University of Leicester

รีวิว MSc Criminology ที่ University of Leicester

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Bim: สวัสดีค่ะ ชื่อเล่นชื่อบิ๋มนะคะ ก็จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 71 ตอนนี้กำลังศึกษาต่อปริญญาโท MSc Criminology อยู่ที่ University of Leicester นะคะ

จุดเริ่มต้นความฝัน

Bim: ตอนแรกอยากเป็นหมอแต่พอมีโอกาสได้มาเป็นตำรวจก็ได้เปิดมุมมองความคิดตัวเองไปอีกแบบนึงเหมือนกัน ก็คือพอเรียนไปแล้วมันก็ชอบ ก็ดีนะคะ มันเป็นอะไรที่ไม่ได้พูดให้สวย แต่ได้ช่วยเหลือคนอื่นจริงๆ เพราะว่างานที่ทำเป็นพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นงานที่เราต้องคลุกคลีกับประชาชนมากที่สุด

ตัวอย่างเช่น คุณมีปัญหาอะไรมา เราก็เป็นด่านแรกที่ต้องคุยกับคุณว่าเกิดอะไรขึ้น ทีนี้พอเรียนไปเรื่อยๆ แล้วก็คิดว่าอยากเรียนต่อปริญญาโทค่ะ ก็เลยไปเรียนที่จุฬาฯ ตอนนั้นก็คิดๆ ไว้แล้วว่าถ้าจบปริญญาโทจากจุฬาฯ แล้วค่อยมาอังกฤษ แต่พอเรียนไปเรื่อยๆ แล้วก็ได้รับการจุดประกายจากรุ่นพี่ที่ไปเรียนกับทาง Hands On เค้าแนะนำว่าถ้าอยากไปเรียนต่างประเทศ พี่แนะนำให้ไปหาพี่บีที่สาขาปิ่นเกล้านะ พี่เค้าดูแลดีมาก พี่เคยไปกับเค้ามาก่อน หนูก็เลยตัดสินใจไปฟังที่งาน UK Study Day ที่ออฟฟิศ Hands On ปิ่นเกล้า ก็ได้มองเห็นความฝันชัดขึ้นค่ะ พอเห็นชัดขึ้นก็รู้สึกว่าเราต้องทำให้ได้เพราะรู้สึกว่าอยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศอยู่แล้วด้วย แต่ไม่คิดว่าจะได้ไปจริงๆ สุดท้ายก็เลยตัดสินใจลองยื่นใบสมัครก่อนเป็นอันดับแรก ก็เลยทักพี่บีไปว่าหนูสนใจค่ะ แล้วก็ชวนเพื่อนด้วย

University of Leicester

การบริการจาก Hands On

Bim: ก็หลังจากไปฟังสัมมนาที่ Hands On แล้วกลับมาตัดสินใจเรื่องเรียนต่อ ก็ทักพี่บีไปเลยค่ะบอกว่า “สวัสดีค่ะ” (หัวเราะ) บอกว่าหนูสนใจ มีพี่แนะนำมาว่า Hands On ดูแลดี ก็คือสนใจอยากเรียนประเทศอังกฤษแล้วก็อยากเรียนคณะนี้ ก็บอกชื่อคณะไป พี่บีก็ไปสแกนมาให้ว่ามีที่ไหนบ้าง เราก็เอาชื่อนี้ไปหาข้อมูลต่อว่าที่ไหน ranking ดี แล้วเราพอไปได้ไม่ยากเกินไป ก็คือยื่นไปประมาณ 5 ที่แล้วก็ได้ตอบรับมาหมดเลย ทีนี้สุดท้ายก็ต้องมาเลือกว่าจะตัดสินใจไปที่ไหน

ขั้นตอนการเตรียมตัวเรื่องเอกสาร พี่บีช่วยเหลือเรายังไงบ้าง นอกจาก list รายชื่อคอร์สมาให้แล้ว

Bim: ก็คือทั้งหมดเลยค่ะ ตอนแรกหนูก็เขียน Statement of Purpose ของตัวเองก่อน พอส่งให้พี่บีดู แล้วที่ Hands On เค้าจะมีบริการตรวจให้ ตอนแรกไม่รู้เรื่องเลยค่ะ ว่าจะต้องเริ่มเขียนยังไง แต่ที่ Hands On เค้าจะมีไกด์มาให้ว่าจะต้องเขียนยังไง ก็ทำตามไปทีละย่อหน้าเลยค่ะ

University of Leicester

กิจกรรมที่ Hands On จัดให้มีประโยชน์ยังไงบ้าง

Bim: เอางานแรกก่อนนะคะที่ไปฟังสัมมนา UK Study Day ก็ทำให้เราเห็นภาพความเป็นอยู่ที่นี่มากขึ้น ว่าถ้าไปอยู่แล้วจะเป็นยังไง เรียนแล้วจะเป็นยังไงบ้าง แล้วมีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้ความฝันของเราเป็นจริง มันก็จุดประกายจริงๆ แหล่ะว่าเราต้องทำได้ สุดท้ายก็ตัดสินใจยื่นสมัครเรียนกับทาง Hands On ค่ะ

แล้วก็ได้ไปงาน UK Networking Party ข้อดีของงานนี้คือมันทำให้เราได้รู้จักเพื่อนๆ ก่อนไปเรียนต่อ ก็ทำให้เราสบายใจแล้วค่ะ เราจะได้รู้ว่ามีใครไปเรียนเมืองเดียวกับเราบ้าง เราจะได้ติดต่อกันไว้ก่อนตั้งแต่วันนั้น ก็มีสร้าง Line group ไว้ มีอะไรก็ช่วยเหลือกันค่ะ มีปัญหาอะไรก็ดูแลกันค่ะ ก็มีกันประมาณ 20 กว่าคนค่ะ

ตอนแรกคิดว่าน่าจะมีคนเข้างานประมาณ 100 คน แต่พอไปถึงที่งานคือเยอะกว่านั้นมาก งานมันใหญ่มาก (หัวเราะ) อ่อ ที่งานพี่ๆ Hands On มีแจก SIM card ฟรีที่งานด้วย ก็ดีค่ะ ก็ได้ใช้อันนั้นเลย

สนใจเรียนต่อ University of Leicester ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

University of Leicester

Pre-sessional Course

Bim: ตอนแรกมาเรียน Pre-sessional ก่อน 10 สัปดาห์ค่ะ เป็นการเริ่มต้นที่ดีมากเพราะเราก็เปลี่ยนไปเยอะจากวันแรกที่มา จากวันแรกเราอาจฟังไม่รู้เรื่อง 100% มันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็คุ้นชินไปเอง ที่สำคัญพอเราเป็นคนไทยแล้วมาเรียนที่นี่น้อยมาก เค้าก็จับแยกคนไทยออกหมดเลย ซึ่งห้องนึงก็จะมีคนไทยแค่คนเดียว ห้องนึงมี 15 คน แล้วคนอื่นไม่ใช่คนที่พูดภาษาเดียวกับเราเลย ก็ทำให้เรามีสภาพแวดล้อมที่ได้พูด แล้วยิ่งเราเป็นคนไทยคนเดียว ทุกคนก็จะให้ความสนใจแล้วอยากคุยกับเราค่ะ ก็ได้คอนเนคชั่นกับเพื่อนคนจีน เพราะคนจีนเค้าก็มาเรียน Pre-sessional เหมือนกัน คนฝรั่งเค้าไม่ต้องมาเรียนใช่มั้ยคะ เพื่อนคนจีนก็ดีค่ะ ทำอาหารเก่งมาก จริงจังมาก

การใช้ชีวิตในช่วง Pre-sessional เป็นยังไงบ้าง

Bim: มันเครียดตรงที่ต้องอัพสกิลตัวเองให้ผ่าน แต่คิดว่าก็น่าจะผ่านเพราะเราก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราตั้งใจมันก็ไม่ยากเกินไปค่ะ

บรรยากาศในห้องเรียน

Bim: ก็จะมีสอนระบบการเรียนแบบอังกฤษ คือมันต่างจากประเทศไทยมาก ระบบการเขียน reference งาน เราก็เพิ่งมารู้ว่าเค้าทำกันอย่างนี้นะ ก็เคยอ่านเจอมาก่อนแต่ไม่รู้ว่าทำกันแบบไหน แล้วที่สำคัญที่นี่จะเน้นมากเรื่อง plagiarism (การคัดลอกผลงาน) คนไทยแทบจะไม่รู้เลยว่ามันคืออะไร แต่ที่อังกฤษจะเน้นไม่ให้คัดลอกงานคนอื่นเป็นหลัก เพื่อให้เราจุดประกายความคิดตัวเอง ซึ่งมันก็ต่างตรงนี้ เค้าเลยมีพัฒนาเรื่องระบบความคิด แล้วเค้าก็ค่อนข้างเปิดรับความคิดของเรา อย่างเช่น การเสนองาน บิ๋มก็มีวิทยานิพนธ์ที่สนใจใช่มั้ยคะ พอเสนอไปปุ๊ปอาจารย์ก็บอกว่าดี น่าสนใจ แล้วเค้าก็จะให้เราไปคิดมาต่อ เค้าจะไม่บอกว่าฉันไม่ชอบไปคิดมาใหม่ แต่เค้าจะรับฟังเราก่อนเป็นอันดับแรกแล้วค่อยแนะนำเราทีหลัง ก็ชอบการเปิดรับค่ะ

University of Leicester

Criminology

คณะอาชญาวิทยาเนื้อหามันก็จะเป็นประมาณนี้อยู่แล้ว จะเป็นทฤษฎีอาชญาวิทยา ระบบกระบวนการยุติธรรม การลงโทษในเรือนจำ การลงโทษทั่วไป แล้วก็จะมีสาเหตุของการเกิดอาชญากรรมแต่ละประเภท คือพอเรียนไปแล้วมันก็ลึกจริงๆ เค้าจะสอนไปตั้งแต่ราก ว่าค้นพบทฤษฎีนี้หรือเกิดทฤษฎีนี้ขึ้นได้ยังไง ทำให้เราจำมันง่ายขึ้น มองเห็นภาพมากขึ้น แล้วก็คิดว่าต่อยอดกับปริญญาเอกได้เลยเพราะว่าเนื้อหามันค่อนข้างละเอียด

ตอนที่เรียนปริญญาตรีเราเรียนแค่พื้นฐานจริงๆ แต่พอมาเรียนที่นี่ก็ได้มองเห็นความจริงมากขึ้น (หัวเราะ) ที่นี่ก็จะสอนทั้งกฎหมาย รัฐศาสตร์ แล้วก็สอนอาชญาวิทยาด้วย ค่อนข้างครอบคลุมหมดเลย ก็ได้เนื้อหาที่เจาะลึกมากๆ

บรรยากาศในห้องเรียน

Bim: ก็อาจารย์ที่มาสอนก็หลากหลายค่ะ แต่ว่าหลักๆ ก็จะเป็นคน UK หมดเลย ตอนแรกคิดว่าคนที่นี่จะปิดกั้นคนต่างชาติมั้ย แต่ก็ไม่นะคะ คือเค้ารับฟังความคิดเห็นของเราจริงๆ เค้าไม่ได้รู้สึกว่าคุณตอบไม่ได้หรอก ฉันไม่ถามดีกว่า แต่เค้าถามนะ เค้าไม่ได้ถามให้เราตกใจนะ ถามแบบว่าเราคิดยังไง พอเราตอบ เค้าก็พยายามฟังเรา ก็ชอบที่เค้าพยายามเปิดรับแล้วก็พยายามเข้าหาเราด้วย ทำให้เรากล้าที่จะเรียน กล้าที่จะถามมากขึ้น

 

เพื่อนๆ ในห้องเป็นยังไงบ้าง แข่งกันทำคะแนนมั้ย

Bim: ไม่นะคะ ก็คือคณะของเราจะไม่มีสอบ final ด้วยนั่นคือประเด็น ก็คือต้องทำงานส่งแต่ละวิชาค่ะ มีเป็น assignment แล้วก็ presentation บ้าง essay 3,000 คำอะไรแบบนี้ เพื่อนในห้องก็จะหลากหลาย มีมาจากกรีซ ไนจีเรีย มาเลเซีย อังกฤษ ฮ่องกง จีน แล้วก็ไทย ตอนแรกสิ่งที่กลัวที่สุดคือการมีเพื่อนเป็น native แต่พอมาอยู่ที่นี่รู้สึกว่าเค้าดีมากเลยนะ พอเราพยายามคุยกับเค้า เค้าก็จะพยายามคุยกับเราด้วย แล้วเค้าก็จะพยายามปรับตัวเข้าหาเรา คือเค้าจะพยายามพูดช้าลง พอเราเริ่มคุยกันได้แล้ว เค้าก็จะเริ่มปรับกลับมาเป็นระดับปกติ สุดท้ายมันอยู่ที่ว่าเราต้องกล้าเข้าหาพวกเค้า เราถึงจะมีเพื่อน

สนใจเรียนต่อ University of Leicester ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

University of Leicester

Bim: ชอบสภาพแวดล้อมที่ดูกระทัดรัด ดูเป็นสัดส่วน เราเดินไปเรียนประมาณ 10 นาทีใช่มั้ยคะ พอเข้าไปก็เจอ Student Union ที่เป็นที่กินอาหาร พบปะเพื่อน มีร้านกาแฟ ร้านข้าว ที่เดียวกัน แล้วก็มีส่วนบริการเอกสารต่างๆ ก็เข้าไปใช้บริการได้ตลอด

ห้องสมุดก็เป็นสัดส่วนมากๆ เวลาเราหาหนังสือแนวไหน พอหาก็จะรู้ทันทีว่าอยู่ตรงไหน แล้วการเข้าถึงข้อมูลก็คือ มันจะมีข้อมูลที่คนทั่วไปจะเข้ามาดาวน์โหลดไม่ได้ แต่พอเรา login เป็นนักเรียน เราสามารถดาวน์โหลดงานวิจัยต่างๆ มาประกอบงานเราได้เลย ซึ่งเป็นบริการที่คิดว่าดีมากๆ

University of Leicester

Leicester

จริงๆ ตอนกำลังตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัย เราก็ดูสภาพแวดล้อมก่อน แล้วคิดว่า Leicester มันอยู่ตรงกลางประเทศ จะไปที่ไหนก็สะดวก จะไปลอนดอนก็แค่ชั่วโมงเดียว ทีนี้หนูก็ลอง search หาดูข่าวเลยแล้วก็เห็นว่าที่เมือง Leicester ก็ไม่ค่อยมีข่าวอาชญากรรมมากเท่าไหร่ ก็เลยรู้สึกว่ามาเรียนที่นี่ก็ดีเพราะปลอดภัยด้วย พอมาถึงจริงๆ ก็คือ ดีกว่าที่คิดไว้เยอะค่ะ

คนที่นี่เค้าจะรู้สึกว้าวกับคนไทยค่ะ เพราะคนไทยสามารถทำให้ Leicester เป็นแชมป์บอลได้ เค้าเห็นเราเค้าก็เอ็นดูอ่ะ ไม่ได้เหยียดเหมือนที่คนอื่นคิดนะ ก็เป็นโอกาสที่ดีในการมาเรียนที่นี่

ถ้าพูดถึงเรื่องการซื้อของก็เหมือนที่พี่ Hands On แนะนำเลยว่าไม่ต้องเอาไปเยอะ เพราะที่นี่มีทุกอย่าง ยิ่งเสื้อผ้านี่ที่ city centre ก็จะมี Primark ขายของถูกมาก เสื้อกันหนาวก็คุณภาพดีแล้วราคาถูก เสื้อกันหนาวตัวเดียวก็หนักแล้ว มาซื้อที่นี่ก็ได้ เอาพวกอย่างอื่นที่จำเป็นมาดีกว่า เช่น ยา การเดินทางก็สะดวกสามารถเดินไปไหนมาไหนก็ได้ ประมาณ 10-15 นาทีก็ถึงค่ะ

University of Leicester

อยู่ Leicester ได้ไปดูฟุตบอลบ้างมั้ย

Bim: ไปทุกแมทช์เลย ปีนี้เป็นปีที่รุ่งเรืองของ Leicester ค่ะ ไปดูมา 6 ครั้ง ชนะทุกครั้ง นี่เป็นสิ่งที่ดีค่ะ เป็นสิทธิพิเศษ เค้าจะมีโควต้า

คือเราจะมีสมาคมนักเรียนไทยที่ Leicester ใช่มั้ยคะ อย่างเช่น เค้าจะมีตั๋วให้ 10 ใบ เราก็จะใช้การสุ่มค่ะ ใครได้ก็ไปดู ก็ผลัดกันไป บางทีตัวเองได้แล้วก็อาจจะสละสิทธิ์ให้เพื่อนไปบ้าง ซึ่งมันดีมากเพราะโดยปกติตั๋วใบนึงก็หลายพันนะคะ

อาหารการกินที่นี่เป็นยังไงบ้างคะ ปกติทำอาหารกินกันเองมั้ย

Bim: ทำเองค่ะ ก็ประหยัด ก็ช้อปทีละ 40 ปอนด์ก็กินได้ทั้งสัปดาห์เลย เมนูเด็ดของเราคือ ชอบกินไก่ผัดพริก ไข่ตุ๋นง่ายสุดแล้ว แล้วก็มีไป hang out ข้างนอกกับเพื่อนกรีซบ่อยมาก เค้าน่ารักดี

เรื่องเที่ยวละคะ

Bim: ประเทศอังกฤษเดินทางสะดวก มีรถไฟเชื่อมกันทั่วประเทศ รถบัสก็ขนส่งได้ทั่วประเทศเหมือนกัน สะดวกมาก ที่สำคัญมีส่วนลด 30% ให้กับนักเรียนด้วย ซึ่งดีมากใช้เที่ยวได้ทุกที่ ก็ไปเที่ยวมาหลายที่แล้วมากๆ ทั้ง York, Nottingham, Birmingham, Oxford, Cornwall, Cambridge ประมาณนี้ค่ะ การไปเที่ยวยุโรปก็ดีค่ะ ค่าตั๋วถูกมาก เช่น เราจะไปฝรั่งเศส ถ้านั่งรถบัสไปก็แค่ 400 บาท ถ้านั่งเครื่องบินก็ประมาณ 30-40 ปอนด์

University of Leicester

ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนต่อ

Bim: อยากฝากข้อคิดแล้วกัน ก็คือตอนแรกบิ๋มเกือบจะทิ้งความฝันนี้ไปแล้ว แต่เรารู้สึกว่าเราไม่สามารถทิ้งมันได้เพราะมันยังอยู่ในใจเราตลอด เราต้องทำมันให้ได้อ่ะ แล้วเราจะทำมันได้จริงๆ ก็ต่อเมื่อเราลงมือทำ คือให้เริ่มนับหนึ่ง แล้วมันจะไปเรื่อยๆ จนเป็นจริงได้ในที่สุด

 

สนใจเรียนต่อ University of Leicester ปรึกษาพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: