Hands On Education Consultants

Bournemouth: บอร์นมัธ เมืองสุดฮิตติดทะล

Bournemouth : บอร์นมัธ เมืองสุดฮิตติดทะล


Bournemouth ยามเย็น ท้องฟ้าสีส้มสวยงามมากๆค่ะ

 

เมือง Bournemouth (บอร์นมัธ) บางคนอาจจะยังอ่านออกเสียงชื่อเมืองนี้ผิดๆ เพี้ยนๆ ไปบ้าง ขนาดพี่ยังออกเสียงชื่อเมืองนี้ผิดเลย เริ่มแรกที่ไปเรียนก็ว่าเราอ่านเป็น เบิร์นมัธ ทำไมเค้าฟังไม่รู้เรื่อง พอรู้ว่าออกเสียงผิด พี่นี่เขิลล์ไปเลยค่ะ ฮ่าๆๆ แต่คนอังกฤษผิดแล้วเค้าไม่ซ้ำเติมเรานะคะ สอนออกเสียงชื่อเมืองให้ถูก นี่แหละความประทับใจครั้งแรกเลยค่ะ ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า เมืองนี้เป็นเมืองสุดฮิตที่ใครต่างเลือกมาเรียนภาษาอังกฤษที่นี่ได้ยังไง?

น้องๆ หลายคนอาจกำลังตัดสินใจอยู่ว่าเราจะไปเรียนภาษาอังกฤษที่เมืองไหนดี สำหรับพี่แล้วพี่ชอบเมืองที่มันไม่เงียบจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ไม่เอาเมืองที่ผู้คนใช้ชีวิตเร่งรีบ ด้วยเหตุผลนี้แล้ว เมืองบอร์นมัธจึงเป็นทางเลือกนึงที่พี่อยากจะแนะนำน้องๆ ให้ไปเรียนภาษาที่เมืองนี้ค่ะ

 

เมืองบอร์นมัธนี้ติดอันดับต้นๆ ของคนที่กำลังตัดสินใจที่จะเลือกไปหรือ เมื่อไปเรียนที่นี่แล้วก็ไม่ผิดหวัง ด้วยที่ตั้งที่ถือว่าเป็นเมืองตากอากาศขนาดใหญ่บนชายฝั่งทางตอนใต้ของอังกฤษ อยู่ไม่ห่างจากลอนดอนใช้เวลาเดินทางไปเมืองลอนดอนประมาณ 1-2 ชั่วโมง และใกล้กับเมือง Poole (พูล) และเมือง Christchurch (ไครสต์เชิร์ช) การคมนาคมสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องมีรถยนต์ส่วนตัว พอรู้แค่นี้แล้วก็อยากจะไปเรียนที่นี่เลย เพราะพี่เป็นคนชอบสิ่งแปลกใหม่ ท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ ไปไหนมาไหนเอง ความสะดวกสบายในการเดินทางก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางไปยัง นิวฟอเรสต์ จูแรสซิกโคสต์ เดวอน และ ดอร์เซต ได้อย่างสะดวกอีกด้วย

 

พอเขียนถึงบอร์นมัธ พี่ก็นึกถึงตอนที่ไปเรียนภาษาที่เมืองนี้ค่ะ พี่ไปอยู่เดือนกว่า ภาษาก็พัฒนาไปเยอะเลยค่ะ อันที่จริงแล้วเรื่องระยะเวลามันก็สำคัญว่าเราไปนานแค่ไหน แต่ด้วยระยะเวลาที่จำกัดกับการตัดสินใจที่ต้องไปเรียนกะทันหันเลยมีเวลาแค่ นี้ แต่ก็สู้ค่ะ การที่เราจะเก่งภาษานั้นต้องขยันพูดคุยกับเพื่อนๆ ชาวต่างชาติและโฮสเพราะมันจะทำให้เราชินและไม่เกร็ง เวลาพูดจะเป็นธรรมชาติและไม่ต้องกังวลเรื่องแกรมม่าเลยค่ะ ตอนที่ตัดสินใจไปเมืองนี้พี่ฟังประสบการณ์จากญาติว่าเค้าไปเมืองไหนมา ก็ได้ข้อสรุปว่า เมืองบอร์นมัธนี่แหละดีที่สุดสำหรับคนที่ไปเรียนต่างประเทศครั้งแรก เพราะเป็นเมืองที่ปลอดภัย คนไม่พลุกพล่าน


Beach Hut สีสันน่ารักสดใส

 

บอร์นมัธเป็นเมืองท่องเที่ยว ปีนึงจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน เมืองนี้พิเศษตรงที่มีชายหาดทอดยาวกว่า 22 กิโลเมตร และขึ้นชื่อว่าเป็นชายหาดที่สวยที่สุดแห่งหนี่งในประเทศอังกฤษ อากาศดี ผู้คนน่ารักใจดี มีน้ำใจ ยิ้มแย้มเป็นมิตร รูปแบบของเมืองจะเป็นสไตล์สถาปัตยกรรมวิคทอเรียน บ้านจะมีลักษณะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ รายล้อมไปด้วยสวนที่เขียวชะอุ่ม สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญคือ Bournemouth Oceanarium หรือเมืองใต้ทะเล ที่นี่เมืองใต้ทะเลนั้นยิ่งใหญ่มากค่ะ มีสัตว์น้ำหายากหลากหลายชนิดให้เราได้ใกล้ชิด และ The Coastal Activity Park ตั้งอยู่ที่ชายฝั่ง Boscombe มีกิจกรรมให้ทำมากมาย และมีพื้นที่กว้างขวางเหมาะกับการเล่นกิจกรรมหรือกีฬา ไม่ว่าจะเป็นกลางแจ้งหรือที่ร่ม เช่น เทนนิส ตกปลา ดำน้ำ ว่ายน้ำ ปีนเขา โยคะ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

ถ้าหากอยากจะพักผ่อนหย่อนใจ ที่เมืองนี้ก็มีสวนสาธารณะค่ะ มีทั้ง Lower, Central และ Upper Gardens ด้วยพื้นที่ที่ยาวกว่า 3 กิโลเมตร เป็นสวนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ และถือว่าเป็นมรดกของอังกฤษอีกด้วย ส่วนใหญ่ผู้คนจะนิยมไปที่ The Lower Gardens เพราะอยู่ใกล้กับตัวเมือง มีสนามกอล์ฟมินิ งานโชว์ภาพศิลปะ และบอลลูนสัญลักษณ์ของเมืองบอร์มัท


Coastal Activity Park


The Lower Garden

ระหว่างที่น้องๆ เรียนที่นี่ หลังเลิกเรียน อยาก relax ซะหน่อย ก็สลัดรองเท้า เดินเล่นเท้าเปล่าที่ Bournemouth Pier สัมผัสลมทะเล ยังกะเล่นมิวสิควีดีโอ เอ๊ย ไม่ใช่ ฮ่าๆ หรือจะทำกิจกรรมเล่นกีฬากลางแจ้ง กระดานโต้คลื่น เล่นวอลเล่ย์บอลชายหาดกับเพื่อนก็ชิวไปอีกแบบ นอกจากนี้เรายังสามารถทำบาร์บีคิวที่ทำแสนจะง่ายดายจริงๆ แค่พกเตาเล็กๆ ก็สามารถอิ่มอร่อยริมชายทะเลได้แล้ว

 

เนื่องจากเมืองนี้โด่งดังเรื่องการโฆษณา บอร์นมัธเป็นเมืองแรกๆ ที่มีสถานีวิทยุเป็นของตัวเอง คือ สถานี 2 CR FM หรือที่เรียกกันว่า Two Countries Radio ซึ่งคลื่นนี้ได้ออกอากาศบางส่วนไปยังดอร์เซตอีกด้วย สำหรับน้องๆ ที่เป็นแฟนฟุตบอล ที่นี่มีสโมสรฟุตบอลเก่าแก่ คือ สโมสรฟุตบอลบอร์นมัธ ลงเล่นในระดับลีกทู สนามฟุตบอลมีที่นั่งกว่า 9,600 ที่นั่ง


เตาปิ้งบาร์บีคิวที่อังกฤษ ไม่ใช่กล้วยตากนะค่า


วอลเล่ย์บอลริมหาด กิจกรรมของนักเรียนที่นี่ค่ะ

 

พูดถึงเรื่องอาหารการกินแล้ว ที่นี่มีร้านอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไทย จีน ญี่ปุ่น อาหารพื้นเมือง อาหารทะเลสดๆ ถือว่าครบจนเลือกไม่ถูกเลยจริงๆ ชุมชนส่วนใหญ่จะมีถนนคนเดินค่อนข้างคึกคัก แน่นอนว่าเป็นคนไทยเราก็อยากจะหาอะไรที่แซ่บๆ มีรสชาติจัดจ้านถูกไหมคะ พี่ขอแนะนำร้านอาหารไทยในเมืองนี้เผื่อน้องๆ จะได้ไปลิ้มลองกัน คือ ร้าน Tiien Thai Restaurant เป็นร้านที่หรูหราหน่อย มีบาร์ ผู้คนส่วนใหญ่จะไปเลี้ยงพบปะกัน หรือนัดคุยธุรกิจที่ร้านนี้ ต่อมาร้าน Koh Thai Tapas ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยที่มีอยู่หลายสาขาในประเทศอังกฤษและ ร้าน Sala Thai Restaurant เป็นร้านอาหารไทยที่ถือว่าราคาไม่แพงมาก นักเรียนจะชอบมารับประทานกันที่นี่ รสชาติโอเคแต่ก็ไม่ถึงกับรสจัดเท่าที่ไทยนะคะ ถ้ารับประทานไม่หมดสามารถห่อกลับบ้านได้ค่ะ


ร้าน Sala Thai เป็นร้านอาหารไทยที่เมืองบอร์นมัธ

 

หากน้องๆ สนใจพวกโบราณวัตถุ สามารถไปที่ตลาด Boscombe (บอสคอม) ส่วนร้านดีไซเนอร์เสื้อผ้าและร้านทำผม เสริมสวยก็ต้องไปที่เมือง Westbourne (เวสต์บอร์น)

 

เมื่อมีโอกาสไปเรียน แต่ไม่มีเวลาไปเที่ยวเมืองไกลๆ เพราะด้วยเวลาที่พี่อยู่ที่นั่นมันเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ต้องขยันกอบโกยประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด พี่ก็มีทริปสั้นมาแนะนำให้น้องๆ ด้วยเหมือนกัน นั่นคือไปเที่ยวเมือง Christchurch (ไครสต์เชิร์ช) ตอนนั้นพี่ไปกับเพื่อนคนไทยที่เค้าบอกว่ามาอังกฤษก็ต้องไปสัมผัส Lifestyle ของคนเมืองผู้ดีซิ พี่ก็จัดเลยค่ะ ไปจิบชา กินสโคน English Cream Tea จากฝีมือชาวอังกฤษแท้ๆ ได้ที่ Christchurch บอกเลยค่ะว่าฟินมากก


English Cream Tea สุดฟิน

 

นอกจากนี้น้องๆ ไม่ต้องกลัวว่าเมืองจะเงียบไป หรือบ้านนอกจนไม่สามารถหาอะไรทำได้ ซึ่งตอนแรกพี่ก็เป็นคนนึงที่คิดว่าเมืองนี้อยู่ไปจะเบื่อมั้ย กลัว Homesick แต่พอได้มาอยู่จริงๆ แล้วคิดว่าเวลาแค่ 1 เดือนนั้นไม่เพียงพอเลย ถ้าหากย้อนเวลากลับไปได้อยากจะอยู่ที่นี่สัก 4-5 เดือน จนกว่าจะเปิดเทอมเลยค่ะ เมื่อเรามาอยู่ที่เมืองนี้สักพัก เริ่มรู้จักเพื่อนๆ ได้ไปในที่ใหม่ๆ พี่ก็ขอแนะนำน้องๆแวะไปที่เมืองเซาท์บอร์น (Southbourne) ซึ่งเป็นชานเมืองของ Bournemouth บนชายฝั่งตอนใต้ของอังกฤษ เมืองนี้จึงเป็นเมืองที่นิยมมาก เพราะมีชายหาดสีทอง บรรยากาศร่มรื่น ไม่พลุกพล่านเท่าในตัวเมือง มากไปกว่านั้นยังมีแหล่งช้อปปิ้งริมถนนที่เรียกว่า Southbourne Grove เป็นแหล่งช้อปปิ้งหลักในเมือง Southbourne หรือถ้าอยากจะพบปะกับเพื่อนชาวต่างชาติ ไปชิวเอ้าท์ ดูหนังกับเพื่อนๆ เมืองนี้ก็มีโรงภาพยนตร์และแหล่งบันเทิงยามค่ำคืนพวกผับและร้านอาหาร หรือจะเป็นคลับสำหรับนักเรียน นักศึกษาก็มีที่เมืองนี้อีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าน้องๆ จะได้ทั้งการเรียนและการใช้ชีวิตควบคู่ไปด้วยกันเลย

 

การเรียนการสอนของโรงเรียนสอนภาษาในเมืองนี้จะเป็นสไตล์การสอนแบบเน้นผู้ เรียนเป็นหลัก ห้องเรียนจะจัดคนให้มีจำนวนที่เหมาะสมไม่มากจนเกินไป และในห้องเรียนจะจัดนักเรียนแบบคละสัญชาติเพื่อให้เราได้รู้จักเพื่อนๆจาก ประเทศอื่น เนื่องจากเป็นเมืองที่สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ทางโรงเรียนสอนภาษาจึงจัดกิจกรรมให้กับเด็กนักเรียน เช่น เล่นวอลเล่ย์บอลร่วมกัน จัดเป็นทีมเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักกันมากขึ้น หรือจะเป็นทัวร์เมืองต่างๆ ก็สามารถไปกับโรงเรียนได้ เมื่อเราไม่เข้าใจบทเรียนไหนเราสามารถถามครูโดยตรง คนอังกฤษใจเย็นค่ะ เค้าจะไม่ดูถูกเราหรือจับผิดเราเมื่อเราพูดผิด แต่เค้ากลับสอนให้เราพัฒนาทักษะให้ดีขึ้น

 

สรุปแล้วด้วยสภาพภูมิอากาศไม่ร้อนไม่หนาว กำลังดี พื้นที่ตั้งที่ดีมาก บอร์นมัธจึงเป็นศูนย์กลางของการศึกษาภาษาอังกฤษขนาดใหญ่ เนื่องจากมีสถาบันสอนภาษาเป็นจำนวนมาก ในแต่ละปีจะมีนักเรียนชาวต่างชาติมาเรียนที่นี่ ทำให้น้องสามารถพบปะ พูดคุยกับเพื่อนชาวต่างชาติจากหลากหลายประเทศอีกด้วย ดังนั้น เมืองสุดฮิตแห่งการเรียนรู้นี้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากน้องๆ สนใจที่จะมาเรียนภาษาอังกฤษระยะสั้น 1 เดือน เรียนภาษาอังกฤษระยะสั้น 3 เดือน และเรียนภาษาอังกฤษระยะสั้น 6 เดือนหรือเรียนภาษาอังกฤษระยะยาวเป็นปีเพื่อเพิ่มเติมทักษะ พร้อมสัมผัสกับประสบการ์ณต่างแดน การเลือกเรียนที่นี่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการตัดสินใจที่ดีอย่างยิ่ง

รายชื่อโรงเรียนสอนภาษาที่ Hands On เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการในเมืองบอร์นมัธ มีดังนี้

น้องๆ ที่ต้องการข้อมูลโรงเรียนในเมืองบอร์นมัธเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลโรงเรียน หลักสูตร ราคา ที่พัก สามารถติดต่อพี่ๆ Hands On สาขาที่สะดวกตามข้อมูลด้านล่างได้เลย หรือ กรอกข้อมูล คลิก เพื่อให้พี่ๆ ติดต่อกลับค่ะ 🙂