Hands On Education Consultants

ประสบการณ์เรียนที่มหาวิทยาลัย Brunel จากพี่นุ้ย

ประสบการณ์เรียนที่มหาวิทยาลัย Brunel จากพี่นุ้ย

สวัสดีค่ะ น้องๆ ทุกคน พี่นุ้ยจบ MSc.Marketing จากที่ Brunel University ค่ะ

วันนี้พี่นุ้ยอยากจะมาเล่าประสบการณ์การเรียนในอังกฤษให้น้องๆ ฟังโดยเฉพาะน้องๆที่สนใจอยากเรียนในลอนดอน แต่อาจจะรู้สึกว่า เอ๊ะ ค่าครองชีพจะแพงมั้ยนะ เพราะใครๆ ก็บอกว่า อยู่ลอนดอนแพงมาก จริงๆ แล้วพี่ต้องบอกว่า คนที่อยู่ลอนดอนค่าใช้จ่ายที่จะแพงหลักๆ คือ ค่าที่พักและค่าเดินทางค่ะ (อันนี้ไม่นับรวมค่าช้อปปิ้ง ร้านอาหารดีๆ และแหล่งที่เที่ยวนะคะ ฮ่าๆ เพราะส่วนนี้แต่ละคนใช้จ่ายไม่เท่ากันค่ะ) แต่ที่ต้องยอมรับว่าถ้าเราเลือกจะอยู่ในลอนดอน Zone 1 & 2 ค่าที่พักก็จะแพงมากๆ เลยค่ะ อีกทั้งยังต้องเสียค่า Tube เพราะถึงแม้เราจะพักใกล้ๆ มหาลัย แต่เราก็ยังจำเป็นต้องใช้การเดินทางโดย Tube or Bus เพื่อความสะดวกเวลาไปเรียนและไป Hang out กับเพื่อนๆ   ค่าเดินทางก็จะแพงตาม Zone ที่เดินทาง อย่างเช่น ถ้าซื้อตั๋ว Tube Zone 1 ราคานักเรียนก็เดือนละเกือบ 90 pound ค่ะ แนะนำน้องๆ บางคนที่อยากประหยัดค่าใช้จ่าย ก็อาจจะเลือกหาที่พักใน Zone 2-3 นะคะ เพราะค่าที่พักก็จะถูกลงมาเยอะมาก แล้วเลือกเดินทางโดย Tube ซึ่งใช้เวลาไม่มากและสะดวกมากเลยค่ะ ที่อังกฤษระบบรถสาธารณะ มีตารางเวลาบอกชัดเจนว่ารถจะมาตอนเวลากี่โมงและใช้เวลาเดินทางกี่นาที หรือจะเข้าไปในเว็บ https://tfl.gov.uk/ แล้วใช้ Journey planner เพื่อวางแผนการเดินทางก็สะดวกมากๆ ค่ะ อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับน้องที่อยากเรียนในมหาลัยที่อยู่ใจกลางลอนดอนนะคะ หรืออีกหนึ่งทางเลือกก็คือมองหามหาวิทยาลัยที่อยู่นอก Central London นะคะ อย่างเช่น Brunel, Royal Holloway, University of London หรือ Kingston University ค่าที่พักพี่ว่าเท่ากับๆ เรียนในเมืองอื่นๆ ที่ไม่ใช่ลอนดอนเลยค่ะ

การเรียนและการใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอนเป็นช่วงเวลาที่สนุกมากๆ ค่ะ Brunel เป็นมหาลัยที่เรียกว่าเป็น self-contained campus คือเป็นแคมปัสใหญ่ที่มีทั้ง หอพัก, ร้านอาหาร, Bank, Sport Centre, Post office, Medical Centre, Supermarket และทุกคณะอยู่ใน Campus เดียวกันค่ะ เรียกว่าช่วงที่เรามีสอบหรือทำรายงานหนักๆ ไม่ต้องออกไปไหนก็ใช้ชีวิตอยู่ได้ในมหาลัยได้สบายๆ เลยค่ะ เพราะช่วงที่ทำรายงานถือว่าเป็นช่วงที่ใช้ชีวิตไม่ค่อยเป็นเวลา จะมีทั้ง individual assignment and group assignment ซึ่งบางทีต้องนั่งทำรายงานอยู่ห้องสมุดกันจนถึงเที่ยงคืน ตื่นเช้ามาก็มีเรียน ก็อาจจะไม่มีเวลาออกไปที่ไหน มหาลัยที่เป็นแคมปัสแบบนี้ก็เรียกว่ามีให้ครบทุกอย่างเลยค่ะ เบื่อๆ ก็นั่งรถไฟเข้าไปช้อปปิ้งใน Central London ได้ ไม่ไกลค่ะ ข้อดีของมหาลัยที่มีหอพักอยู่ในตัวมหาลัยไม่ใช่แค่ความสะดวกนะคะ แต่ยังได้ทั้งความปลอดภัย ประหยัดค่าเดินทาง และที่สำคัญทำให้เราได้สนิทกับเพื่อนๆ มากขึ้นค่ะ ทั้งกับเพื่อนคนไทยและเพื่อนต่างชาติ เพราะได้มีกิจกรรมที่ทำร่วมกัน เช่น ทำอาหารทานด้วยกัน ติวหนังสือ เล่นกีฬา ทำให้เราไม่เหงามากเมื่อต้องจากครอบครัวมาเรียนไกลๆ คนเดียว หรือในช่วงที่เราปิดเทอมหรือมีวันหยุดยาวๆ พี่นุ้ยก็อยากแนะนำให้น้องๆ หาโอกาสไปเที่ยวกับเพื่อนๆ นะคะ เพราะเราได้มีโอกาสได้ไปอยู่ที่นั่นแล้ว การจะไปเที่ยวเมืองในอังกฤษ หรือประเทศใกล้เคียงเป็นเรื่องง่ายมากๆ เลยค่ะ ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพงเท่าเดินทางไปจากไทย ถ้าไปในอังกฤษแนะนำให้ลองเช่ารถขับไปเที่ยวทาง Cornwall ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้อยู่ติดทะเล หรือถ้าชอบแบบเมืองประวัติศาสตร์ เป็นภูเขาก็ขับขึ้นไปทางสก็อตแลนด์ค่ะ หรือจะเลือกไปเที่ยวประเทศใกล้ๆ อย่างเช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ พี่คิดว่าเหมือนทำให้เราได้ออกไปเปิดโลกกว้าง ดูธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมของประเทศในแถบยุโรป และเก็บความทรงจำที่ดีในช่วงที่เรียนและใช้ชีวิตในอังกฤษนะคะ

พี่เข้าใจว่าน้องหลายๆ คนก็คงจะเป็นเหมือนพี่ คือไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี อย่างแรกเลยค่ะ เตรียมภาษาอังกฤษให้พร้อมนะคะ เพราะไม่ว่าน้องจะตัดสินใจเรียนมหาลัยไหนหรือคอร์สไหน เราก็จำเป็นต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดีเพื่อเตรียมตัวไปเรียนต่อและใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน อีกสิ่งที่สำคัญก็เกรดเฉลี่ยปริญญาตรีค่ะพยายามทำคะแนนให้ได้สูงๆ นะคะ เพราะมหาลัยที่อังกฤษยังพิจารณารับเราจากคะแนนปริญญาตรีเป็นหลักค่ะ ยิ่งเราได้ GPA สูง น้องๆ ก็จะมีตัวเลือกมีโอกาสที่จะได้รับ offer จากมหาลัยที่มีชื่อเสียงค่ะ พี่เชื่อว่าการเรียนและประสบการณ์ใช้ชีวิตในอังกฤษจะเป็นความทรงจำที่ดีๆ ของน้องๆ ทุกคนที่มีโอกาสได้ไปเรียนที่นั่นค่ะ ก็ขอให้น้องๆ ได้รับประสบการณ์ดีๆ ที่น่าประทับใจค่ะ

สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร พี่นุ้ยยินดีให้คำปรึกษา โดยสามารถติดต่อพี่ได้ที่สาขาสีลม หรือติดต่อมาที่เบอร์โทร 02-635-5230 ต่อ 117 หรืออีเมล์ teeranuch@hands-on.co.th , Line id: handson-nui ที่แฮนด์ออนไม่คิดค่าบริการใดๆ นะคะ