ตอบข้อสงสัย ระหว่างหลักสูตร MBA กับหลักสูตรธุรกิจทั่วไปนั้นแตกต่างกันอย่างไร?

  • Share this:

aston_thai

หลายคนอาจสงสัยว่าระหว่างหลักสูตร MBA กับหลักสูตรธุรกิจทั่วไปนั้นแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งหลายคนอาจพุ่งคำตอบไปที่ผลตอบแทนที่จะได้รับกลับมา นั่นคือการเปรียบเทียบฐานเงินเดือนระหว่างคนที่เรียนจบหลักสูตร MBA กับหลักสูตรธุรกิจทั่วไปนั่นเอง อย่างไรก็ตามก็ยังมีคำถามคือทั้งสองหลักสูตรนี้มีความแตกต่างกันมากไหม?

ในแง่ของเกณฑ์การรับสมัครหลักสูตร MBA, MA หรือ MSc Business นั้น คะแนนทางภาษาอังกฤษที่รับสมัครนั้นจะเหมือนๆ กันและระยะเวลาเรียนทั้งหมดจะประมาณ 12 เดือนเช่นกัน อย่างไรก็ตามหลักสูตร MBA จะต้องการผู้สมัครเรียนที่มีประสบการณ์การทำงานมาแล้วอย่างน้อย 2-3 ปี เนื่องจากความเข้มข้นของหลักสูตรและความรู้ทางด้านธุรกิจที่มีอยู่ก่อนหน้า นี้มาประยุกต์ใช้ในการเรียน ซึ่งการเรียนการสอนของ MBA นั้นจะเน้นการปฏิบัติจริงและมีการยกกรณีตัวอย่าง เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติด้านการบริหารจัดการ ในทางตรงกันข้ามถ้าเป็นหลักสูตร MA หรือ MSc Business ผู้สมัครเรียนไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การทำงานมาก่อน แต่ควรมีความรู้พื้นฐานในด้านธุรกิจ

การศึกษาหลักสูตร MBA จะช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจในด้านธุรกิจและการจัดการ มากไปกว่านี้ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจและความเป็นผู้นำ โดยช่วยให้คุณพัฒนาทักษะความคิดเชิงกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจ และยังให้ความสำคัญด้านบัญชีและความสัมพันธ์กับพนักงาน ซึ่งสามารถนำทักษะนี้ไปใช้ในธุรกิจอื่นๆ ได้อีกด้วย ในขณะที่การศึกษาหลักสูตรธุรกิจทั่วไปจะเน้นเฉพาะเจาะจงด้านต่างประเทศ เช่น ผลกระทบด้านวัฒนธรรมในการจัดการด้านธุรกิจและกลยุทธ์ ซึ่งผู้เรียนจะได้รับความรู้เชิงลึกและความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดการค้าโลก

จากผลการวิจัยของ The Financial Times แสดงให้เห็นว่านักศึกษาที่เรียนจบหลักสูตร MBA จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกจะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในระยะ เวลา 5 ปี และมีแนวโน้มที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้รวดเร็วยิ่งกว่า ซึ่งการเรียน MBA นั้นไม่ใช่เพียงการเรียนตามหลักสูตรเท่านั้น แต่คุณยังได้สร้างความสัมพันธ์กับคนที่เรียนในหลักสูตรนี้ ทำให้ผู้ที่เรียนหลักสูตร MBA จะมีแนวโน้มได้รู้จักคนในแวดวงเดียวกันและมีโอกาสได้ทำธุรกิจร่วมกันอีกด้วย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่เรียนจบหลักสูตร MA หรือ MSc จะไม่มีผู้ว่าจ้างงานหรือจะไม่ได้รับเงินเดือนตามที่เสนอไป โดยผู้ที่เรียนจบส่วนใหญ่จะเลือกทำงานด้านการตลาด การเงิน การธนาคาร การค้าและการพัฒนาด้านธุรกิจ

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนต่อ MBA นั้น หลักสูตร MBA ของมหาวิทยาลัยแอสตันได้รับการรับรองหลักสูตรจาก 3 สถาบันหลัก ได้แก่ AMBA, EQUIS และ AACSB อีกทั้งนักศึกษายังสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนหลักสูตร MBA ทั่วไป หรือ MBA เฉพาะทาง โดยสามารถเลือกเรียน MBA ทั่วไปก่อนแล้วเปลี่ยนมาเป็น MBA เฉพาะทางในภายหลังได้ ซึ่งทั้งสองหลักสูตรจะครอบคลุมการศึกษาดูงานที่ยุโรปเพื่อโอกาสในการพัฒนา โอกาสทางธุรกิจอีกด้วย หลักสูตร MBA เฉพาะทางนั้นจะช่วยให้ผู้ที่เรียนจบมีแนวโน้มได้ทำงานเฉพาะด้านในบริษัท นั้นๆ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: