Cardiff University มหาวิทยาลัยน่าเรียนในประเทศเวลส์

  • Share this:

จากผลการสำรวจ (คนรอบข้างตัวเอง) พบว่าส่วนใหญ่ไม่รู้จักประเทศเวลส์ (Wales) และเข้าใจผิดคิดว่ามหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ (Cardiff University) ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ O_o!!! สำหรับใครที่อยากรู้ว่าประเทศเวลส์คือที่ไหน แล้วขั้นตอนการสมัครแตนทำยังไง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

สหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักร (The United Kingdom) ประกอบไปด้วย 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอังกฤษ, สก๊อตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งประเทศเวลส์กับประเทศอังกฤษจะอยู่ติดกันเลย แถมเมืองหลวงของประเทศเวลส์หรือคาร์ดิฟฟ์ยังอยู่ถัดจากเมือง Bristol ของอังกฤษอีก หลายๆ คนก็เลยเข้าใจผิดคิดว่าคาร์ดิฟฟ์คือเมืองๆ หนึ่งของประเทศอังกฤษนั่นเอง

Cardiff

Cardiff City Hall

Cardiff City Hall

Cardiff University

Cardiff University Sign

 

มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ (Cardiff University) ตั้งอยู่ที่เมืองคาร์ดิฟฟ์ (เมืองหลวง) ประเทศเวลส์ โดยจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยของ QS World University Rankings ในปี 2016/2017 คาร์ดิฟฟ์จัดอยู่อันดับที่ 140 ของโลก ส่วนการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร (อังกฤษ, เวลส์, สก๊อตแลนด์ และไอร์แลนเหนือ) ปี 2017 นั้น คาร์ดิฟฟ์จัดอยู่ใน อันดับที่ 33 อ้างอิงจาก Guardian University Guide, อันดับที่ 35 อ้างอิงจาก The Complete University Guide และ อันดับที่ 46 อ้างอิงจาก The University Guide เป็นต้น สำหรับใครที่สนใจอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติมว่ามหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์มีคณะอะไรบ้าง สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดได้ตามลิ้งด้านล่างเลยค่ะ

ระดับปริญญาตรี https://www.cardiff.ac.uk/study/undergraduate/courses/types-of-degree/bachelor-degrees

ระดับปริญญาโท https://www.cardiff.ac.uk/study/undergraduate/courses/types-of-degree/masters-degrees

Cardiff School of Engineering

Cardiff School of Engineering

 

ด้วยความที่พื้นที่ของมหาลัยมีเยอะมาก ทำให้แต่ละคณะจะอยู่กระจายกันไป (ปัจจุบันแตนก็ยังงงๆ อยู่ว่าตรงไหนเป็นส่วนของมหาวิทยาลัยบ้าง) คือเค้าไม่ได้มีรั้วมาล้อมรอบหรือกั้นว่าโซนนี้เป็นเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยนะ ทำให้บางทีเดินไปตรงไหนก็เห็นตึกของมหาวิทยาลัย ซึ่งข้อดีของการที่ตึกของมหาวิทยาลัยมีหลายจุด ทำให้เราสามารถใช้ wifi ของมหาวิทยาลัยได้ในหลายพื้นที่กันเลยทีเดียว ฮ่าๆๆ มิหนำซ้ำห้องสมุดของมหาวิทยาลัยยังมีด้วยกันถึง 15 แห่ง (กระจายอยู่ทั่วตัวเมืองคาร์ดิฟฟ์เลยก็ว่าได้) ซึ่งห้องสมุดทั้ง 15 แห่งนี้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยสามารถเข้าไปใช้ได้ทุกที่เลยนะคะ ขอแค่มีบัตรนักศึกษาก็พอค่ะ พวกคอมพิวเตอร์หรือเครื่องปริ้นเตอร์ก็สามารถมาใช้ที่ห้องสมุดได้ค่ะ อีกหนึ่งตึกที่แตนอยากจะแนะนำไว้สำหรับใครที่จะมาเรียนที่นี่นะคะ ก็คือตึก Student Union เวลาเรามีปัญหาอะไรหรือต้องการข้อมูลเรื่องอะไรเพิ่มเติม ให้มาติดต่อที่นี่นะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องส่วนตัว เรื่องเงิน หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่ สามารถไปปรึกษาขอคำแนะนำได้ทุกเรื่องเลยค่ะ

Cardiff Business School

Cardiff Business School

Cardiff University Student Union

Cardiff University Student Union

 

ในส่วนของการสมัครเรียน ถ้าใครมีคณะหรือสาขาในใจแล้วก็สามารถแจ้งกับทางพี่ๆ ทีมงาน Hands On ได้เลยค่ะ เพื่อให้พี่ๆ ทีมงานช่วยทำการสมัครให้ หรือถ้าใครไม่มั่นใจหรือยังลังเลว่าจะเลือกคณะไหนสาขาอะไร ก็สามารถติดต่อพี่ๆ ทีมงาน Hands On เพื่อขอรับคำปรึกษาได้เช่นกันค่ะ โดยศูนย์ของ Hands On มีด้วยกันถึง 5 สาขา แตนเลือกขอคำปรึกษาจากพี่ๆ ทีมงาน Hands On สาขาปิ่นเกล้า เพราะอยู่ใกล้หอพักแตน โดยกรณีของแตนเนี๊ยะ แตนทำการเลือกคณะกับสาขาแล้วทำการสมัครไปก่อนหน้านั้นแล้ว (สมัครไปช่วงกลางเดือนธันวาคม 2559) รอนานมากจนมหาลัยอื่นเค้าตอบรับและปฎิเสธกลับมาหมดละ TT ซึ่งแตนสมัครมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ไปที่แรกเลย แล้วก็รอลุ้นที่นี่ที่เดียว (อยากได้มากๆๆๆๆ) ก็เลยตัดสินใจไปหาพี่ๆ ทีมงาน Hands On ให้ช่วยตามเรื่องให้ หลังจากบอกพี่ๆ ทีมงานปุ๊บ อีกไม่เกิน 5 วันรู้ผลเลยว่าได้หรือไม่ได้ (เร็วมากๆๆๆๆ หลังจากสมัครไปครึ่งเดือน) สำหรับพวกเอกสารหลักฐานการสมัครก็จะขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยและคณะว่าเค้าต้องการอะไรบ้าง แต่หลักๆก็จะเป็นพวก Statement of Purpose, หลักฐานจบการศึกษา, Passport, Resume เป็นต้น ส่วนคะแนน IELTS สามารถส่งตามไปทีหลังได้นะคะ ของแตนแตนก็ส่งตามไปทีหลัง หลังจากมหาวิทยาลัยตอบรับกลับมาแล้ว (เพราะผลคะแนนไอเอลออกไม่ทัน) และด้วยความที่แตนได้รับใบตอบรับจากมหาวิทยาลัยช่วงต้นมกราคม แต่ไปเรียนจริงๆ ปลายมิถุนายน (ไปเรียนคอร์สภาษาก่อน) ทำให้แตนมีเวลาเตรียมตัวนานมากๆๆ มีเวลาเตรียมเอกสารทำวีซ่า มีเวลาจัดกระเป๋า มีเวลาหาข้อมูลเพิ่มเติม มีเวลาจัดการเรื่องหอเรื่องค่าเรียน ค่ามัดจำอะไรต่างๆไปจากที่ไทย (เพราะถ้าให้มาจัดการเองที่คาร์ดิฟฟ์น่าจะไม่รอด) ทีสำคัญเวลาพี่ๆ Hands On เค้านึกอะไรออกเค้าก็จะแจ้งเรา เราก็มีเวลาจัดการเตรียมตัวในส่วนๆ นั้นอีก

สำหรับใครที่กำลังจะมาเรียนต่อ แตนอยากให้ทุกคนค่อยๆ เตรียมตัว ไม่ต้องรีบ สมมติว่าได้ใบตอบรับจากมหาวิทยาลัย แต่ยังติดเรื่องเอกสารอื่นๆ นั่นนี่หรืออะไรก็แล้วแต่ ให้เช็คดีๆ ว่าปีนี้เราพร้อมมาจริงๆ ใช่มั้ย ถ้าไม่พร้อมเราสามารถขอเค้าเลื่อนไปปีถัดไปได้นะคะ

“ถ้าเราตั้งใจจะมาเรียนแล้ว ไม่ว่าจะมาปีนี้หรือปีไหน มหาวิทยาลัยก็ยินดีต้อนรับเราเสมอ”

 

สนใจเรียนต่อ Cardiff University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: