Cardiff Metropolitan

ประสบการณ์มหาวิทยาลัย Cardiff Metropolitan โดย พี่โอ๋

  • Share this:

สวัสดีค่ะ พี่โอ๋ จบปริญญาโทหลักสูตร MSc International Hospitality Management ที่มหาวิทยาลัย Cardiff Metropolitan University

Cardiff Metropolitan

ว่าด้วยการเดินทางไปประเทศอังกฤษในครั้งนี้ หลาย ๆ คนอาจจะมีความใฝ่ฝันที่ในครั้งหนึ่งในชีวิต ขอใช้ชีวิตให้เต็มที่ก่อนที่จะต้องมาสู่โหมดการทำงาน พี่โอ๋ก็เป็นอีกคนที่คิดว่า เอาน่าก่อนจะต้องใช้ชีวิตในโหมดของการทำงานชั้นขอไปชีวิตต่างแดนสักครั้ง หลังจากที่พี่เรียนจบในระดับปริญญาตรีจึงได้ตัดสินใจไปเรียนภาษาอังกฤษที่ ประเทศอังกฤษที่เมืองลอนดอนและวางแผนว่าระหว่างนั้นก็ตั้งใจจะฝึกภาษาเพื่อปูทางในการเรียนต่อปริญญาโทไปในตัว ซึ่งระหว่างนั้นก็ได้มีโอกาสได้ทำงานพาทไทม์เพื่อหาประสบการณ์เล็กเก็บเงินเล็ก ๆ น้อยเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายจากครอบครัว จากแรก ๆ ที่ตั้งใจว่าจะเรียนภาษาสองปีและเรียนปริญญาโทและกลับบ้าน เอาละสิยิ่งเรียนก็ยิ่งเพลินสนุกสนานลั๊ลลากับชีวิตมาก อิสระมากๆ เรียนภาษาเป็นสเต๊ปๆ ซึ่งสมัยก่อนกฎการเรียนภาษายังไม่มีข้อจำกัดมากเหมือนในปัจจุบันนี้ จากเรียนภาษาขั้นพื้นฐานจนมาถึงระดับ Diploma เอาละสิ จะเรียนไปถึงไหนล่ะ เริ่มถามตัวเอง ดังนั้นพี่โอ๋เลยตัดสินใจว่าเราควรจะเรียนปริญญาโทได้แล้วนะ เลยตัดสินใจสอบ IELTS และสมัครเรียนปริญญาโทซะที

พี่โอ๋เลยตัดสินใจเลือกหลักสูตรปริญญาโทในด้าน International Hospitality Management  ที่ Cardiff Metropolitan University ซึ่งเป็นเมืองน่ารักและบรรยากาศดีมากๆ ผู้คนอัธยาศัยดียิ้มแย้มแจ่มใสค่ะ เป็นเมืองผสมผสานระหว่างระหว่างความทันสมัยควบคู่ไปกับประวัติศาสตร์เล็กๆ และค่าครองชีพก็ไม่แพงมากเมื่อเทียบกับลอนดอน เหตุผลที่เลือกเรียนหลักสูตรนี้หลักๆ ก็เพราะใจรักงานด้านบริการและคิดว่าน่าจะเหมาะสมกับตัวเองที่สุด อันดับต่อมาคือสาขาวิชาน่าจะเป็นประโยชน์และเอามาปรับใช้กับการทำงานที่ประเทศไทยได้ เพราะประเทศไทยถือเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการโรงแรมน่าจะบูมเพราะฉะนั้นหางานได้แน่ อันนี้ความคิดตัวเองล้วน ๆ

Cardiff Metropolitan

สำหรับเมืองที่พี่ประทับใจเป็นพิเศษและไปค่อนข้างบ่อยที่สุดคือเมือง Oxford ค่ะ เพราะเป็นเมืองที่สวยงามและเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ การเดินทางไปเที่ยวเมือง Oxford นั้นไม่ยากเพียงนั่งรถไฟจากลอนดอนที่สถานี London Paddington ใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงนิดๆ หรือจะขึ้นรถบัสจากที่ Victoria Coach Station ไปก็ได้ค่ะ Oxford นอกจากจะเป็นเมืองประวัติศาสตร์และมีบรรยากาศที่สวยงาม เมืองนี้ยังเป็นที่นิยมในหมู่นักศึกษาวัยรุ่นไปช็อปปิ้ง outlet ที่ Bicester Village เป็นสถานที่ๆ ละลายทรัพย์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

การใช้ชีวิตหลักๆ ของพี่ที่อังกฤษ คือ การเรียนควบคู่กับการทำงานค่ะ ระยะเวลาส่วนใหญ่เลยจะอยู่ในเมืองลอนดอนเป็นหลัก สำหรับน้องๆ คนไหนที่กำลังหาข้อมูลหรือมีแพลนจะไปเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร ให้ตั้งเป้าหมายตัวเองใช้ชัดเจนนะคะ ว่าเราสนใจเรียนในด้านไหน และเลือกเรียนในวิชาที่เราสนใจมากเป็นที่สุด เพราะถ้าเราได้เรียนในสิ่งที่เราชอบและใจรักพี่เชื่อว่ามันจะเป็นแรงขับให้เราสนใจและตั้งใจเรียนในวิชานั้นๆ และนอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียนแล้ว ถ้าพอมีเวลาก็อย่าลืมหาโอกาสหาประสบการณ์ในการทำงานพาทไทม์บ้างเล็กๆ น้อยๆ พี่คิดว่าเป็นอีกประสบการณ์ในการได้ฝึกภาษากับลูกค้าชาวต่างชาติ ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม แชร์ประสบการ์ที่น่าประทับใจ นอกจากนี้ที่สำคัญที่สุด ยังได้อาหารไทยกลับมาทานที่บ้านด้วย แต่ก็อย่าเน้นทำงานกันจนเพลินนะคะ ต้องจัดสรรเวลาให้ balance ค่ะ เพราะนอกเหนือจากการทำงานแล้ว การเรียนคือวัตถุประสงค์หลักของการเดินทางในครั้งนี้อย่าลืมกันล่ะ สำหรับน้องๆ ที่ต้องการคำแนะนำหรือต้องแชร์ประสบการณ์ที่นอกเหนือจากห้องเรียน

พี่โอ๋ยินดีแบ่งปันประสบการณ์และความประทับใจดีๆ ที่ได้รับจากประเทศอังกฤษ ให้กับน้องทุกคนโดยน้องๆ สามารถติดต่อพี่ได้ที่ Hands On สาขาสีลม หากต้องการคำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อสหราชอาณาจักรกับพี่โอ๋ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 02-635-5230 หรืออีเมล์มาที่ orrasa@hands-on.co.th

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: