลิก

 

และขอปิดท้ายที่สาขา Logistic ที่ไม่สามารถมองข้ามได้

หลายคนคงไม่เคยสนใจกับการขนส่ง (ยกเว้นเสียแต่ว่า คุณจะรอลุ้นกับการรับพัสดุนั่นละ) แต่ยังมีหลายคนที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจภาคส่วนนี้ แน่นอนว่าการค้าทั้งหลายจะไม่สามารถปิดการขายได้ถ้าของยังไม่ถึงมือลูกค้า แต่การเรียนสาขา Logistic ไม่ได้หมายความเพียงแค่การส่งของหรือการขนส่ง แต่ศึกษาเกี่ยวกับการขนส่งที่ต้องมีการจัดการอย่างไร ใช้เนื้อที่อย่างไรให้คุ้มค่า บริหารเวลาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งซับซ้อนมากกว่าที่เห็น เพราะทั้งหมดนี้มันคือ Supply Chain ของบริษัทที่แท้จริง อย่าลืมเรื่องที่เกี่ยวข้องกันกับการขนส่งนี้ ทั้งกฏหมาย เทคโนโลยี การวางแผน และการจัดการ รวมไปถึงการจัดซื้อที่ทุกอย่างเชื่อมโยงกัน

หลักสูตรนี้ยังครอบคลุมการมองธุรกิจในภาพที่ใหญ่ขึ้น อย่าง Global Logistic issues หรือ Integrated supply-chain management รวมไปถึง enterprise management

มุมมองของสาขาวิชานี้ กว้างกว่าและลึกซึ้งกว่าที่เรามองเห็น ความจริงข้อนี้ไม่ใช่ความลับที่เพิ่งค้นพบ แต่นี่คือคำตอบว่าทำไมนักศึกษาจากทั่วโลกถึงมองเห็นว่าการจัดการด้านนี้มีความสำคัญต่อธุรกิจทุกประเภท ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจขนส่ง การเดินเรือ หรือ บริษัทข้ามชาติ ที่ต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านการจัดการ Logistic เพื่อพัฒนาคุณภาพขององค์กร

สนใจเรียนต่อสาขา Logistic สามารถสอบถามหรือพูดคุยถึงความต้องการของตนเองกับ พี่ๆ Hands On ได้ทุกสาขาค่ะ

 

ครบ 5 สาขาวิชาด้าน Business กันแล้ว อย่าลืมกลับไปค้นหาความต้องการของตัวเอง รวมไปถึงมองหาโอกาสและช่องทางที่เราจะเดินหลังจากเรียนจบ

Business ยังมีอีกหลากหลายสาขาที่มหาวิทยาลัยออกแบบหลักสูตรการเรียนที่เรียกได้ว่า Mix and Match มากกว่าเทรนแฟชั่นซะอีก ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจในอนาคต และพัฒนาขีดความสามารถตามความถนัดและความชอบของผู้เรียน ทั้งหมดนี้ถ้าหาข้อมูลเองแล้วยังไม่มั่นใจ สามารถเข้ามาคุยกับพี่ๆ Hands On ที่แทบทั้งหมดจบการศึกษาในระดับปริญญาโทจากสหราชอาณาจักร ที่พร้อมจะแชร์ทุกประสบการณ์และมุมมองของศิษย์เก่านักเรียนอังกฤษแบบไม่มีกั๊ก (ย้ำเพื่อความชัวร์ คือ ทุกบริการของ Hands On ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น)

***

Hands On Education Consultants  ขอแนะนำกิจกรรมดีๆ เพื่อการเรียนต่อ UK เช่น การเขียน SoP, ทดลองสอบ IELTS หรือการสัมภาษณ์โดยตรงกับตัวแทนมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถดูกิจกรรมของเราเพิ่มเติมได้ที่ upcoming events หรือหากมีคำถามเรื่องการเรียนต่อ UK ติดต่อ Hands On ได้ทุกสาขา ทางทีมงานยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ 

Hands On Education Consultants ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำจาก UK อย่างเป็นทางการมากกว่า 100 สถาบัน มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปี  ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ UK โดยมีนักเรียนให้ความไว้วางใจใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ความคิดเห็นจากนักเรียนที่เคยใช้บริการ Hands On

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: