บอกต่อ 5 เคล็ดลับไปเรียนต่อต่างประเทศคนเดียวยังไงให้ไม่เหงา

  • Share this:

ปัจจุบันมีนักเรียนไทยจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจเลือกไปเรียนต่อต่างประเทศ หลาย ๆ คนก็ไม่ได้มีคนรู้จัก หรือ ญาติพี่น้อง อยู่ที่นั่น ดังนั้น  ความรู้สึกวิตกกังวลเป็นสิ่งที่ใครหลายคนต้องเผชิญ กังวลว่าจะต้องพบเจอคนใหม่ ๆ หรือ แอบคิดว่าเราจะสามารถเข้ากับเพื่อน ๆ ที่นั่นได้ไหม แล้วถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ จะรับมือหรือขอความช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง บทความนี้ Hands On Education Consultants จะพาน้อง ๆ มาสำรวจความพร้อมของตัวเองในการไปเรียนต่อต่างประเทศ พร้อมบอกเคล็ดลับเตรียมตัวไปเรียนต่อคนเดียวยังไงให้ไม่เหงา ไม่โดดเดี่ยว แถมได้ประสบการณ์สนุก ๆ กลับมาแน่นอน

 

1. ตั้งเป้าหมายในการไปเรียนต่อต่างประเทศให้ชัดเจน

อย่างแรกเลย ต้องถามตัวเราก่อนว่า ทำไมถึงอยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ? เพราะแต่ละคนต่างก็มีเหตุผลและเป้าหมายไม่เหมือนกัน บางคนอยากไปเรียนต่อเพราะต้องการหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ชีวิต ในขณะที่บางคนเริ่มทำงานไปสักพัก แต่อยากเปลี่ยนสายงาน จึงมองหาโอกาสเก็บเกี่ยวความรู้ในสายงานใหม่จากการไปเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ ดังนั้น การทบทวนความต้องการของตัวเองจึงสำคัญมากสำหรับการตั้งเป้าหมายการเรียน เพราะนอกจากมันจะทำให้เรามีเป้าหมายการเรียนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ยังทำให้เรามีกำลังใจ ไม่หมดไฟง่าย ๆ หากเจอปัญหาหรืออุปสรรคใด ๆ ก็พร้อมที่จะก้าวผ่านไปได้

ทำความรู้จัก Conversion Course หลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อคนเรียนข้ามสายโดยเฉพาะ อ่านต่อที่นี่

 

2. เลือกประเทศและมหาวิทยาลัยให้ตอบโจทย์ความเป็นตัวเรามากที่สุด

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ การเลือกประเทศและเมืองให้ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา บางคนอาจจะคิดว่า เลือกเมืองที่ค่าครองชีพถูกไว้ก่อน แต่ลืมที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในเมืองนั้น ๆ ทำให้อาจจะไม่ได้ประสบการณ์เรียนต่อต่างประเทศแบบที่ตัวเองคาดหวังเอาไว้ เช่น บางคนชอบพบเจอผู้คน ชอบบรรยากาศคึกคัก ไม่เงียบเหงา แต่เลือกไปอยู่ในเมืองขนาดเล็ก เน้นธรรมชาติ ก็อาจจะรู้สึกเบื่อเพราะหลังเลิกเรียนไม่ได้มีกิจกรรมอะไรให้ทำมากนัก หรือ บางคนขับรถไม่เป็น แต่เลือกอยู่ในเมืองที่มีรถสาธารณะน้อย ทำให้การเดินทางไปไหนมาไหนไม่ค่อยสะดวกสบาย ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจปักหมุดเลือกประเทศ พี่ Hands On ขอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของประเทศหรือบรรยากาศการใช้ชีวิตในเมืองนั้น ๆ ก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการปรับตัวและสามารถโฟกัสกับการเรียนได้ดียิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน การเลือกมหาวิทยาลัยที่มีซัพพอร์ตให้กับ International Student ก็สำคัญไม่แพ้กัน หลาย ๆ มหาวิทยาลัยในต่างประเทศมักจะมี Student Service หรือ Student Support ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะ ให้ความช่วยเหลือทั้งเรื่องการเรียน การปรับตัวและการใช้ชีวิต เช่น มหาวิทยาลัย University of Roehampton จากสหราชอาณาจักร จะมี Study Skills Support ที่จัด Workshop เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะทางวิชาการต่าง ๆ ตลอดทั้งปี เช่น Writing Essays, Note-taking และ Referencing รวมถึงมี Esports Arena ให้กับนักศึกษาทุกคนที่สนใจและชื่นชอบการเล่นเกม หรือ ที่มหาวิทยาลัย University of Birmingham เองก็มี Mental Health & Wellbeing Service ที่พร้อมให้การซัพพอร์ตนักศึกษาที่กำลังเผชิญปัญหาด้านสุขภาพจิตผ่าน Counselling Session ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่าจะรู้สึกโดดเดี่ยวเลย เพราะมหาวิทยาลัยซัพพอร์ตนักศึกษาทุกคนแบบจัดเต็มมาก เบื้องต้นน้อง ๆ สามารถเข้าเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัยเพื่อเช็กรายละเอียด Student Support หรือ จะสอบถามพี่ Hands On โดยตรงก็ได้ ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

3. เข้าร่วมกิจกรรมชมรม Student Clubs and Societies

สำหรับใครที่พูดไม่เก่ง ก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่ต้องทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ จะให้เข้าไปพูดคุยตรง ๆ เลยก็ไม่กล้า กังวลว่าจะหาเพื่อนไม่ได้ พี่ Hands On ขอยืนยันตรงนี้เลยว่า ไม่ต้องกังวลไป อย่าลืมว่าคนที่มาเรียนต่อต่างประเทศก็เป็นนักเรียนต่างชาติเหมือน ๆ กับเรา เพราะฉะนั้นพวกเขาเองก็ไม่ได้รู้จักใครมาก่อน ก็ต้องมาเริ่มหาเพื่อนใหม่เหมือนกับเรา อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะทำให้เราหาเพื่อนใหม่ได้ง่าย ๆ คือ การเข้าร่วมกิจกรรมชมรม (Student Clubs) หรือ สมาคมนักศึกษา (Student Societies) ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย ที่เปิดโอกาสให้เราได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนนักศึกษาคนอื่น ๆ ที่มีความสนใจในงานอดิเรกเดียวกัน เช่น กีฬา, ศิลปะ, บอร์ดเกม, ดนตรี, ถ่ายรูป หรือ หากเราสนใจชมรมด้านวิชาการที่มีกิจกรรมอย่าง Alumni Networking และ Knowledge Sharing เองก็มีเช่นกัน พี่ Hands On ขอยกตัวอย่างชมรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจจาก 2 มหาวิทยาลัยชั้นนำจากประเทศออสเตรเลีย อย่าง Monash University ที่มีชมรมนักศึกษามากกว่า 100 Clubs ให้เลือกเข้าร่วม เช่น Monash Music Club, Media and Communication Society และ Boardgames Society, Monash (MBS) และอีกที่ คือ มหาวิทยาลัย UNSW Sydney ที่มีชมรมนักศึกษากว่า 300 Clubs เช่น Bookworm Society, Chess Club, UNSW United Nations Society และ StartUp Link เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทั้งเรื่องหาเพื่อนใหม่และหาความรู้เพิ่มเติมนอกห้องเรียน

 

4. หาสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ๆ มหาวิทยาลัย

ในช่วงวันหยุดสั้น ๆ หรือ เวลาหลังเลิกเรียน พี่ Hands On แนะนำให้ลองหาเวลาไปเดินเล่นหรือสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ รอบเมืองดู อุตส่าห์ได้มีโอกาสมาเรียนต่อต่างประเทศทั้งที จะให้โฟกัสกับการเรียนอย่างเดียว หรือ นั่งอยู่เฉย ๆ ในห้องก็คงน่าเสียดายสุด ๆ  การได้ออกไปสัมผัสบรรยากาศใหม่ ๆ ได้ลองชิมอาหารท้องถิ่นที่ไม่คุ้นเคย หรือ เข้าร่วมงานเทศกาลประจำเมือง จะช่วยทำให้เราเปิดประสบการณ์การใช้ชีวิตที่น่าตื่นเต้น ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่หาไม่ได้จากที่ประเทศไทยอีกด้วย อย่างเช่น รุ่นพี่นักเรียนไทยที่เลือกไปเรียนต่อ University of York ที่เมือง York พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า York เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ไม่เหงาเลย เพราะที่ City Centre มักจะจัดกิจกรรมและเทศกาลประจำปีอยู่ตลอด เช่น York Food Festival, York Christmas Fair หรือ Shambles Market ที่มีร้านค้าต่าง ๆ แวะเวียนสับเปลี่ยนไปมาให้ได้เลือกซื้อของแบบไม่มีเบื่อ ใครที่เริ่มสนใจเมือง York สามารถอ่านรีวิวเรียนต่อเมือง York ได้ที่นี่ สุดท้ายนี้ อย่าลืมชวนเพื่อนใหม่ไปเดินเล่นรอบเมืองกันล่ะ แล้วจะรู้ว่าไปเรียนต่อต่างประเทศคนเดียวไม่ได้เหงาอย่างที่คิด

 

5. ทำความรู้จักเพื่อน ๆ นักเรียนไทยก่อนบินไปเรียนต่อต่างประเทศ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียช่วยให้เราค้นหาข้อมูลและทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่จากคอมมูนิตี้ออนไลน์ได้ง่ายขึ้น สำหรับน้อง ๆ ที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศ สามารถหาข้อมูลจากกลุ่ม Facebook ได้ ไม่ว่าจะเป็น หาข้อมูลที่พัก หาวิธีการเดินทางในเมือง สอบถามความคิดเห็นของคนไทยที่ไปอยู่ก่อนหน้านี้ หรือ แม้กระทั่งหาเพื่อนใหม่ที่กำลังจะไปเรียนต่อเหมือนกัน ซึ่งพี่ Hands On เองก็มีกิจกรรมปฐมนิเทศ Pre-departure Briefings เตรียมความพร้อมก่อนบินให้กับน้อง ๆ นักศึกษาที่สมัครเรียนผ่านพี่ Hands On โดยเฉพาะ ได้มาเก็บข้อมูลสำคัญก่อนบิน เช่น การทำวีซ่านักเรียน การยื่นเอกสารตรวจสุขภาพ สิ่งที่ควรพกไป หรือ สิ่งของต้องห้ามของแต่ละประเทศ โดยข้อมูลทั้งหมดจะเป็นข้อมูลอัปเดตล่าสุด น้อง ๆ จึงสามารถวางใจหายห่วงได้เลยว่าบินไปเรียนต่อคนเดียวไม่มีปัญหาแน่นอน และที่สำคัญที่สุด ในกิจกรรม ปฐมนิเทศ Pre-departure Briefings น้อง ๆ จะได้เจอทั้งเพื่อนใหม่ที่กำลังจะไปศึกษาต่อมหาวิทยาลัยเดียวกันในปีนั้น เพื่อนในเมืองเดียวกัน รวมถึงเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยต่างเมืองด้วย ๆ พร้อมพบรุ่นพี่ศิษย์เก่านักเรียนไทยที่จะมาแบ่งปันข้อมูลดี ๆ ส่งต่อทุกเรื่องที่ควรรู้แบบใกล้ชิด เรียกได้ว่าไม่เหงา ไม่นอย ไม่อ่อม แน่นอน ชมภาพและบรรยากาศในงาน Pre-departure Briefings ที่ผ่านมาของพี่ Hands On คลิกที่นี่

 

และทั้งหมดนี้ คือเคล็ดลับเตรียมตัวไปเรียนต่อต่างประเทศคนเดียวให้ไม่เหงา แถมได้ประสบการณ์ชีวิตและมิตรภาพดี ๆ กลับมา สำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเรียนต่อต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร (ทั้ง อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ) ไอร์แลนด์ อเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ สิงคโปร์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการไปเรียนต่อต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้ นั่นก็คือ Hands On Education Consultants เอเจนซี่เรียนต่อสีส้มมากประสบการณ์ ให้คำปรึกษารุ่นพี่นักเรียนไทยมาแล้วกว่า 12,000+ คน ตลอดระยะเวลา 19 ปี ที่ผ่านมา

ทีมที่ปรึกษา Hands On Counsellors พร้อมจะช่วยค้นหาหลักสูตรที่ใช่ สาขาที่ชอบ จนกว่าน้อง ๆ จะเจอมหาวิทยาลัยที่ถูกใจพร้อมสมัครเรียน ดูแลทุกขั้นตอนตลอดจนกว่าจะได้รับ Offer และบินไปเรียนได้ตามที่ตั้งใจไว้ ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะ Hands On เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ต้องการให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ สามารถกรอกแบบฟอร์มได้ที่ด้านล่าง

 

สนใจเรียนต่อต่างประเทศสามารถเข้ามารับคำปรึกษากับ Hands On ได้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: