เปลี่ยนสายเรียนต่อ business

เรียนจบ ป.ตรี บริหารธุรกิจ เปลี่ยนสาย หรือ ไปต่อ ป.โท สาขาอะไรดี?

  • Share this:

คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชายอดฮิตตลอดกาลของน้อง ๆ นักศึกษาไทย ที่ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไปก็ยังคงติดอันดับสาขาที่มีคนเลือกเรียนมากที่สุด! เพราะการเรียนบริหารธุรกิจในระดับปริญญาตรีนั้น จะครอบคลุมทุกหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจโดยรวม เช่น บัญชี การตลาด การเงิน และ เศรษฐศาสตร์ เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ที่จบจากคณะนี้สามารถเข้าทำงานในระดับ Entry-level ได้แทบจะทุกอุตสาหกรรมและทุกสายงาน ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีและจุดแข็งของการเรียนบริหารธุรกิจ  แต่ถ้าพูดถึงการเรียนต่อล่ะ? คนที่จบปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ ควรเปลี่ยนสาย หรือ ไปเรียนต่อปริญญาโทสาขาไหนดี บทความนี้ พี่ ๆ Hands On จะมาแนะนำสาขาวิชาที่น่าสนใจสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเจาะลึกในสายงานธุรกิจ และ มาช่วยตอบคำถามว่าเปลี่ยนสายเรียนต่อได้ไหม

 

เรียนต่อปริญญาโทเจาะลึกสายธุรกิจ (Specialized Master’s Programs)

สำหรับน้อง ๆ ที่มั่นใจว่าจะไม่เปลี่ยนสาย อยากจะพัฒนาความรู้ความสามารถด้านบริหารธุรกิจให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากขึ้น ส่วนใหญ่ก็จะเลือกเรียนสาขาเฉพาะทางในระดับปริญญาโทกัน อย่างเช่น

สาขา International Business / International Business and Management

ใครที่สนใจธุรกิจระหว่างประเทศ การเรียนต่อปริญญาโท สาขา International Business จะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจถึงวิธีการและปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจและบริษัทต่าง ๆ ขยับขยายและก้าวไปสู่ระดับสากลได้อย่างไร รวมถึงศึกษาโมเดลการบริหารธุรกิจเพื่อสร้างกลยุทธ์ที่สามารถแข่งขันกันในระดับนานาชาติ เรียกได้ว่าเจาะลึก Know-how การซื้อขายและทำธุรกิจในต่างประเทศจริง ๆ  ตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจ ได้แก่ International Business Strategy, Global Strategic Management, Operations and Supply Chain Management และ Multicultural Marketing

สาขา Advance Marketing / Strategic Marketing Management

สายมาร์เก็ตติ้งมาทางนี้ ใครอยากคิดแคมเปญการตลาดปัง ๆ ให้สะดุดตาลูกค้าต้องเรียนต่อปริญญาโทการตลาดขั้นสูงเลย เพราะนอกจากจะได้เรียนทฤษฎีการตลาดต่าง ๆ ในเชิงลึกแล้ว ยังได้เรียนรู้วิธีการนำทฤษฎีเหล่านี้ไปปรับใช้ในการบริหารธุรกิจผ่านการคิดวิเคราะห์ เปรียบเทียบกลยุทธ์ต่าง ๆ รวมถึงเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าแต่ละกลุ่ม ตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจ ได้แก่ Macromarketing, Researching marketing, Customer Experience และ Leading Marketing Entrepreneurship

สาขา Entrepreneurship / Innovation

สายผู้ประกอบการ หรือ สาย Startup ก็มาแรงสุด ๆ ในยุคนี้ เพราะรูปแบบการทำธุรกิจที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ทำให้ต้องมีการนำเทคโนโลยีหรือไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เข้ามาช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและตอบโจทย์ความต้องการของสังคมที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น การเรียนต่อปริญญาโท สาย Entrepreneurship หรือ Innovation จะฝึกฝนให้น้อง ๆ มีสกิลกล้าคิดกล้าทำ สรรสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เรียนรู้ที่จะล้มเหลว ปรับตัว เพื่อกลับมาพัฒนาให้ธุรกิจก้าวหน้าและพลิกกลับมาประสบความสำเร็จได้  ตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจ ได้แก่ New Venture Creation, Marketing Innovations, Managing Operations for Scaling Up และ Purpose Driven Entrepreneurship

สาขา Finance / Banking / Investment

การเงินและธนาคาร คือ หนึ่งในสาขายอดนิยมสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเจาะลึกด้านบริหารธุรกิจในเชิงการเงินโดยเฉพาะ เพราะน้อง ๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับการบริหารการเงิน การวิเคราะห์การลงทุนและตลาดหลักทรัพย์ การทำงานของสถาบันการเงินในระดับนานาชาติ ปัจจัยเสี่ยงที่กระทบตลาดหุ้น ซึ่งน้อง ๆ จะต้องเข้าใจทั้งด้านกฎหมายและเศรษฐศาสตร์ด้วย ตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจ ได้แก่ Commercial & Investment Banking, Financial Statement Analysis และ Financial Engineering

สาขา Business Analytics / Information systems

ในยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยข้อมูล สายงาน Big Data ก็กำลังเป็นที่ต้องการของบริษัทและธุรกิจทั่วโลก ดังนั้น ใครที่ไม่อยากตกเทรนด์และอยากก้าวกระโดดในสายงานบริหารธุรกิจ ต้องมีทักษะและความเชี่ยวชาญในการวางแผนและวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก รวมถึงการนำข้อมูลที่ได้มาไปปรับใช้กับผลิตภัณฑ์และการบริการ ถ้าเลือกเรียนสาขานี้ อาจจะต้องศึกษาสกิลเทคนิคอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น Computing skills และ Programming เป็นต้น ตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจ ได้แก่ Information Systems in Organisations, ICTs, Innovation and Change และ Big Data for Decision Making

 

หมายเหตุ: รายชื่อวิชาในแต่ละสาขาจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละมหาวิทยาลัย พี่ ๆ Hands On แนะนำให้น้อง ๆ เข้าไปศึกษาหลักสูตร (Curriculum) ของแต่ละสถาบันก่อนที่จะตัดสินใจสมัครเรียน หรือ ปรึกษาทีมพี่ ๆ Counsellor ของ Hands On ให้ช่วยหาคอร์สเรียนที่ตอบโจทย์น้อง ๆ ได้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 

 

Master of Business Administration (MBA) อีกหนึ่งทางเลือกยอดฮิตสำหรับนักบริหาร

หากคิดว่าการเรียนเจาะลึกไปที่สาขาใดสาขาหนึ่งยังไม่ค่อยตอบโจทย์เป้าหมายในอนาคตสักเท่าไหร่ การเรียนต่อ Master of Business Administration หรือที่รู้จักกันสั้น ๆ ว่า MBA ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้ผู้เรียนก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำในภาคธุรกิจได้ไม่ยาก เพราะการเรียน MBA นั้น จะไม่ได้เจาะลึกไปในวิชาใดวิชาหนึ่ง แต่จะได้เรียนทฤษฎีการบริหารธุรกิจแบบกว้าง ๆ จากหลากหลายวิชาที่จำเป็นต้องรู้ เช่น การเงิน การบริหาร การตลาด และ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และสิ่งที่ทำให้ MBA แตกต่างจากปริญญาโทแบบปกติ คือ การฝึกฝนทักษะความเป็นผู้นำ (Leadership Skill) และ ทักษะ Soft Skills อื่น ๆ ที่จำเป็น เช่น Teamworking และ Negotiation เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้กลายเป็น Business Leader อย่างแท้จริง  ส่วนใหญ่แล้ว การเรียน MBA นั้น ผู้เรียนจะได้เรียนผ่าน Case Studies และ การทำ Project ร่วมกับเพื่อน ๆ ในคลาสเรียนมากกว่าการเรียนจาก Lecture เพียงอย่างเดียว

อีกสิ่งสำคัญก็คือ Entry requirements หรือ กฎเกณฑ์การรับสมัคร ของสาขา MBA ส่วนใหญ่นั้น ต้องการประสบการณ์การทำงาน อย่างน้อย 3 ปี ขึ้นไป (มหาวิทยาลัย Top Rank อาจจะต้องการมากกว่า 3-5 ปี ขึ้นไป) แต่ก็มีบางมหาวิทยาลัยที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำงานสมัครเรียนหลักสูตร MBA ด้วยเช่นกัน

 

ตัวอย่างหลักสูตร MBA จากมหาวิทยาลัยใน United Kingdom

  • Full-time MBA จาก University of Edinburgh (จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทำงาน อย่างน้อย 3 ปี)
  • MBA Full-time จาก Aston University (จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทำงาน อย่างน้อย 5 ปี)
  • Master of Business Administration (MBA) จาก University of Stirling (จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทำงาน อย่างน้อย 3 ปี)

 

เปลี่ยนสายเรียนต่อ หรือ เปลี่ยนสายงาน ทำได้หรือไม่?

สำหรับหลาย ๆ คนที่กังวลว่าจะเปลี่ยนสายงาน หรือ เปลี่ยนสายเรียนได้ไหม เพราะตอนนี้รู้สึกอิ่มตัวกับสายบริหารธุรกิจแล้ว พี่ ๆ Hands On ขอตอบเลยว่า สามารถเปลี่ยนได้แน่นอน เพราะความรู้ด้านบริหารธุรกิจที่น้อง ๆ สั่งสมมานั้น สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปสาย IT, Healthcare หรือ Governance แต่ในบางสาขาที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะด้าน อย่างเช่น สายที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์ ถ้าไม่ได้จบตรงสายมา อาจจะต้องแสดงให้มหาวิทยาลัยเห็นว่าเรามีประสบการณ์ทำงานด้านนี้มาก่อน หรือ ผ่านการเรียนคอร์สระยะสั้นที่มีการรับรอง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจและกฎเกณฑ์การรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยด้วย บางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้กำหนดว่าต้องจบตรงสาย สามารถสมัครได้เลย

แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่ไม่มีพื้นฐานในสาขานั้นจริง ๆ และกังวลว่าจะเรียนไม่ทันเพื่อน ๆ มหาวิทยาลัยในต่างประเทศส่วนใหญ่จะมีคอร์ส Pre-master สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเปลี่ยนสายแต่ไม่มีประสบการณ์ในด้านนั้น ๆ มาก่อน หรือสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยระดับท็อปแต่มีคะแนน GPA ไม่ตรงตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด นอกจากนี้ยังมีคอร์ส Pre-sessional English ที่ให้น้อง ๆ ได้ลงเรียนก่อน เพื่อปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษและทักษะแบบ academic English skill ที่จำเป็นต่าง ๆ  ให้กับน้อง ๆ ที่ไม่เคยเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษมาก่อนและมีคะแนน IELTS ไม่ตรงตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าจบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจมาแล้วจะเปลี่ยนสายไม่ได้ สามารถขอคำปรึกษาและให้พี่ ๆ Hands On ช่วยแนะนำการเตรียมตัวสมัครเรียนต่อต่างประเทศได้นะ ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย!

 

แต่ถ้าอดใจไม่ไหว มาเจอพี่ ๆ Hands On แบบตัวต่อตัวที่งานอีเวนต์เรียนต่อต่างประเทศ Hands On Study Abroad Exhibition 2023 พร้อมพูดคุยสอบถามเกณฑ์การรับสมัครกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยชั้นนำโดยตรงกว่า 78 แห่ง และเข้าฟังสัมมนา 6 หัวข้อสุด Exclusive! จากทั้งพี่ ๆ ศิษย์เก่าทุนเต็มจำนวน พี่ ๆ HR บริษัทใหญ่ และ เจ้าหน้าที่จาก University of Warwick  กิจกรรมดี ข้อมูลเรียนต่อต่างประเทศแน่น ห้ามพลาดงานนี้! มาเจอกันที่ โรงแรม Sofitel Bangkok Sukhumvit ชั้น 7 ห้อง Le Grand Ballroom (จอดรถฟรีได้ที่โรงแรม) ในวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566  เดินทางสะดวก BTS อโศก (ทางออก 5) และ MRT: สุขุมวิท (ทางออก 3)

  • Share this: