7 เมืองน่าเรียนกับมหาวิทยาลัยดังใน UK

  • Share this:

หลายๆ คน เลือกมหาวิทยาลัยจากการจัดอันดับ บางคนเลือกเรียนตามเพื่อน แต่มีรุ่นพี่อีกหลายๆ คนแนะนำให้เราดูด้วยว่ามหาวิทยาลัยนั้นๆ ตั้งอยู่ที่เมืองอะไร รูปแบบหรือการใช้ชีวิตของเมืองเป็นอย่างไร

วันนี้ Hands On เลยจะมาแนะนำ 7 เมืองน่าอยู่ พร้อมข้อมูลมหาวิทยาลัยดังในแต่ละเมือง จะบอกว่าพี่ๆ ก็เลือกมาให้หลากหลายแบบเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของน้องๆ ที่แตกต่างกัน ตามนี้เลยค่ะ

 

เมืองแรกเลย ลอนดอน

แหม่ พูดถึงอังกฤษทั้งที บางคนนึกถึงลอนดอนก่อน England ซะอีก

ลอนดอน ถือเป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่ฮอตที่สุดของโลก ถือเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย แต่ยังแฝงกลิ่นอายความเป็นผู้ดีอยู่ทุกหนแห่ง กิจกรรมแน่น ไม่ว่าจะเป็นการเดินเล่นตามพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่ British Museum หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกที่เป็นแหล่งรวมของเก่า หรือจะไปโลก modern ศิลปะยุคใหม่ ลอนดอนเองก็มีหมด

นี่ยังไม่รวมร้านอาหารเด็ด เมนูดังอย่าง afternoon tea ที่ต้องถ่ายรูปแล้วโพสต์ หรือบาร์ต่างๆ ที่โด่งดัง รับรองอยู่ลอนดอนไม่เหงาแน่นอนค่ะ การเดินทางก็สะดวกสบาย ทั้งรถเมล์ รถไฟ tube หรือใครจะนั่งแท็กซี่พี่ก็ไม่ว่า

สำหรับมหาวิทยาลัยที่พี่ๆ Hands On คัดเลือกมาแนะนำวันนี้คือ Regent’s University London มหาวิทยาลัยสุด exclusive ที่ตั้งอยู่ใจกลาง Private park ขนาดใหญ่กลางกรุงลอนดอน โด่งดังกับระบบดูแลนักศึกษา แถมในคลาสเรียนยังจำกัดจำนวนนักเรียนเป็นคลาสขนาดเล็ก คอร์สแนะนำ คือ Luxury Brand Management และ Digital Marketing & Analytics

พบ Regent’s University London ได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2018 คลิก

 

Cardiff (คาร์ดิฟ) เมืองหลวงของ Wales หนึ่งในสี่ประเทศแห่งสหราชอาณาจักร

เมืองเล็กๆ ที่สวยมาก… ใครชอบแนวประวัติศาสตร์ Cardiff ตอบโจทย์แน่นอนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นปราสาทแนว Gothic อย่าง Cardiff Castle แต่ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์พี่ว่ามันคือการผสมผสานทุกอย่างให้เข้ากันอย่างลงตัวได้อย่างน่าเหลือเชื่อ! ก็เมืองนี้ติดชายทะเล.. ชิวมาก เมืองนี้มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานแถมยังมีศูนย์ศิลปะที่ล้ำสมัยอยู่ใจกลางเมือง นอกจากนี้เมือง Cardiff ยังเป็น Student-friendly อีกด้วยค่ะ

Cardiff Metropolitan University มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่จากเวลส์ที่ติดอันดับ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร และยังเป็นมหาวิทยาลัยใหม่ (modern university) ที่ได้รับการรับรองทั้งเรื่องคุณภาพการสอนและคุณภาพการศึกษาระดับโลกอีกด้วย สาขาแนะนำคงหนีไม่พ้น Digital Marketing Management ที่มาแรงสำหรับ พ.ศ. นี้ หรือจะเป็น MBA ที่มหาวิทยาลัยออกแบบหลักสูตรให้มีการฝึกงานหลังเรียนจบ! ดีมากตรงนี้

มหาวิทยาลัยยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาอย่างครบครัน เรียกได้ว่า เรียนดี ใช้ชีวิตสบายหายห่วง และที่สำคัญค่าครองชีพที่นี่ยังประหยัดได้อย่างเหลือเชื่อ!

ปล. ทุนการศึกษามูลค่าสูง 2,000 ปอนด์สำหรับนักศึกษานานาชาติยังว่างอยู่ค่ะ

พบ Cardiff Metropolitan University ได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2018 คลิก

 

ไปต่อกันที่เมืองใหญ่จากฝั่งอังกฤษอย่าง Manchester เอาใจแฟนบอลและเหล่า city girl กันบ้างค่ะ

เมืองใหญ่ทางตอนเหนือของอังกฤษ มีชื่อเสียงไปทั่วโลกกับวงการกีฬาฟุตบอล เรียกได้ว่า นอกจากเกมส์การแข่งขัน นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกก็ต่างมุ่งหน้าขอมาเยือนสนามดังสักครั้งที่เมืองนี้ แค่นี้ก็พอจะทำให้ทั้งเมืองครึกครื้น เต็มไปด้วยสีสัน แต่ยังไม่หมดค่ะ แมนเชสเตอร์ยังเป็นเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอังกฤษอีกด้วยนะคะ

นอกจากนี้ เมืองนี้ยังโด่งดังในเรื่องการศึกษา โดยเมืองแมนเชสเตอร์มีมหาวิทยาลัยอยู่ถึง 3 มหาวิทยาลัยด้วยกัน

จุดนี้พี่ๆ Hands On ขอแนะนำ University of Salford มหาวิทยาลัยที่อาจจะไม่คุ้นชื่อกันนักสำหรับนักเรียนไทย แต่ที่อังกฤษนั้นมหาวิทยาลัยนี้เค้าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยจาก Top 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักรเลยนะ โดยเฉพาะด้านสื่อที่เรียกว่าขึ้นชื่อเป็นอย่างมากกับ School of Arts and Media ของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนครอบคลุมหลากหลายสาขา แอบบอกว่า รอบเปิดเทอมเดือนมกราคมที่จะถึงนี้มีตัวเลือกเพียบ! ยิ่งใครชอบสาย media production นะ ตัวเลือกเยอะมาก ทั้ง Animation, Children’s TV Production, TV Documentary Production, TV Drama Production ไปจนถึง Post-Production for TV ครบเครื่องมากค่ะ และบอกเลยว่าที่นี่อุปกรณ์สื่อแน่นมาก

พบ University of Salford ได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2018 คลิก

 

เมืองเศรษฐกิจก็แล้ว เมืองสายชิวก็มี ลองมาดูเมืองสีเขียวกันบ้างไหมคะ?

Sheffield (เชฟฟิลด์) เมืองใหญ่ทางตอนเหนือของอังกฤษ ขึ้นชื่อว่าเป็น “The Greenest City in Europe” หรือ เมืองที่มีพื้นที่สีเขียวเยอะที่สุดในยุโรป เนื่องจากเมืองนี้เป็นที่ตั้งของ Peak District National Park ของอังกฤษ หลายๆ คนขนานนามเมืองนี้ว่าเป็นปอดของอังกฤษค่ะ มีธรรมชาติให้ใกล้ชิด แต่มีความทันสมัยของสถานที่ แหล่งชอปปิ้งหรือพิพิธภัณฑ์ต่างๆ รวมไปถึงโรงละครก็ล้วนจัดวางไว้อย่างลงตัวค่ะ

นอกจากนี้ผู้คนทางตอนเหนือยังขึ้นชื่อเรื่องความใจดีและเป็นมิตร ทั้งหมดนี้เลยทำให้ Sheffield ได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดเมืองหนึ่งของอังกฤษค่ะ
Sheffield Hallam University มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่อันดับ 4 ของสหราชอาณาจักร มั่นใจได้เลยว่ามหาวิทยาลัยมีหลักสูตรที่หลากหลาย และคุณภาพการเรียนที่ไม่เป็นสองรองใครแน่ๆ ค่ะ ข้อดีของมหาวิทยาลัยนี้อีกอย่างคือ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เตรียมพร้อมไว้ให้นักศึกษาของทุกคณะ แถมหลักสูตรการศึกษายังได้รับการรับรองแบบเฉพาะด้านอีกด้วย เช่น CIMA (สาขา accounting), RIBA (สาขาสถาปัตยกรรม) หรือ CIM (สาขา marketing)

ที่น่าสนใจมากที่สุด และอยากทั้งไฮไลท์ ขีดเส้นใต้ ไว้ให้น้องๆ คือ work placement หรือโอกาสในการฝึกงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหราชอาณาจักรรวมไปถึงระดับโลก ระยะเวลา 24-48 สัปดาห์!! ซึ่งระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับแต่ละคอร์สเรียนนะคะ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังมีทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนนานาชาติโดยเฉพาะ มูลค่า 3,000 ปอนด์ ด้วยนะคะ 🙂

เข้ามาพูดคุยสอบถามข้อมูลจากตัวแทนของมหาวิทยาลัย Sheffield Hallam University ได้โดยตรงที่งาน The UK Study Exhibition 2018 คลิก

 

Plymouth เมืองเล็กๆ ทางตอนใต้ของอังกฤษที่ติดอยู่ในใจใครหลายๆ คน

Plymouth (พลาย มัทธ์ หรือ พลี มัทธ์) เมืองท่าที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “Britain’s Ocean City” ก็ถ้าน้องๆ คนไหนเคยได้ยินแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอังกฤษอย่าง Cornwall หรือ Davon เมืองตากอากาศแบบฉบับผู้ดีอังกฤษแล้วละก็ Plymouth คือเมืองที่อยู่ตรงกลางระหว่างสองเมืองนี้ค่ะ ซึ่งมีทั้งบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ธรรมชาติที่ใกล้ชิด บางคนก็ยอมใจเมืองนี้กับความโรแมนติกค่ะ! พี่ๆ Hands On จะบอกว่า ถ้าใครอยากเรียนในเมืองที่ชิวๆ ผ่อนคลายจากการเรียน เมืองนี้ก็ตอบโจทย์ค่ะ เดินทางเข้าลอนดอนประมาณ 3 ชั่วโมงโดยรถไฟ ซึ่งถือว่าไม่ได้ไกลขนาดนั้น แน่นอนว่าของแถมของเมืองนี้อีกอย่างคือค่าครองชีพที่ไม่สูงลิ่ว ราคาดี แถมคุณภาพของมหาวิทยาลัยในเมืองนี้ก็ใช่ย่อย

University of Plymouth ถือเป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่จากอังกฤษ เมืองเล็กแต่มหาวิทยาลัยใหญ่ ก็พูดตรงนี้ได้เลยว่าเป็น student-friendly โดยมหาวิทยาลัยพกรางวัลการันตีระดับโลกอย่าง อันดับ 2 มหาวิทยาลัยใหม่จากอังกฤษที่ดีที่สุดของโลก ซึ่งจัดอันดับโดย Times Higher Education ประจำปี 2018 น่าสนใจใช่ไหมคะ มหาวิทยาลัยเปิดสอน 20 สาขาวิชาด้วยกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Business, Art, Computing, Education หรือ Marine & Ocean เรียกได้ว่ามีคอร์สน่าสนใจเพียบ!

พบ University of Plymouth ได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2018 คลิก

 

เมืองประวัติศาสตร์กันบ้างไหมคะ? ไป Lancaster กัน  😀 

Lancaster เมืองประวัติศาสตร์ที่อาจจะไม่โด่งดังไปทั่วโลก แต่คนอังกฤษเองรู้กันเป็นอย่างดีว่าเมืองนี้มีร่องรอยการเดินทางมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นสงครามกลางเมืองระหว่าง Lancaster และ York ในยุคศตวรรษที่ 15 (ที่ปัจจุบันยังคงความคลาสสิคนี้ไว้โดยการจัดกิจกรรมมแข่งขันต่างๆ ระหว่าง University of York และ Lancaster University ภายใต้ชื่อเรียกเก๋ๆ ว่า Roses Tournament ที่มีทั้งการแข่งกีฬา แข่งโต้วาที และแข่งขันทางวิชาการ เรียกได้ว่าไม่มีใครยอมใคร!!) หรือช่วงศตวรรษที่ 19 เมืองนี้เคยเป็นเรือนจำมาก่อน ประวัติศาสตร์เหล่านี้รายล้อมไปด้วยป่าเขาและแม่น้ำ Lune ที่สวยงามทอดยาวออกทะเลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ทำให้ Lancaster เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ให้ผู้คนที่มาเยือนหลงรักได้ไม่ยากเลยทีเดียวค่ะ

Lancaster University มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกที่ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญให้กับเมืองนี้จารึกเพิ่มเข้าไปว่ายุคนี้ Lancaster รุ่งเรืองด้านการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ด้วยการคว้ารางวัล University of the Year 2018 จาก The Times and Sunday Times Good University Guide นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักรอีกด้วย ส่วนสาขาวิชาเด็ดคงไม่พ้น สาขา Business กับ Lancaster Business School ที่กวาดการันตีแบบ Triple accredited มาเลยค่ะ

บอกแล้วว่าบล๊อคนี้แนะนำเมืองน่าเรียนพร้อมมหาวิทยาลัยดัง!

พบ Lancaster University ได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2018 คลิก

 

ปิดท้ายกันที่ Bournemouth เมืองตากอากาศยอดฮิตที่รุ่นพี่นักเรียนไทยชื่นชอบ!

Bournemouth เมืองทางตอนใต้ที่มีชายหาดไกลสุดลูกหูลูกตา ช่วง summer แต่ละปีเรียกได้ว่าเมืองนี้มีสีสันสุดๆ สมกับการเป็น seaside resort ของอังกฤษค่ะ นอกจากจะเป็นชายหาดยอดฮิตแล้ว กิจกรรมที่เมืองนี้ก็มีเยอะแยะเชียวค่ะ ทั้ง Bournemouth Air Festival, Bournemouth Friday Fireworks, Bournemouth Arts by the Sea Festival เป็นต้น! แต่ยังไม่หมดแค่นี้นะคะ เพราะจริงๆ แล้ว Bournemouth ยังมีแหล่งท่องเที่ยวแนวศิลปะแอบซ่อนอยู่ที่เมืองนี้ด้วย อย่างเช่น “Russell-Cotes Art Gallery & Museum” หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่รุ่นพี่สายศิลปะแนะนำให้ไปดูค่ะ 🙂

และให้สมกับการเป็นเมืองตากอากาศ โรงแรมต่างๆ ของที่เมืองนี้ก็โดดเด่น ทำให้คอร์ส Hospitality and Tourism Management จาก Bournemouth University ติดอันดับ Top 5 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักรได้ไม่ยาก! อ่อ ใครมาสาย hospitality ที่มหาวิทยาลัยนี้มีฝึกงานหลังเรียนจบอีก 1 ปี! จบออกมาพร้อมทำงานอย่างแน่นอนค่ะ

แนะนำกันอีกสักสาขาอย่าง Law ที่มีหลักสูตรที่ ก.ต. รับรอง เลยทำให้มหาวิทยาลัยนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกต้นๆ ของพี่ๆ นักเรียนไทยเลยแหละ

พบ Bournemouth University ได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2018 คลิก

 

ครบ จบ  7 เมืองน่าเรียนจากอังกฤษที่พี่ๆ Hands On เลือกมา บางเมืองอาจจะไม่เคยได้ยินกัน หรือบางเมืองอาจจะคุ้นหูอยู่แล้ว ลองดูนะคะว่าตัวเองชอบแบบไหน เพราะนอกจากมหาวิทยาลัยและเนื้อหาที่แต่ละคอร์สเรียนเปิดสอนแล้ว เมืองก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เลือกให้ใช่ เลือกให้เหมาะกับเรา รับรองว่าความสุขคูณสองชัวร์ค่ะ  😉 พบทั้ง 7 มหาวิทยาลัยได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2018 วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ที่ InterContinental Bangkok

อ่อ งานนี้มี 78 มหาวิทยาลัยจากอังกฤษ สก็อตแลนด์ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และไอร์แลนด์ เข้าร่วมงานค่ะ ถ้า 7 เมืองที่พี่ๆ แนะนำไปยังไม่ใช่ ลองมางานนี้ค่ะ มาตามหาเมืองที่ใช่ก่อนไปเรียนต่อกันค่ะ คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: