Hands On Education Consultants

Cranfield ไหน (ไฟแรงเฟร่อ)

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ทุกคน ผมชื่อ เอ นะครับ ตอนนี้กำลังมาศึกษาด้าน Logistics and Supply Chain Management ที่ Cranfield University บอกชื่อไปหลายๆคนคง ถามว่า Cranfield นี่มันใช่สนามฟุตบอลของทีมลิเวอร์พูลรึเปล่า ขอบอกเลยนะครับว่าคนละที่กัน มหาวิทยาลัยที่ผมมาศึกษาต่อจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในประเทศไทย ส่วนหนึ่งมาจากที่สนามผมไม่มีทีมฟุตบอล เหมือน แมนเชสเตอร์ หรือ ลิเวอร์พูล และอีกอย่างนึงคือ มหาลัยผมสอนแต่ ป.โทและ ป.เอก ครับ บางคนไปลองหาในพวก University Ranking ก็จะไม่เจอ เปรียบเทียบกับเมืองไทย ก็คงเหมือนกับ สถาบัน Nida หรือ Sasin อ้อ ลืมบอกไป มหาลัยของผมเค้าจะมีชื่อเสียงในด้าน School of Management กับ School of Engineering ครับและ อีกสาขาที่มีชื่อเสียงก็คือเกี่ยวกับด้านการบินครับที่นี่คิดว่าเป็น มหาวิทยาลัยไม่กี่ที่ในโลกที่มีสนามบินอยู่ในมหาวิทยาลัย อ่านไม่ผิดหรอกครับสนามบินจริงๆแต่ว่าเป็น สนามบินทหาร ใช้ฝึกพวกนักบินมากกว่าครับไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ไม่งั้นสบายเลย ต่อเครื่องบินมา จาก Heathrow ถึงหน้ามหาลัยเลย

พูดตรงๆครับ ตอนแรกผมเองก็ไม่รู้จักที่นี่มาก่อนจนผมเข้าไปดู List รายชื่อ มหาวิทยาลัยที่บริษัทชั้นนำต่างๆในประเทศไทยให้การสนับสนุนทุนการศึกษา ไม่ว่าจะเป็น SCG Bank ต่างๆ ก็เริ่มจะมีชื่อมหาวิทยาลัยของผมติดไปในบางสาขา เช่น MBA Finance หรือ Logistics and Supply Chain Management ทำให้ผมค่อนข้างมั่นใจว่ามหาวิทยาลัยนี้คงมีของอยู่พอตัว เลยตัดสินใจเลือกมาเรียน ที่นี่ครับ

ที่นี่จะว่าเข้ายากก็ถือว่ายากนิดนึงครับ ยากกว่าปกตินิดหน่อยละกัน เพราะอย่างตอนปีที่แล้วคณะผมและ School of Management อื่นๆ เกณฑ์ในการเข้าคือ IELTS Overall 6.5 with Writing 6.5 (ไม่มี Pre-sessional ให้ปรับคะแนนขึ้น เหมือนมหาวิทยาลัยอื่นๆ) ใครที่เคยสอบ IELTS มาแล้วก็คงรู้ว่า Part ที่หินที่สุดก็คือ Part Writing แต่เหมือนตอนหลังๆ เค้าจะยอมเปิด Pre-sessional ให้ 555+ สงสัยคนผ่านเกณฑ์น้อยเกิน ส่วน School of Engineering ก็เกณฑ์ของคะแนน IELTS ก็จะต่ำลงมาอีกนิดนึงครับ

พอยื่นคะแนนจนได้ offer แล้วทางมหาลัยจะส่งให้เราจองหอพักครับ ซึ่งแนะนำให้จองหอพักใน Campus ครับ คุณภาพโอเคเลย ยิ่งหอพักใหม่ๆนี่ดีกว่าโรงแรมหรูๆ ในลอนดอนอีก แต่ก็ต้องรีบจองนิดนึง อย่างของผมตัดสินใจนานไปหน่อย จองช้า เลยได้หอพักค่อนข้างเก่า แต่ก็โอเคอยู่นะครับ อยู่ได้สบายๆ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าจองไม่ทัน หอพักเต็ม ต้องไปนอนนอก Campus นี่เตรียมซื้อรถได้เลยครับ เพราะเดินนี่เหนื่อยแน่ ปั่นจักรยานถ้าอากาศดีๆ ก็พอไหวครับ แต่ถ้าเป็นช่วงหนาวหรือฝนตกนี่หนักเลยครับ ถ้านั่งบัสก็จะมีค่าใช้จ่ายวันนึง 2-3 ปอนด์ เดือนนึงก็เกือบๆ ร้อยปอนด์ เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่าครับ หอพักที่นี่จะมีหลายแบบเลย แต่แนะนำให้เลือกที่เป็น En-Suite (ห้องน้ำในตัว) ซึ่งความใหม่ของหอจะเรียงตามนี้ครับ String Fellow, Chilver, Lanchester และ Mitchell ซึ่งถ้าเรียน School of Management แนะนำ String Fellow เลยครับ เดินไม่ถึง 5 นาทีถึงตึกเรียน

การเดินทางมาที่นี่ถ้าได้มาเรียน ครั้งแรกทางมหาวิทยาลัยจะมีรถไปรับถึง สนามบิน หรือสถานที่ที่เราแจ้งเค้าไป เฉพาะในลอนดอนนะครับ ฟรีครับ ซึ่งรถที่มารับก็ขึ้นอยู่กับดวงเลยครับ อย่างรถที่มารับผมเป็นรถตู้แวนธรรมดา แต่ของเพื่อนผมนี่เป็นรถเบนซ์เลยครับ เหมือนนั่ง Uber Black แต่ฟรี ซึ่งถือว่าสะดวกมากสำหรับวันแรกที่ของเยอะๆ ส่วนคนที่สนใจจะมาเที่ยวชมธรรมชาติที่นี่ สามารถนั่งรถไฟมาจากสถานี Euston มายังสถานี Milton Keynes แล้วต่อรถบัสที่เขียนว่าไป Cranfield มาได้เลยครับ

การเรียนที่นี่จะค่อนข้างหนักครับเมื่อเทียบกับเพื่อนๆ ที่มหาวิทยาลัยอื่น อย่างตารางเรียนของผมนี่มีเรียนทุกวัน จันทร์ถึงศุกร์ เช้า บ่ายอีกตะหาก แถมมีการบ้านตลอดเวลา มี Case ให้อ่านก่อนเรียนอีก น่าจะเป็นไม่กี่มหาวิทยาลัย ในอังกฤษที่เรียนหนักขนาดนี้ นอกจากนี้การเดินทางเข้าเมืองใหญ่ๆ ก็ค่อนข้างลำบาก ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ต้องนั่งรถบัสที่ชั่วโมงนึงมาคันนึง ต่อรถไฟ ต่อ รถไฟใต้ดินกว่าจะเข้าไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในลอนดอนได้ ดังนั้นถ้าหวังจะมาเที่ยว เรียนชิวๆ นี่ไม่แนะนำเลยครับ แต่ถ้าใครที่ตั้งใจจะมา เรียนเน้นวิชาการแน่นๆ รักสงบ ชอบวิวสวยๆ ธรรมชาติ ทุ่งหญ้า บรรยากาศแบบชนบทๆ ฟาร์มสวยๆ ชอบถ่ายรูป และยิ่งสนใจจะทำงานในบริษัทของยุโรปแนะนำมากๆ เลยครับเพราะที่ยุโรปที่นี่ ค่อนข้างมีชื่อเสียง ส่วนหนึ่งมาจากอาจารย์ดังๆ ในสาขาส่วนใหญ่ก็เป็นอาจารย์ที่นี่ อย่าง อ.ที่มีชื่อเสียงทางด้าน Logistics ที่เขียนหนังสือแบบเรียนที่ใช้กันทั่วโลก ก็สอนอยู่ที่นี่

อัตราส่วนในมหาวิทยาลัย แน่นอนครับ ประชากรส่วนใหญ่เป็นคนจีนแต่ที่นี่ค่อนข้าง จะมีคนเอเชียน้อย รวมถึงคนไทยด้วย ปีผมนี่มีไม่ถึง 20 คนทั้งมหาลัย ดังนั้นก็เป็นโอกาสอันดีเลยที่จะได้ฝึกภาษา รวมถึงหาเพื่อนชาวต่างชาติใหม่ๆ

การใช้ชีวิตที่นี่ อย่างที่บอกไปแล้วว่าที่นี่ค่อนข้างไกลจากเมืองใหญ่ๆ ถ้าเมืองใหญ่ๆที่ ใกล้มหาลัยที่สุดก็คือเมือง Bedford และ Milton Keyne (หลายคนคงสงสัยกันว่านี่คือชื่อเมืองใหญ่แล้วหรอ ไม่เห็นจะรู้จักเลย 555+) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 40 นาที ถ้าเดินทางด้วยรถบัส หรือ 20-30 นาทีถ้าเดินทางด้วย Taxi ดังนั้นนักเรียนไทยส่วนใหญ่ก็จะใช้เวลาอยู่ใน มหาลัยมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด ยิม ห้องครัว ร้านอาหารในมหาวิทยาลัย (มีร้านอาหารจีนด้วยนะ รสชาติอาหารใช้ได้เลย) เข้าชมรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกีฬา ดนตรี ศาสนา และ Club (คล้ายๆ Pub and Restaurant บ้านเรา) ซึ่งจะเป็นที่รวมตัวของนักเรียนทุกๆ ชาติ ได้มารู้จักกัน สังสรรค์กัน มีกิจกรรมร่วมกัน

ในส่วนของที่อยู่อาศัย ถ้าใครจะมาเรียน แนะนำให้อยู่ที่พักภายในมหาวิทยาลัยนะครับ ซึ่งก็ค่อนข้างดีเลย ยิ่งหอพักใหม่ๆนี่ดีกว่าโรงแรมหรูๆ ในลอนดอนอีก แต่ก็ต้องรีบจองนิดนึง อย่างของผมตัดสินใจนานไปหน่อย จองช้า เลยได้หอพักค่อนข้างเก่า แต่ก็โอเคอยู่นะครับ อยู่ได้สบายๆ ไม่มีปัญหา ซึ่งข้อดีของการอยู่หอพักภายในมหาวิทยาลัยก็คือ เดินทางสะดวกกว่าพวกอยู่ข้างนอกเยอะมากๆ อย่างที่บอกไปแล้วว่ามหาลัยมีสนามบิน เพราะฉะนั้น หมู่บ้านที่ใกล้ที่สุดก็อยู่ห่างออกไปไกลพอสมควร ระยะเวลาเดินประมาณครึ่งชั่วโมง คนที่จองหอไม่ทันส่วนใหญ่ก็ต้องหาซื้อรถขับมาเอง (รถที่นี่ราคาไม่แพงครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นรถมือสอง สาม สี่ ตกราคาประมาณ 500 – 5,000 ปอนด์ขึ้นอยู่กับสภาพ) หรือนั่งรถบัสมา ซึ่งมีไม่ค่อยบ่อย และต้องเตรียมตัวดีๆ เพราะถ้าพลาดคันนึงแล้วอาจจะต้องรออีกนาน  

หวังว่าข้อมูลที่ผมเขียนไว้คงมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่สนใจ หรือกำลังเลือกมหาวิทยาลัย หรือสนใจมาเรียนต่อที่ Cranfield อยู่นะครับ