University of Leeds มหาวิทยาลัยชั้นนำจากอังกฤษ

  • Share this:

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราอยากจะพาทุกคนมารู้จักมหาวิทยาลัยที่เราเรียนอยู่กันบ้าง นั่นก็คือมหาวิทยาลัยลีดส์นั่นเอง เชื่อว่าถ้าใครที่สนใจด้านการเรียนต่อประเทศอังกฤษ ต้องเคยได้ยินชื่อมหาวิทยาลัยแห่งนี้ผ่านหูกันบ้างแน่ๆ แต่บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยจะเป็นอย่างไรและน่าอยู่ขนาดไหนนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะ

 

ก่อนอื่นขอเกริ่นข้อมูลคร่าวๆ ของตัวมหาวิทยาลัยกันก่อน มหาวิทยาลัยลีดส์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1904 ณ เมืองลีดส์ ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ นับเป็นหนึ่งในเครือ Russel Group  การเรียนการสอนที่นี่มีชื่อเสียงในด้านสาขาธุรกิจ, วิทยาศาสตร์การอาหาร, รัฐศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ แถมยังได้รับรางวัล University of the Year 2017 ด้วยล่ะค่ะ

 

ความจริงสถานที่ที่น่าสนใจในมหาวิทยาลัยมีเยอะมาก แต่ถ้าจะให้สาธยายจนจบ เห็นทีพื้นที่กระดาษจะไม่พอแน่ๆ เลย ในบล็อกนี้เลยขอหยิบมาพูดเฉพาะสถานที่หลักๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาทุกคน ขอเปิดด้วยรูปแรกด้วยภาพโดยรวมของมหาวิทยาลัยกันก่อนเลย (อันนี้ถ่ายมาจากหน้าต่างห้องนอนเราค่ะ วิวอลังกาลล้านแปดมาก)

University of Leeds

 

ฝั่งซ้ายของถนนในภาพนี้ล่ะค่ะ คือพื้นที่ของมหาวิทยาลัยลีดส์ มองไปจะเห็นตึกพาร์กินสัน หรือ Parkinson Building (อาคารที่มีหอนาฬิกาสีขาว) ตั้งเด่นเป็นสง่า ส่วนอาคารที่รายล้อมทั้งรูปทรงเก่าและใหม่ นั่นก็คืออาคารของมหาวิทยาลัยค่ะ

University of Leeds

เขยิบเข้ามาดูตึกพาร์กินสันใกล้ๆ กันบ้าง ตึกนี้นับเป็นสัญลักษณ์และเป็นตราของมหาวิทยาลัยด้วย ใครที่นั่งรถผ่านหรือมาที่มหาวิทยาลัยครั้งแรก ก็จะมีอาคารพาร์กินสันนี้ล่ะรอต้อนรับอยู่ บันไดทางขึ้นอาคารแห่งนี้จะมีชื่อเรียกติดหูเหล่านักศึกษาว่า Parkinson Steps ค่ะ  ถือเป็นจุดนัดพบยอดฮิต เป็นที่ที่เหล่านักศึกษามักจะมานั่งอาบแดดรับลมทานข้าว หรือจับกลุ่มนั่งคุยกันตามขั้นบันได เป็นภาพที่น่ารักทีเดียว ส่วนภายในอาคารนั้นจะมีพื้นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการ เป็นที่ตั้งของห้องสมุด Brotherton ร้านกาแฟ มีทางเดินลับเชื่อมไปยังตึกต่างๆ ข้างเคียง และยังมีสถาบันภาษา (Language Zone) ที่นักศึกษาสามารถเข้ามาใช้บริการได้ด้วย

University of Leeds

ส่วนสถานที่ที่อยากแนะนำต่อไป แม้จะไม่เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอน แต่จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะเป็นตึกที่เกี่ยวกับเรื่องระบบการชำระเงินและการติดต่อขอเอกสาร (เหมือนฝ่ายทะเบียนบ้านเรา) ตึกรูปทรงแปลกตานี้มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า Zip Building นั่นเอง นักศึกษาทุกคนที่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยจะต้องเข้ามาตึกนี้ไม่มากก็น้อย ไหนจะมาถ่ายรูปบัตรนักเรียน มารับบัตร BRP มาจ่ายค่าเทอม หรือมาขอใบรับรองต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นตึกที่มีบทบาทสำคัญระหว่างการเรียนของพวกเราที่นี่มากๆ เลยทีเดียว

University of Leeds

ต่อมาแวะมาดูห้องสมุดของมหาวิทยาลัยกันบ้างค่ะ ถ้าไม่นับห้องสมุดเฉพาะของแต่ละสาขาวิชาแล้ว มหาวิทยาลัยลีดส์จะมีห้องสมุดหลักๆ อยู่ 3 แห่ง นั้นก็คือ Laidlaw Library, Edward Boyle และ The Brotherton ที่ตึกพาร์กินสันนั้นเอง แต่ละที่ก็ถือเป็นที่สิงสถิตย์ชั้นดีสำหรับคนที่อยากหาที่เงียบๆ นั่งทบทวนบทเรียน ประชุมกลุ่ม หลบลมหนาว ปริ้นงาน คอมพิวเตอร์ และจิบกาแฟอุ่นๆ ซักแก้วค่ะ

University of Leeds

แอบเอารูปตึกเรียนมาอวดกันซักนิด เนื่องจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งมานานแล้ว อาคารเรียนจึงประกอบไปด้วยตึกเก่าและตึกใหม่ปะปนกันไปค่ะ ความเก๋ไก๋อย่างหนึ่งของมหาวิทยาลัยที่นี่คือเค้ามีการวางระบบสำหรับคนพิการไว้ดีมาก เพราะงั้นหลายๆ ตึกของที่นี่จะมีระบบเซนเซอร์ที่ประตูทำให้เปิดเองได้ เพราะงั้นพอเป็นตึกทรงเก่าๆ แล้วมีประตูไม้บานใหญ่เปิดออกให้เวลาเราเดินไปใกล้ๆ นะ เหมือนได้มโนว่าตัวเองเรียนอยู่ในโรงเรียนพ่อมดเลยล่ะค่ะ

University of Leeds

ในจุดต่างๆ ของมหาวิทยาลัยก็จะมีป้ายบอกทางให้ค่ะ เผื่อใครมาใหม่แล้วหลง หรือขนาดพวกที่อยู่มาสามสี่เดือนแล้วอย่างเรา บางทีก็ยังหลงและหาตึกเรียนไม่เจอเลยล่ะค่ะ (ฮา)

University of Leeds

อันนี้เป็นตึกสมัยใหม่กันบ้าง ตึกในมหาวิทยาลัยมักจะมีทางเชื่อมถึงกันค่ะ ซึ่งเราชอบมาก เพราะพอถึงหน้าหนาวทีนะ ทั้งลมทั้งอากาศจะทำให้ไม่อยากออกมาเดินกลางแจ้งเลยล่ะ หลายๆ ตึกเรียนจะมีลักษณะเป็นเหมือนอาคารอเนกประสงค์ ไม่ได้จัดเฉพาะว่าเด็กคณะใดต้องเรียนนี่ไหนเท่านั้น เพราะงั้นตลอดการเรียน เราจะได้เดินกระทบไหล่เพื่อนๆ คณะอื่นกันได้ง่ายมากเลยค่ะ ด้านในตึกนอกจากจะมีห้องเรียนแล้ว ก็มักจะมีห้องอาหารหรือร้านกาแฟไว้บริการด้วยค่ะ

University of Leeds

ส่วนอันนี้เป็นฟิตเนสของมหาวิทยาลัยค่ะ ต้องสมัครสมาชิกก่อนถึงจะเข้าใช้บริการได้ ตัวเราไม่ได้สมัครแต่ที่ฟังมาจากเพื่อนๆ ทุกคนบอกว่าคุ้มค่ามาก เพราะด้านในมีทั้งสระว่ายน้ำ อุปกรณ์ออกกำลังกายครบครัน แถมยังมีคอร์สออกกำลังการหรือสอนโยคะให้ได้ใช้บริการกันด้วย

University of Leeds

มาถึงที่สุดท้ายที่อยากจะแนะนำสำหรับในส่วนของอาคารเด่นๆ ในมหาวิทยาลัย ที่นี่ก็คือ Leeds University Union หรือ LUU นั่นเอง ที่นี่เป็นสมาคมนักศึกษาค่ะ เป็นอาคารขนาดใหญ่ไม่แพ้ตึกเรียนอื่นๆ ในนี้มีทั้งโรงอาหาร ร้านอาหาร ไมโครเวฟ ผับ ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านขายของที่ระลึก โรงละคร ห้องอเนกประสงค์ และอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน งานปาร์ตี้ต่างๆ ก็มักจะมาจัดกันในนี้ค่ะ นับเป็นส่วนเติมเต็มที่สำคัญสำหรับการเป็นนักศึกษาที่นี่เลย

University of Leeds

เป็นยังไงบ้างคะมหาวิทยาลัยของเรา น่าอยู่ไหมเอ่ย เอาเป็นว่าใครที่สนใจก็แวะมาเยี่ยมชมกันได้ หรือหากสนใจจะมาเรียนที่นี่ล่ะก็ ลองหาข้อมูลในเว็ปไซต์ของมหาวิทยาลัย หรือคุยกับทางทีมงานพี่ๆ Hands On ก็ได้ค่ะ สุดท้ายขอฝากรูปตึกสวยๆ ของมหาวิทยาลัยทิ้งท้ายไว้แล้วกันนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ  ^^

University of Leeds

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: