Clark University

10 เรื่องน่ารู้จากมหาวิทยาลัยน่าเรียนต่อ Clark University

  • Share this:

หลายเรื่องที่คุณยังไม่รู้… กับมหาวิทยาลัยไม่ธรรมดาอย่าง Clark

Clark University เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัย Top 100 ของสหรัฐอเมริกา นอกจากประสบการณ์และความรู้ในห้องเรียน ทางมหาวิทยาลัยพร้อมให้มากกว่านั้น ด้วยประสบการณ์ชีวิตและไอเดียแนวคิดเจ๋ง ๆ ที่น่าสนใจ

 

เริ่มจาก… 10 ตำนานที่ทำให้ Clark เหนือยูอื่น

 1# The launch pad of the space age

จากการร่วมมือกันของศาสตราจารย์สาขาวิชาฟิสิกส์และสมาคมบัณฑิต Robert Goddard ของมหาวิทยาลัย Clark ที่ได้ทำการค้นคว้า Rocketry research และมีการทดลองยิงจรวดจำลองด้วยพลังงาน liquid-fueled ในปี 1926 และได้รับสมยานามในภายหลังว่าเป็น “Father of Modern Rocketry”

 

2# The first book on the moon

แล้วในปี 1969 นักบินอวกาศ Buzz Aldrin ได้นำหนังสืออัตชีวประวัติของ Robert Goddard ไปเยือนดวงจันทร์ และเมื่อกลับมายังโลกเขาก็เซ็นต์หนังสือนั้นให้กับ Esther Goddard นักฟิสิกส์อีกท่าน ในปัจจุบันหนังสือเล่มที่บินไปถึงดวงจันทร์ก็ได้ถูกบริจาคให้นักศึกษาของ Clark University ได้อ่านกันในห้องสมุด

 

3# Freud’s only lectures outside Europe

Sigmund Freud บิดาแห่งจิตวิเคราะห์ หรือผู้นิยามศาสตร์ Psychoanalysis ชาวออสเตรีย ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงการวิจัยศึกษา Freud ได้เดินทางมายังอเมริกาเพื่อทำการบรรยายให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย Clark ได้ฟังกัน เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เขาออกมาบรรยายนอกยุโรป นอกจากนั้นทางมหาวิทยาลัยยังสร้างรูปปั้นเป็นที่รำลึกถึง Frued ไว้ด้วย

 

4# Paul Siple invented the wind chill

บัณฑิตทรงคุณวุฒิ Paul Siple ในระหว่างทำวิจัยปริญญาเอก ได้คิดต่อยอดแนวคิด Wind Chill ซึ่งเป็นการวัดค่าดัชนีของความหนาวเย็นที่เรารับรู้ได้จริง ๆ ที่ประมวลผลความหนาวเย็นมาจากการรับลมเย็น บวกกับการอยู่ในอากาศที่อุณหภูมิต่ำติดลบ ซึ่งรวมกันเป็นแล้วทำให้เรารู้สึกหนาวยิ่งกว่าอุณหภูมิที่ถูกวัดค่าได้

 

5# Clark Professor made Nobel Prize history

ศาสตราจารย์ฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัย Clark นามว่า Albert Michelson เป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้รับรางวัลNobel Prize จากการคิดพัฒนาสร้าง Interferometers ที่เป็นตัวแปรสำคัญในอุปกรณ์เครื่องกลในวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อการวัดการเดินทางของแสง

 

6# The birthplace of the pill

ต้นกำเนิดของยาคุมกำเนิดมาจากที่นี่ โดยศาสตราจารย์สาขาวิชาชีววิทยา Gregory Pincus ได้เริ่มงานวิจัยเพื่อคิดค้นหลักสูตรตัวยาเรื่อยมา ในภายหลังได้ถือกำเนิดศูนย์วิจัยที่ชื่อว่า Worchester Foundation of Experimental Biology และจากการทดลองต่าง ๆ ตัวยาได้ถูกผลิตและแพร่หลายสู่สาธารณชนในปี 1960

 

7# TR addressed Clark’s first commencement

ประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐอเมริกา Theodore Roosevelt ได้ให้คำบรรยายพิธีรับปริญญาบัตรกับบัณฑิตวุฒิปริญญาตรีของมหาวิทยาลัย Clark และเป็นการพูดออกสื่อเปิดพิธีครั้งแรกของท่านประธานาธิบดีในปีการศึกษา 1905

 

8# The ‘Father of black psychology’

ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน Francis Cecil Sumner ได้เป็นผู้บุกเบิก ได้รับปริญญาในระดับ Ph.D. สาขา Psychology ที่ Clark University เป็นชาวผิวสีคนแรกที่ได้รับวุฒิปริญญาเอกของสาขาจิตวิทยา และไม่ได้หยุดแต่เพียงเท่านั้น เขายังได้มุ่งหน้าต่อและก่อตั้ง Department of psychology ที่ Howard University ด้วย

 

9# Commemorating a force of nature

อดีตศาสตราจารย์ที่สอนวิชา Biology ผู้เป็นตำนานของมหาวิทยาลัย Clark นามว่า Rudolph Nunnemacher ศาสตราจารย์ท่านนี้ได้ค้นพบสัตว์ชนิดหนึ่งในเขต North America ต่อมาได้มีการตั้งชื่อทางชีววิทยาแก่สัตว์ชนิดนี้ว่า Heteropsyllus nunni เพื่อเป็นเกียรติแก่ศาสตราจารย์ นอกจากนี้เขายังเป็นอาจารย์ที่เข้มงวดจนนักศึกษาหลายต่อหลายรุ่นทั้งรักทั้งเกรง

 

10# Rocking the stage at Clark

กิจกรรมบันเทิง Clark University ก็ให้นักศึกษาไม่น้อยหน้าสถาบันไหน เพราะเวทีงานดนตรีของเขาเชิญแต่ศิลปินตัวเป้ง ๆ เด่น ๆ มาสร้างความบันเทิงแบบสุดเหวี่ยง จนลำโพงแตกเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น Jimi Hendrix, The Grateful Dead, Janis Joplin, Bruce Springsteen และ James Taylor

 

 


เกร็ดน่ารักน่ารู้: “Spree Day”

ตั้งแต่ปี 1903 จะมีหนึ่งวัน ที่เรียกว่า วันปลดปล่อยของนักศึกษาชาว Clark หรือ Clarkies เกิดเนื่องมาจาก มีการ cancel คลาสเรียนทุกหนึ่งใน Spring เทอม! ลานหน้าอาคารเรียนกลางของมหาวิทยาลัยจะกลายเป็นลานกิจกรรมให้นักศึกษาได้ปลดปล่อยความตึงเครียดอย่างเต็มที่ จากกิจกรรมชักเย่อบ้าง แข่งปีนเสาบ้าง บ้านลูกโป่งยางบ้าง ในปัจจุบันก็มีวงดนตรีและซุ้มอาหารมาเติมความอิ่มและสีสัน เรียกว่า “Spree Day”

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก: www.clarku.edu/about


 

Clark University’s Mission:

The intellectual and personal growth of students is enhanced by a wide variety of educational programs and extracurricular activities.

Clark believes that intellectual growth must be accompanied by the development of values, the cultivation of responsible independence, and the appreciation of a range of perspectives.


 

เกียรติภูมิแน่นปึ๊กขนาดนี้ แน่นอนว่า Clark University ผลิตทั้งบุคลากรนักศึกษาระดับคุณภาพ ที่ถูกปลุกปั้นมาในหลักสูตรการศึกษาที่ดีเยี่ยม และให้การสนับสนุน ไม่ปิดกั้น พร้อมเปิดรับฟังทุกแนวความคิดเห็นที่แตกต่าง ทำให้ผลผลิตของชิ้นงานต่าง ๆ จากบัณฑิตของที่นี่มีความเหนือชั้นและไม่ธรรมดาจริง ๆ

 

หลักสูตรที่น่าสนใจและมีชื่อเสียงมีดังนี้

  • Psychology
  • Geography
  • Physics
  • Biology
  • Entrepreneurship

 

น้อง ๆ ที่สนใจไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Clark หรืออยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ก็ติดต่อพี่ ๆ Hands On สาขาสีลม ได้เลย พี่ ๆ ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำทุกขั้นตอนการเรียนต่ออเมริกา ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

 

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: