ประสบการณ์การเรียน Graphic Design ที่ AUB

  • Share this:

สวัสดีค่ะ หลังจากเริ่มเรียนมาได้หลายเดือนแล้วก็มีโปรเจคทับเต็มไปหมด แต่งานล่าสุดนี่ถือว่าเหนือความคาดใหม่จนต้องมาขอแชร์สักหน่อย อย่างที่เคยเกริ่นไว้ว่าเราเรียน Graphic Design พอขึ้นปีสองนอกจากจะเกี่ยวกับเรื่องออกแบบตามชื่อคอร์สแล้วหลักสูตรจะค่อนข้างเน้นถึงขั้นตอนการคิดการทำงาน คอนเนคชั่นและความเป็นมืออาชีพมากกว่าตอนปีหนึ่ง โปรเจคที่ว่าก็จะเป็นการได้รับบรีฟโดยตรงจาก local graphic industry ให้มาคิดงานกัน จากนักเรียนประมาณ 80 คนก็จะถูกแยกให้รับบรีฟหนึ่งใน 6 บริษัท ที่ละประมาณสิบกว่าคน จากโอกาสของโปรเจคนี้เราเลยได้ไปเยี่ยมชมที่ตัวบริษัทจริงๆ ด้วยเพื่อรับบรีฟที่นั่น

Graphic design at Arts University Bournemouth

 

บริษัทกราฟฟิคในบอร์นมัธส่วนมากก็ถือว่ามีขนาดเล็กไปจนถึงกลาง ส่วนพวกใหญ่ๆ ก็แน่นอนว่ากระจุกกันอยู่ในลอนดอน แต่เท่าที่เคยเห็นบรรยากาศมาเทียบกันแล้วเราจะชอบที่เล็กๆ ซะมากกว่า Bright Blue Day คือชื่อบริษัทที่เรามารับบรีฟค่ะ หน้าตาสถานที่ก็ตามที่เห็นรูปเลย กว้างประมาณหนึ่งห้องแถวแต่มีหลายชั้น โชคดีที่ออฟฟิศตั้งอยู่ในตัวเมืองเลยหาง่ายมากไม่ต้องไปเดินหลงที่ไหน ยิ่งอยู่ตรงกันข้ามกับห้องสมุดสาธารณะด้วย

 

เรื่องรูปภาพสถานที่ข้างในบอกตามตรงว่าไม่กล้าลงส่วนออฟฟิศค่ะ ไม่แน่ใจว่าเขาจะอนุญาตรึเปล่าเพราะอาจารย์เราเตือนเอาไว้ บางทีถ่ายติดงานที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่หรืออะไรทำนองนั้น เลยจะขออธิบายคร่าวๆแล้วก็ลงรูปที่น่าจะปลอดภัยแทนนะคะ

 

ตัวสถานที่ทำงาน (ชั้นสอง) พอเข้าไปจริงๆ แล้วใหญ่กว่าที่เห็นข้างนอกค่ะ อาจจะเพราะเพดานยกสูงด้านในก็จะดูโปร่งๆ โล่งสบายดีเป็นบรรยากาศแบบที่เราใฝ่ฝันเลย พื้นที่แต่ละส่วนก็จะแยกออกจากกัน ก็ประมาณออฟฟิศธรรมดานี่แหละค่ะ แต่ก็ตามประสาสายออกแบบที่ของตกแต่ง ถ้วยรางวัล หรือกระทั่งพวกหนังสือที่เกี่ยวข้องกับสายงานก็จะวางกระจายไว้อยู่เกือบทุกส่วน สีสันก็จะฉูดฉาดหน่อย

Graphic design at Arts University Bournemouth

แผนที่คร่าวๆ จากในความทรงจำเราก็จะประมาณนี้ ส่วนที่จำได้ชัดเจนที่สุดก็จะเป็นห้องประชุมนี่แหละค่ะเพราะได้เข้าไปนั่งรับบรีฟข้างในนั้น ส่วนของพื้นที่ทำงานก็จะมีโต๊ะคอกเรียงๆ กันอยู่นับได้ประมาณสิบกว่าโต๊ะ แล้วจะมีโต๊ะของพื้นที่ส่วนกลางที่ก็สามารถยกโน้ตบุ๊คเอาไปทำงานเปลี่ยนบรรยากาศได้

 

Graphic design at Arts University Bournemouth

พื้นที่ส่วนกลาง ติดกับครัวที่ไว้สำหรับอุ่นอาหารหรือชงกาแฟค่ะ

Graphic design at Arts University Bournemouth

สองคนทางด้านซ้ายมือของภาพคือคนจากบริษัทค่ะ เป็นอาร์ตไดเรคเตอร์กับกราฟฟิคดีไซเนอร์ คนที่ดูเด็กกว่าเป็นรุ่นพี่จบมาจาก Arts University Bournemouth เหมือนกันคอนเนคชั่นเลยเรียกได้ว่าค่อนข้างเหนียวแน่น ก่อนหน้าที่จะให้บรีฟทางนั้นก็จะมีพูดถึงตัวบริษัทคร่าวๆ ตรงนี้ต้องขอเสริมนิดหน่อยเผื่อจะสงสัยกันว่าเขาทำอะไรบ้าง นอกจากกราฟฟิคทั่วไปที่คนจะคิดถึงอย่างโปสเตอร์แล้ว branding, marketing, motion graphic, campaign และอีกล้านแปดค่ะ คือครอบคลุมทุกอย่างที่เป็นการออกแบบเลย แน่นอนว่างานแต่ละประเภทก็จะถูกแบ่งให้คนที่ชำนาญตามตำแหน่ง เรื่องทีมจากปากคำของอาร์ตไดเรคเตอร์ก็จะแล้วแต่ขนาดของโปรเจคค่ะ หรือบางทีก็แล้วแต่ว่ายุ่งแค่ไหนด้วย ตอนท้ายเขาก็ย้ำถึงความรู้เรื่อง marketing และ strategy ที่จะเก่งหรือไม่เก่งก็แล้วแต่คน แต่อย่างน้อยต้องเข้าใจกลไกการทำงานของมันถ้าอยากทำงานสายนี้

 

นอกจากนี้ก็มีการให้รุ่นพี่เล่าประสบการณ์ฝึกงานและทำงานที่นี่ให้ฟัง แล้วก็มีตัวอย่างโปรเจคที่เขาทำเอามาอธิบายตั้งแต่จุดต้นของไอเดียเลยว่ามันมาจากไหนและทำไม ถือว่าเปิดโลกมากๆ และอาจจะเพราะอย่างนี้ด้วยที่อาจารย์อยากให้มาเห็นและสัมผัสของจริง

 

ถึงจะได้ไปดูบริษัทของจริงในเมืองแล้ว แต่ก็ยังมีตัวเลือกสำหรับนักเรียนที่สนใจสามารถไปเยี่ยมชมบริษัทออกแบบในลอนดอนได้ด้วย โดยอาจารย์จะเป็นคนติดต่อให้แต่ให้เราเป็นคนเดินทางไปด้วยตัวเองค่ะไม่ได้ผ่านมหาลัย และถึงจะเป็นบริษัทออกแบบเหมือนกันแต่ก็จะมีจุดแข็งที่แตกต่างออกไป บางที่ก็จะเด่นในเรื่อง packaging บางทีก็จะเด่นเรื่อง branding หรือบางที่ก็จะเน้นไปในเรื่องเดียวเลยอย่างผลิตโฆษณาเท่านั้น

 

แต่แน่นอนว่าด้วยความเป็นลอนดอน ไม่ว่าจะมาครั้งไหนเราก็หลงได้ทุกที ถึงกูเกิ้ลแมปจะช่วยได้เยอะแต่บางทีก็เพราะแอปนี่แหละที่ทำเราหลงทางซะเอง อันนี้สำหรับคนไม่แม่นเรื่องเดินทางหรือไม่ได้อยู่ลอนดอนมาพอประมาณให้เตรียมเผื่อเวลาไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมงเลยค่ะ เพราะถึงบางทีจะเป็นเส้นทางเดินตรงไปเรื่อยๆ ไม่ถึง 10 นาที แต่ก็อาจมีเหตุให้งงจนได้

Graphic design at Arts University Bournemouth

ตัวอย่างล่าสุดของเราก็คือบริษัทออกแบบที่ลอนดอนชื่อ Alphabetical เมื่อเดินวนๆ อยู่แถวที่ Google Map ชี้ว่าเป็นบริษัทสักพักก็เจอกับเพื่อนร่วมห้องที่ยืนอยู่เลยได้ใจความว่าต้องรอประตูนี้เปิดก่อนถึงจะเข้าไปตัวบริษัทได้ เราก็ชะล่าใจยืนอ่านหนังสือรอจนใกล้เวลาตามนัด ก็ไม่เห็นจะเปิดซะที จนสุดท้ายก็รู้ว่ามันมีทางเข้าสามทาง สำหรับคนไม่เกี่ยวข้องต้องเดินเลี้ยวไปอีกซอยนึง พอเข้ามาด้านในพื้นที่ก็กว้างขวางพอสมควร มีแยกออกเป็นหลายตึกซึ่งแต่ละบริษัทก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน

Graphic design at Arts University Bournemouth

ประตูสีดำทางซ้ายมือของรูปนี่แหละค่ะคือ Alphabetical ด้านหน้าสตูดิโอก็จะไม่มีป้ายอะไรบอกเลยนอกจากแผนที่ที่ชี้ทางมา ถ้าไม่มีเพื่อนร่วมห้องคนอื่นนำเราก็ได้หลงอีกรอบในนี้แน่ๆ ขนาดด้านในนี้ค่อนข้างเล็ก มีโต๊ะทำงานอยู่ประมาณ 8 โต๊ะแต่เรากลับชอบบรรยากาศมากกว่า Bright Blue Day ด้วยซ้ำ อาจจะเพราะจำนวนคนที่ดูน้อยกว่าดูเป็นกันเอง ด้วยขนาดก็ของก็จะไม่ค่อยเป็นระเบียบเท่าไหร่แต่อย่างพวกหนังสืออ้างอิงหรือไวท์บอร์ดไว้ติดตัวอย่างคอนเซปงานนี่จัดเต็มมากๆ

เริ่มแรกเลยเขาก็จะแนะนำเกี่ยวกับบริษัทนิดหน่อย แต่ที่พิเศษคือมีโปรเจคมาพูดให้ฟังค่อนข้างเยอะ ก็จะมีทั้ง branding โรงเรียนหรือนิทรรศการ ส่วนนี้ก็ต้องทำหมดตั้งแต่โลโก้ไปจนถึงวิธีการนำเสนอ บางจุดก็ต้องมีการประสานงานกันกับอาชีพอื่นอย่างช่างภาพ นักวาดภาพประกอบหรือช่างเทคนิคบ้างด้วย จากตัวอย่างทั้งหมด เราชอบ UK/Mexico 2015 ที่ออกแบบให้ British Council ที่สุดค่ะ

Graphic design at Arts University Bournemouth

http://sellsellblog.blogspot.co.uk/2015/08/alphabetical-ukmexico-2015.html

 

ทางนั้นก็อธิบายตัวโปรเจคคร่าวๆ เกี่ยวกับการ branding นิทรรศการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับเม็กซิโกปี 2015 อย่างพวกการออกแบบตัวอักษร ทำไมถึงมีรูปแบบแบบนั้น ทำไมถึงใช้สองสี เป็นต้น จากรายละเอียดพวกนี้มันทำให้รู้เลยว่าปีสองทุกอย่างมันลึกขึ้นแล้ว ไม่ใช่แค่ออกมาสวยแล้วจบเหมือนที่เคยคิด นอกจากนั้นแล้วก็มีการแนะนำถึงการทำพอร์ตฟอลิโอ การฝึกงานและอื่นๆ ต่ออีกเล็กน้อย

จากบริษัทแรกที่จะเน้นถึงโปรเจคของมหาลัยมากกว่า แต่เมื่อมาที่ที่สองแล้วส่วนที่ต่างออกไปคือเรามีโอกาสได้เห็น ได้รู้กระบวนการคิดก่อนที่จะออกมาเป็นงานสำเร็จเยอะกว่าหน่อย ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าสำหรับเรามากค่ะ

สนใจเรียนต่อ Arts University Bournemouth ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: