Hands On Education Consultants

7 มหาวิทยาลัยที่ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน Fashion School ในเวทีโลก

พูดถึงแต่ละมหาวิทยาลัย หรือกลุ่มมหาวิทยาลัย กันไปก็หลายโพสแล้ว วันนี้เรามาดูเป็นสาขาวิชากันมั่งดีกว่า

งาน The UK Study Exhibition 2016 นี้ กว่า 75 มหาวิทยาลัยชั้นนำจากสหราชอาณาจักรได้ส่งตัวแทนมาเข้าร่วมงาน ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ขอยกเอาสาขาวิชาด้าน Fashion มาแนะนำกันค่ะ

ลองมาทำความรู้จักกับ 7 มหาวิทยาลัยที่ Ranking ด้าน Fashion School มาแรงแซงทุกเทรนกันค่ะ

เริ่มกันที่ De Montfort University กับหลากหลายสาขาด้านแฟชั่น ทั้งการออกแบบเสื้อผ้า สิ่งทอ รองเท้า เครื่องประดั้บ รวมไปถึงประยุกต์เข้ากับสาขาวิชาทางธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ และเพิ่มโอกาสในตลาดงานในอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างครอบคลุม ภายใต้ School of Design ของที่นี่มาพร้อมกับ รางวัลมากมายในวงการ ปรบมือดังให้กับ Leanne Brooke ที่ Lady Gaga หยิบเอาผลงานไปใส่ถ่าย MV เพลง ‘Born This Way’ และอีกหลายรางวัลที่ผลิตนักเรียนคุณภาพงาน Contour Design เช่น

 

Nottingham Trent University กับการขึ้นมาเป็น Top 15 จาก Business of Fashion ปี 2015 และล่าสุดกับ Top 15 จาก Times Higher Education นอกจากนี้ นักศึกษาของคณะยังได้รับรางวัลในการแข่งขันต่างๆ อีกมากมาย เช่น

และยังมีโอกาสที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการแลกเปลี่ยนกับ Fashion Institute of Technology, New York หรือโอกาสสำหรับนักศึกษาปริญญาโท ไปดูงานกับ Bunka Fashion College, Tokyo อีกด้วย

 

Birmingham City University กับ Parkside Building แหล่งเรียนรู้ ที่ทางมหาวิทยาลัยลงทุนสำหรับนักศึกษา School of Fashion and Textiles ที่มีความพร้อมและคุณภาพด้านการสอนมาตรฐานระดับโลก อีกทั้งย่าน shopping มากมายในเมือง Birmingham มีแฟชั่นตั้งแต่ Streetwear ไปจนถึง High Street เหมาะกับการเรียนแฟชั่น นอกจากนี้นักศึกษายังมีแรงบันดาลใจอย่าง Rebecca Short รุ่นพี่ ที่มีดีกรีออกแบบชุดให้กับนักร้องชื่อดังตั้งแต่เป็นนักศึกษาอย่าง Lady Gaga เป็นต้น อีกอย่างที่น่าสนใจ คือ School of Jewelry ยังเป็นที่ตั้งฐานการผลิต และงานดีไซน์ที่สำคัญของประเทศ

 

University of Westminster นอกจากจะเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในหลากหลายสาขาวิชาแล้วนั้น   สาขาวิชาด้าน Fashion ของ University of Westminster ก็มีชื่อเสียงไม่แพ้ใคร กับการกวาดรางวัลมาจากแทบทุกสถาบัน รวมไปถึงการจัดอันดับต่างๆ อีกด้วย เอาเป็นว่ายกตัวอย่างศิษย์เก่ากันเบาๆ

ทั้ง Christopher Bailey ที่ทำงานเป็น Chief Creative Officer ให้กับแบรนด์เมืองผู้ดีอย่าง Burberry

หรือ Katie Hillier ที่เป็น Creative Director ให้กับ Hillier Bartley

แบรนด์ฝั่งอเมริกาอย่าง Coach ก็มี Stuart Vevers ดำรงตำแหน่ง Creative Director of Coach เป็นต้น

 

University of Brighton กับชื่อเสียงและ connection ที่ทางมหาวิทยาลัยสั่งสมมาอย่างยาวนาน จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านคุณภาพการศึกษา งานวิจัย รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นอีกด้วย   ทั้งหมดนี้ทำให้มหาวิทยาลัย Brighton ขึ้นเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน Design Philosophy และโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้าน Fashion Research ที่เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี โทและเอกกันเลยทีเดียว

 

นอกจากด้าน Fashion แบบ Fashion Show ที่เป็นที่จับตามองจากหลากหลายผู้นำทางแฟชั่นแล้วนั้น  Northumbria University ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ถูกจัดอันดับ 17 โดย Sunday Times University Guide 2016 สำหรับน้องๆ คนไหนที่ไม่ใช่สายออกแบบเอง แต่อยากเรียนด้าน Business Fashion มหาวิทยาลัยมีหลากหลายวิชาให้เลือกกันตามความต้องการของแต่ละคนอีกด้วย

 

และปิดท้ายกันกับ Kingston University ที่ตอนนี้ Fashion School ขึ้นเป็นอันดับ Top 10 ของโลกด้านแฟชั่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ขีดเส้นใต้เรื่อง อันดับโลก!) จากทั้ง Guardian University Guide, leading website Business of Fashion, รวมไปถึง leading fashion blog Fashionista หรือแม้กระทั้ง Times Higher Education ก็ด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่น่าจับตามองในเวทีแฟชั่นระดับโลก

 

แล้วแล้วพบกันในงาน  The UK Study Exhibition 2016 วันที่ 10 พฤศจิกายนนี้  ที่โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท ตั้งแต่เวลา 14:00-20:00 น. นะคะเหล่า Fashionista