Hands On Education Consultants

Arrival in the UK

สวัสดีค่ะทุกคน

ชื่อ Veen (ออกเสียงง่ายๆ วีน)

นักศึกษา MSc International Marketing ที่ Newcastle University (Newcastle Upon Tyne campus)

ก่อนอื่นเลยการร่วมเข้าอีเวนท์ที่ทาง Hands On จัดนั้นจะทำให้เราได้ความรู้ในการเตรียมตัวก่อนที่จะ เดินทางมาเรียนที่ประเทศอังกฤษ ทางพี่ๆ ที่ Hands On จะให้ข้อมูลเราเกี่ยวกับเอกสารที่ต้องเตรียมขึ้นเครื่อง การเช็ควีซ่า หรือว่าไปแลก BRP card ที่ไหน ซึ่งในส่วนนี้ก็จะไม่ได้เข้าไปลึกเพราะว่าทุกคนก็น่าจะเข้าไปฟังในอีเวนท์กันอยู่แล้ว (แนะนำให้ไปนะคะเพราะจะได้ข้อมูลและเจอเพื่อน )

พอถึงวันที่จะเดินทางเพื่อนๆ ลองดูนะคะว่าจะเดินทางมาก่อนเวลาเปิดเทอม (ประมาณ 5 – 7 วัน, หรือบางคนก็มา 10 วันก่อนเลยก็ได้นะคะ) หรือจะเดินทางมาในช่วงเวลาที่ใกล้เปิดเทอม (นักศึกษาจากอังกฤษและยุโรปเริ่มเดินทางมาช่วงเวลานี้) เพราะ 2 ช่วงเวลานี้มีความแตกต่างกันมาก จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้วแนะนำให้มาก่อนประมาณอาทิตย์ก็ดีค่ะเพราะเราจะได้ ซื้อของสำรวจสถานที่ก่อนที่จะเปิดเทอมจริงๆ

ถ้าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนี้ก็จะสะดวกสบายหน่อยเพราะว่าทุกที่ที่ไปสามารถเดินได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้รถเมล์หรือ Uber หรือแท็กซี่เลย (เดินจนขาลากเลยค่ะ )

อย่างแรกที่ควรทำเวลามาถึงที่อังกฤษ ก็คือการซื้อผ้าห่มและปลอกหมอนซึ่งสองอย่างนี้ทางที่พักอาจจะไม่ได้เตรียมให้เรา (ควรส่งอีเมลถามที่พักก่อนนะคะว่าเค้ามีให้หรือเปล่า)  เราสามารถซื้อสิ่งของพรุ่งนี้ด้วยตัวเองได้จากร้านเช่น Primark, Wilko, TKmaxx, M&S หรือ John Lewis แต่ถ้าใครอยากได้ความสะดวกสบายเราก็ยังสามารถที่จะสั่งของจาก Unikitout  ซึ่งก็จากมีอุปกรณ์ที่ใช้ในครัว ห้องน้ำ ห้องนอน และอื่นๆ (เค้าบริการส่งให้ฟรีถึงที่พัก )

*แนะนำ* รีบไปซื้อของตั้งแต่วันแรกแรกเลยนะคะ เพราะว่าถ้านักศึกษาเริ่มเข้าเมืองแล้วของก็จะหมด แล้วต้องรอค่อนข้างนานนิดนึงกว่าของจะเข้าสต๊อกในร้านต่างๆ

อย่างที่สองที่ควรทำก็คือการเปิดธนาคารที่ประเทศอังกฤษ

แนะนำให้เปิด Lloyds Bank  หรือ Santander Bank  เพราะถ้า

เอกสารที่ควรนำไปในการไปเปิดธนาคารนั้นมี

  1. จดหมายรับรองจากทางมหาวิทยาลัยเพื่อเปิดบัญชีที่ธนาคารนั้นๆ เอกสารนี้สามารถขอได้จาก King’s Gate
  2. BRP card (อย่าลืมไปแลกก่อนเลยนะคะเพราะมันสำคัญจริงๆ)
  3. สำคัญที่สุดเลย PASSPORT ตัวจริง Tenancy Agreement (สัญญาที่พักของเรา – เอกสารที่ต้องเตรียมไปด้วยนะคะ เพราะว่าทางธนาคารเค้าจะดูที่อยู่ของเราที่ระบุเอาไว้ในสัญญานี้)

พอได้เอกสารทั้งหมดครบแล้ว เดินไปที่ธนาคารเลยค่ะ แล้วก็แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะว่าอยากเปิดบัญชีที่นี่

*แนะนำ* ไปเปิดตั้งแต่ช่วงวันแรกๆ ที่ถึงเลยจะดีมาก เราไปถึงก่อนที่นักศึกษาอื่นๆ จะมาถึงเมือง เราก็อาจจะได้เปิดบัญชีภายในวันนั้นแล้วรอบัตรรับได้เลยหลังจาก 1 อาทิตย์

โดยปกติแล้วเราต้องขอนัดธนาคารเพื่อที่จะไปเปิดบัญชี แต่ถ้าเรามาถึงก่อนเราก็จะได้ก่อนเลยค่ะ เพราะช่วงนั้นทำธนาคารยังไม่ค่อยวุ่นวาย

หลายคนน่าจะรู้แล้วว่าที่ประเทศอังกฤษนั้น ร้านค้าหลายที่หรือร้านอาหารจะมีส่วนลดนักศึกษาให้เรา แต่!! พอมาถึงที่ประเทศอังกฤษแล้วนั้นเรายังไม่สามารถขอบัตรนักศึกษาจากทางมหาวิทยาลัยได้ทันที เพราะทางมหาวิทยาลัยเค้าจะมีช่วงเวลาให้เราสามารถไปลงทะเบียนรับบัตรนักศึกษาอีกทีนึง แต่!!! อย่าพึ่งเสียใจไปค่ะ เรายังสามารถได้ส่วนลดอยู่ วิธีที่ควรทำก็คือถามเค้าเลยค่ะว่าเค้ามีส่วนลดนักศึกษาไหม ถ้าเค้าบอกว่ามีเราก็แจ้งเข้าไปได้เลยคะว่าเราเป็นนักศึกษาแต่ยังไม่ได้รับบัตรจากทางมหาวิทยาลัย หลายร้านก็จะเข้าใจและให้ส่วนลดเราอยู่เหมือนเดิม

ช่วงวันแรกแรกอาจจะเหนื่อยหน่อยนะคะ แต่พออยู่ไปสักพักแล้วก็จะสนุกสบายมากค่ะ

King’s Gate (Campus)

 

Grey’s Street

 

สนใจเรียนต่อ  Newcastle University  ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก