บรรยากาศการเรียน AMM Lancaster และ Christmas Dinner

  • Share this:

สวัสดีค่ะทุกคน เบลล์จาก Lancaster University นะคะ วันนี้เบลล์จะพาทุกคนไปชมภาพบรรยากาศการเรียน Advanced Marketing Management หรือเรียกสั้น ๆ ว่า AMM ของ Lancaster University กันค่ะ

ห้องเรียนในปี 2016/2017 มีนักเรียนทั้งหมด 36 คนด้วยกัน เรียกได้ว่ามีนักเรียนมาจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นไทยเราเอง อิตาลี นอร์เวย์ ออสเตรีย รัสเซีย ตุรกี บัลแกเรีย ปากีสถาน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน หรือแม้กระทั่งมาจากประเทศอังกฤษเองก็ตาม โดยนักเรียนที่มาจากที่ประเทศอังกฤษเองนั้นมีมากถึง 3 คน ในห้องเรียนนี้ถึงแม้ว่าคนจีนจะสัดส่วนที่ค่อนข้างเยอะกว่าชาติอื่น แต่ถ้าเทียบกับคอร์สเรียนอื่น ๆ ในมหาวิทยาลัยแล้ว ถือได้ว่ามีคนจีนค่อนข้างน้อยมาก อีกทั้งยังเป็นห้องขนาดเล็ก ทำให้พวกเราค่อนข้างจะสนิทกัน สามารถคุยเล่นและทำความคุ้นเคยได้ตั้งแต่สัปดาห์แรก ๆ

บรรยากาศการเรียนในห้องค่อนข้างแตกต่างจากที่ไทยมาก เนื่องจากทุกคนจะเงียบและตั้งใจเรียน เวลาอาจารย์ถามคำถามก็จะยกมือตอบทันทีโดยไม่ต้องรอให้อาจารย์เรียก เบลล์ยังจำได้ว่าคลาสเรียนวันแรก เบลล์โดนเรียกให้ตอบคำถาม แต่โชคดีที่เป็นคำถามง่าย ๆ ที่ให้ออกไปบอกตำแหน่งที่ตั้งของมหาวิทยาลัยจากแผนที่ประเทศอังกฤษ เล่นเอาใจหายใจคว่ำ ตื่นเต้นกันตั้งแต่วันแรกเลยทีเดียว ในช่วงแรก ๆ ที่มาเราอาจจะมีปัญหาเรื่องการฟังภาษาอังกฤษจากอาจารย์อยู่บ้าง แต่โดยหลัก ๆ น่าจะเป็นเพราะเรายังไม่คุ้นเคยหรือยังไม่คุ้นเชียงกับสำเนียงของอาจารย์เท่านั้นเอง อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวสำหรับช่วงแรก การเรียนคอร์สนี้อาจารย์เกือบทั้งหมดเป็น Native Speaker ที่เกิดและโตที่ประเทศอังกฤษทำให้เราได้เรียนรู้ภาษาที่ถูกต้อง อีกทั้งยังได้ฝึกการฟังสำเนียงแบบริติช (British accent) อีกด้วย อาจารย์ส่วนใหญ่ค่อนข้างพูดจาชัดเจน ไม่ได้ใช้คำศัพท์ที่ยากมากจนเกินไปจนเราฟังไม่เข้าใจ แต่ด้วยการที่มาเรียนในหลักสูตร Advanced Marketing Management อาจารย์จะค่อนข้างพูดคำศัพท์ในเชิงการตลาดเสมือนว่าเรามีพื้นฐานความรู้มาในระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นใครที่อยากจะมาเรียนคอร์สนี้ หากไม่เคยเรียนการตลาดมาก่อนแต่อาจจะมีประสบการณ์จากการทำงานมา ก็ควรจะลองไปอ่านหนังสือการตลาดเบื้องต้นเพื่อเตรียมตัวก่อนมาเรียนก็จะดีมาก

 สิ่งที่เบลล์อยากแนะนำสำหรับการเข้าเรียนในห้องคือ อย่าอายที่จะพูด ถึงแม้ว่าเราจะไม่แน่ใจในคำตอบ เราก็สามรถยกมือตอบคำถามอาจารย์ได้ เพราะถ้าหากเราเงียบ เราก็จะไม่กล้าไปเลยตลอดทั้งปี แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราเริ่มพูด ในครั้งถัดไปเราก็จะเริ่มคุ้นเคยและพูดเยอะขึ้นในที่สุด ข้อดีที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือ เมื่อเราต้องการถามคำถามหรือตอบคำถาม เพื่อนในห้องจะเงียบเพื่อตั้งใจฟังเราทุกครั้ง บางคนที่มีความรู้เรื่องนี้ดีก็จะช่วยตอบคำถามเราให้เพิ่มหลังจากที่อาจารย์พูดจบแล้วด้วย เป็นเหมือนการแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกันภายในห้อง

เรียนที่นี่ค่อนข้างต้องให้เวลา เนื่องจากงานกลุ่มค่อนข้างเยอะ แต่ถึงแม้จะเรียนหนัก เราก็มีกิจกรรมสังสรรค์ให้ได้มาผ่อนคลายและพูดคุยกัน ยกตัวอย่างเช่น AMM Christmas Dinner
ที่ปิดห้องอาหารใน Lancaster University Hotel เพื่อให้เราได้ทานอาหารร่วมกับอาจารย์และเพื่อน ๆ พร้อมถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนานตลอดคืน

จะเห็นได้ว่าการมาเรียนคอร์สนี้ต้องมีความทุ่มเทและเอาใจใส่เป็นอย่างมาก แต่เราก็จะได้รับประสบการณ์ดี ๆ ที่มีอาจารย์ดูแลอย่างทั่วถึง ได้รู้จักเพื่อนจากทุกมุมโลก และได้ใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันตลอดทั้งปีอีกด้วย คอร์สนี้จึงถือเป็นคอร์สเรียนทางการตลาดแบบที่น่าสนใจและควรค่าแก่การมาเรียนในระดับปริญญาโทคอร์สหนึ่งเลยทีเดียว

 

สนใจเรียนต่อ  Lancaster University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: