Hands On Education Consultants

Festive Season Eng

 

สวัสดีทุกท่านอีกครั้งค่ะ ตอนนี้ถึงงานจะรุมเร้าแค่ไหน หนังสือจะอ่านไม่ทันยังไง แต่มวลอวลไอของเทศกาลรื่นเริงก็มาเยือน Birmingham แล้วค่าาาาาา 

เข้าสู่เดือนธันวาคม ใกล้คริสต์มาสเข้าไปทุกทีๆ ปีนี้เรียกได้ว่าจะเป็น คริสต์มาสในต่างแดนครั้งแรกของเรา ก็ไม่ได้คิดไว้ว่าสภาพบ้านเมืองเค้าจะเป็นยังไงในช่วงเทศกาลแบบนี้ แล้วก็ไม่ได้คิดว่า event ต่างๆจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน มีเหตุให้เสียเงินชอปปิ้งทั้งกับ Black Friday (วันศุกร์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน) และ Cyber Monday (วันจันทร์หลังหยุด Thanksgiving ชอปปิ้งออนไลน์รัวๆ จ้า) (เค้าลดกันแบบเห็นความแตกต่างจริงๆ ค่ะคู๊ณณณณณณณ) ยังไม่ต้องไปถึง Boxing Day หลัง Christmas แล้วจ้ะ

แต่สิ่งที่เราอยากจะนำมาให้ดูกันในครั้งนี้ คือ บรรยากาศบางส่วนของ Christmas Market ที่จัดขึ้นใน Birmingham

ตลาดนี้ ชื่อเต็มๆคือ Frankfurt German Market เริ่มขายตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ขายทุกวัน ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ของประดับตกแต่งสำหรับคริสต์มาส ของที่ระลึก สารพัดของกุ๊กกิ๊ก มีม้าหมุนให้เล่นอีก แถมทั้งร้านและถนน ก็ประดับด้วยไฟตกแต่งสวยงามมาก ยิ่งถ้าเดินตอนหลังพระอาทิตย์ตกแล้ว ยิ่งสวยมากเลยค่ะ (ซึ่งไม่ต้องรอนานเลยค่ะ หน้าหนาวแบบนี้สี่โมงเย็นก็มืดละ) ไล่ยาวมาตั้งแต่หน้าห้าง Bullring จนมาถึง Victoria Square กลางเมือง และมีอีกโซน (เป็นอีกตลาด ชื่อว่า Birmingham Christmas Market) ที่ลานหน้าห้องสมุด Library of Birmingham โซนที่สองนี้ความพิเศษอยู่ตรงที่ มีลานไอซ์สเกต กับ ชิงช้าสวรรค์ด้วยยยยยยยยย (เรียกซะไทย แต่เราไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่าอะไรดี เพื่อนเรียก eye แบบ ลอนดอนอาย แต่เค้าแปะชื่อไว้ว่า Big Wheel) เอาเป็นว่ามันคือชิงช้าสวรรค์บ้านเรา 😀 และเราลองขึ้นมาแล้ว สนนราคา 5 ปอนด์ ได้ความว่า….เป็นชิงช้าที่ค่อนข้างหมุนเร็วเกินความจำเป็น…. ฮ่าๆๆๆๆ ถ่ายรูปยากเหมือนกัน แต่ดีที่ให้หลายรอบ ส่วนวิวด้านบนนั้น ตอนเราขึ้นเป็นตอนกลางวัน และฟ้าปิด เลยรู้สึกไม่ได้หวือหวามาก ตำแหน่งที่ตั้งของตัวชิงช้าเองก็ค่อนข้างโดนล้อมด้วยอาคารใหญ่หลายด้าน ทำให้ไม่ได้เห็นวิวสุดลูกหูลูกตาแบบลอนดอนอาย แต่แค่ได้นั่งก็รู้สึกได้ถึงความเป็นเทศกาลละ พอละ ฮ่าๆๆๆๆๆ

เอาล่ะ ไปดูรูปกันดีกว่าเนอะ

อั๋น

วันที่เค้า switch on ไฟบนต้นคริสต์นี้ เราบังเอิญเดินอยู่แถวนั้นไปพอดี ก็คิดว่าจะเป็นโมเมนท์ใหญ่โต เห็นมีพิธีกรนำ count down กันทั้งตลาด (แต่ต้นไม้นี้อยู่ข้างล่างตลาด) พอ 3 2 1 heyyyyyyyy เราก็มองซ้ายขวางงว่าตกลงนับอะไรกัน ไม่มีไฟฟอลโล่จับ ไม่มีดนตรีนยิ่งใหญ่ ตลกดี มาสังเกตทีหลังว่า อ้อ ไฟติดแล้ว ฮ่าๆๆๆๆ

ไฟตกแต่งยาวไปจนสุดถนน 

อีกโซน Birmingham Christmas Market ที่ Centenary Square หน้า Library of Birmingham