ชีวิตเด็ก FOUNDATION ณ เมือง Exeter

  • Share this:

สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์การเรียนที่ INTO University of Exeter ว่ามันไม่หมูอย่างที่เราคิด !!

ก่อนจะเข้าเรื่อง เราอยากจะแนะนำเมือง Exeter ก่อน เมืองนี้สำหรับเราเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็ไม่ถึงกับเล็กมาก อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ เมืองสวย ธรรมชาติเยอะ สงบ เหมาะสำหรับการเรียนจริงๆ เมืองนี้ยังเป็นเมืองที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศอังกฤษด้วยนะ เมื่อก่อน JK Rowling นักเขียน Harry Potter ก็เคยเรียนที่นี่ ฉากบางฉากใน Harry Potter ก็ได้แรงบัลดาลใจจากที่นี่ด้วย 🙂

Exeter town

ตึกเก่าสวยๆ กลางเมือง

Exeter - Gandy Street

Gandy Street นำไปดัดแปลงเป็นฉากฉากนึงใน Harry Potter

Park in University of Exeter

พื้นที่สีเขียวในมหาลัย ซึ่งเยอะมากก..

University of Exeter

อันนี้เป็นแถวๆ ศูนย์กลางของมหาลัย

 

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า.. ขอเกริ่นก่อนว่า INTO คือ สถาบันที่จับมือกับทางมหาลัยเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนเพื่อที่จะเรียนต่อปริญญาตรีหรือโท ทั้งนี้ยังมีคอร์สภาษาระยะสั้นอีกด้วย เหมือนสถาบันสอนภาษาทั่วไปเลยแต่อยู่ในมหาวิทยาลัย

เรามาเรียนคอร์ส Foundation Economics, Finance and Management เพื่อเตรียมตัวเพื่อจะไปเรียนต่อ BSc Economics and Finance ในระดับปริญญาตรี การเรียน Foundation จะแบ่งเป็นสองเทอม เทอมแรกจะเป็นภาษาอังกฤษ (ฟัง พูด อ่าน เขียน) คณิตพื้นฐาน แล้วก็ Economics (เศรษฐศาสตร์) ส่วนเทอมสองจะเป็นแนว study skills อารมณ์ประมาณว่าสอนทักษะที่จำเป็นเพื่อเตรียมตัวเรียนในมหาลัย เช่น Presentation หรือ Seminar ทำนองนี้ และยังรวม Accounting and Finance และ Maths 1 ด้วย ตอนนี้เทอมแรกก็จบลงไปแล้ว… มีอะไรที่ต้องปรับตัวหรือน่ากลัวบ้าง มาดูกันครับ

 

ก่อนอื่นเลย.. สัปดาห์นึงเรียน 24 ชม. เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 12 ชั่วโมง แบ่งเป็นอย่างละสี่ชั่วโมง ส่วนอีกสองวิชาอย่างละหกชั่วโมงต่ออาทิตย์ คาบนึงจะเรียนสองชั่วโมงแล้วก็เปลี่ยนวิชา เทอมนึงเรียนแค่ 3 เดือน หืมม ใช่แล้ว 3 เดือน คือแบบเรียนไปเดือนนิดๆ แล้วก็มีสอบ Mid term เรียนไปอีกเดือนกว่าๆ ก็สอบ Final แล้วก็ปิดคริสต์มาส…

 

การเรียนภาษาอังกฤษที่นี่เค้าก็จะแบ่งเป็นสามวิชา Reading, Writing และ Listening & Speaking จะบอกว่าออกแนวคล้ายๆ กับเรียน IELTS  Reading ก็จะมีบทความมาให้อ่าน แล้วก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในห้อง บางทีก็มีแบบฝึกหัดมาให้ทำคล้ายๆ กับทำข้อสอบ ส่วน Writing ก็จะเน้นฝึกการเขียนแบบ Academic Writing บางคนอ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่าดูเครียดจัง จริงๆ แล้วคาบพวกนี้เป็นคาบที่เบาสมองนะเราว่า 555 โดยเฉพาะ Listening & Speaking นี่สบายมาก ส่วนมากก็จะเป็นการฝึกทักษะเช่น ฟัง BBC หรือ TED Talk แล้วให้เราจดโน๊ตให้ได้มากที่สุด พอฟังจบก็จะมีกระดาษคำถามให้ตอบ จะไม่เหมือน IELTS Listening Test ตรงที่ฟังไปตอบไป อันนี้ก็เลยยากกว่านิดหน่อย เพราะไม่รู้ว่าจะถามอะไร ถ้าถามส่วนที่ไม่ได้จดมาก็งานเข้า 555….

 

ส่วนเลขก็ไม่ยาก ไม่ยากจริงๆ ถ้าเทียบกับพี่ไทยแล้ว เลขไทยยากกว่ามากถึงมากที่สุด…. เพราะฉะนั้นใครชอบเลขหรือพอทำได้ วิชานี้ก็จะหมูสำหรับท่านนะครับ อิอิ เราเห็นเพื่อนจีนกับฮ่องกงหลายคนคือแบบ เก่งมาก ไม่ต้องเรียนก็น่าจะสอบได้ 555 หลายๆ เรื่องที่ไทยเค้าก้สอนมาแล้ว เช่น แคลคูลัส หรือความน่าจะเป็น อะไรทำนองนี้

 

ต่อไป.. Economics จุดพีคอยู่ตรงนี้แหละ… วิชานี้ก็จะเป็น Lecture 2 ชม. กับ  Workshop สองคาบ คาบละ ชม. ต่ออาทิตย์ ตอนไปเล็คเชอร์เนี่ยจะเรียนเป็นกลุ่มใหญ่ๆ แต่พอเวิร์คช็อปจะเป็นเพื่อนที่เรียนวิชาอื่นด้วยกัน ห้องนึงประมาณ 15 คน

 

โดยปกติเราเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือ พอไปเล็คเชอร์วันแรก แทบช็อค !! อาจารย์ไปไวมาก เพราะอย่างที่บอก.. สามเดือนจ้า ต้องรีบสอน 555 ถ้าไม่อ่านมาก่อนนี่จะอารมณ์แบบว่า.. มันคืออะไร !! เพราะฉะนั้น ควรเตรียมตัว อ่าน Slide ก่อนเข้าเรียนเสียก่อน.. โดยปกติจะสอนทีละบทต่อคาบ… ถ้าบทไหนเนื้อหาไม่มากก็สองบท โอ้วว อย่างไว… ส่วน Workshop ก็อารมณ์แบบให้ชีทคำถามมาแล้วก็ทำโจทย์ไปเรื่อยๆ จากนั้นก็สนทนาแลกเปลี่ยนกันในห้อง Workshop โดยปกติจะไม่มีการมาสอนเนื้อหาเพิ่มเติมเพราะสอนในเล็คเชอร์ไปแล้ว แต่ถ้าหากไม่เข้าใจอะไรก็ถามอาจารย์เขาใน Workshop ได้

 

ส่วนตอนสอบมิดเทอมนี่พีคสุดๆ การสอบจะเน้นการวิเคราะห์และเป็นข้อเขียนส่วนใหญ่ เราอยากจะมาแนะนำคนที่จะมาเรียนที่นี่ว่าเวลาอ่านหนังสือต้องอ่านล่วงหน้าก่อนไปเรียน อย่าอ่านทีเดียวก่อนสอบเพราะนอกจากจะไม่ทันแล้วบางทีไม่เข้าด้วย 55 บางเรื่องต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ ส่วนมากในหนังสือมันจะเป็นทฤษฎี บางทีเราอ่านหลายๆ รอบจนเข้าใจแล้วแต่ก็ต้องแน่ใจนะว่าเข้าใจจริงๆ เพราะเวลาสอบมันไม่ได้ถามตรงๆ มันจะให้เราใช้ทฤษฎีที่เรียนมาวิเคราะห์โจทย์แล้วก้เขียนตอบเอา ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ ก็จะยากเลยล่ะ แล้วเนื้อหาก็เยอะ สอนในห้องก็มีเวลาจำกัด เพราะงั้นต้องอ่านเองเรียนเองเยอะมากๆ และ ถ้าไม่เข้าใจก็ถาม Tutor ใน workshopตั้งแต่เนิ่นๆ

 

อาทิตย์ไหนเรียนเหนื่อยมากๆ หรือเสาร์อาทิตย์ไหนอยากพัก ปกติเราก็ออกไปในเมืองบ้าง มุมพักผ่อนหย่อนใจเยอะมากที่นี่ บางทีก็ไปเดินเล่นในเมือง นั่งเล่นริมน้ำ หรือกินข้าวเที่ยงกับเพื่อนบ้าง อยากจะบอกว่าอาหารไทยนี่ขึ้นชื่อทั่วโลกจริงๆ มีแต่คนติดใจ เมืองนี้ก็มีร้านอาหารไทยอยู่หลายร้าน เราเลยไปกินข้าวลองไปกินข้าวที่ร้านกับเพื่อนครั้งนึง คือเพื่อนอยากกิน (เราก็อยากด้วย 55) คืออร่อยนะ แต่ราคาใช้ได้เลย เดี๋ยววันหลังต้องลองหัดทำเองบ้างละแต่อร่อยป่าวไม่รู้ 555

Exeter - River

เดินริมน้ำชิลๆ

Thai Restaurant in Exeter

กินข้าวเที่ยงกับเพื่อนๆ ที่ร้านอาหารไทย

 

สุดท้ายนี้ก็ขอให้คนที่จะมาเรียนที่นี่โชคดีนะครับบ เมืองนี้น่าอยู่มาก อิอิ หรือถ้าเรียนเมืองอื่นก็แวะมาเที่ยวได้ 😀

 

บทความโดย  University of Exeter’s Thai Society (น้องอินท์ชนก)

 

Hands On Education Consultants  ขอแนะนำกิจกรรมดีๆ เพื่อการเรียนต่อ UK เช่น การเขียน SoP, ทดลองสอบ IELTS หรือการสัมภาษณ์โดยตรงกับตัวแทนมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถดูกิจกรรมของเราเพิ่มเติมได้ที่ upcoming events หรือหากมีคำถามเรื่องการเรียนต่อ UK ติดต่อ Hands On ได้ทุกสาขา ทางทีมงานยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ 

Hands On Education Consultants ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำจาก UK อย่างเป็นทางการมากกว่า 100 สถาบัน มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปี  ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ UK โดยมีนักเรียนให้ความไว้วางใจใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ความคิดเห็นจากนักเรียนที่เคยใช้บริการ Hands On

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: