Hands On Education Consultants

ประสบการณ์ครั้งแรกกับ Flying Classroom Norwich

สวัสดีครับทุกคน ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่านี่เป็นครั้งแรกของผมเลยในการเขียนบล็อค งั้นผมขอแนะนำตัวก่อนเลยนะครับ ผมชื่ออาร์ตนะครับ ตอนนี้มาเรียนภาษาอยู่ที่เมือง Norwich ประเทศอังกฤษครับ ซึ่งก็มาอยู่ที่นี่ได้สักระยะหนึ่งแล้วครับ ก็เลยอยากจะเขียนบล็อคแชร์ประสบการณ์การเรียนภาษาที่เมืองนี้ครับ เผื่อมีใครสนใจจะมาเรียนที่นี่ก็สามารถเข้ามาอ่านกันได้เลยนะครับ ที่เรียนภาษาอังกฤษของผมนั้นมีชื่อว่า Flying Classroom ซึ่งจะตั้งอยู่ใน city centre ของเมืองนี้เลย การเดินทางไปเรียนจึงสะดวกมากๆครับ มีรถเมล์ผ่านหลายสายมากๆ เลยครับ แต่เพื่อนๆ บางคนก็มักจะเดินมาเรียนกันครับ เพราะบางคนอาศัยอยู่กับ host family ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ไม่ไกลจากที่เรียนมากครับ ที่ผมตัดสินใจเลือกมาเรียนที่นี่ก็เพราะว่า จากที่ผมลองดูในแต่ละที่จะเห็นว่าที่นี่คนไทยมาเรียนไม่เยอะครับ จะได้เจอกับเพื่อนๆ ชาวต่างชาติเยอะมากครับ ซึ่งไม่ใช่แค่เอเชียด้วยกัน เพราะส่วนใหญ่จะมีมาจาก สเปน อิตาลี่ เยอรมัน บลาซิล และประเทศอื่นอีกจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้ผมได้ฝึกภาษาได้อย่างเต็มที่มากๆ ครับ จากที่ผมมาอยู่ก็จะเห็นว่ามีคนไทยมาเรียนบ้างประมาน 2-3 คน บางคนมาระยะสั้น บางคนก็เรียนคอร์สยาวเป็นปีก็มีครับ ก็จะมีทั้งเด็กๆ ช่วงวัยรุ่นจนไปถึงผู้ใหญ่ก็มีครับ

 

โดยการเรียนการสอนที่นี่ก็จะมีหลากหลายคอร์สให้เราเลือกเรียนนะครับ แล้วแต่ว่าเรามีจุดมุ่งหมายจะเรียนไปเผื่อทำอะไรครับ ที่นี่คนส่วนใหญ่ก็มาเรียน IELTS กันเยอะเหมือนกันครับ เพราะบางคนมาเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบต่อปริญญาโท ซึ่งทางที่เรียนก็จะจัดการเรื่องการสอบที่นี่ให้เลยครับ ส่วนตัวผมเองผมเลือกเรียน General เพราะผมอยากเน้นเรื่องการฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งวันแรกของการมาเรียนที่นี่ก็จะจัดให้มีการสอบวัดระดับเพื่อเลือกคลาสที่ เหมาะกับเราครับ ซึ่งแต่ละคลาสคนจะไม่เยอะมาก ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นข้อดีที่ทำให้อาจารย์สอนเราได้ทั่วถึงและเราสามารถแสดง ความคิดเห็นได้ตลอดเวลา และอาจารย์ที่นี่ถือว่าใส่ใจเด็กนักเรียนมากครับ เพราะจะคอยประเมินและถามอยู่ตลอดว่าต้องการให้เน้นด้านไหนเพิ่มเติมหรือถาม ความคิดเห็นของนักเรียน และยังให้คำแนะนำในการพัฒนาภาษาอังกฤษหลายรูปแบบเลยครับ และเมื่อเรียนจบเทอมก็จะมีการสอบเพื่อเลื่อนระดับ หรือบางคนจะย้ายไปเรียนระดับอื่นก็ได้ครับ แล้วแต่วัตถุประสงค์และความสามารถของนักศึกษา แต่ทางโรงเรียนก็จะเอาคะแนนสอบเป็นเกณฑ์ในการย้ายด้วยครับว่าสามารถย้าย ระดับได้หรือไม่

 

เวลาเรียนที่นี่ก็จะมีทั้งเช้าและบ่ายครับ ซึ่งจะเริ่มเรียนในช่วง 09.30 ครับซึ่งโดยส่วนใหญ่ทุกคนก็ต้องเรียนตอนเช้ากันทั้งหมดครับ ส่วนช่วงบ่ายก็จะขึ้นอยู่กับคอร์สที่เราสมัครไปครับ และจะมีพักเบรคให้ดื่มชา กาแฟ ทานของว่างกันครับ ซึ่งทางที่เรียนจะมีมุม soft drink แล้วก็ขนมพวกช็อคโกแลต ซึ่งสามารถกินได้ฟรีเลยครับ โดยส่วนใหญ่ทุกคนก็จะกินและก็จะมายืนคุยกันต่างๆ นาๆ ซึ่งช่วงเวลานี้จะทำให้เราได้เจอเพื่อนๆ ในคลาสอื่นด้วยครับ นี่เป็นสิ่งที่ผมชอบมากๆ เพราะทำให้เราได้แลกเปลี่ยนภาษาและรู้จักเพื่อนต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ถือว่าได้ประโยชน์ไปในตัวเลยครับ เพราะบางคนไม่ได้นั่งเรียนด้วยกันเลยแต่กับสนิทกัน ชวนกันไปเที่ยวหลังเลิกเรียน hang out บ้าง หรือช่วงวันหยุดก็นัดกันไปเทียวครับ อีกอย่างคือที่นี่จะมีนักเรียนจากฝั่งยุโรปมาบ่อยมากครับ บางทีมาเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เหมือนกับเป็นทัศนศึกษาของทางโรงเรียนแล้วก็มานั่งเรียนหนึ่งอาทิตย์ ซึ่งทำให้ผมได้เจอเพื่อนใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาเลยครับ

 

ผมยังจำภาพวันแรกที่ผมมาถึงที่นี่ได้อยู่เลยครับ ทั้งตื่นเต้นทั้งกลัวมาก ไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง จะมีเพื่อนไหม จะเรียนรู้เรื่องหรือเปล่า แต่เอาเข้าจริงๆ คนที่นี่เฟรนลี่มาก พอเดินเข้าไปก็มีคนทักทายและพยายามจะชวนเราคุยหลายคนเลยครับถึงแม้ว่ามาช่วง แรกๆ ภาษาอาจจะยังไม่ดีเท่าไหร่แต่พวกเขาก็จะพยายามพูด พยายามอธิบายให้เราเข้าใจในที่สุดครับ ใครที่กังวลจุดนี้หายห่วงไปได้เลยครับ เพราะผมเองก็ผ่านจุดนั้นมาได้แล้ว เพราะที่นี่จะสอนให้นักเรียนสนทนากันตลอดเพราะนักเรียนก็จะนำไปใช้ต่อนอก ห้องเรียน ซึ่งเป็นการฝึกทักษะที่ดีมากๆ และที่ผมได้สัมผัสมาเพื่อนๆ ที่นี่นิสัยดีทุกคน จะชวนไปเที่ยวกันตลอด ชวนไปกินข้าวบ้าง แฮงค์เอาท์บ้าง โยนโบลิ่งกันบ้าง บางคนนี่ใจดีถึงกับเลี้ยงเลยก็มีนะครับ 555 หรือบางทีก็ไปรวมตัวกันจัดปาร์ตี้กันเองครับ มันทำให้เราปรับตัวได้เร็วมากขึ้นเยอะเลยครับ

ทุกๆวันศุกร์ทางโรงเรียนจะจัดกิจกรรมกล่าวต้อนรับนักเรียนใหม่และอำลานัก เรียนที่เรียนจบคอร์สและกำลังจะเดินทางกลับประเทศกันครับ โดยทุกคนก็จะมารวมตัวกัน ทั้งนักเรียนและอาจารย์ เพื่อมากล่าวลากันและมอบประกาศณียบัตรกันครับ และช่วงเย็นก็จะมีปาร์ตี้กันซึ่งทางโรงเรียนเป็นคนจัดขึ้น บางครั้งก็จัดตามบาร์หรือร้านอาหาร และบางทีก็จัดที่โรงเรียนครับ ซึ่งทุกคนก็จะมาร่วมสนุกกันรวมทั้งอาจารย์ก็มาด้วยครับ ทำให้ได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นและเป็นกันเองมากๆ เลยครับ สำหรับใครที่กำลังมองหาที่เรียนภาษาอังกฤษที่ไม่ใหญ่มาก ราคาเป็นกันเองที่นี่ก็เป็นอีกตัวเลือกนึงเลยครับ นี่ผมไม่ได้ค่าโฆษณาที่เรียนนะเนี่ย แต่พูดจากประสบการณ์จริงเลยครับ 55 ซึ่งสำหรับตัวผมเองนั้นก็รู้สึกว่าภาษาพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และยังได้เพื่อนใหม่ๆ จากหลากหลายทวีป ถือว่าเป็นมิตรภาพที่ดีมากๆ เลยครับ หวังว่าการแชร์ประสบการณ์ของผมในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆ คนนะครับ ขอบคุณครับ

 

เขียนโดย น้องอาร์ต, Norwich Study Centre Flying Classroom

ติดตามเรื่องราวของน้องอาร์ตได้ในตอนต่อไป >>