Hands On Education Consultants

ตามหาคอร์สป.โท ฉบับเด็กวิศวะที่อยากเปลี่ยนสายเรียนต่อ

สำหรับน้อง ๆ ที่จบป.ตรีและอยากเปลี่ยนสายเรียนต่อป.โท หลายคนอาจจะกังวลว่าการเปลี่ยนสายเรียนสามารถทำได้ไหม และถ้าทำได้จะมีข้อจำกัดและเงื่อนไขอะไรเยอะแยะให้เราต้องปวดหัวรึป่าว?

เรื่องนี้พี่ Hands On ขอย้ำกันอีกครั้งค่ะ ว่า “เปลี่ยนสายเรียนต่อทำได้แน่นอน” และมหาวิทยาลัยในต่างประเทศส่วนใหญ่ก็เปิดรับใบสมัครจากน้อง ๆ ที่มีหลากหลาย background ไม่มีข้อจำกัดอะไรเป็นพิเศษ นอกเหนือจากคอร์สที่เฉพาะสาย เจาะลึกเฉพาะทางเน้น ๆ อันนั้นก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป เอาเป็นว่า ถ้าเราอยากจะเบนเข็มการเรียนต่อ ไปสายอื่น ๆ โดยทั่วไป สามารถทำได้ค่ะ

บทความนี้พี่ ๆ Hands On เลยจะมาบอกต่อคอร์สน่าเรียน ที่รุ่นพี่นักเรียนไทยสายวิศวะให้ความสนใจและเลือกเรียนต่อในระดับปริญญาโทกันค่ะ

 

Finance

Finance ถือเป็นสาขาแรก ๆ ที่น้อง ๆ สายวิศวะเลือกไปเรียนต่อกันค่ะ เนื่องจากหลักสูตรวิศวะที่ตัวเองจบมานั้นมีพื้นฐานคณิตศาสตร์และการคำนวณที่แน่นมาแล้ว เวลาเปลี่ยนสายต่อยอดฝั่งการเงินเลยสามารถทำได้โดยที่ไม่ยากเกินความสามารถน้อง ๆ แน่นอนค่ะ ที่สำคัญสาขานี้จบไปเงินดีเชียวละ อาชีพที่รองรับก็มีหลากหลาย ทำให้ Finance เป็นหนึ่งคอร์สยอดฮิตที่น้อง ๆ สายวิศวะเลือกเรียนต่อในระดับ ป.โท นั่นเอง

สำหรับคอร์สใหม่มาแรงอย่าง FinTech หรือ Financial Technology ต่าง ๆ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคอร์สที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเรียนรู้เรื่องเทคโลโนยีต่าง ๆ เพื่อมา support สายการเงินแล้ว ความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจเองก็ถูกบังคับให้หมุนตามโลกเทคโนโลยีแบบไม่มีวันหยุด คอร์สใหม่ที่มหาวิทยาลัยออกแบบมาอย่าง FinTech จึงตอบสนองความต้องการในโลกธุรกิจ ณ ปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างแน่นอน และสำหรับน้อง ๆ สายวิศวะก็ถือว่าได้เปรียบน้อง ๆ ที่จบฝั่งการเงินมาโดยตรงอยู่นิดหนึ่งเหมือนกันนะคะ เพราะในแง่ของ technical computing/ software engineering skill ต่าง ๆ เรามีมาแล้ว จาก ป.ตรี นั่นเองจ้า

ตัวอย่างรายชื่อคอร์สเรียนสาย Finance

MSc Finance

MSc Finance with Banking

MSc Economics and Finance

MSc Finance & Management

MSc Finance (Financial Technology and Banking)

MSc Financial Technology (FinTech)

 

Data Analytics / Data Science

สาขา Data Analytics / Data Science หรือคอร์สที่เกี่ยวกับ Data ก็เป็นอีกหนึ่งคอร์สเรียนที่เหล่ารุ่นพี่สายวิศวะมักเบนเข็มการเรียนต่อไปทางนี้กัน เนื่องจากหลักสูตรการวิเคราะห์ข้อมูลสายนี้มักจะต้องการทักษะความรู้ ความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือ โปรแกรมต่าง ๆ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คอร์สส่วนใหญ่จะรวมการเขียน Code ลงโปรแกรมเพื่อให้ได้ชุดข้อมูล และนำมาวิเคราะห์เพื่อให้ประโยชน์ต่อไปเรียกได้ว่า ความรู้สายวิศวะขั้นพื้นฐานที่เรียนมา ได้ใช้แน่นอนค่ะ

สำหรับสายงานหลังเรียนจบ สาขานี้ก็หลากหลายสุด ๆ และเป็นที่ต้องการของทุกภาคส่วนเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงธุรกิจ เศรษฐกิจ การเมือง สังคม ต่าง ๆ ปัจจุบันนี้เหล่าชุดข้อมูลต่าง ๆ ก็มีบทบาทมากขึ้น และทุกภาคส่วนก็ต้องการคนที่สามารถจัดการข้อมูลเหล่านี้ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญโดยตรง เข้าไปทำงานด้วยทั้งนั้นค่ะ

ตัวอย่างรายชื่อคอร์สเรียนสาย Data

MSc Data Science

MSc Big Data Analytics

MSc Scientific Computing and Data Analysis

MSc Data and Decision Analytics

นอกจากนี้ยังมีคอร์สที่คาบเกี่ยวกันระหว่างสาย Finance และ Data อีกด้วยค่ะ

MSc Scientific Computing and Data Analysis (Financial Technology) เป็นต้น

 

Business/ Management

อีกสาขาอย่าง Business ก็คือว่าเป็นสายยอดฮิต ไม่ว่าน้อง ๆ ที่จบสายการเรียนอะไรมา Business มักจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของน้อง ๆ ที่อยากเรียนต่อ ป.โท ส่วนหนึ่งคงหนีไม่พ้นเรื่องความต้องการที่จะเข้าใจโครงสร้าง หรือข้อมูลเบื้องต้น ว่ากลไกธุรกิจที่อยู่รอบตัวเราเป็นอย่างไร จบมาก็สามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้กับแทบทุกสายงาน

รวมถึงถ้าน้อง ๆ คนไหนจบมาและมีประสบการณ์การทำงานมาบ้าง คอร์สฝั่ง management หรือการจัดการก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการพัฒนาศักยภาพตนเองและสามารถปรับใช้ในการทำงานในระดับผู้บริหาร เรียนรู้ตามแบบฉบับว่าการจัดการที่ดี ควรทำอย่างไร มี case study ไหนที่ประสบความสำเร็จแล้ว หรือ case study ไหนที่ไม่เข้าท่า หรือมีวิกฤตไหนที่ผู้บริหารทั้งหลายสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ไว้ได้

รวมถึงการขึ้นมาทำงานระดับ management จะต้องเข้าใจองค์ประกอบอะไรของธุรกิจบ้าง ฝั่งการเงิน, ฝั่งการตลาด, ฝั่ง HR, หรือฝั่งบริหารที่ต้องมีการตัดสินใจตั้งแต่เรื่องเล็กถึงเรื่องใหญ่ เรื่องเหล่านี้สามารถเรียนรู้จากหลักสูตรการเรียนได้ ค่ะ

ตัวอย่างรายชื่อคอร์สเรียนสาย Business/Management

MSc Engineering Business Management

MSc Business Analytics

MSc Management

MSc Management of Information Systems & Digital Innovation

MSc Construction Management and Engineering

 

จบไปกับ 3 สาขาวิชาที่รุ่นพี่วิศวะเลือกไปเรียนต่อในระดับปริญญาโทที่ต่างประเทศกันแล้วนะคะ น้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อต่างประเทศ ไม่ว่าจะเรียนต่ออังกฤษ เรียนต่ออเมริกา เรียนต่อออสเตรเลีย จะประเทศไหนก็สามารถปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 350 มหาวิทยาลัย ได้ฟรี

 

โอกาสดี! Hands On Study Abroad Exhibition 2023 นิทรรศการเรียนต่อต่างประเทศ รวมสัมมนาเด็ดและมหาวิทยาลัยดัง กว่า 70 มหาวิทยาลัย จากทั้ง UK , Ireland , USA , Australia

เก็บข้อมูลมหาวิทยาลัย สอบถามข้อมูลทุนการศึกษา เข้าฟังสัมมนาหัวข้อเตรียมพร้อมเรียนต่อต่างประเทศ ปรึกษาพี่ ๆ Hands On เรื่องการสมัครเรียน พบรุ่นพี่นักเรียนไทย แชร์ประสบการณ์ตรงแบบไม่มีกั๊ก

วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 13:00-19:00 โรงแรม Sofitel Bangkok Sukhumvit

ฟรีทุกกิจกรรม ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า คลิก