7 เคล็ดลับอ่านหนังสือสอบระยะเร่งด่วน

  • Share this:

เชื่อว่าในวัยเรียน น้องๆ ส่วนมากคงเคย suffer กับการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ แบบว่าอีกไม่กี่วันจะสอบแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มอ่านสักหน้า ทั้งอ่านไม่จำ อ่านไม่ทัน TT …ไม่เป็นไร ใจเย็นๆ ฮึบไว้ค่ะ วันนี้พี่ๆ Hands On จะขอช่วยเหลือน้องๆ ด้วย 7 วิธีอ่านหนังสือสอบระยะจวนตัว เร่งด่วน ไฟลนหัว กันค่ะ

 

1. อ่าน short note ที่เราหรือเพื่อนเคยสรุปไว้ (ส่วนใหญ่ก็เพื่อนแหละ)

ระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน ไม่สามารถทำให้เราอ่านหนังสือทั้งหมดจบได้หมด ดังนั้นการอ่านสรุปและบทความที่เคยย่อ
จะทำให้เราจำเนื้อหาได้ครอบคลุมมากขึ้น

2. ติวให้เพื่อนฟัง

เป็นการทบทวนสิ่งที่เราได้อ่านไป ทำให้เราจำข้อมูลนั้นได้มากขึ้น สังเกตคนที่ได้คะแนนดีมักเป็นคนที่อธิบายสิ่งยากๆ ให้เพื่อนเข้าใจง่ายเสมอ

3. ฟังที่เพื่อนติว

สำหรับวิชาไหน หรือเรื่องไหนที่ไม่เก่ง สามารถนั่งฟังเพื่อนสรุปเนื้อหาและติวข้อสอบให้ได้ บางครั้งนั่งอ่านคนเดียวทั้งวันยังไม่เข้าใจ แต่พอฟังเพื่อนพูด 10 นาที เก็ทเลยจ้า!! แถมพอเข้าไปในห้องสอบ เสียงเพื่อนคนนั้นก็ลอยมาวิ้งๆ ทำให้จำได้ ตอบได้เฉย

4. ทำข้อสอบเก่า

การทำข้อสอบเก่าจะทำให้เราเห็นแนวข้อสอบ รู้ว่า Chapter นี้ชอบออกแบบไหน ถามคำถามแนวไหน ถ้าข้อไหนเราทำผิด ให้อ่านเฉลยว่าที่ถูกคืออะไร แบบว่า Mistakes Make You Smarter ความผิดพลาดทำให้เราฉลาดขึ้น ก็ย่อมทำให้ทำข้อสอบในห้องสอบจริงได้ดีขึ้นค่ะ

5. อ่านไฮไลท์ที่อาจารย์บอกว่าจะออกสอบ

ถ้าใครตั้งใจเรียน นี้คือผลบุญหนุนนำที่จะช่วยได้เยอะมาก เพราะเวลาสอน อาจารย์ใจดีหลายท่านจะบอกเป็นนัยๆว่า “ตรงนี้อ่านมาดีๆนะ” “ตรงนี้ดอกจัน 10 ดอก**” การอ่านจุดนั้นให้เข้าใจจะช่วยให้เราทำข้อสอบได้หลายข้อ

6. กำจัดสิ่งกวนใจ

คนที่ทำกิจกรรมทีละอย่าง จะมีประสิทธิภาพมากกว่าคนที่ทำหลายๆ อย่างไปพร้อมกัน ดังนั้น ช่วงนี้จำกัดเวลาท่องโลกโซเชียลทั้ง Instagram, Line, Facebook, Twitter, “หยุดส่องสักนิด เพิ่อชีวิตที่ดีขึ้น” ถ้าทุรนทุรายจริงๆ อาจจะให้ช่วงพักสัก 5 นาที หรือเล่นแค่ตอนทานข้าวเท่านั้น ลองดูๆ แล้วจะเห็นว่าเราอ่านหนังสือได้เยอะขึ้นกว่าตอนอ่านไปเล่นมือถือไป

7. Sleeping beauty นอนให้พอดี อย่าอดนอน อย่าโต้รุ่ง

สุดท้ายแล้วอ่านทันหรือไม่ทัน พรุ่งนี้ก็ต้องไปสอบอยู่ดี ดังนั้นนอนจ่ะ เพราะร่างกายเรานั้นฉลาดมาก ในระหว่างที่เรานอน สมองจะทำการประมวลและจัดลำดับความคิดต่างๆ อย่างเป็นระบบ เมื่อตื่นขึ้นมา สิ่งที่จำไปเมื่อคืน จะ re-order อย่างน่าอัศจรรย์ ดังนั้นถ้าเราประหม่า กลัว ตื่นเต้น นอนน้อย อาจทำให้ทำข้อสอบจากถูกเป็นผิด ที่ว่าจำได้กับไม่ได้ ที่จำไม่ได้ คือ blank.. ทะยานสู้จักรวาลว่างเปล่าอันไกลโพ้นไปเล้ย

 

“ตั้งสติ” แล้วทำข้อสอบตรงหน้าอย่างสุดความสามารถ เป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ

 

สนใจเรียนภาษาอังกฤษกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ Hands On ได้ทุกสาขา หรือ กรอกแบบฟอร์มที่นี่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับค่ะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: