Conversion course

ทำความรู้จักหลักสูตร Conversion ตอบโจทย์คนเรียนข้ามสายยังไง และทำไมถึงต้องเรียน Conversion Course?

  • Share this:

วันนี้เรามาคุยกันเรื่องของ Conversion Course กันดีกว่า คอร์สนี้คืออะไร? และใครควรสมัครเรียนคอร์สนี้? พี่ Hands On ขอมาเคลียร์ใจ ไขข้อสงสัยให้น้อง ๆ และเพื่อน ๆ ที่ต้องการเปิดเส้นทางสายงานใหม่ ๆ ในอนาคตให้กับตัวเอง มาทำความเข้าใจกับหลักสูตร Conversion กันทีละข้อดังนี้เลย

 

WHAT: หลักสูตร Conversion / Conversion Program / Conversion Course คืออะไร?

Conversion Course หรือ Conversion Program หรือบางครั้งก็เรียกเต็ม ๆ ว่า Postgraduate Conversion Course คือ การเรียนหลักสูตรปูพื้นฐานสาขาวิชาใหม่ที่ผู้เรียนยังไม่มีพื้นฐานมาก่อนในระดับปริญญาตรี และ/หรือ ยังไม่มีประสบการณ์การทำงานในด้านนั้น ๆ มาก่อน ซึ่งสรุปง่าย ๆ ก็คือ การเรียนเพื่อเปลี่ยนสายงานนั่นเอง คอร์สเรียน Conversion นี้จะช่วยให้เราย้ายสาย หรือ เปลี่ยนสายเรียนไปยังสาขาวิชาใหม่ในระดับปริญญาโทได้ โดยระยะเวลาที่ใช้ในการเรียน Conversion Course จะขึ้นอยู่กับคอร์สเรียนที่ผู้เรียนต้องการย้ายสาย รวมถึงรูปแบบการเรียน เช่น Fast-track, Full-time หรือ Part-time เป็นต้น ซึ่งบางคอร์สสามารถเรียนไปพร้อม ๆ กับการเริ่มเทอม 1 ของปริญญาโทได้เลย ทำให้ระยะเวลาเรียนกระชับขึ้นได้ตามความต้องการของผู้เรียน

 

WHO: Conversion Course เหมาะกับใคร?

  1. น้องปี 3-4 ที่กำลังจะเรียนจบปริญญาตรี แต่อยากเปลี่ยนสายเรียนใหม่
  2. น้องที่เพิ่งเรียนจบปริญญาตรี แล้วไม่อยากทำงานต่อในสายเรียนของตัวเอง
  3. เพื่อน ๆ ที่เพิ่งเริ่มทำงาน และเพิ่งค้นพบความชอบของตัวเองในสายงานใหม่
  4. เพื่อน ๆ ที่มีประสบการณ์ทำงานมาระยะหนึ่ง แล้วอยากอัปเกรดโปรไฟล์ของตัวเองในสายงานใหม่

ใครที่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองเข้าข่าย 4 กรณีนี้หรือเปล่า? หรือ ลังเลว่าควรลงเรียนคอร์ส Conversion นี้ดีไหม? สามารถปรึกษาพี่ Hands On ได้เลย

 

WHERE: มีหลักสูตร Conversion สาขาไหนให้สมัครเรียนบ้าง?

ส่วนใหญ่หลักสูตร Conversion ที่เปิดรับการย้ายสายเรียน จะเป็นคณะที่มีความเฉพาะทาง มีบางวิชาที่ผู้เรียนต้องมีพื้นฐานและมีความชำนาญจริง ๆ โดยจะมีสาขาวิชาดังต่อไปนี้

  • Business and Management conversion courses
  • Economics conversion courses
  • Engineering conversion courses
  • IT conversion courses
  • Graduate Diploma in Law (GDL)
  • Graduate Diploma in Psychology (GDP)
  • Postgraduate Certificate in Education (PGCE)
  • Property conversion courses
  • Medicine conversion courses
  • Nursing conversion courses
  • Social work conversion courses เป็นต้น

 

WHEN: หากอยากเปลี่ยนสายด้วย Conversion Course ควรเตรียมตัวสมัครเรียนเมื่อไหร่?

ถ้าเรายังไม่มั่นใจว่าคุณสมบัติ ประวัติการศึกษาและประสบการณ์การทำงานของเราสามารถใช้ยื่นสมัครตรงกับมหาวิทยาลัยได้เลยหรือไม่ พี่ Hands On ขอแนะนำว่า ควรเผื่อเวลาการสมัครเรียนก่อน Deadline มากกว่า 6 เดือนขึ้นไป สำหรับการสมัครเรียนต่ออังกฤษและเรียนต่อออสเตรเลีย เนื่องจากเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมเผื่อช่วงเวลาของการเรียน Conversion Course ตามที่มหาวิทยาลัยนั้น ๆ กำหนดไว้ด้วย ซึ่งหากเราเรียนผ่าน Graduate Diploma ก่อนเข้าหลักสูตรปริญญาโท อาจจะมีช่วงเวลาเปิดเทอมที่ไม่ตรงกับหลักสูตรปริญญาโทของเรา ทั้งนี้ถ้าใครต้องการความชัวร์ในระยะเวลาการสมัครเรียนแบบข้ามสาย ทีมพี่ Hands On พร้อมช่วยดูแลและลิสต์ข้อมูลให้จนกว่าจะสมัครเรียนต่อต่างประเทศเสร็จเรียบร้อย สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรอกฟอร์มด้านล่างได้เลย*

 

WHY: ทำไมถึงต้องเรียน Conversion Course?

จริง ๆ แล้ว ความคิดความต้องการที่จะเปลี่ยนสายหลังจากเรียนจบปริญญาตรีสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน หรือแม้กระทั่งกับคนที่เรียนจบมาทำงานแล้ว แต่เกิดอยากเปลี่ยนสายขึ้นมา เพราะไม่ enjoy กับงานสายเดิม แต่ทีนี้จะทำยังไงดีล่ะ ถ้างานสายใหม่ที่ต้องการไปต่อระบุว่าต้องการคนที่มีประสบการณ์หรือจบตรงสายมาเท่านั้น การเบรกตัวไปเรียนต่อปริญญาโทก็อาจจะช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ได้ อย่างเช่น ถ้าเราเรียนจบสายสถาปัตยกรรมศาสตร์ และอยากจะย้ายสายงานไปสาย IT ซึ่งที่ทำงานส่วนใหญ่มักระบุว่าต้องการผู้ที่เรียนจบตรงสาย หรือมีประสบการณ์ในสายงานนี้มาก่อน เราก็สามารถไปเรียนต่อปริญญาโท โดยเข้าเรียนใน IT Conversion Course ก่อนได้ เป็นต้น

 

HOW: สมัครเรียนต่อผ่าน หลักสูตร Conversion ต้องทำยังไง?

อย่างแรกก็คือเอกสารการสมัครเรียนต่อต่างประเทศต้องพร้อมทุกประการสำหรับการสมัครเรียน Conversion Course พ่วงคอร์สเรียนปริญญาโท และต้องมี Statement of Purpose (SoP) ที่แสดงความตั้งใจอย่างชัดเจน ยิ่งถ้าเราต้องการสื่อสารให้มหาวิทยาลัยรับรู้ว่าเราคิดจะเปลี่ยนสายเรียนด้วยเหตุผลอะไร ก็ต้องเขียน SoP ฉบับนี้ให้ยิ่งชัดเจน ส่วนถ้าใครอยากได้ความมั่นใจว่าใบสมัครเรียนของเราจะครบถ้วน เอกสารทุกฉบับได้รับการตรวจสอบและรับรอง ไม่มีข้อผิดพลาดในทุกขั้นตอน พี่ Hands On ขอแนะนำให้ปรึกษากับทีมผู้เชี่ยวชาญของ Hands On Education Consultants ได้เลย ข้อมูลแน่น ถูกต้องและแม่นยำ เพราะเงื่อนไขการรับสมัครนั้นจากแตกต่างกันไปในแต่ละมหาวิทยาลัย รวมถึงรอบรับสมัครของแต่ละประเทศที่เลือกไปเรียนต่อ ไม่ต้องห่วงว่าจะสมัครเรียนไม่ได้ เพียงแค่เรามีความสนใจและความตั้งใจไปเรียนต่อ ทีม Hands On ก็พร้อมช่วยดูแลทุกขั้นตอน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ใครกำลังวางแผนไปเรียนต่อปริญญาโท แล้วกังวลว่าการเปลี่ยนสายเรียน สายงาน ย้ายสาย ข้ามสาย เป็นไปได้ไหม?

ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการสมัครเรียน Conversion Course จากผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อของ Hands On Education Consultants ได้เลย

Line : @handson
Facebook : www.facebook.com/HandsOnEdu
Tel : 02 635 5230

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: