Hands On Education Consultants

รีวิวส่งตรงจากอเมริกา กับ Mind นักเรียนป.ตรี BA in Business (Sustainability) ที่ Arizona State University

มายด์: สวัสดีค่ะ ชื่อเล่นชื่อมายด์ ตอนนี้ก็มาเรียนที่ Arizona State University เป็นสาขา BA in Business (Sustainability) ค่ะ

เริ่มเรียนที่ Arizona State University เป็นยังไงบ้างคะ 

มายด์: ตอนแรกที่เข้ามาเป็น Program Pathway ที่จะช่วยปรับภาษาของเราให้เข้าไปเรียนมหาวิทยาลัยโดยตรงได้ เพราะตอนแรกหนูสอบ IELTS ได้ 6.0 ค่ะ พอเข้าไปเรียน Pathway แล้วรู้สึกว่ามันช่วยได้เยอะจริง ๆ ทั้งการเขียน การใช้ชีวิตประจำวัน รู้สึกมั่นใจมากขึ้นค่ะ

บรรยาการการเรียนในคลาส Pathway Program มีเพื่อนเยอะไหมคะ การเรียนการสอนเป็นยังไง

มายด์: เยอะค่ะ หนูมีเพื่อนหลายชาติมาก มีทั้งคนเอเชียแล้วก็คนยุโรป คนอิตาลีด้วยค่ะ แล้วการเรียนใน Pathway Program นะคะ ก็จะมี 3 วิชาหลัก ๆ ที่จะช่วยปรับภาษาของเรา คือ Writing, Speaking และ Reading ค่ะ

Writing ก็จะยากหน่อย ต้องเริ่มเขียน essay แต่ก็จะมีวิชาหลักที่เป็นวิชาภาษาอังกฤษด้วยค่ะ เค้าจะสอนเรื่องการเขียนโดยตรง ส่วนคลาส Reading กับ Speaking ก็ไม่ยากมาก บรรยากาศในคลาสก็ enjoy แล้วอาจารย์ที่เป็น Professor ก็ใจดี เค้าเข้าใจเด็ก international ค่ะ

หลังจบคอร์ส Pathway แล้ว เราต้องทำอะไรต่อเพื่อเข้าเรียนคอร์ส ป.ตรี ไหมคะ?

มายด์: พอจบ Pathway แล้วคือเราสามารถสมัครเข้าเรียนคณะหลักได้เลยค่ะ ไม่ต้องสอบอะไรเพิ่ม แต่ว่ามันก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการรับสมัครและผลการเรียนช่วง Pathway ด้วย ว่าตรงตามเกณฑ์รับสมัครของคณะที่เราอยากเข้าไหม อย่างตอนแรกก็มีอีกคณะที่หนูอยากเข้า เป็นคณะ BA in Business แต่ว่า เพราะตอนหนูสมัครเรียนเริ่มแรกคือสมัครด้วยคะแนน GED ตอนนั้นอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาพื้นฐานของหนูก็จะน้อยกว่าคนที่เรียนจบ ม. 6 เพราะฉะนั้นเค้าก็ให้หนูเรียนเพิ่มเติมอีก 1 วิชา ให้ครบวิชาตามที่เค้ากำหนดถึงจะ transfer ไปคณะนั้นได้ค่ะ

รีวิวคอร์ส ป.ตรี ที่ Arizona State University

มายด์: ตอนนี้ก็ได้เข้าเรียนใน General class ได้เลยค่ะ พร้อม ๆ กับการเก็บวิชาเรียนที่กำหนดไว้สำหรับการ transfer ส่วนใหญ่ปี 1 กับ ปี 2 จะยังไม่เข้าไปถึงหลักสูตรของคณะโดยตรง ก็ต้องเข้าเรียนในวิชาแรกเริ่มตรงนี้ก่อนค่ะ ถึงจะย้ายคณะได้

วิชาที่หนูได้ลงเรียนก็มี Business, Mathematics และของหนูก็มีต้องเรียนคลาส Sustainability ด้วยค่ะ ก็เริ่มยากขึ้นมา ส่วนใหญ่เราต้องเตรียมตัวก่อนเข้าไปเรียนในแต่ละคลาส ต้องอ่าน lecture ก่อน ถ้าเทียบกันช่วงที่เรียน Pathway ช่วงนั้นก็จะง่ายกว่านิดนึงค่ะ (หัวเราะ)

ระบบการสอนในห้องเรียนของมหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้างคะ

มายด์: คลาสที่เรียนเค้าก็จะมีอาจารย์มาบรรยายเป็น lecture ทั่วไปค่ะ และมีการบ้านให้ทำเยอะมาก แต่สำหรับตอนนี้ก็รู้สึกว่ายังไม่ได้ยากมากค่ะ (ยิ้ม) แล้วก็จะมีวิชาที่ต้องเรียนเกี่ยวกับ CIS เป็นวิชาเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ต้องใช้ excel เค้าก็จะมีวีดีโอสอนว่าเขียนโค้ดว่า formula แบบไหนทำงานยังไงให้เราฝึกค่ะ ตอนนี้หนูชอบวิชา Mathematics ที่สุดค่ะ กำลังเรียนเรื่องแคลคูลัส (Calculus)

ส่วนตอนเทอมหนึ่งหนูได้เรียนเรื่อง พีชคณิต (Algrebra) ช่วงนั้นจะยังไม่ยากมาก แล้วพอมาเรียนแคลคูลัสก็รู้สึกว่ามันยากขึ้นมาอีกระดับนึงเลย เพราะหนูไม่ได้เรียนมาช่วงมัธยมปลายก็เลยรู้สึกว่ามันใหม่ไปหมดเลย แต่มันก็น่าสนใจดีค่ะ วิชา Sustainability ก็น่าสนใจค่ะ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ความยั่งยืน มีความแอบคล้ายกับวิชา Biology ค่ะ เพราะเค้าจะสอนเกี่ยวกับธรรมชาติ ให้เราคิดว่าจะดูแลแม่น้ำ ดิน สิ่งแวดล้อมยังไงให้มันอยู่กับเราอย่างยั่งยืน ให้มันอยู่กับเราไปอีกนาน

แล้วคณะที่เราเรียนอยู่ เค้ากำหนดให้มีการสอบ หรือให้ส่งงานยังไงบ้างคะ

มายด์: ที่มหาวิทยาลัย ASU เค้าก็จะมี Syllabus ให้ดูค่ะ ว่าวันนี้จะมีเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง แล้วมี quiz อะไรที่ต้องทำ ก็จะบอกให้เราเช็คดูตั้งแต่วันแรกของการเรียนวิชานั้นเลย อย่างของวิชา Mathematics ก็มีให้สอบย่อยไปบ้างแล้วค่ะ แต่ว่าที่นี่ช่วงสอบกลางภาคเค้าจะไม่ได้ให้สอบทุกวิชาค่ะ บางวิชาเค้าจะให้ทำเป็นโปรเจกต์ส่งแทน บางวิชาก็ให้เขียน essay ส่ง ไม่ต้องสอบทุกวิชา ซึ่งก็ดีเหมือนกันค่ะ (หัวเราะ) มันจะได้ไม่เครียดมาก

รีวิวอาจารย์ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาสำหรับคอร์สปริญญาตรีให้ฟังหน่อยค่ะ

มายด์: ส่วนใหญ่จะเป็นอาจารย์ในคลาสเลยค่ะที่เราจะปรึกษาได้ เค้าก็จะมี Office hour แบบที่เราจะไปหาอาจารย์ได้ที่ออฟฟิศเพื่อปรึกษาเรื่องอะไรก็ได้ แต่เราก็จะมี Advisor แยกอีกค่ะ เค้าจะคอยแนะนำว่าเราจะต้องลงวิชานี้วิชานี้ เพื่อที่เราจะได้เรียนครบ หรือย้ายไปคณะที่เราต้องการ อย่างเทอมที่แล้วหนูสอบวิชา Mathematics เสร็จ แล้วหนูแค่อยากรู้ว่าหนูทำข้อสอบข้อไหนผิด หนูก็เลยไปหาอาจารย์เค้า เค้าก็เห็นว่าสิ่งที่หนูผิดไม่ได้แย่มาก เค้าก็เลยปัดคะแนนขึ้นให้ เลยรู้สึกว่าการไปคุยกับอาจารย์ก็ดีเหมือนกันค่ะ (หัวเราะ) แต่บางวิชาก็ระบุเลยว่าเราต้องไปหาอาจารย์ใน Office hour 1 ครั้งนะ ถึงจะได้คะแนนของส่วนนี้มา แล้วเวลาเรามีโปรเจกต์อะไรแบบนี้เราก็ไปหาอาจารย์ได้เลย ส่วนใหญ่อาจารย์ก็จะเป็น Native Speaker หมดเลยค่ะ อาจารย์ที่นี่เค้าก็ใจดีค่ะ

และบทความนี้ก็เป็นเรื่องประสบการณ์การเรียนต่อในปีแรกของการมาเรียนที่ ASU ค่ะ สำหรับใครที่อยากเรียนต่อที่อเมริกา กับมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง Arizona State University ปรึกษาพี่ Hands On ได้เลยนะคะ ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นตลอดการขอข้อมูลและเตรียมตัวเรียนต่อค่ะ