Hands On Education Consultants

รีวิวคอร์ส Finance with Banking MSc ที่ University of Bath โดย Toey

สวัสดีค่า เราชื่อเตยนะคะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่ University of Bath สาขา Finance with Banking MSc ค่ะ เราจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับคอร์สเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่ได้ทำควบคู่ไปด้วยระหว่างเรียนค่า

รีวิวการเรียนต่อตั้งแต่เทอมแรก 

ช่วงเทอม 1 เรามีเรียน 5 วิชา มีวิชาบังคับ 4 วิชา กับวิชาเลือก 1 วิชาค่า วิชาบังคับจะมี Econometrics and data analysis for accounting and finance, Fundamentals of finance, Principles of banking, Technology and financial services ส่วนวิชาที่เราเลือกคือ Introduction to quantitative finance ค่ะ

เรามาเริ่มที่วิชาบังคับแต่ละวิชากันดีกว่า วิชาแรกจะเป็น Econometrics and data analysis for accounting and finance วิชานี้คือน่าสนใจมาก Econometrics คือการรวม Statistic, Economics และก็ Mathematics เข้าด้วยกัน วิชานี้มี seminar สัปดาห์ละ 1 ครั้งด้วยค่ะ ใน seminar จะต้องใช้ python ในการเรียน ดังนั้นคือเหมือนต้องใช้ทุก ๆ สกิลในการเรียนวิชานี้เลย โหดมาก ๆ แต่ก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆเยอะเลยค่ะ

ต่อมาเป็นวิชา Fundamentals of finance ตัวเราเองตอนปริญญาตรีจบสายวิทยาศาสตร์มา ยังไม่เคยเรียนเรื่องพวกนี้มาก่อน แต่เพื่อน ๆ ในคลาสที่จบสาย finance หรือ economics มาบอกว่าเคยเรียนมาแล้วค่ะ เนื้อหาจะเกี่ยวกับพื้นฐานทั่วไป การจัด portfolio ลงทุนที่เข้ากับความพึงพอใจของนักลงทุนแต่ละแบบ

วิชาบังคับตัวที่ 3 คือ Principles of banking วิชานี้เป็นวิชาสำหรับนักเรียน banking โดยเฉพาะค่ะ จะเรียนเกี่ยวกับ regulation ของ bank และ financial crisis ที่เกิดขึ้นมาแล้ว ตอนเรียนวิชานี้คนในห้องจะน้อยมากค่ะ ประมาณแค่ 20 คน ในวิชาอื่น ๆ ที่ได้เรียนกับนักเรียน finance สาขาอื่นจะได้เรียนในห้องเลคเชอร์ใหญ่เพราะใน cohort จะมีถึง 150 คนเลยค่ะ

ต่อมาวิชาบังคับวิชาสุดท้าย คือ Technology and financial services วิชานี้จะได้ใช้ MATLAB เป็นหลักเลยค่ะ จะเรียนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่สถาบันการเงินต้องเจอทางด้านเทคโนโลยี และใช้ MATLAB ในการคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตจากข้อมูลในอดีตค่ะ

วิชาเลือกวิชาเดียวของเทอมนี้คือ Introduction to quantitative finance วิชานี้เรียนเกี่ยวกับการคำนวณผลตอบแทนและความเสี่ยง ต่าง ๆ และก็การคำนวณราคาของ options

ช่วงเทอม 1 นี้ มีกิจกรรมของ AmplifyMe ซึ่งเป็น partner กับ School of Management มาทำ training อันนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ มีทำ trading simulation ให้ได้รับประสบการณ์จริงเกี่ยวกับการลงทุน มีลองทำ Mergers and Acquisition ด้วยค่ะ สนุกมาก ๆ เลย

เทอมที่ 2 มีเรียน 6 วิชาค่ะ มีวิชาบังคับ 4 วิชา กับวิชาเลือก 2 วิชา ในวิชาบังคับมี 2 วิชาที่เรียนต่อมาจากเทอม 1 คือ Econometrics and data analysis for accounting and finance กับ Principles of banking วิชาบังคับอื่น ๆ คือ Investment banking และ Risk management for banking ส่วนวิชาที่เราเลือกในเทอมนี้คือ Financial statement analysis and equity valuation กับ Investment and portfolio management ค่ะ

เทอมนี้วิชาที่ได้เรียนจะค่อนข้างลงลึกไปในสาขา banking ที่เราเรียนอยู่ค่ะ มาเริ่มจากวิชา Investment banking กันก่อนเลยดีกว่า วิชานี้เป็นวิชาที่เราชอบมากค่ะ คลาสแรกของวิชานี้อาจารย์คือเปิดคลาสด้วยเพลง Money talks ของ AC/DC มาเลย เป็นวิชาที่เรียนสนุกมาก ๆ เพราะในคลาสจะมี discussion ตลอด เกี่ยวกับ market trend และ deal ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น

ต่อมาคือวิชา Risk management for banking วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่แบงก์จะต้องเจอ และวิธีที่จะป้องกันไม่ให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น วิชานี้อาจารย์ค่อนข้างที่จะเชี่ยวชาญทางด้าน financial crisis ดังนั้นจะมีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเทียบในขณะที่เรียนอยู่ตลอดทั้ง subprime crisis ในปี 2008 และ เหตุการณ์ที่ retail banking ส่วนหนึ่งในสหรัฐอเมริกาล่มในปี 2023

วิชาเลือกวิชาแรกคือ Financial statement analysis and equity valuation ในวิชานี้เราได้เรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์บริษัทใน 4 ด้าน คือ Business strategy, Accounting, Financial และ Prospective analysis การบ้านของวิชานี้คือต้องเลือกบริษัทในอังกฤษมา 1 บริษัทเพื่อวิเคราะห์ วิชานี้สนุกมาก ๆ ค่ะ เราได้มองบริษัทในทุกมุมมอง

วิชาเลือกอีกวิชาคือ Investment and portfolio management ในวิชานี้ได้เรียนเกี่ยวกับการจัด portfolio ลงทุนจริง ๆ เลยค่ะ เนื้อหาค่อนข้างที่จะต่อมาจาก Fundamentals of Finance

กิจกรรมดี ๆ นอกห้องเรียน

นอกจากคอร์สเรียนแล้ว ช่วงเทอม 1 ได้ทำกิจกรรมอีกหลายอย่างเลยค่ะ อย่างแรกคือ Rotork Community Challenge เป็นกิจกรรมที่ให้เราได้เข้าไปเป็น volunteer เพื่อช่วยเหลือมูลนิธิที่เราเลือกค่ะ อย่างของเรา เราได้ทำกับ Julian house ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ช่วยเหลือคนที่ไร้บ้าน

กิจกรรมที่ 2 เรียกว่า Future Business Challenge เป็นกิจกรรม 4 วัน ให้เราได้ศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในช่วงที่มีความเสี่ยงมากมาย สิ่งที่ชอบที่สุดในกิจกรรมนี้คือการที่เราได้ไปเยี่ยมชมบริษัท ของเราได้ไปบริษัท Yeo Valley ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ของเราในฐานะนักเรียน finance ที่ได้คุยกับ CFO (Chief Financial Officer) โดยตรงและได้ถามเกี่ยวกับแผนการเงินของบริษัทจากคนที่ตัดสินใจจริง ๆ

อีก 1 project ที่ได้เข้าร่วม คือ Consulting project เป็นการฝึกเป็น consult กับบริษัทจริง กิจกรรมนี้ดีมากเพราะทำให้เราได้ฝึกการทำงาน และติดต่อกับลูกค้าจริง

นอกจากนี้ยังมีได้เยี่ยมชม London Stock Exchange ด้วย ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ

ช่วงที่เรียนจะมีหลาย ๆ บริษัทเข้ามานำเสนอสิ่งที่บริษัทกำลังทำและวิธีในการรับคนเข้าทำงานค่ะ อย่างเช่น Deloitte, Mars

โดยรวมแล้วการมาเรียนที่ University of Bath เป็นการตัดสินใจที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ เป็นประสบการณ์การเรียนที่ได้เรียนรู้หลายอย่างมาก แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ประสบการณ์นอกห้องเรียนที่ได้รับมา หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ คนที่กำลังตัดสินใจมาเรียนต่ออยู่นะคะ

สนใจเรียนต่อที่ University of Bath หรือสอบถามข้อมูลการวางแผนเรียนต่อออสเตรเลีย ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี ทุกขั้นตอน เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง