Hands On Education Consultants

รีวิวการเช่ารถยนต์ที่ประเทศอังกฤษ

รีวิว การเช่ารถยนต์ที่ประเทศอังกฤษ

เพื่อนๆ หลายๆ คนอาจจะมีแพลนที่จะเดินทางไปเที่ยว ณ สถานที่ต่างๆ ทั้งในประเทศอังกฤษหรือประเทศอื่นๆ ในแถบโซนยุโรปที่รถสาธารณะไปไม่ถึง ไม่สะดวก หรืออาจจะต้องย้ายหอหลังจากเรียนคอร์สจบ การเช่ารถยนต์จึงเป็นตัวเลือกที่สามารถช่วยเรื่องการประหยัดเวลา และอำนวยความสะดวกสบายได้อย่างดีมาก

ขั้นตอนแรกเลยที่จะต้องเตรียมมาจากประเทศไทยก็คือ ใบขับขี่สากล หรือ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ ถ้าไม่มีไม่สามารถใช้ใบขับขี่จากประเทศไทยแทนได้นะครับ วิธีทำและข้อจำกัดของใบขับขี่สากล คือ ผู้ทำจะต้องมีใบขับขี่ชนิด 5 ปีก่อนครับ ถ้ามีพร้อมแล้วเตรียมรูปถ่าย 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป, บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง, สำเนาและตัวจริงของพาสปอร์ต และสำเนาและตัวจริงของใบขับขี่

ถ้าเพื่อนๆ เตรียมพร้อมแล้วสามารถเข้าไปที่ขนส่งทุกสาขาทำได้เลยครับ ค่าดำเนินการก็ประมาณห้าร้อยกว่าบาทครับ 15 นาทีเสร็จ เท่านี้ก็พร้อมแล้วละครับ ซึ่งใบขับขี่สากลนี้จะมีอายุ 1 ปี นับจากวันที่ทำ แต่ถ้าอยู่เกิน 1 ปีและมีความจำเป็นต้องใช้ สามารถทำการมอบอำนาจและให้คนอื่นเตรียมเอกสารไปทำแทนเราเพื่อที่จะส่งมาให้เราทางจดหมายโดยที่ไม่ต้องบินกลับไปทำด้วยตนเองได้ครับ รวมถึงยังมีบริษัทรับทำอีกด้วย แต่อาจจะมีค่าดำเนินการเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย

ใบขับขี่ชนิดนี้ที่ออกโดยประเทศไทยคลอบคลุมการใช้งานในกว่า 105 ประเทศ ซึ่งแน่นอนครับทุกประเทศในทวีปยุโรปรวมถึงอังกฤษก็สามารถใช้ได้เลยครับ ขั้นตอนถัดมา คือ การหาบริษัทที่ไว้ใจได้ในการเช่ารถครับ การเช่ารถในประเทศอังกฤษจะมีอยู่ 2 รูปแบบหลักๆ ครับ รูปแบบแรกคือ การเช่ารถยนต์ในรูปแบบรายชั่วโมง โดยการเช่ารถประเภทนี้จะต้องดาว์นโหลดแอปพลิเคชั่นแล้วสมัครสมาชิก เพื่อยืนยันตนโดยการนำบัตรขับขี่สากลของเราไปยืนยันที่ไปรษณีย์สาขาไหนก็ได้ที่ประเทศอังกฤษ โดยทำแค่ครั้งแรกของการสมัครสมาชิก จากนั้นบริษัทจะทำการจัดส่งบัตรเพื่อใช้แทนกุญแจรถมาให้ครับ จากนั้นเราสามารถทำการจองวัน เวลาใช้บริการ และชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั้นได้เลย เมื่อถึงเวลาจองสามารถใช้บัตรเปิดรถที่จอดอยู่ตาม location ที่บอกในแอปได้เลยครับ

การเช่ารถประเภทนี้ข้อดีคือ ราคาเช่ารวมน้ำมันแล้วครับ และยังถูกกว่าแบบเช่าเต็มวัน แต่ข้อเสีย คือ บางทีจุดจอดรถไกลจากที่เราต้องการเช่าครับ อีกทั้งต้องจองล่วงหน้านานๆ เพราะคนอังกฤษนิยมมากและคิวเต็มค่อนข้างไวครับ  อีกรูปแบบคือการเช่ารถผ่านบริษัท ซึ่งแต่ละบริษัทในรถรุ่นเดียวกัน วันเวลาที่ใช้บริการเหมือนกัน ราคาอาจจะแตกต่างกันได้ครับ ซึ่งบางทีการเปรียบเทียบราคาก่อนอาจสามารถประหยัดเงินได้มากกว่าหนึ่งพันบาทต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งสามารถเช็คในเว็ปไซต์หรือโทรสอบถามเพื่อเปรียบเทียบก่อนได้ครับ ข้อดีคือสะดวกกว่า มีบริการนำรถมาส่งถึงที่พักให้ เลือกรุ่นและขนาดของรถที่ต้องการเช่าได้ ข้อเสียคือค่าเช่าค่อนข้างสูงมากเริ่มต้นที่ประมาณสี่พันบาทต่อวันเลยครับ

 

สนใจเรียนต่อ  Oxford Brookes University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก