Classic Universities VS Modern Universities

  • Share this:

 

modern universities

ก่อนหน้านี้ Hands On ตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยจากทั่วสหราชอาณาจักรมากกว่า 80 สถาบัน ได้เคยแนะนำกลุ่มมหาวิทยาลัยกันไปบ้างแล้ว อย่าง Russell Group กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำที่คัดกรองทั้งคุณภาพการศึกษาและงานวิจัย หรือ University of London กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน (ใครพลาดไป ตามไปอ่านกันได้นะคะ 🙂 )

มาคราวนี้ อย่างที่เคยบอกและย้ำกันหลายๆ ครั้ง ว่าความเก๋า ความเจ๋ง บางทีคนเราก็ชอบไม่เหมือนกัน และหลายๆ สถาบันที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ก็ไม่ได้หมายความว่ามาตรฐานหรือคุณภาพการศึกษาจะสู้ไม่ได้ วันนี้เราขอเสนอ 7 มหาวิทยาลัยที่อายุน้อยกว่า 50 ปีที่เปิดทำการเรียนการสอน แต่มาตรฐานระดับโลกการันตีจากการถูกจัดให้เป็น  “1 ใน 100 Young University จากทั่วโลก” (หรือที่ในสหราชอาณาจักรเรียกกันว่า Modern Universities) มาชนกับ 6 มหาวิทยาลัยในตำนานแบบ RedBrick ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เก่าแก่ และก่อตั้งขึ้นในเมืองใหญ่ที่สำคัญๆ ในสมัยช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1!!   รับรองว่าความสดใหม่และความเก๋าเกมส์ของแต่ละสถาบันกินกันไม่ลงจริงๆ ค่ะ เริ่มกันเลย

classic university

ขอเริ่มกันที่มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่ได้ชื่อว่ากลุ่ม RedBrick ที่นอกจากคุณสมบัติความเก่าแก่ด้านบนแล้วนั้น gimmic หลักของมหาวิทยาลัยกลุ่มนี้ คือ ตึกอาคารเรียนของทุกมหาวิทยาลัยถูกสร้างมาจากก้อนอิฐสีแดงๆ และชื่อมหาวิทยาลัยก็ตั้งตามชื่อเมืองนั้นๆ นั่นเองค่ะ ม่ะ ประเดิมกันที่

birmingham

University of Birmingham มหาวิทยาลัยที่มีความสวยงามของวิทยาเขตอย่างมีเอกลักณ์ มีชื่อเสียงโด่งดังในหลากหลายสาขา ทั้ง Politics, International Relations, และ ด้าน International Studies สาขาต่างๆ ที่มีความหลากหลายและน่าสนใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ด้านงานวิจัยก็ถือเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพจากนานาชาติอีกด้วย

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

University of Bristol มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับล่าสุดว่าเป็น 1 ใน 40 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก มีชื่อเสียงในสาขาวิชา Law, Medical, Bio สาขาต่างๆ ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย และ สาขาวิชา Economic (แอบบอกว่า มหาวิทยาลัย Bristol ไม่มีสาขาวิชา Marketing และ MBA นะคะ) แถมท้ายที่ว่า Bristol เป็นหนึ่งในเมืองมรดกของโลกในสหราชอาณาจักร และทุกๆ ปีจะมีการจัด Balloon Festival อีกด้วยค่ะ

 

leeds

University of Leeds มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ มีชื่อเสียงในหลากหลายสาขาวิชา เช่น Business และ Engineer มหาวิทยาลัยยังถูกจัดให้เป็น Top 20 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักรอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ทำให้ Leeds เป็นที่รู้จักอย่างดีในหมู่นักเรียนไทย น้องๆ คนไหนสนใจมหาวิทยาลัยนี้ก็ไม่ต้องกลัวเหงาเลยค่ะ นอกจากนี้ Leeds ยังถือเป็นอีกหนึ่งเมืองใหญ่ที่ค่าครองชีพไม่สูงอย่างที่คิด

 

liverpool

University of Liverpool อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในเมืองมรดกโลก ที่มีวัฒนธรรมและศิลปะหลากหลายแขนงที่โดดเด่น และยังขึ้นชื่อว่าเป็นทั้งเมืองแห่งการศึกษาและการกีฬาอย่างแท้จริง มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในสาขาวิชา Politic, International Relation และ MBA ที่มีสาขาวิชาโดยเฉพาะอย่าง Sport management หรือ Sport Study ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาขาวิชาที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

 

manchester

University of Manchester แหม่ สองมหาวิทยาลัยนี้เค้ามาคู่กันจริงๆ นะคะ (Liverpool กับ Manchester เนี่ย) มาว่ากันเรื่องการศึกษาเนอะ มหาวิทยาลัย Manchester เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร มีชื่อเสียงในด้าน Engineer และ Business ที่ความหลากหลายของสาขาวิชานี้ที่โด่งดัง ทั้ง Marketing, Management, Finance และแทบทุกสาขาด้าน Business ยังเน้นเรื่องการเรียนรู้ การวางแผน ด้าน Strategy ที่ทำให้หลักสูตรของมหาวิทยาลัยแตกต่างจากสถาบันอื่นๆ อีกด้วยค่ะ

 

sheffield

ปิดท้ายกลุ่ม RedBrick กันที่ University of Sheffield ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในสาขาวิชา Architect และ Engineer ที่ต้องบอกว่า The Diamond เป็นหนึ่งในศูนย์การเรียนรู้เฉพาะทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่ดีที่สุดในโลก ที่พร้อมให้นักศึกษาจากทั้ง 19 สาขาวิชาสามารถหาความรู้ ลงมือปฏิบัตรจริง รวมไปถึงค้นคว้าเพิ่มเติมได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ Sheffield ยังเป็นอีกเมืองใหญ่ที่ค่าครองชีพไม่สูงอีกด้วย

 

modern

มาค่ะ ถึงคิวน้องใหม่ไฟแรง ที่เค้าบอกว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข J ต้องยอมรับว่า การก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญของการศึกษาโลกไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และไม่มีคำว่าโชคช่วยแน่นอน ลองมาทำความรู้จักกับ ตัวอย่างมหาวิทยาลัยน้องใหม่ที่ได้รับการจัดอันดับจาก The Times Higher Education ให้เป็น “150 Under 50 Rankings 2016” ที่บางมหาวิทยาลัยหลายๆ คนอาจจะต้องร้อง ฮะ ว่าเปิดมาแค่ 50 ปีจริงป่ะ!!

 

aston

Aston University มหาวิทยาลัยที่ต้องบอกว่าเล็กพริกขี้หนูมากๆ ค่ะ มีชื่อเสียงในสาขาวิชาด้าน Business ที่มีการการันตีเบาๆ อย่าง “Triple accreditation (Triple Crown accreditation)” หรือที่เราคุ้นเคยเรียกสั้นๆ ว่า Triple accredit เป็น 1 ใน 54 สถาบันจากทั่วโลกที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากทั้ง 3 สถาบัน อย่าง AACSB, AMBA, และ EQUIS   ถ้ายังไม่พอ MBA ของที่นี่ยังติด World Rank อย่างต่อเนื่องอีกด้วยค่ะ เมืองเล็กๆ ที่คุณภาพไม่เล็กเลย

 

brunel

Brunel University มหาวิทยาลัยที่นักศึกษามีโอกาสจะได้ทำ Work Placement จากหลายๆ สาขาวิชา เช่น branding หรือ management ที่นักศึกษาสามารถหาประสบการณ์การฝึกงานได้ถึง 14 สัปดาห์ เป็นต้น (รายละเอียดอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปีการศึกษา สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ที่เวปไซด์มหาวิทยาลัยค่ะ)

 

city

City, University of London สมาชิกล่าสุดของกลุ่ม University of London น้องเล็กน้องใหม่ ที่ต้องบอกว่า ประโยชน์ของการเป็นสมาชิกกลุ่มมหาวิทยาลัยนี้ นอกจากความพร้อมในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ใช้ร่วมกัน อย่างห้องสมุดและอื่นๆ แล้วนั้น ยังได้ connection อีกด้วย มหาวิทยาลัย City โด่งดังในสาขาวิชา Business กับ “Cass Business School” ที่ว่ากันว่าสาขาวิชา Finance และ Real Estate นั้นเจ๋งมาก เจ๋งจริง ขนาดที่ว่าได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 100 Business School ที่ดีที่สุดในโลก

 

loughborough

Loughborough University มหาวิทยาลัยที่ติด 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร มีชื่อเสียงในหลากหลายสาขาทั้ง Innovation, Engineer, Sport Science รวมไปถึงสาขาวิชา Business ที่สาขา Entrepreneur โด่งดังและโดดเด่นมาก (บอกแล้วไง มหาวิทยาลัยน้องใหม่เค้าไฟแรงกันจริงๆ) เจ๋งสุดคงเป็นการได้รับการโหวตให้เป็น “England’s Best Student Experience” 6 ปีซ้อน โดย Times Higher Education

 

27315 Campus Views and 4 West.Views across the lake. Water lilies and amphitheatre. New 4W West Building Taken across lake with reflections and ducks. Client: Louise Paton - IDPS

University of Bath ใช่ค่ะ อ่านถูกแล้ว มหาวิทยาลัย Bath เพิ่งจะมีอายุครบ 50 ปีเองค่ะ แต่เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักรที่มีความโดดเด่นด้านวิชาการและงานวิจัยเป็นอย่างมาก University of Bath มีชื่อเสียงในสาขาวิชา Business, Economic Engineer, Architect รวมไปถึงสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ต่างๆ นอกจากนี้เมือง Bath ยังเป็นหนึ่งในเมืองมรดกโลกของสหราชอาณาจักร ที่มี Roman Bath และสถาปัตยกรรมอื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ชื่นชมความสวยงาม

 

File written by Adobe Photoshop¨ 5.2

University of Portsmouth หนึ่งในมหาวิทยาลัยจากเกาะทางใต้ของสหราชอาณาจักรที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ ผู้คนเป็นมิตร และยังไม่ไกลจาก London   มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในสาขาวิชา Logistic ที่โดดเด่น นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับจากหลากหลายสถาบันด้านคุณภาพงานวิจัยให้เป็น World-class Research และนอกจากการจัดอันดับ Young University ของโลกแล้ว มหาวิทยาลัยยังเป็น 1 ใน 50 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

 

modern universities

 ปิดท้ายมหาวิทยาลัยน้องใหม่ที่คุณภาพดีเยี่ยมกับ University of Surrey มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่ล่าสุดได้รับการจัดอันดับจาก The Guardian University League Table ให้เป็นอันดับ 4  มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด ในสหราชอาณาจักร   มีชื่อเสียงในหลากหลายสาขาวิชา ทั้ง Business, Engineer, รวมไปถึง Hospitality และใหม่ล่าสุดกับการเปิดตัว Vet School สำหรับสาขาวิชา Veterinary Medicine ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งศูนย์การเรียนรู้ที่มีความพร้อมระดับสากล

 

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ แต่ละมหาวิทยาลัยเค้าขนเอาจุดเด่นที่ไม่มีคำว่าอ่อนข้อใดใดทั้งสิ้น น้องๆ สามารถพบทั้ง 13 มหาวิทยาลัยข้างต้นได้ที่งาน UK University Interview Day ที่จัดโดย Hands On ตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยชั้นนำจากสหราชอาณาจักรมากกว่า 80 สถาบัน เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เข้าพูดคุย รวมไปถึงสัมภาษณ์กับตัวแทนมหาวิทยาลัยโดยตรงแบบตัวต่อตัว มากกว่า 50 สถาบัน ในวันที่ 16 มกราคม 2560 ที่โรงแรม The Westin Grande Sukhumvit  ตั้งแต่เวลา 10:00-18:30 งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Hands On ทุกสาขาค่ะ 

apply

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: