ไปเรียนภาษา

เช็คลิสต์ สำหรับคนอยากไปเรียนภาษาที่เมืองนอก แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง

  • Share this:

อยากไปเรียนเมืองนอก แต่ไม่เก่งภาษา ลองไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศดูมั้ย ได้อัพสกิลภาษาแถมได้ท่องเที่ยว ใช้ชีวิตในต่างแดน บางที่ยังสามารถทำงาน Part time ได้ด้วย แต่หลายคนยังงง ๆ อยู่ ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี วันนี้พี่ Hands On มีเช็คลิสต์ สำหรับคนอยากไปเรียนภาษาที่เมืองนอกมาให้เตรียมตัวกันก่อน พร้อมเรียนเมื่อไหร่ก็บินไปได้เลย ✈

✅ 1.เลือกประเทศที่อยากไป และเมืองที่เป็น style เรา

ก่อนอื่นเลยเราต้องลองถามตัวเองก่อนว่าเราอยากไปที่ประเทศอะไร สภาพอากาศเป็นยังไง และสังเกต Lifestyle ของเราว่าเราชอบแบบไหน เช่น ชอบธรรมชาติ ชอบ Shopping ชอบเมืองติดทะเล หรือชอบเมืองเล็ก ๆ เงียบ ๆ เป็นต้น การเลือกเมืองสำคัญมากเพราะเราต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองนั้นเป็นส่วนใหญ่ สำหรับสายท่องเที่ยวควรเลือกเมืองที่สามารถเดินทางไปเมืองอื่น ๆ ได้สะดวก แอบกระซิบ สำหรับสาย Budget แนะนำให้เลือกเมืองเล็ก ๆ เพราะค่าเรียนจะถูกกว่าเมืองใหญ่ แถมค่าครองชีพก็ถูกกว่าอีกด้วย

สำหรับที่ Hands On เราเป็นตัวแทนสถานบันสอนภาษาถึง 6 ประเทศ คือ UK, US, Australia, New Zealand, Canada และ Singapore เรียกได้ว่าอยากไปเรียนที่ไหน เมืองอะไร หรือ lifestyle อย่างไร ก็มีให้เลือกหมด สามารถอ่านข้อมูลของแต่ละประเทศพร้อมจุดเด่นเพิ่มเติมได้ที่บทความ แนะนำ 6 ประเทศน่าเรียนภาษา รีบอ่านก่อนเลือกประเทศผิด


✅ 2.ค้นหาข้อมูลคอร์สเรียนและโรงเรียนภาษา

เมื่อได้เมืองที่อยากไปเรียนแล้ว เราก็เริ่มหาข้อมูลโรงเรียนว่ามีเปิดสอนคอร์สอะไร ตรงกับความต้องการที่จะไปเรียนภาษาของเรามั้ย เปรียบเทียบค่าเรียนของแต่ละที่ บางโรงเรียนก็จะมีส่วนลดค่าเรียนให้แตกต่างกันไป ศึกษาที่ตั้งของโรงเรียนว่าปลอดภัยมั้ย อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ หรือ City Centre หรือเปล่า ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ก็สามารถปรึกษาพี่ๆ Hands On ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย!

english school

✅ 3.ตัดสินใจเลือกคอร์สเรียน และระยะเวลาเรียน

เมื่อได้โรงเรียนที่อยากไปเรียนแล้ว เราก็เตรียมตัวสมัครเรียน (โดยพี่ๆ Hands On ติดต่อประสานงานกับทางโรงเรียนให้ฟรี) บางคอร์สเรียนจะมีการสอบวัดระดับทางภาษาก่อนเรียนด้วย จากนั้นเราก็มาวางแผนว่าเราอยากลงเรียนกี่สัปดาห์ แนะนำสำหรับคนที่อยากพูดภาษาอังกฤษได้เป๊ะปังควรเรียนประมาณ 12-24 สัปดาห์ขึ้นไป (3-6 เดือน) สำหรับน้อง ๆ ที่อยากไปเรียนและทำงาน Part time ด้วย ต้องดูเงื่อนไขของประเทศที่ไปเรียนภาษาว่าสามารถทำงาน Part time ได้มั้ย หรือต้องสมัครเรียนกี่สัปดาห์ขึ้นไปถึงสามารถทำงานได้ สำหรับรายละเอียดการทำงาน Part time ระหว่างเรียนสามารถสอบถามพี่ ๆ Hands On ได้เลยจ้า

✅ 4.จองตั๋วและที่พัก

ขั้นตอนต่อไปเราก็เริ่มค้นหาที่พัก โดยที่พักก็มีหลายประเภท เช่น Homestay (Host) คืออาศัยอยู่กับครอบครัวท้องถิ่นของที่นั่น แถมยังได้ฝึกภาษากับ Host และเรียนรู้วัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น อีกแบบคือ หอพักนักเรียน (Accommodation) น้อง ๆ จะได้อยู่กับเพื่อน ๆ จากชาติอื่น ๆ ที่มาเรียนภาษาเหมือนกัน ซึ่งหอพักนักเรียนจะอยู่ใกล้ ๆ กับโรงเรียน เดินทางสะดวก

เสร็จเรียบร้อยก็เริ่มค้นหาตั๋วที่จะบินไปเรียน เพื่อเตรียมตัวยื่นขอวีซ่า ขั้นตอนนี้พี่ ๆ Hands On ก็ช่วยดูแลฟรีเช่นกันจ้า

visa Passport study abroad

✅ 5.ขอวีซ่า

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา แต่ละประเทศจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับทางสถานทูตของประเทศนั้น ๆ เช่น ถ้าไปเรียนภาษาที่ UK ระยะเวลาพิจารณาการให้วีซ่าจะอยู่ที่ประมาณ 2-4 สัปดาห์ เป็นต้น เราควรต้องศึกษาเงื่อนไขการเข้าประเทศและเอกสารที่ต้องใช้ยื่นของแต่ละประเทศนั้น ๆ ก่อน ดังนั้นเราควรเตรียมเอกสารให้ครบ กรอกข้อมูลให้ถูกต้อง เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง ในบางประเทศวีซ่ามีหลายประเภทมาก ๆ หากน้องสมัครเรียนภาษากับพี่ ๆ Hands On หมดกังวลได้เลยว่าจะยื่นวีซ่าผิดประเภท หรือเอกสารไม่ครบ เพราะพี่ ๆ Hands On มีประสบการณ์ช่วยดูแลนักเรียนที่ไปเรียนต่อต่างประเทศมานานกว่า 15 ปี ให้เราช่วยดูแลดีกว่านั่งเสียเวลาทำเอง แถมไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วย

✅ 6.บินไปใช้ชีวิตในต่างประเทศได้เลยจ้า

สมัครเรียนแล้ว จองตั๋วแล้ว วีซ่าผ่านแล้ว ก็บินไปเรียนได้เลยจ้า บางโรงเรียนก็จะมีรถมารอรับเราที่สนามบินเลย ไม่ต้องกังวลเลยว่าพอถึงแล้วจะหลง หรือเดินทางต่อยังไง สำหรับการไปเรียนต่อที่ต่างประเทศในระยะแรก ๆ อาจจะยากสักหน่อย เพราะเราต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ทั้งหมด และต้องใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลา แต่พี่ๆ Hands On เชื่อว่าถ้าน้อง ๆ มีความตั้งใจ ได้ลองเรียนรู้แล้วทุกอย่างจะง่ายขึ้นจริง ๆ ค่ะ หากเราได้ภาษาแล้วการท่องเที่ยวของเราก็จะสนุกขึ้น แถมยังมีโอกาสเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในต่างประเทศหรือกลับมาได้อัพเงินเดือนรัว ๆ ด้วยนะ รับรองว่าถ้าได้ไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศแล้วจะได้ความรู้และประสบการณ์ที่คุ้มค่ากับทุกบาททุกสตางค์ที่เสียไปแน่นอนค่ะ

study abroad

สนใจวางแผนเรียนภาษาที่ต่างประเทศ ให้พี่ ๆ Hands On ตัวแทนสถาบันคอร์สภาษาในต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ช่วยดูแล ฟรีทุกขั้นตอน! เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปค่ะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: