ตามหาคอร์สป.โท ฉบับเด็กวิศวะที่อยากเปลี่ยนสายเรียนต่อ

  • Share this:

สำหรับน้อง ๆ ที่จบป.ตรีและอยากเปลี่ยนสายเรียนต่อป.โท หลายคนอาจจะกังวลว่าการเปลี่ยนสายเรียนสามารถทำได้ไหม และถ้าทำได้จะมีข้อจำกัดและเงื่อนไขอะไรเยอะแยะให้เราต้องปวดหัวรึป่าว?

เรื่องนี้พี่ Hands On ขอย้ำกันอีกครั้งค่ะ ว่า “เปลี่ยนสายเรียนต่อทำได้แน่นอน” และมหาวิทยาลัยในต่างประเทศส่วนใหญ่ก็เปิดรับใบสมัครจากน้อง ๆ ที่มีหลากหลาย background ไม่มีข้อจำกัดอะไรเป็นพิเศษ นอกเหนือจากคอร์สที่เฉพาะสาย เจาะลึกเฉพาะทางเน้น ๆ อันนั้นก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป เอาเป็นว่า ถ้าเราอยากจะเบนเข็มการเรียนต่อ ไปสายอื่น ๆ โดยทั่วไป สามารถทำได้ค่ะ

บทความนี้พี่ ๆ Hands On เลยจะมาบอกต่อคอร์สน่าเรียน ที่รุ่นพี่นักเรียนไทยสายวิศวะให้ความสนใจและเลือกเรียนต่อในระดับปริญญาโทกันค่ะ

 

Finance

Finance ถือเป็นสาขาแรก ๆ ที่น้อง ๆ สายวิศวะเลือกไปเรียนต่อกันค่ะ เนื่องจากหลักสูตรวิศวะที่ตัวเองจบมานั้นมีพื้นฐานคณิตศาสตร์และการคำนวณที่แน่นมาแล้ว เวลาเปลี่ยนสายต่อยอดฝั่งการเงินเลยสามารถทำได้โดยที่ไม่ยากเกินความสามารถน้อง ๆ แน่นอนค่ะ ที่สำคัญสาขานี้จบไปเงินดีเชียวละ อาชีพที่รองรับก็มีหลากหลาย ทำให้ Finance เป็นหนึ่งคอร์สยอดฮิตที่น้อง ๆ สายวิศวะเลือกเรียนต่อในระดับ ป.โท นั่นเอง

สำหรับคอร์สใหม่มาแรงอย่าง FinTech หรือ Financial Technology ต่าง ๆ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคอร์สที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเรียนรู้เรื่องเทคโลโนยีต่าง ๆ เพื่อมา support สายการเงินแล้ว ความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจเองก็ถูกบังคับให้หมุนตามโลกเทคโนโลยีแบบไม่มีวันหยุด คอร์สใหม่ที่มหาวิทยาลัยออกแบบมาอย่าง FinTech จึงตอบสนองความต้องการในโลกธุรกิจ ณ ปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างแน่นอน และสำหรับน้อง ๆ สายวิศวะก็ถือว่าได้เปรียบน้อง ๆ ที่จบฝั่งการเงินมาโดยตรงอยู่นิดหนึ่งเหมือนกันนะคะ เพราะในแง่ของ technical computing/ software engineering skill ต่าง ๆ เรามีมาแล้ว จาก ป.ตรี นั่นเองจ้า

ตัวอย่างรายชื่อคอร์สเรียนสาย Finance

🎓 MSc Finance

🎓 MSc Finance with Banking

🎓 MSc Economics and Finance

🎓 MSc Finance & Management

🎓 MSc Finance (Financial Technology and Banking)

🎓 MSc Financial Technology (FinTech)

 

Data Analytics / Data Science

สาขา Data Analytics / Data Science หรือคอร์สที่เกี่ยวกับ Data ก็เป็นอีกหนึ่งคอร์สเรียนที่เหล่ารุ่นพี่สายวิศวะมักเบนเข็มการเรียนต่อไปทางนี้กัน เนื่องจากหลักสูตรการวิเคราะห์ข้อมูลสายนี้มักจะต้องการทักษะความรู้ ความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือ โปรแกรมต่าง ๆ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คอร์สส่วนใหญ่จะรวมการเขียน Code ลงโปรแกรมเพื่อให้ได้ชุดข้อมูล และนำมาวิเคราะห์เพื่อให้ประโยชน์ต่อไปเรียกได้ว่า ความรู้สายวิศวะขั้นพื้นฐานที่เรียนมา ได้ใช้แน่นอนค่ะ

สำหรับสายงานหลังเรียนจบ สาขานี้ก็หลากหลายสุด ๆ และเป็นที่ต้องการของทุกภาคส่วนเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงธุรกิจ เศรษฐกิจ การเมือง สังคม ต่าง ๆ ปัจจุบันนี้เหล่าชุดข้อมูลต่าง ๆ ก็มีบทบาทมากขึ้น และทุกภาคส่วนก็ต้องการคนที่สามารถจัดการข้อมูลเหล่านี้ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญโดยตรง เข้าไปทำงานด้วยทั้งนั้นค่ะ

ตัวอย่างรายชื่อคอร์สเรียนสาย Data

🎓 MSc Data Science

🎓 MSc Big Data Analytics

🎓 MSc Scientific Computing and Data Analysis

🎓 MSc Data and Decision Analytics

นอกจากนี้ยังมีคอร์สที่คาบเกี่ยวกันระหว่างสาย Finance และ Data อีกด้วยค่ะ

🎓 MSc Scientific Computing and Data Analysis (Financial Technology) เป็นต้น

 

Business/ Management

อีกสาขาอย่าง Business ก็คือว่าเป็นสายยอดฮิต ไม่ว่าน้อง ๆ ที่จบสายการเรียนอะไรมา Business มักจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของน้อง ๆ ที่อยากเรียนต่อ ป.โท ส่วนหนึ่งคงหนีไม่พ้นเรื่องความต้องการที่จะเข้าใจโครงสร้าง หรือข้อมูลเบื้องต้น ว่ากลไกธุรกิจที่อยู่รอบตัวเราเป็นอย่างไร จบมาก็สามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้กับแทบทุกสายงาน

รวมถึงถ้าน้อง ๆ คนไหนจบมาและมีประสบการณ์การทำงานมาบ้าง คอร์สฝั่ง management หรือการจัดการก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการพัฒนาศักยภาพตนเองและสามารถปรับใช้ในการทำงานในระดับผู้บริหาร เรียนรู้ตามแบบฉบับว่าการจัดการที่ดี ควรทำอย่างไร มี case study ไหนที่ประสบความสำเร็จแล้ว หรือ case study ไหนที่ไม่เข้าท่า หรือมีวิกฤตไหนที่ผู้บริหารทั้งหลายสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ไว้ได้

รวมถึงการขึ้นมาทำงานระดับ management จะต้องเข้าใจองค์ประกอบอะไรของธุรกิจบ้าง ฝั่งการเงิน, ฝั่งการตลาด, ฝั่ง HR, หรือฝั่งบริหารที่ต้องมีการตัดสินใจตั้งแต่เรื่องเล็กถึงเรื่องใหญ่ เรื่องเหล่านี้สามารถเรียนรู้จากหลักสูตรการเรียนได้ ค่ะ

ตัวอย่างรายชื่อคอร์สเรียนสาย Business/Management

🎓 MSc Engineering Business Management

🎓 MSc Business Analytics

🎓 MSc Management

🎓 MSc Management of Information Systems & Digital Innovation

🎓 MSc Construction Management and Engineering

 

จบไปกับ 3 สาขาวิชาที่รุ่นพี่วิศวะเลือกไปเรียนต่อในระดับปริญญาโทที่ต่างประเทศกันแล้วนะคะ น้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อต่างประเทศ ไม่ว่าจะเรียนต่ออังกฤษ เรียนต่ออเมริกา เรียนต่อออสเตรเลีย จะประเทศไหนก็สามารถปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 350 มหาวิทยาลัย ได้ฟรี

 

โอกาสดี! Hands On Study Abroad Exhibition 2023 นิทรรศการเรียนต่อต่างประเทศ รวมสัมมนาเด็ดและมหาวิทยาลัยดัง กว่า 70 มหาวิทยาลัย จากทั้ง UK 🇬🇧, Ireland 🇮🇪, USA 🇺🇸, Australia🇦🇺

เก็บข้อมูลมหาวิทยาลัย 🔸 สอบถามข้อมูลทุนการศึกษา 🔸 เข้าฟังสัมมนาหัวข้อเตรียมพร้อมเรียนต่อต่างประเทศ 🔸 ปรึกษาพี่ ๆ Hands On เรื่องการสมัครเรียน 🔸 พบรุ่นพี่นักเรียนไทย แชร์ประสบการณ์ตรงแบบไม่มีกั๊ก

วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 13:00-19:00 โรงแรม Sofitel Bangkok Sukhumvit

ฟรีทุกกิจกรรม ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า คลิก

  • Share this: