ตะลุยหาหอใหม่ที่ Nottingham ในวันที่หอหมดสัญญา!

  • Share this:

ช่วงสถานการณ์โควิดอาจจะทำให้แพลนมาเรียนต่างประเทศของหลายคนติดขัด แมปก็เป็นอีกหนึ่งคนค่ะที่คิดแล้วคิดอีกกว่าจะตัดสินใจมาเรียนในช่วงปี 2020/2021 ใดใดในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้าง แมปลงเรียนคอร์ส MSc Marketing ที่ University of Nottingham ซึ่งคอร์ส Marketing อยู่ในกลุ่ม Business school มีนักเรียนต่างชาติค่อนข้างมาก ทำให้มหาลัยตัดสินใจเลื่อนคอร์สจากเดือน กันยายน 2020 มาเป็น มกราคม 2021 เรื่องราวเหมือนจะผ่านไปด้วยดีค่ะ แต่…สัญญาหอของเรานั้นไม่เลื่อนตาม หลังจากที่ร้องขออ้อนวอนอยู่นานหอก็ผ่อนผันและเริ่มเก็บค่าเช่าเมื่อเราเริ่มเข้าอยู่ แต่ประเด็นคือเราต้องย้ายออกตามเดิมนั่นก็คือกันยายน 2021!!! ซึ่งคอร์สของเรายังไม่จบและต้องอยู่ต่ออีก 6 เดือน การตะลุยหาหอใหม่จึงเริ่มต้นขึ้นค่ะ

การหาหอระยะสั้นสามารถทำได้หลายวิธี แต่หอพักนักศึกษาไม่ใช่ตัวเลือกของเราเนื่องจากสัญญาระยะสั้นสุดที่เราหาได้คือ 44 สัปดาห์ก็ประมาณ 9-10 เดือนค่ะ ซึ่งแพลนเราสั้นกว่านั้น โชคดีที่มีพี่ที่เคยอยู่ใน Nottingham มาก่อนแนะนำให้ลองหาจากเว็บ Rightmove, Zoopla ซึ่งเป็นเว็บหาที่พักโดยเฉพาะ และ Airbnb ค่ะ ราคาจะถูกกว่าหอพักนักศึกษา แต่การอำนวยความสะดวกอาจจะไม่เท่าหอนักศึกษาโดยตรง ซึ่งแมปหาจากทั้งหมด แต่รู้สึกว่าบ้านจาก Rightmove จะค่อนข้างเยอะกว่า

ก่อนที่เราจะเลือกหอเราก็ต้องรู้ก่อนนะคะ ว่าเราต้องการอะไรในหอใหม่บ้าง เช่น โซนที่เราต้องการจะอยู่ ห้องนอนกี่ห้อง ห้องน้ำกี่ห้อง เราอยากอยู่เป็น บ้านหรือแบบอพาร์ทเมนท์ ราคาที่เราต้องการ สามารถเลือกได้หมดค่ะ เมื่อเลือกเรียบร้อยก็ตะลุยหาบ้านที่ถูกใจในเว็บได้เลยค่ะ ช่วงเวลาที่ควรหาคือ 1-2 เดือนก่อนย้ายเข้าค่ะ เพราะถ้าเราหาเร็วเกินไปเราก็จะย้ายเข้าไม่ทันช่วงที่เจ้าของบ้านต้องการ หรือถ้าเราหาช้าเกินไปอาจจะไม่เหลือบ้านดี ๆ ค่ะ  เมื่อเจอบ้านที่ถูกใจเราก็ลงทะเบียนไว้แล้วเดี๋ยวทางเอเจนซี่ที่ดูแลบ้านนั้น ๆ จะติดต่อกลับมา

ความสนุกของการเลือกบ้านมันเริ่มตรงนี้ค่ะ จะมีเอเจนซี่โทรมาหาแบบหนักมาก คือไม่ต้องกลัวนะคะไม่ใช่มิจฉาชีพ แต่ที่น่ากลัวคือการคุยโทรศัพท์เรื่องบ้านค่ะ สำหรับเราคนที่ไม่เคย ถือว่ายากนะคะ เพราะคุยโทรศัพท์ไม่ง่ายเหมือนคุยต่อหน้า ด้วยสำเนียง ความเร็วในการรัวแรป ความตื่นเต้นในการคิดศัพท์ต่าง ๆ เพราะฉะนั้นต้องตั้งสติหนักมาก ช่วงแรกเราเลยรับบทหนีค่ะ นางสาวไม่ว่างคุย ไม่พร้อม ขับรถ ประชุม เรียน ขอติดต่อแค่ทางอีเมล แต่ทำแบบนั้นอยู่ได้สักพักปรากฎว่าหาบ้านไม่ได้ค่ะ เริ่มเครียดกลัวไม่มีที่อยู่มากกว่าเลยต้องยอมรับสาย ถือคติลูกค้าคือพระเจ้า แมปการละคร ฟังไม่ได้ยิน สัญญาณไม่ดี พูดใหม่อีกครั้งได้มั้ยฉันไม่เข้าใจ เราเล่นมาทุกมุกค่ะ เพื่อให้เขาทวนใหม่พูดใหม่ เขินค่ะแต่สู้  คิดซะว่าถ้าเขาอยากได้เงินแสนจากเราเขาจะอดทนและทำทุกวิถีทางเพื่อคุยกับเรา แต่ไม่ได้ฟังยากทุกคนนะคะอยากให้ลองเปิดใจก่อน อีกอย่างที่เขาโทรมาถามเพราะเขาอยากได้รายละเอียดอื่น ๆ ของเราด้วยค่ะ เช่น เราเป็นใคร สามารถจ่ายเงินได้แบบไหน พร้อมอยู่เมื่อไหร่ บางทีเจ้าของจะแจ้งไว้ว่าไม่รับนักศึกษาบ้าง อาจจะมีการแสดงรายรับเพื่อพิสูจน์ว่าเราสามารถจ่ายค่าหอไหวมั้ย หรือของเราเป็นนักเรียนไม่มีรายได้ต้องจ่ายเต็มเขาถึงจะให้เช่า บางเจ้ารับแค่ระยะยาว 12 เดือน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการคุยผ่านเอเจนซี่และเอเจนซี่จะติดต่อเจ้าของบ้านให้อีกทีค่ะ

ส่วนการเลือกบ้าน เราใส่รายละเอียดว่าเราอยากได้อพาร์ตเมนต์ 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำค่ะ ราคาไม่เกิน 1,200 ปอนด์ต่อเดือน โซนที่พักคือเลือกกลางเมืองเท่านั้น แต่ที่ทางเอเจนซี่เสนอมาเป็น 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ รวมค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าเน็ต ซึ่งปกติอพาร์ตเมนต์แบบนี้จะไม่รวมเราต้องจ่ายเองทั้งหมด ซึ่งเราได้มาในราคา 1,350 ปอนด์ต่อเดือนหารสองคน ถือว่ายังถูกกว่าหอนักเรียนเก่าเราค่ะ เมื่อเราโอเคก็จะมีการนัดไปดูห้องนะคะ แนะนำให้ไปดูของจริง ช่วงโควิดบางทีเจ้าของห้องจะไม่ให้เข้าไปดู แต่เราแนะนำให้ดูไว้กันเหนียวซึ่งห้องของเราตรงปกเป๊ะเลยรอดตัวไปค่ะ

สำหรับบ้านเราเลือกก็คืออยู่กลางเมือง  กลางที่แปลว่ากลางจริงค่ะ เดินถึง City centre ประมาณ 5 นาที ซอยบ้านเราติดกับถนนหลัก ตลอดข้างทางมีร้านอาหาร และ ผับ บาร์ วันธรรมดาจะเงียบสงบหน่อยค่ะ แต่วันศุกร์เสาร์จะค่อนข้างครึกครื้น

เลี้ยวเข้าซอยมาก็จะเจอบ้านเราค่ะ เป็นอาคาร 3 ชั้น มี7-8 ห้องไม่ค่อยวุ่นวาย ระบบเข้าก็จะใช้เป็น Fob แสกนเข้าบ้านหรือกดรหัสเอาก็ได้เช่นกันค่ะ ถ้าเป็นตึกใหญ่ ๆ บางครั้งจะมี reception คอยรับพัสดุให้ แต่ของเราไม่มีค่ะ พนักงานที่มาส่งพัสดุบ่อย ๆ จะรู้ว่าต้องวางพัสดุไว้ที่ไหน เลยไม่ค่อยหน้าเป็นห่วง

บรรยากาศภายในห้องจะเหมือนคอนโดที่ไทยเลยค่ะ มีครัวแบบครบครัน โต๊ะกินข้าว โซฟาและ ทีวีค่ะ

ห้องนอน มี 2 ห้องนอนค่ะ ไซส์ใกล้เคียงกันในภาพเป็นห้องเล็กค่ะ

เราชอบที่ห้องนี้มีระเบียง ให้ความรู้สึกไม่อึดอัดดี แม้ว่าวิวจะไม่ได้ดีมากเนื่องจากเป็นอาคาร 3 ชั้น แต่ถือว่าโอเคค่ะ ตอนแรกแพลนว่าจะซื้อเก้าอี้มานั่งดื่มชายามเช้า สุดท้ายตุ๊บค่ะไม่ไหวหนาวเกิน

เราตัดสินใจโอเคไปต่อ บวกกับเอเจนซี่ที่พาไปดูห้องวันนั้นหล่อค่ะพูดอะไรก็น่าฟังไปหมด เลยไม่ถามมากจองเลย ขั้นตอนการจองก็เพียงแค่จ่ายมัดจำ 2 สัปดาห์ แล้วก่อนวันย้ายเข้าเอเจนซี่จะนัดไปจ่ายเงินและรับกุญแจอีกครั้งค่ะ ระหว่างนั้นอาจจะมีการโทรมากรอกเอกสารต่าง ๆ เราขอไม่ลงรายละเอียดเพิ่มเติมนะคะ เรื่องราวเหมือนจะจบลงด้วยดีแต่ชีวิตมันไม่ง่ายขนาดนั้น ในช่วงหนึ่งเดือนก่อนย้ายเข้าไร้การติดต่อจากเอเจนซี่ แต่ทุกคนบอกให้ใจเย็นไม่ต้องรีบ ใกล้ ๆ เขาถึงจะโทรมา จนแล้วจนรอดก็ไม่โทรมาค่ะ  รับบทเปิดโรงลิเกชุดใหญ่โทรตามค่ะ สรุปเค้าบอกยังไม่ได้เซ็นสัญญากับเจ้าหอเลยเดี๋ยวเขาตามให้ จนหนึ่งวันก่อนย้ายเข้า… เงียบมากบีบไหล่ให้กำลังใจตัวเองค่ะจะมีบ้านอยู่ไหมเนี่ย ตามค่ะ ตามต่ออย่าย่อท้อเหมือนเจ้าหนี้ตามลูกหนี้ จนวันย้ายเข้าสรุปคือคุณเอเจนซี่ทำเอกสารวันนั้นเลยแล้วเรียกเราออกไปรับกุญแจและ สุดท้ายก็ได้บ้านมาแบบใจหายใจคว่ำ

สุดท้ายนี้ค่ะ ถ้าหากให้คะแนนความพึงพอใจให้ 7/10 ค่ะ บ้านใหม่ สะอาด ของครบครัน หักคะแนนเรื่องมีห้องน้ำห้องเดียว ไม่มีโต๊ะทำงานอาศัยใช้โต๊ะกินข้าวกับซื้อโต๊ะญี่ปุ่นมาวาง และที่สุดของห้องนี้คือเสียงดังจากผับตอนกลางคืนค่ะ Bruno Mars, Ariana Grande มาเต็มยันตีสาม อันนี้พีคมากเพราะตอนเราไปดูบ้านช่วงกลางวันคือเงียบสงบมาก สุดท้ายทำได้แค่เจ็บและชินไปเอง ภาพรวมหาของกินสะดวกสบาย เดินกลางคืนไม่น่ากลัว ใกล้กับทุกอย่างที่จะใกล้ได้ ห้าง สถานีรถไฟ แทรม โรงหนัง ร้านอาหาร

สำหรับใครที่มาเรียนเต็มปีการศึกษาแนะนำปรึกษาพี่ Hands On ดีกว่าค่ะ สบายกว่าเยอะ แต่ใครที่อยากจะอยู่เที่ยวต่อหรือหางานทำ สามารถลองหาได้ตามคำแนะนำด้านบนเลยค่ะ เงื่อนไขต่าง ๆ แต่ละที่อาจไม่เหมือนกัน อันนี้คือที่เราเคยเจอมา บางคนอาจจะเจอดีกว่าแย่กว่าปะปนกันไป ครั้งแรกในการหาบ้านของเราอาจจะดูวุ่นวายค่ะแต่เชื่อว่าครั้งต่อไปจะต้องง่ายขึ้นแน่นอน ใครสนใจอย่าลืมไปลองกันนะคะ

 

สนใจเรียนต่อ UK ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยใน UK อย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 100 มหาวิทยาลัย บริการให้คำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: